เรื่องราคาน้ำมัน ก็ไม่ได้ซับซ้อน แต่ ...

กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งมาเชียร์ฝ่ายไหนนะครับ เพราะ เรื่องราคาน้ำมันนั้นผมมองว่ามันใหญ่กว่าการเมือง
และขอออกตัวก่อนว่า ผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำมัน แต่จะใช้ข้อมูลจากที่มีการเปิดเผยในเว็บมาวิเคราะห์
เป้าหมายของกระทู้นี้ก็คือ การแลกเปลี่ยนความเห็นกันว่า ทำไมน้ำมันที่ขายในประเทศจึงมีราคาแพง

ข้อมูลเบื้องต้นนะครับ
ประเทศไทยมีการใช้น้ำมันสำเร็จรูป รวมๆ กัน ประมาณ ปีละ 4.5 หมื่นล้านลิตร และ เพิ่มขึ้นประมาณ 3%-4% ทุกปี
หรือ ทุกปีจะมีการใช้น้ำมันมากขึ้นประมาณ ปีละ 1-2 พันล้านลิตร
แบ่งเป็น
   - ก๊าซเหลว LPG  -  8,000 ล้านลิตร
   - เบนซิน 95      - 40 ล้านลิตร
   - เบนซิน 95 (โซฮอล์)  - 2,000 ล้านลิตร
   - เบนซิน 95 (E20+E85)     - 230 ล้านลิตร  
   - เบนซิน 91  - 3,000 พันล้านลิตร
   - เบนซิน 91(โซฮอล์)  - 2,000 พันล้านลิตร
   - ดีเซล   19,000 ล้านลิตร
และอื่นๆ เช่น น้ำมันเตา น้ำมันก๊าด ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรม

สิ่งที่ทำให้น้ำมันราคาแพงมีอะไรบ้าง
1. ต้นทุน น้ำมันดิบ + ค่าการกลั่น  อันนี้แหละที่เป็นแดนสนธยา
   ที่บอกว่าเป็นแดนสนธยา ก็เพราะ มันเข้าใจยาก มีสูตรคำนวณซับซ้อน
   เพราะน้ำมันดิบ ต้องมากลั่น เวลากลั่นแล้วก็จะได้น้ำมันประเภทต่างๆ สัดส่วนก็ขึ้นกับแหล่งผลิตอีก
2. ภาษีที่เก็บเข้าคลัง พวก VAT ต่างๆ
การเก็บภาษี จะเก็บต่างกันในแต่ละประเภท โดยเฉลี่ยประมาณ  5 บาทต่อลิตร (2-10 บาท)
ดังนั้นรวมๆจะได้รัฐภาษีจาก น้ำมันประเภทประมาณปีละ  2.2 แสนล้านบาท

3. กองทุนน้ำมัน  เป็นส่วนที่จะนำไปเก็บเพื่อใช้บริหารราคาน้ำมัน
ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำมันราคาสูงขึ้น หรือ ต่ำลง  ซึ่งจะมีกรรมการคอยปรับเปลี่ยนตรงนี้
ช่วงนี้จะมีเงินเข้ากองทุนโดยเฉลี่ยแล้ว ประมาณ ลิตรละ 2 บาท (เฉลี่ยทุกประเภท)  
ถ้าเก็บอัตรานี้ทั้งปี จะได้ประมาณ 7-8 หมื่นล้าน

4. ส่วนของผู้ขาย
โดยเฉลี่ยจะได้ ลิตรละประมาณ 2 บาท รายได้รวมของธุรกิจนี้ ก็ประมาณปีละ 8 หมื่นล้าน

ทำไมน้ำมันแพง รัฐบาลควบคุมอะไรได้บ้าง
ถ้าเราดูจากราคาน้ำมัน ส่วนแรกคือ ต้นทุน อันนี้รัฐบาลคุมไม่ได้ หรือ ไม่คุมผมก็ไม่รู้นะ
เพราะว่า ยังไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนคุม ราคาต้นทุนน้ำมันได้  และ เป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อน

ส่วนต่อมาก็คือ ภาษีและกองทุน
ปกติแล้วเท่าที่ดูมา ทุกรัฐบาล จะพยายามไม่ไปแตะโครงสร้างภาษีน้ำมัน
ส่วนที่มีการปรับเปลี่ยน ควบคุมจะเป็น ส่วนของกองทุน
เพราะถ้าไปลดภาษี ก็จะทำให้ เงินเข้าคลังลดลง

เช่น ถ้าลดภาษีน้ำมันลง 1 บาท  เงินจะหายไปทันที 4.5 หมื่นล้าน
หรือถ้าขึ้นภาษีอีกลิตรละ 1 บาท จะได้เงินเพิ่มทันที่ 4.5 หมื่นล้าน

ดังนั้นถ้าดูแนวโน้มแล้ว ภาษีไม่มีทางลด มีแต่จะเพิ่มขึ้น
เพราะ คนใช้น้ำมันส่วนมาก ใช้เติมรถ  รถต้องใช้ถนน เงินที่ใช้สร้างถนน ก็ต้องเก็บมาจากคนใช้น้ำมัน
สิ่งที่ผมไม่ค่อยจะเข้าใจก็คือ ทำไมจริงๆแล้ว ผู้ที่ใช้ถนนเปลืองที่สุดก็คือ คนที่ใช้น้ำมันดีเซล
แต่รัฐเก็บภาษีน้ำมันดีเซลแค่ 2 บาท  แต่เก็บ เบนซิน 9 บาท
ซึ่งถ้าเก็บภาษีดีเซลเพิ่มลิตรละ 1 บาท จะได้เงินภาษีเพิ่มขึ้น  19,000 ล้านบาท

ความเห็นผมนะ ถ้ามีการจัดการปรับโครงสร้างภาษีใหม่นะครับ

เก็บดีเซลเพิ่มอีก 1 บาท เป็น 3 บาท  ให้ดีเซลราคา 31บาท/ลิตร
จะสามารถลดภาษีแกสโซฮอล์ ได้  2 บาท จะทำให้  โซฮอล์ 91 ราคา 35 และ  โซฮอล 95  ราคา 38

เก็บดีเซลเพิ่มอีก 2 บาท เป็น 4 บาท  ให้ดีเซลราคา 32บาท/ลิตร
จะสามารถลดภาษีแกสโซฮอล์ ได้  4 บาท จะทำให้  โซฮอล์ 91 ราคา 33 และ  โซฮอล 95  ราคา 36  

แต่เรื่องนี้จะไปคำนวณตรงๆ ก็คงยาก
เพราะ ถ้าปรับราคาน้ำมัน ปริมาณการใช้น้ำมัน แต่ละชนิดก็จะเปลี่ยนไป
เช่น ตอนนี้ คนใช้ ดีเซลมาก ก็เพราะ ดีเซลถูกกว่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่