โครงการรถไฟความเร็วสูงทในประเทศไทยสรุปพรรคใดเป็นผู้ริเริ่ม ..

กระทู้คำถาม
ผมอ่านข่าวทั้ง ปชป. ทั้ง พท  
ปชป. บอกว่าเขา MOU กับจีน แล้วกำลังจะทำ โครงการเขาเป็นคนคิด แล้วพท.แย่งไปทำ

พท. บอกว่าเขาเป็นผู้ริเริ่มแท้จริงดูระบบจากประเทศต่างๆ แล้วจะทำมาทำรถไฟความเร็วสูงประเทศไทย

สรุปพรรคใดเป็นผู้ริเริ่มกันแน่ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
น่าจะเป็น road map เดิมของไทยรักไทย หรือเปล่าคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เกินจะเรียกว่า เป็นนิสัย ไปแล้ว .... สำหรับพรรคแมลงสาบ

มือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำ ... พอเรือวิ่งได้ดี ผู้คนชื่นชม ก็บอกว่า เป็นเพราะฉันเป็นคนเริ่มคิดเอาเรือออกจากท่า

ลองย้อนกลับไปที่เห็นชัด ๆ ก็คือ ... โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค

ไทยรักไทย หยิบเอามาเป็น "นโยบายธง" ในการหาเสียง .. และได้เข้ามาเป็นรัฐบาล

วันแถลงนโยบาย หมอเลี๊ยบ เป็นคนอภิปรายแถลงเรื่องนี้ ... อภิสิทธิ์ เป็นคนอภิปรายคัดค้าน

อภิสิทธิ์ ได้อภิปรายว่าเป็นโครงการที่ทำแล้วจะล้มเหลว บลา ๆ ๆ ๆ

สุดท้าย ไทยรักไทย ได้ผลักดัน จน"เรือ 30 บาท " ออกจากท่า ... ทำให้คนไทยมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

แมลงสาบ ก็ได้กระแนะกระแหน .. โดยใช้วาทกรรม ... "30 บาท ตายทุกโรค"

ที่น่าสมเพชที่สุด ก็คือ ตอนที่ พรรคแมลงสาบ เอานโยบายของไทยรักไทย ไปเขียนแปะไว้ที่บันไดขึ้นพรรค

ให้ผู้คนเดินข้าม ... ตัวอักษร ที่เขียนเป็นนโยบาย รวมทั้ง 30 บาท รักษาทุกโรค ด้วย

คนไทยโบราณ ถูกสอนให้เคารพ "ตัวอักษร" ...

แต่พวกแมลงสาบสิ้นคิด เพียงเพื่อเหยียดหยัน นโยบายของฝ่ายตรงข้าม ....ถึงกับ ลบหลู่ "ตัวอักษร" จงใจให้ผู้คนเดินข้าม ซะอย่างนั้น

สุดท้าย พอผู้คนชื่นชมนโยบายนี้ ... ก็เข้ามาอ้างว่า "ต่อยอด" มาจาก โครงการสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย

สื่อแนวร่วมของแมลงสาบ ก็ออกมาร้องว่า ... ริเริ่มโดยหมอสงวน

แต่ไม่ยอมบอกว่า ... เพราะ ความกล้าหาญ ของไทยรักไทย ที่นำแนวคิดที่มีมานาน แต่ไม่มีใครกล้าทำ มาปฏิบัติเพื่อคนไทย

จนโครงการนี้ ... ยืนยง มาจนวันนี้
ความคิดเห็นที่ 5
ประเทศจีนเป็นคนริเริ่ม เพราะแผนการใหญ่ของจีนจะเชื่อมทางรถไฟจากมณฑลกวางสี ลงมาทางลาว ไทย มาเลเซีย จนไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์

ซึ่งเส้นทางผ่านประเทศลาว ทางรัฐบาลจีนเป็นคนลงทุนทั้งหมด แต่แลกกับที่ดินสองข้างทางรางรถไฟ

สำหรับประเทศไทยนั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลไทยจะใช้เงินตัวเองลงทุน หรือให้รัฐบาลจีนเข้ามาทำแบบสัมปทาน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

การที่มาร์คไปลงนาม MOU ก็แค่ไปรับรู้เรื่องเส้นทางเชื่อมต่อที่ผ่านประเทศไทยเท่านั้น  และก็เงียบหายไป โดยทางการจีนก็ไม่กระตือรือร้น เพราะรัฐบาลไทยตอนนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรที่คืบหน้าไปกว่านี้  แม้แต่เงินกู้ 800000 ล้านบาท ยังไม่พูดถึงเรื่องรถไฟความเร็วสูงเลย

แต่นายกฯปูนั้น มีการศึกษาอย่างจริงจัง โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เรื่องการเชื่อมต่อกับเส้นทางลงใต้ของจีนเป็นเรื่องรอง จึงสร้างสายอีสานแค่โคราชเท่านั้น  หากในอนาคตจะเชื่อมกับประเทศจีนก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว

ที่สำคัญ ตอนหาเสียงเลือกตั้ง มีแต่พรรคเพื่อไทยที่พูดเรื่องรถไฟความเร็วสูง ดังนั้น  รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นผลงานของนายกฯปูแน่นอน

แต่ที่นางฟ้าแปลกใจ คือเรื่องเกี่ยวกับ MOU นี่แหละ

เพราะพอรัฐบาลเซ็น MOU เรื่องข้าว   สาวก ปชป บอกว่า MOU เป็นเพียงแค่ข้อตกลงไม่ถือว่าเป็นผลงาน ยึดถืออะไรไม่ได้

แต่พอเรื่องรถไฟความเร็วสูง MOU กลับกลายเป็นผลงานเฉยเลย   สมกับเป็นพรรคการเมืองที่เอาดีใส่ตัวเสมอต้นเสมอปลายจริงๆนะฮ้า
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้า "ริเริ่ม" จริงๆ
ผมจำได้ว่ารัฐบาลน้าชาติเคยมีแนวคิดนี้ครับ
เพราะรัฐบาลน้าชาติมองเร่ื่องของการค้าขาย , การขยายเมือง และ การขนส่ง

แต่ก็โดนยึดอำนาจไปก่อน

ส่วน พท. กับ ปชป.
ที่เคลมกันไปเคลมกันมานั้น
มันก็พูดได้ไม่เต็มปากหรอกครับ ว่าเป็นเครดิตใคร

เพราะมันเหมือนสนามบินสุวรรณภูมิ
ที่คิดกันมา สร้างกันมา 7 ขั่วโคตร แต่ไม่เสร็จ
มาเสร็จเอาในรัฐบาลที่แมงสาปบอกว่าโกงนักโกงหนา คือรัฐบาลแม้ว

รถไฟความเร็วสูงก็เช่นกันครับ
เพราะมันมาเห็นเป็นรูปธรรมที่สุดในรัฐบาลปู
ที่ยังไงซะแมงสาปก็คงยอมไม่ได้ที่ปูจะได้เครดิตไปคนเดียว

ก็เลยมาขอแชร์เครดิตตรงนี้ด้วยคน.....

ทีนโยบายดีๆของแมงสาปอย่าง "ไข่ชั่งกิโล"  
เพื่อไทยมันยัง แมน แมน ไม่ไปขอแบ่งเครดิตด้วยเลย.....หึหึหึ.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่