พื้นฐาน ปกติที่บ้านจะใช้รถยนต์เป็นหลัก แต่ด้วยอยากหามอเตอร์ไซด์สักคันมาใช้ในหมู่บ้านวิ่งไปตลาดเป็นหลัก ในสภาพที่ดี ราคาไม่แพง ... จึงเริ่มหาข้อมูลในอินเตอร์เนต
หลังจากได้ข้อมูลรถมอเตอร์ไซด์มือสองในอินเตอร์เนต ก็พบว่ามีประกาศขายกันหลายแห่ง ขนาดวางขายกันหน้าร้าน ในบ้าน ดูบ่อยจะรู้เลยว่าใคร เจ้าไหนขายรถประมูล หรือรถบ้าน สังเกตุจากการประกาศขายบ่อยๆ และพูดคุยว่าเป็นรถจากประมูลนั่นเอง โดยอาศัยเงินทุนไม่มากไปเข้าประมูลจากไฟแนนซ์ สหการประมูล ฐิติกร เป็นต้น เมื่่อได้รถมาก็จะมาประกาศขายบวกราคากำไรเข้าไปอีกทอด
เวบไซด์ที่มีประกาศขายรถมอเตอร์ไซด์มือสองมีหลายแห่งมาก แต่ผมได้เข้าไปในเวบแห่งหนึ่ง
http://(ขอสงวน).net เห็นว่ามีคนนำรถมาประกาศขายเรื่อยๆ เป็นรถสภาพใหม่ ในราคาไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ
ผมก็เริ่มดำเนินโทรสอบถามกับทางผู้ประกาศขาย ได้รับยืนยันถึงตัวสภาพรถที่ใหม่กิ๊ก วิ่งมาแค่ 5xx โลเอง ไม่เคยถอดใดๆ ให้รีบตัดสินใน เพราะนานๆ มาคัน อะไรประมาณนั้น เมื่อดูรายละเอียดรูปภาพ คำยืนยันน่าเชื่อถือ ผมก็ตกลงโอนเงินบางส่วนให้ไปทางผู้ขาย จากนั้นวันรุ่งขึ้นทางผู้ขายก็นำรถมาส่งให้ที่บ้าน
วันรับรถ ดูจากสภาพภายนอกก็ดูใหม่ครับ ลองขี่ไม่ไกลก็วิ่งได้ แต่ตรวจดูภายนอกคร่าวเห็นจุดสังเกตุว่า
......มีบางจุดที่มันเห็นว่ามีการถอดน๊อตออก สีตัวน๊อตไม่เหมือนกัน บางจุดหายไป บางจุดไม่แน่น ผมแย้งไป
ผู้ขายแจ้งว่า รถที่โดนยึดมาทางไฟแนนซ์จะมีถอดตรวจสอบรถ มันก็อาจลืมใส่ ใส่ไม่ครบบ้าง ไม่น่ามีปัญหาอะไรใหญ่โต
......เวลารถวิ่งจะมีเสียงดังตลอดเวลา ผมก็แย้งไปทันที
ผู้ขายก็แจ้งว่า เป็นที่จานเบรคเพิ่งเปลี่ยนไป วิ่งไปสัก 2 อาทิตย์ก็จะหายไปเอง ( งง)
......กรอบครอบไฟเหมือนไม่แน่น ตัวยึดด้านในแตกไปหลายจุด ผมโทรแจ้งหลังผู้ขายกลับไปไม่นาน
ผู้ขายแจ้งจะซื้อกรอบและจานเบรคส่งมาให้ภายหลัง
ผมเองก็เห็นว่ามันเป็นจุดเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่อยากจะไปจุกจิกอะไรมาก ก็ทำสัญญาจ่ายเงินสดให้ไปเรียบร้อย
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมได้นำขับรถไปตรวจเช็คที่ศูนย์ YAHAMA ใกล้บ้าน ตั้งใจไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเฟืองท้ายถึงคิดว่ามันจะเป็นใหม่ก็ตาม อยากได้ความสบายใจและแก้ปัญหาที่มีเสียงดังเวลารถวิ่ง วิ่งไม่ค่อยออกด้วยมากกว่า
