สืบเนื่องจากเห็นกระทู้ "ทวงคืน รฟท" ด้านล่างๆเลยอยากจะตั้งแสดงและแชร์ความเห็นกับทุกๆท่านบ้าง
เพราะผมเองหลายครั้งก็เลือกจะเดินทางด้วยรถไฟถ้าไม่รีบร้อนอะไร
ถือเป็นการพักผ่อนไปในตัวนอนไปสบายดีเหมือนกัน(เฉพาะหน้าหนาว

)
เข้าสู่เนื้อหาตามหัวข้อดีกว่าครับ ว่า รฟท. ควรแปรรูปได้หรือยังและถ้าแปรไม่ได้เพราะอะไร ??
ผมเลยอยากจะเปรียบเทียบ รฟท. และ สายการบินโลคอส ให้เห็นภาพอย่างชัดเจน
การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)
รฟท. ถือครองที่ดินกว่า 36,000 ไร่ และปล่อยให้เช่าได้เงินฟรีๆ 1,000 ล้านบาทต่อปี (มีที่ดินเอาไปปล่อยเช่าได้เงินฟรี)
รฟท. ผูกขาดการเดินรถรางมาเจ้าเดียวเป็น 100 ปี โดยไม่เสียสัมปทานด้วย (ผูกขาดฟรี)
รฟท. ใช้รถไฟ ตู้ขบวน ที่ดิน งบประมาณจากภาครัฐทั้งหมด (ต้นทุนแทบจะไม่มีเลย)
รฟท. จ่ายเงินเดือนพนักงานอยู่ในระดับกลางๆ (ต้นทุนในการดำเนินงานอยู่ระดับกลางๆ)
รฟท. คิดว่าโดยสาย กรุงเทพ-เชียงใหม่ ด้วย รฟท.ชั้น 1 เตียงบน 1,453 บาท เตียงล่าง 1,254 บาท (พันกว่าบาท)
ผลประกอบการออกมา รฟท. ขาดทุนรวม 72,000 ล้านบาท (ขาดทุน 7.2 หมื่นล้านบาท)
สายการบินโลคอส(ผมขอพูดรวมๆไม่เฉพาะไปบางสายการบินนะครับ)
สายการบินโลคอส ใช้เงินกู้เป็นส่วนใหญ่ในการทำธุรกิจและต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย(เริ่มต้นก็เป็นหนี้แล้วจ่ายดอกหัวบานเลย)
สายการบินโลคอส ในไทยมีการแข่งขันอย่างเสรีอยู่หลายเจ้า (มีคู่แข่งสู้กันทั้งราคาและบริการ)
สายการบินโลคอส ต้องซื้อ/เช่า เครื่องบินราคาแพง โรงจอง Office และอื่นๆด้วยตนเอง (ต้นทุนการก่อตั้งสูงมาก)
สายการบินโลคอส ค่าบำรุงรักษา ค่าเช่าต่างๆ ค่าจ้างนักบินและพนักงานต่างๆสูงมาก (ต้นทุนในการดำเนินกิจการสูงมาก)
บินโลคอส ซื้อก่อนขึ้นซัก 1-2 อาทิตย์ 1,500-1,700
ซื้อวันเดินทางเลย 1,750-1,900 บาท (พันกว่าบาท)
สายการบินโลคอส มีกำไรดีจนซื้อเครื่องเพิ่มขยายเที่ยวบินกัน
ผมจึงสรุปเป็น
สายการบินโลคอส = ต้นทุนสูงมาก + ค่าดำเนินการสูง + ค่าโดยสารพันกว่า = กำไรจนขยายกิจการซื้อเครื่องบินเพิ่ม
รฟท. = ต้นทุนไม่มี + ค่าดำเนินการต่ำ-กลาง + ค่าโดยสารพันกว่า + ได้เงินฟรีจากค่าเช่าที่ปีละ 1,000 ล้านบาท
ผลออกมา = ขาดทุนรวมไป 7 หมื่นกว่าล้านบาทแล้ว(ก็ภาษีเรานี้แหละไปอุ้ม)
ดั่งที่ได้เห็นว่าบริหารงานเก่งขนาดนี้
ผมก็เลยอยากจะทราบว่า ทำไมถึงยังไม่มีการแปรรูปหรือแปรรูปแล้วติดปัญหาอะไรครับ
และอยากจะให้ทุกๆท่านช่วยแชร์ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้หน่อยครับ
การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ควรแปรรูปได้หรือยัง ที่แปรไม่ได้เพราะเหตุใด ??
