Car History: Honda Accordรวมข้อมูลครบAccordทุกรุ่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาขิกพันทิปห้องรัชดา วันนี้ผมจะนำเสนอข้อมูลรถยนต์นั่ง D segment รุ่นหนึ่งที่ประวัติความเป็นมายาวนาน และประสบความสำเร็จในด้านยอดขายหรือความพึงพอใจของลูกค้าพอสมควรและเป็นที่น่าสนใจในตอนนี้ซึ่งก็คือ Honda Accord นั่นไงโดยจะนำเสนอให้ครบทุกเจเนอเรชันเลยครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

Generation1 1976-1981

โดยเปิดตัวในปี1976โดยเป็นตัวถัง3ประตูในตอนแรกใช้แพลตฟอร์มเดียวกับซีวิค ใช้เครื่องยนต์เบนซิน1600cc 68แรงม้า ต่อทาในเดือนตุลาคมปี1977ก็ออกรุ่น4ประตูซีดานและปรับกำลังเพิ่มขึ้นเป็น72แรงม้า  ในปี1978ก็ออกรุ่นเบนซิน1800cc ในปี1980ก็ออกรุ่นเกียร์อัตโนมัติ3สปีดจากเดิมแค่2สปีดให้เลือก โดยในเจเนอเรชันแรกนี้มีขายในประเทศไทยเพียงไม่กี่คัน คู่แข่งที่สำคัญในเวลานั้นคือ toyota corona Mazda 626 Datsun 510 Mitsubishi Galant
Genration2  1982-1985


เปิดตัวกันยายนปี1981ในญี่ปุ่นและยุโรปส่วนอเมริกาเหนือในปี1982 และยังมีฝาแฝดขายในชื่อvigorแอคคอร์ดรุ่นนี้เป็นแอคคอร์ดรุ่นแรกที่ฮอนด้านำไปขึ้นไลน์ประกอบในอเมริกาและเป็นรุ่นแรกที่นำมาขายในไทยอย่างเป็นทางการ และในปี1984ก็นำเครื่องหัวฉีดPGMiมาใข้เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นโดยรุ่น1800cc carburator มี110แรงม้า  1800cc หัวฉีดPGM-Fi โดย1600ccตัวเก่ายังอยู่ในปี1983ก็มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติ4สปีดและยังมีรุ่นพิเศษspecial editionมีหลังคาซันรูฟ กระจกไฟฟ้า เบาะหนังอีกด้วยสำหรับประเทศไทยมีจำหน่ายรุ่นเดียวคิอ1800cc carburator 100แรงม้า
Generation3

เปิดตัวครั้งแรกมิถุนายน1985ที่ญี่ปุ่นในยุโรปและอเมริกาตามมาภายหลังนักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นท้ายดำแดงสองชั้นใช้แพลตฟอร์มเดียวกับโดยรุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ใช้ช่วงล่างดับเบิลวิชโบนอิสระทั้ง4ล้อและมีระบบเบรคABSให้เลิอกด้วยในรุ่นดิสก์เบรค4ล้อเป็นรุ่นเดียวที่ไฟหน้าเป็นไฟแบบpopupรุ่นแรกและรุ่นเดียวแต่รุ่นที่ขายในไทยเป็นแบบธรรมดามีรุ่นเครื่องยนต์1600cc 1800ccและ2000cc นอกจากนี้ยังมีตัวถังหลายแบบ3ประตูhatchback 3ประตู shootingbrake เรียกว่า Accord Aerodeck และ2ประตู มาในปี1987และขายกันถึงปี1989ได้รับรางวัลรถยนต์นั่งยอดเยี่ยมแห่งปีของญี่ปุ่นประจำปี1985-1986อีกด้วยในไทยนั้นเป็นเครื่อง2000cc105แรงม้าปัจจุบันหาได้ยากแล้วบนท้องถนนในไทย
Generation4