ปรากฏว่าหลังจากทางช่างได้ถอดฝาครอบเครื่องและตรวจสอบตัวรถโดยละเอียดแล้ว
ช่างศูนย์ : รถพี่ซื้อมือสองมาเหรอครับ ( ผมงงๆ มีปัญหาอะไร)
ผม : ใช่ครับ ผมซื้อมือสองมาจากพวกที่โดนยึด แต่เห็นมันสภาพยังใหม่วิ่งมา 5xx โลเอง
ศูนย์ : รถมันยำมาหมดแล้วครับพี่ อะไหล่ของใหม่มันถอดออกแล้ว แล้วมันเอาของเก่ามาใส่ให้พี่ เนี่ยบางจุดมันยังใส่ไม่ครบเลย เหมือนรีบถอดนะพี่
ผม : อ้าว เหรอครับ

ผมไม่ทราบเลย เห็นเขาลงขายว่าเป็นรถสภาพใหม่ ไม่เคยถอด วิ่งน้อยมาก เลยตัดสินใจซื้อมา
ศูนย์ : รถยึดของไฟแนนซ์ไหนพี่
ผม : ผมก็หยิบเอกสารประกอบการซื้อขายให้เจ้าหน้าที่ดู ( พอดีเก็บไว้ใต้เบาะ)
ศูนย์ : อืม รถของฐิติกรเหรอ ปกติรถยึดเนี่ย ถ้าเจ้าอื่น ลูกค้าไม่จ่าย 3 งวดเขาถึงยึด แต่ถ้าของฐิติกรไม่จ่ายงวดเดียว เขาก็ยึดแล้ว รถเลยดูในสภาพใหม่ก็จริง แต่ระบบของฐิติกร มันยังไม่ดี ระบบเปิดอยู่ คนในเขาก็รู้กันหมด รถยึดมามันถอดเปลี่ยนอะไหล่กันหมดล่ะครับพี่
ผม : (นึกในใจ ซวยแล้วผม อืม แต่ขอเก็บอาการไว้) ...ไม่เป็นไรครับ ก็ถือเป็นประสบการณ์ ไหนๆ ก็อะไรที่มันต้องเปลี่ยน หรือไม่มีก็เปลียน ใส่ให้ครบเลยแล้วกันครับ ไหนๆ รถมันก็ได้กลับมาเยี่ยมบ้านของมัน ( ผมหมายถึงศูนย์ฯ)
มาดูอะไหล่อุปกรณ์ชิ้นส่วนที่ถูกถอดเปลี่ยนออกไปตัวหลักๆ นะครับ
1. จานเบรคหน้า สภาพมีร่องรอยถูกการใช้งานมามากจนเสียงดังขณะรถเคลื่อนตัว
.....ผู้ขายแจ้งว่าขับๆไปสัก 2 อาทิตย์ก็จะหาย
2. กรอบครอบไฟหน้า ตัวยึดด้านในแตกหลายจุด ยึดไม่ได้กับตัวรถ (ถ้าไม่แเกะจะไม่เห็น เวลาจับมันหลวม )
......ผู้ขายแจ้งว่าเกิดจากการขนย้าย เวลาผูกมัดยึดรถ

3. กันโคลนหลัง มีการแตกร้าวถ้าไม่ถอดป้ายทะเบียนจะไม่เห็น

4. ไส้กรองอากาศ สภาพดำมาก จนแทบจะตันอยู่แล้ว ช่างแจ้งว่าเป็นกรองที่ถูกใช้วิ่งมาหลายหมื่นกิโล
5. โช๊คหลัง ของใหม่ได้ถูกออกไป เปลี่ยนมาเป็นตัวเก่าสีดำ ( ตัวเดิมที่ติดมากับรถจะเป็นสีขาว)
ถ้าเป็นของเดิมติดรถมาจะเป็น โช๊คสภาพดีสีขาวครับ
6. แบตเตอรี่ สภาพเก่ามาก เริ่มมีสนิมตะกรันที่ตัวแบตให้เห็น
7. สายพาน สภาพเก่า ช่างแจ้งว่าเป็นสายพานเก่าที่ถูกใช้งานมานานมาก ถ้าไม่เปลี่ยนรถจะวิ่งได้ไม่ดี และอันตราย
8. ตุ่มเม็ดเหวี่ยง 6 เม็ด ได้ถูกเปลี่ยสลับเปลียนทั้งหมด และใส่ไม่ครบเหลือแค่ 4 เม็ด ทำให้การเร่งของเครื่องไม่เต็มที่ และมีเสียง

9. ชุดต่อไฟหน้า ได้ถูกตัดต่อเอาของเก่ามาใส่ ทำให้เวลาไฟติดตลอดจะเกิดความร้อนที่สายมาก