เพราะผมเองหลายครั้งก็เลือกจะเดินทางด้วยรถไฟถ้าไม่รีบร้อนอะไร
ถือเป็นการพักผ่อนไปในตัวนอนไปสบายดีเหมือนกัน(เฉพาะหน้าหนาว
เข้าสู่เนื้อหาตามหัวข้อดีกว่าครับ ว่า รฟท. ควรแปรรูปได้หรือยังและถ้าแปรไม่ได้เพราะอะไร ??
ผมเลยอยากจะเปรียบเทียบ รฟท. และ สายการบินโลคอส ให้เห็นภาพอย่างชัดเจน
การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)
รฟท. ถือครองที่ดินกว่า 36,000 ไร่ และปล่อยให้เช่าได้เงินฟรีๆ 1,000 ล้านบาทต่อปี (มีที่ดินเอาไปปล่อยเช่าได้เงินฟรี)
รฟท. ผูกขาดการเดินรถรางมาเจ้าเดียวเป็น 100 ปี โดยไม่เสียสัมปทานด้วย (ผูกขาดฟรี)
รฟท. ใช้รถไฟ ตู้ขบวน ที่ดิน งบประมาณจากภาครัฐทั้งหมด (ต้นทุนแทบจะไม่มีเลย)
รฟท. จ่ายเงินเดือนพนักงานอยู่ในระดับกลางๆ (ต้นทุนในการดำเนินงานอยู่ระดับกลางๆ)
รฟท. คิดว่าโดยสาย กรุงเทพ-เชียงใหม่ ด้วย รฟท.ชั้น 1 เตียงบน 1,453 บาท เตียงล่าง 1,254 บาท (พันกว่าบาท)
ผลประกอบการออกมา รฟท. ขาดทุนรวม 72,000 ล้านบาท (ขาดทุน 7.2 หมื่นล้านบาท)
สายการบินโลคอส(ผมขอพูดรวมๆไม่เฉพาะไปบางสายการบินนะครับ)
สายการบินโลคอส ใช้เงินกู้เป็นส่วนใหญ่ในการทำธุรกิจและต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย(เริ่มต้นก็เป็นหนี้แล้วจ่ายดอกหัวบานเลย)
สายการบินโลคอส ในไทยมีการแข่งขันอย่างเสรีอยู่หลายเจ้า (มีคู่แข่งสู้กันทั้งราคาและบริการ)
สายการบินโลคอส ต้องซื้อ/เช่า เครื่องบินราคาแพง โรงจอง Office และอื่นๆด้วยตนเอง (ต้นทุนการก่อตั้งสูงมาก)
สายการบินโลคอส ค่าบำรุงรักษา ค่าเช่าต่างๆ ค่าจ้างนักบินและพนักงานต่างๆสูงมาก (ต้นทุนในการดำเนินกิจการสูงมาก)
บินโลคอส ซื้อก่อนขึ้นซัก 1-2 อาทิตย์ 1,500-1,700
ซื้อวันเดินทางเลย 1,750-1,900 บาท (พันกว่าบาท)
สายการบินโลคอส มีกำไรดีจนซื้อเครื่องเพิ่มขยายเที่ยวบินกัน
ผมจึงสรุปเป็น
สายการบินโลคอส = ต้นทุนสูงมาก + ค่าดำเนินการสูง + ค่าโดยสารพันกว่า = กำไรจนขยายกิจการซื้อเครื่องบินเพิ่ม
รฟท. = ต้นทุนไม่มี + ค่าดำเนินการต่ำ-กลาง + ค่าโดยสารพันกว่า + ได้เงินฟรีจากค่าเช่าที่ปีละ 1,000 ล้านบาท
ผลออกมา = ขาดทุนรวมไป 7 หมื่นกว่าล้านบาทแล้ว(ก็ภาษีเรานี้แหละไปอุ้ม)
ดั่งที่ได้เห็นว่าบริหารงานเก่งขนาดนี้
ผมก็เลยอยากจะทราบว่า ทำไมถึงยังไม่มีการแปรรูปหรือแปรรูปแล้วติดปัญหาอะไรครับ
และอยากจะให้ทุกๆท่านช่วยแชร์ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้หน่อยครับ