เปิดตัวครั้งแรกในปี1989ใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมร่วมกับascot ,vigorและinspireที่เน้นตลาดบนมากกว่าพี่น้องร่วมสายพันธ์โฉมนี้นับว่าเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในไทยและในอเมริกายังเป็นรถยนต์นั่งที่ขายดีที่สุดถึง3ปีซ้อนอีกด้วย นักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นตาเพชรก็เนื่องจากไฟหน้าเป็นมัลติรีเฟลกเตอร์เมื่อมองแล้วมีลักษณะเหมือนเพชรที่แวววาวจึงเรียกว่าตาเพชร โดยโฉมนี้มีเครื่องยนต์1800cc 2000cc และ2200cc125แรงม้า 130แรงม้าและ140แรงม้าแต่ในไทยมีแต่รุ่น2000ccเท่านั้นและมีให้เลือกคือเกียร์ออโต้เครื่องหัวฉีดคือEXI เกียร์ธรรมดาคาร์บิวเรเตอร์คิอEXเกียร์ธรรมดาหัวฉีดคือLXIเกียร์ธรรมดาคาร์บิวเรเตอร์คือLXรุ่นคาร์บิวเรตอร์มี110แรงม้าและรุ่นหัวฉีด130แรงม้าโดยรุ่นนี้นำถุงลมนิรภัยมาใช้เป็นครั้งแรกโดยรุ่นแรกจำหน่ายในไทยปี1990และรุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกเมื่อปี1992โดยเปลี่ยนไฟเล้ยวใหม่ ไฟท้ายใหม่ที่กลับไฟเบรคมาอยู่ข้างบนไฟเลี้ยวนักเลงรถเรียกรุ่นนี้ว่าไฟท้ายสั้นโดยขายจนถึงปี1994 รุ่นนี้ไม่มีตัวถัง3ประตูแล้ว โดยตัวถัง5ประตูขายในยุโรปชื่อ Aerodeck
รุ่นไมเนอร์เชนจ์

รุ่นwagon

Honda Ascot

Honda Inspire

Generation5

ขายในปี1994โดยในโฉมนี้ที่ขายในญี่ปุ่นกับยุโรปเป็นคนละโมเดลกันโดยอเมริกายังเป็นโมเดลเดียวกับญี่ปุ่นโดยรุ่นที่ขายในยุโรปญี่ปุ่นขายในญี่ปุ่นในชื่อAscot Innova โดยใช้พื้นฐานวิศวกรรมเดียวกับฮอนด้าพรีลูด และยังขายในชื่อ Rover 800และisuzu aska อีกด้วยในเวอร์ชันญี่ปุ่นส่วนเวอร์ชันยุโรปยังขายในชื่อRover 600อีกด้วยและขยับขนาดตัวถังจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กเป็นขนาดกลาง ได้รับการวางเครื่องยนต์รหัส F18B ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาพต์ 4 สูบ 16 วาล์ว 1,849 ซีซี 125 แรงม้า, รหัส F20B ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาพต์ 1,997 ซีซี 135 แรงม้า, รหัส F22B ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาพต์ 2,156 ซีซี 145 แรงม้า และแรงสุดในรหัส H22A ทวินแคม VTEC 2,156 ซีซี 190 แรงม้าซึ่งบลอกนี้เป็นเครื่องที่คนที่ใช้รุ่นตาเพชรและรุ่นนี้ที่ต้องการความแรงเพิ่มต่างถวิลหากันที่จะเอามาวางต่อมา2700cc v6 H23A 2300ccและ2000ccดีเซลเครื่องroverโดย2บลอคหลังเฉพาะเวอร์ชันยุโรปและRover 600 เกียร์อัตโนมัติ ระบบกันสะเทือนปีกนกคู่ ระบบเบรกหน้าดิสก์-หลังดรัม (เฉพาะรุ่น SiR เป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ)แต่ในประเทศไทยขายในต้นปี1994มีทั้งประกอบนอกและประกอบในโดยในรุ่นนี้นักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นไฟท้ายก้อนเดียวเพราะมีไฟท้ายชิ้นเดียวบนฝากระโปรงโดยในรุ่นแรกเป็นเครื่อง2200ccvtec145แรงม้าตัวประกอบนอกVti-s และ140แรงม้าตัวประกอบใน โดยตัวประกอบนอกมีหลังคาซันรูฟและเบาะหนังแท้อีกด้วยและรุ่นไมเนอร์เชนจ์มาในปี1996โดยนักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นไฟท้าย2ก้อนเพราะมีไฟท้าย2ชิ้นขายถึงปี1997โดยในช่วงเจเนอเรชันนี้โตโยต้าทนไม่ไหวที่จะขายโคโรนาอย่างเดียวจึงสังแคมรีจากออสเตรเลียเข้ามาขาย
รุ่นไฟก้อนเดียว