10. หลอดไฟหน้า เป็นของเก่า เวลาเปิดไฟสูงต่ำจะไม่ตรง มีปัญหาเกิดความร้อนและหลอดขาดได้ง่าย
11. น๊อต ถูกใส่ไม่ครบ หายไปไม่ต่ำกว่า 10 จุด และหลายจุดไม่ใช่น๊อคของรุ่นรถ
รวมชุด combo ที่ถูกยำ
- เสียค่าอะไหล่ ค่าบริการที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ชิ้นส่วนใหม่ให้รถได้อยู่ในสภาพดี ไม่เกิดอันตรายในการขับขี่หมดไป 2,xxx บาท (ซึ่งจริงๆ มันไม่น่าจะต้องมาเสียเพิ่มเลย)
- เสียเวลาไปจอดอยู่ที่ศูนย์อีก 3 วัน ( เพราะต้องรออะไหล่)
บทเรียนและประสบการณ์ที่ได้ หากจะซื้อรถมอเตอร์ไซด์มือสองสภาพใหม่ นั่น
1. ต้องมีข้อมูลของตัวรถ ว่าคันใหม่ที่ศูนย์ มีรูปร่างอย่างไร สีอะไร เช่นโช๊ค จานเบรค แบตเตอรี่ ล้อ เป็นต้น
พอแย้งไปทางผู้ประกาศขาย ..........จะอ้างว่า รถที่ซื้อมามีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ หลายคัน ใครจะไปจำได้หมด
2. ต้องตรวจดูให้ละเอียด ว่ามีการใส่มาครบหรือไม่ เช่นน๊อต จุดยึดต่างๆ ต้องไม่หลวม
พอแย้งไปทางผู้ประกาศขาย ..........จะอ้างว่า รถไฟแนนซ์ทางไฟแนนซ์ก็มีการถอดตรวจสอบ ทำให้อาจใส่ไม่ครบบ้าง
3. ต้องลองขี่ บิด เร่งเครื่อง ลองเบรค เสียงจะต้องไม่ดังเวลาเบรค เสียงเครื่องยนต์ต้องนิ่ม การออกตัวต้องแน่น
4. ต้องเปิดตรวจเช็คตรงจุดเท่าที่ทำได้ ว่าเป็นสภาพใหม่หรือไม่ เช่นแบตเตอรี ชุดขั้วไฟ ไส้กรองอากาศ เป็นต้น
หากเรารู้ทันและบอกทางผู้ขายไปหลังจากเงินไปแล้ว
ผู้ประกาศขายมักอ้างว่า ....เขาไม่สามารถรู้ หรือทราบได้ว่า รถคันไหนมันถูกถอด เปลีย่นอะไหล่ออกไปบ้าง โดยเฉพาะอะไหล่ที่มันอยู่ด้านใน ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องเซ็นต์รับรถ
( ผมคิดว่าคนเรามันทำธุรกิจนี้ อยู่ในวงการนี้ จับรถอยู่ที่วัน รถมอเตอร์ไซด์มันก็มีอยู่ 3 ยี่ห้อเองที่ขาย ไม่ได้จะมากเป็น 10 ยี่ห้อจนจำไม่ได้ ดีไม่ดี พวกคุณนั่นหล่ะเป็นคนแอบถอด ยำรถมาขาย)
รายการหลักๆ (บางส่วนเท่านั้น) ที่ต้องเปลี่ยน
1. ไส้กรองอากาศ 107 บาท
2. ตุ่มน้ำหนักแรงเหวี่ยง 9.5 กรัม 6 ตัว ตัวล่ะ 50 บาท รวม 300 บาท
3. สายพาน 345 บาท
4. หลอดไฟหน้า 102 บาท
5. ชุดขั้วไฟ 120 บาท
6. โบลท์ น๊อตสปิง ปลอกรอง สกูรเกลี่ยวปล่อย รวม 240 บาท
7. แบตเตอรี 480 บาท
( ใบเสร็จของทางศูนย์ฯ)
ข้อแปลกใจที่ผมทึ่งมากครับ น๊อตบางจุดใช้ยึดแค่ตัวเดียว มันยังถอดเอาไป ตัวหนึ่งไม่กี่บาทเอง นี่ถ้ามันมีเวลา มีปัญญาถอดเอาถังน้ำมันได้ มันคงถอดเปลี่ยนไปด้วยแล้วล่ะครับ
