สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556 เวลาประมาณ 9:18 บังเอิญไปเห็น Taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร
และบังเอิญที่เราถ่าย Clip ไว้ได้ เลยเข้าไปร้องเรียนที่ "ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584"
ของกรมขนส่งทางบก ผ่านทาง website
http://apps.dlt.go.th/1584complain/frmComplainCar-User.php?CarType=1
พร้อมกับแนบ Clip หลักฐาน
วันนี้มีเจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งทางบก โทรฯมาหา สอบถามว่าเราเป็นผู้โดยสารหรือไม่?
เราก็ตอบว่าไม่ใช่ เป็นแค่คนเห็นเหตุการณ์ ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่า กรณีร้องเรียน
รถ Taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร หากผู้ร้องเรียนไม่ใช่ผู้โดยสาร จะไม่สามารถร้องเรียนเอาผิดได้
และไม่สามารถดำเนินการใดๆ ต่อ Taxi ได้ เนื่องจากกฏหมายไม่รองรับ หากจะให้ดำเนินการ
คนร้องจะต้องเป็นผู้โดยสารเท่านั้น (เราเองก็สงสัย ถ้าเราเป็นผู้โดยสารแสดงว่า Taxi ไม่ได้ปฏิเสธเรานี่หว่า)
พอเราถามว่าจะมีการส่งเอกสารตักเตือนไปยัง Taxi หรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้ทราบว่า
ไม่มีการส่งเอกสารตักเตือน เนื่องจากเสียเวลาและส่งไปก็คงไม่อ่านและไม่สนใจอยู่ดี
ทำได้แค่เพียงบันทึกประวัติเฉยๆ ว่า รถคันนี้เคยมีคนร้องเรียนมาแล้วเท่านั้น
สรุปว่า ถ้าไม่ใช่ผู้โดยสารที่เดือนร้อน คนอื่นไม่มีสิทธิร้องเรียนนะ
ร้องเรียน Taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร ถ้าไม่ใช่ผู้โดยสารร้องเรียนไม่ได้นะเผื่อบางท่านจะไม่ทราบ
และบังเอิญที่เราถ่าย Clip ไว้ได้ เลยเข้าไปร้องเรียนที่ "ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584"
ของกรมขนส่งทางบก ผ่านทาง website http://apps.dlt.go.th/1584complain/frmComplainCar-User.php?CarType=1
พร้อมกับแนบ Clip หลักฐาน
วันนี้มีเจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งทางบก โทรฯมาหา สอบถามว่าเราเป็นผู้โดยสารหรือไม่?
เราก็ตอบว่าไม่ใช่ เป็นแค่คนเห็นเหตุการณ์ ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่า กรณีร้องเรียน
รถ Taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร หากผู้ร้องเรียนไม่ใช่ผู้โดยสาร จะไม่สามารถร้องเรียนเอาผิดได้
และไม่สามารถดำเนินการใดๆ ต่อ Taxi ได้ เนื่องจากกฏหมายไม่รองรับ หากจะให้ดำเนินการ
คนร้องจะต้องเป็นผู้โดยสารเท่านั้น (เราเองก็สงสัย ถ้าเราเป็นผู้โดยสารแสดงว่า Taxi ไม่ได้ปฏิเสธเรานี่หว่า)
พอเราถามว่าจะมีการส่งเอกสารตักเตือนไปยัง Taxi หรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้ทราบว่า
ไม่มีการส่งเอกสารตักเตือน เนื่องจากเสียเวลาและส่งไปก็คงไม่อ่านและไม่สนใจอยู่ดี
ทำได้แค่เพียงบันทึกประวัติเฉยๆ ว่า รถคันนี้เคยมีคนร้องเรียนมาแล้วเท่านั้น
สรุปว่า ถ้าไม่ใช่ผู้โดยสารที่เดือนร้อน คนอื่นไม่มีสิทธิร้องเรียนนะ