หมายเหตุ ผมได้เก็บภาพอะไหล่ที่ถอดที่ศูนย์ ใบเสร็จรายละเอียดอะไหล่ และถ่ายคลิปความเห็นของช่างที่ศูนย์เก็บไว้ ทุกอย่างที่ผมเขียนไว้เป็นความจริงทุกประการครับ
+++หากผู้ที่ซื้อต้องการเอาความ
สามารถแจ้งความเอาผิดผู้ประกาศขายได้ครับ ตามกฏหมายอาญาในความผิดเกี่ยวกับการค้า มาตรา 271 ได้เลยครับ ที่มีหลักกฏหมายดังนี้
" ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทาษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ "
ส่วนอะไหล่ใหม่ของเดิมที่ติดรถเดิมๆ มันจะถอดเอาไปเปลี่ยนใส่รถตัวเอง รถเพื่อน รถญาติพี่น้อง หรือนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่งครับ ....จากเสียงของคนในวงการที่เล่าให้ผมฟัง
**** ขอมอบกระทู้นี้ให้เพื่อให้เป็นอุธาหรณ์ บทเรียนสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อรถมอเตอร์ไซด์มือสอง โดยเฉพาะรถที่ยึดมาจากไฟแนนแล้วนำมาประมูลครับ นอกจากท่านตกลงซื้อ และยอมรับสภาพว่ามันอย่างไรก็ต้องโดนยำมาอยู่ดี ...ก็คงไม่มีใครว่าอะไรท่านได้ครับ แต่หากไม่ ท่านก็ต้องระวัง รอบคอบ รู้ทันเขาครับ ******
หมายเหตุ มีถ่ายคลิปเจ้าหน้าทีศูนย์ฯ พูดถึงสภาพรถที่โดนยำมา และวงในของการยำรถมาขาย แต่ยังหาทางลงในรีวิวไม่ได้
[CR] รู้ให้ทันซื้อรถมอเตอร์ไซด์มือสอง (สภาพใหม่) จากการประมูล หรือจากคนที่ไปประมูลมาขายให้เรา
หลังจากได้ข้อมูลรถมอเตอร์ไซด์มือสองในอินเตอร์เนต ก็พบว่ามีประกาศขายกันหลายแห่ง ขนาดวางขายกันหน้าร้าน ในบ้าน ดูบ่อยจะรู้เลยว่าใคร เจ้าไหนขายรถประมูล หรือรถบ้าน สังเกตุจากการประกาศขายบ่อยๆ และพูดคุยว่าเป็นรถจากประมูลนั่นเอง โดยอาศัยเงินทุนไม่มากไปเข้าประมูลจากไฟแนนซ์ สหการประมูล ฐิติกร เป็นต้น เมื่่อได้รถมาก็จะมาประกาศขายบวกราคากำไรเข้าไปอีกทอด
เวบไซด์ที่มีประกาศขายรถมอเตอร์ไซด์มือสองมีหลายแห่งมาก แต่ผมได้เข้าไปในเวบแห่งหนึ่ง http://(ขอสงวน).net เห็นว่ามีคนนำรถมาประกาศขายเรื่อยๆ เป็นรถสภาพใหม่ ในราคาไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ
ผมก็เริ่มดำเนินโทรสอบถามกับทางผู้ประกาศขาย ได้รับยืนยันถึงตัวสภาพรถที่ใหม่กิ๊ก วิ่งมาแค่ 5xx โลเอง ไม่เคยถอดใดๆ ให้รีบตัดสินใน เพราะนานๆ มาคัน อะไรประมาณนั้น เมื่อดูรายละเอียดรูปภาพ คำยืนยันน่าเชื่อถือ ผมก็ตกลงโอนเงินบางส่วนให้ไปทางผู้ขาย จากนั้นวันรุ่งขึ้นทางผู้ขายก็นำรถมาส่งให้ที่บ้าน
วันรับรถ ดูจากสภาพภายนอกก็ดูใหม่ครับ ลองขี่ไม่ไกลก็วิ่งได้ แต่ตรวจดูภายนอกคร่าวเห็นจุดสังเกตุว่า
......มีบางจุดที่มันเห็นว่ามีการถอดน๊อตออก สีตัวน๊อตไม่เหมือนกัน บางจุดหายไป บางจุดไม่แน่น ผมแย้งไป
ผู้ขายแจ้งว่า รถที่โดนยึดมาทางไฟแนนซ์จะมีถอดตรวจสอบรถ มันก็อาจลืมใส่ ใส่ไม่ครบบ้าง ไม่น่ามีปัญหาอะไรใหญ่โต
......เวลารถวิ่งจะมีเสียงดังตลอดเวลา ผมก็แย้งไปทันที
ผู้ขายก็แจ้งว่า เป็นที่จานเบรคเพิ่งเปลี่ยนไป วิ่งไปสัก 2 อาทิตย์ก็จะหายไปเอง ( งง)
......กรอบครอบไฟเหมือนไม่แน่น ตัวยึดด้านในแตกไปหลายจุด ผมโทรแจ้งหลังผู้ขายกลับไปไม่นาน
ผู้ขายแจ้งจะซื้อกรอบและจานเบรคส่งมาให้ภายหลัง
ผมเองก็เห็นว่ามันเป็นจุดเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่อยากจะไปจุกจิกอะไรมาก ก็ทำสัญญาจ่ายเงินสดให้ไปเรียบร้อย
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมได้นำขับรถไปตรวจเช็คที่ศูนย์ YAHAMA ใกล้บ้าน ตั้งใจไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเฟืองท้ายถึงคิดว่ามันจะเป็นใหม่ก็ตาม อยากได้ความสบายใจและแก้ปัญหาที่มีเสียงดังเวลารถวิ่ง วิ่งไม่ค่อยออกด้วยมากกว่า
ปรากฏว่าหลังจากทางช่างได้ถอดฝาครอบเครื่องและตรวจสอบตัวรถโดยละเอียดแล้ว
ช่างศูนย์ : รถพี่ซื้อมือสองมาเหรอครับ ( ผมงงๆ มีปัญหาอะไร)
ผม : ใช่ครับ ผมซื้อมือสองมาจากพวกที่โดนยึด แต่เห็นมันสภาพยังใหม่วิ่งมา 5xx โลเอง
ศูนย์ : รถมันยำมาหมดแล้วครับพี่ อะไหล่ของใหม่มันถอดออกแล้ว แล้วมันเอาของเก่ามาใส่ให้พี่ เนี่ยบางจุดมันยังใส่ไม่ครบเลย เหมือนรีบถอดนะพี่
ผม : อ้าว เหรอครับ
ศูนย์ : รถยึดของไฟแนนซ์ไหนพี่
ผม : ผมก็หยิบเอกสารประกอบการซื้อขายให้เจ้าหน้าที่ดู ( พอดีเก็บไว้ใต้เบาะ)
ศูนย์ : อืม รถของฐิติกรเหรอ ปกติรถยึดเนี่ย ถ้าเจ้าอื่น ลูกค้าไม่จ่าย 3 งวดเขาถึงยึด แต่ถ้าของฐิติกรไม่จ่ายงวดเดียว เขาก็ยึดแล้ว รถเลยดูในสภาพใหม่ก็จริง แต่ระบบของฐิติกร มันยังไม่ดี ระบบเปิดอยู่ คนในเขาก็รู้กันหมด รถยึดมามันถอดเปลี่ยนอะไหล่กันหมดล่ะครับพี่
ผม : (นึกในใจ ซวยแล้วผม อืม แต่ขอเก็บอาการไว้) ...ไม่เป็นไรครับ ก็ถือเป็นประสบการณ์ ไหนๆ ก็อะไรที่มันต้องเปลี่ยน หรือไม่มีก็เปลียน ใส่ให้ครบเลยแล้วกันครับ ไหนๆ รถมันก็ได้กลับมาเยี่ยมบ้านของมัน ( ผมหมายถึงศูนย์ฯ)
มาดูอะไหล่อุปกรณ์ชิ้นส่วนที่ถูกถอดเปลี่ยนออกไปตัวหลักๆ นะครับ
1. จานเบรคหน้า สภาพมีร่องรอยถูกการใช้งานมามากจนเสียงดังขณะรถเคลื่อนตัว
.....ผู้ขายแจ้งว่าขับๆไปสัก 2 อาทิตย์ก็จะหาย
2. กรอบครอบไฟหน้า ตัวยึดด้านในแตกหลายจุด ยึดไม่ได้กับตัวรถ (ถ้าไม่แเกะจะไม่เห็น เวลาจับมันหลวม )
......ผู้ขายแจ้งว่าเกิดจากการขนย้าย เวลาผูกมัดยึดรถ
3. กันโคลนหลัง มีการแตกร้าวถ้าไม่ถอดป้ายทะเบียนจะไม่เห็น
4. ไส้กรองอากาศ สภาพดำมาก จนแทบจะตันอยู่แล้ว ช่างแจ้งว่าเป็นกรองที่ถูกใช้วิ่งมาหลายหมื่นกิโล
5. โช๊คหลัง ของใหม่ได้ถูกออกไป เปลี่ยนมาเป็นตัวเก่าสีดำ ( ตัวเดิมที่ติดมากับรถจะเป็นสีขาว)
ถ้าเป็นของเดิมติดรถมาจะเป็น โช๊คสภาพดีสีขาวครับ
6. แบตเตอรี่ สภาพเก่ามาก เริ่มมีสนิมตะกรันที่ตัวแบตให้เห็น
7. สายพาน สภาพเก่า ช่างแจ้งว่าเป็นสายพานเก่าที่ถูกใช้งานมานานมาก ถ้าไม่เปลี่ยนรถจะวิ่งได้ไม่ดี และอันตราย
8. ตุ่มเม็ดเหวี่ยง 6 เม็ด ได้ถูกเปลี่ยสลับเปลียนทั้งหมด และใส่ไม่ครบเหลือแค่ 4 เม็ด ทำให้การเร่งของเครื่องไม่เต็มที่ และมีเสียง
9. ชุดต่อไฟหน้า ได้ถูกตัดต่อเอาของเก่ามาใส่ ทำให้เวลาไฟติดตลอดจะเกิดความร้อนที่สายมาก
10. หลอดไฟหน้า เป็นของเก่า เวลาเปิดไฟสูงต่ำจะไม่ตรง มีปัญหาเกิดความร้อนและหลอดขาดได้ง่าย
11. น๊อต ถูกใส่ไม่ครบ หายไปไม่ต่ำกว่า 10 จุด และหลายจุดไม่ใช่น๊อคของรุ่นรถ
รวมชุด combo ที่ถูกยำ
- เสียค่าอะไหล่ ค่าบริการที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ชิ้นส่วนใหม่ให้รถได้อยู่ในสภาพดี ไม่เกิดอันตรายในการขับขี่หมดไป 2,xxx บาท (ซึ่งจริงๆ มันไม่น่าจะต้องมาเสียเพิ่มเลย)
- เสียเวลาไปจอดอยู่ที่ศูนย์อีก 3 วัน ( เพราะต้องรออะไหล่)
บทเรียนและประสบการณ์ที่ได้ หากจะซื้อรถมอเตอร์ไซด์มือสองสภาพใหม่ นั่น
1. ต้องมีข้อมูลของตัวรถ ว่าคันใหม่ที่ศูนย์ มีรูปร่างอย่างไร สีอะไร เช่นโช๊ค จานเบรค แบตเตอรี่ ล้อ เป็นต้น
พอแย้งไปทางผู้ประกาศขาย ..........จะอ้างว่า รถที่ซื้อมามีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ หลายคัน ใครจะไปจำได้หมด
2. ต้องตรวจดูให้ละเอียด ว่ามีการใส่มาครบหรือไม่ เช่นน๊อต จุดยึดต่างๆ ต้องไม่หลวม
พอแย้งไปทางผู้ประกาศขาย ..........จะอ้างว่า รถไฟแนนซ์ทางไฟแนนซ์ก็มีการถอดตรวจสอบ ทำให้อาจใส่ไม่ครบบ้าง
3. ต้องลองขี่ บิด เร่งเครื่อง ลองเบรค เสียงจะต้องไม่ดังเวลาเบรค เสียงเครื่องยนต์ต้องนิ่ม การออกตัวต้องแน่น
4. ต้องเปิดตรวจเช็คตรงจุดเท่าที่ทำได้ ว่าเป็นสภาพใหม่หรือไม่ เช่นแบตเตอรี ชุดขั้วไฟ ไส้กรองอากาศ เป็นต้น
หากเรารู้ทันและบอกทางผู้ขายไปหลังจากเงินไปแล้ว
ผู้ประกาศขายมักอ้างว่า ....เขาไม่สามารถรู้ หรือทราบได้ว่า รถคันไหนมันถูกถอด เปลีย่นอะไหล่ออกไปบ้าง โดยเฉพาะอะไหล่ที่มันอยู่ด้านใน ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องเซ็นต์รับรถ
( ผมคิดว่าคนเรามันทำธุรกิจนี้ อยู่ในวงการนี้ จับรถอยู่ที่วัน รถมอเตอร์ไซด์มันก็มีอยู่ 3 ยี่ห้อเองที่ขาย ไม่ได้จะมากเป็น 10 ยี่ห้อจนจำไม่ได้ ดีไม่ดี พวกคุณนั่นหล่ะเป็นคนแอบถอด ยำรถมาขาย)
รายการหลักๆ (บางส่วนเท่านั้น) ที่ต้องเปลี่ยน
1. ไส้กรองอากาศ 107 บาท
2. ตุ่มน้ำหนักแรงเหวี่ยง 9.5 กรัม 6 ตัว ตัวล่ะ 50 บาท รวม 300 บาท
3. สายพาน 345 บาท
4. หลอดไฟหน้า 102 บาท
5. ชุดขั้วไฟ 120 บาท
6. โบลท์ น๊อตสปิง ปลอกรอง สกูรเกลี่ยวปล่อย รวม 240 บาท
7. แบตเตอรี 480 บาท
( ใบเสร็จของทางศูนย์ฯ)
ข้อแปลกใจที่ผมทึ่งมากครับ น๊อตบางจุดใช้ยึดแค่ตัวเดียว มันยังถอดเอาไป ตัวหนึ่งไม่กี่บาทเอง นี่ถ้ามันมีเวลา มีปัญญาถอดเอาถังน้ำมันได้ มันคงถอดเปลี่ยนไปด้วยแล้วล่ะครับ
หมายเหตุ ผมได้เก็บภาพอะไหล่ที่ถอดที่ศูนย์ ใบเสร็จรายละเอียดอะไหล่ และถ่ายคลิปความเห็นของช่างที่ศูนย์เก็บไว้ ทุกอย่างที่ผมเขียนไว้เป็นความจริงทุกประการครับ
+++หากผู้ที่ซื้อต้องการเอาความ สามารถแจ้งความเอาผิดผู้ประกาศขายได้ครับ ตามกฏหมายอาญาในความผิดเกี่ยวกับการค้า มาตรา 271 ได้เลยครับ ที่มีหลักกฏหมายดังนี้
" ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทาษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ "
ส่วนอะไหล่ใหม่ของเดิมที่ติดรถเดิมๆ มันจะถอดเอาไปเปลี่ยนใส่รถตัวเอง รถเพื่อน รถญาติพี่น้อง หรือนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่งครับ ....จากเสียงของคนในวงการที่เล่าให้ผมฟัง
**** ขอมอบกระทู้นี้ให้เพื่อให้เป็นอุธาหรณ์ บทเรียนสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อรถมอเตอร์ไซด์มือสอง โดยเฉพาะรถที่ยึดมาจากไฟแนนแล้วนำมาประมูลครับ นอกจากท่านตกลงซื้อ และยอมรับสภาพว่ามันอย่างไรก็ต้องโดนยำมาอยู่ดี ...ก็คงไม่มีใครว่าอะไรท่านได้ครับ แต่หากไม่ ท่านก็ต้องระวัง รอบคอบ รู้ทันเขาครับ ******
หมายเหตุ มีถ่ายคลิปเจ้าหน้าทีศูนย์ฯ พูดถึงสภาพรถที่โดนยำมา และวงในของการยำรถมาขาย แต่ยังหาทางลงในรีวิวไม่ได้