ไฟสองก้อน

เวอร์ชันยุโรป

Generation6
เวอร์ชันไทยและอเมริกา


โดยตัวถังนี้แบ่งเป็น3เวอร์ชันคือญี่ปุ่น ยุโรปและอเมริกาโดยบ้านเราตัวถังเดียวกับอเมริกาโดยในญี่ปุ่นเปิดตัวครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี1997และยังมีอีกโมเดลทีใช้พื้นฐานวิศวกรรมเหมือนกันชื่อTorneoและยังมีขายในชื่อisuzu askaโดยมีตัวถัง4ประตูซีดานและ5ประตูwagonโดยมีเครื่องยนต์ดังนี้ F18B 4 สูบ VTEC ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาพต์ 1,849 ซีซี 140 แรงม้า, F20B 4 สูบVTEC ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาพต์ 1,997 ซีซี148 แรงม้า มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก และรหัส F20B(ในรุ่น SiR) 4 สูบ VTEC ทวินแคม 16 วาล์ว 1,997 ซีซี 180 แรงม้าและH22A 220แรงม้าในรุ่นEuro R2.0L ส่วนเวอร์ชันอเมริกานั้นเปิดตัวในปี1997ใกล้เคียงกันโดยเวอร์ชันนี้เป็นเวอร์ชันเดียวกับของไทยโดยมีตัวถัง2ประตูคูเปและ4ประตูซีดาน โดยมีเครื่องยนต์ดังนี้F20B5 I4  147 hp(110 kW)2.3L F23A1 I4  150 hp(112 kW)2.3L F23A4 I4  148 hp(110 kW)2.3L F23A5 I4  135 hp (101 kW)  3.0L J30A1 V6 200 hp (150 kW)ส่วนในเวอร์ชันยุโรปมีทั้งตัวถัง4ประตูซีดานและhatchbackโดยมีเครื่องยนต์1800cc 2000cc และ H22A 2200cc 220แรงม้าและยังมีดีเซลตัวเดิมอีกด้วยแต่สำหรับประเทศไทยนักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นงูเห่าโดยมีเครื่องยนต์3ตัวคือ 2300cc 140แรงม้าในรุ่นหัวฉีดธรรมดาโดยรุ่นvtecมี150แรงม้าและ3000cc v6 vtec 200แรงม้าโดยเปิดตัวปลายปี1997และไมเนอร์เชนจ์ในปี2001โดยเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่กระจังหน้าใหม่ขายจนถึงต้นปี2003
เวอร์ชันญี่ปุ่น

เวอร์ชันยุโรป

รุ่นไมเนอร์เชนจ์ของไทย

Generation7
เวอร์ชันไทยและอเมริกา


โดยรุ่นนี้เปิดตัวปี2002ส่วนอเมริกาปี2003และยังแบ่งเป็น2เวอร์ชันคือเวอร์ชันญี่ปุ่นกับยุโรปเวอร์ชันเดียวกันและอเมริกากับบ้านเราเวอร์ชันเดียวกันในญี่ปุ่นขายแอคคอร์ดเวอร์ชันอเมริกาในชื่อinspire ในเวอร์ชันญี่ปุ่นมีตัวถัง2แบบคือ4ประตูsedanและwagon5ประตูมีเครื่องยนต์2000ccI-VTEC,2400ccI-VTECดีเซล2200ccI-DTECและยังมีเวอร์ชันตัวแรงEuro R ใช้เครื่องยนต์2000ccรหัสK20A 200แรงม้าซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่อยูในซีวิคไทพ์อาร์ ส่วนเวอร์ชันอเมริกานั้นมีตัวถัง2แบบคือ2ประตูcoupeและ4ประตูsedanโดยรุ่นนี้มีเกียร์ออโต5สปีดและธรรมดา6lสปีดเป็นครั้งแรกอีกด้วย  โดยมีเครื่องยนต์2ขนาดคือ2400cc ,v63000ccและยังมีรุ่นhybrid อีกด้วยโดยใช้เครื่องยนต์3000cc v6 I-VTEC พร้อมเทคโนโลยีใหม่VCMลูกสูบแปรผันอัจฉริยะโดยควบคุมการทำงานของลูกสูบให้ทำงานให้เหมาะสมให้กำลัง255แรงม้าและ16แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้าใช้เกยร์กึ่งอัตโนมัติ5สปีดคลัทซ์คู่อีกด้วยและไมเนอร์เชนจ์ในปี2005โดยเปลี่ยนไฟหน้าและไฟท้ายเป็นแบบชิ้นเดียวLEDฝากระโปรงท้ายใหม่ส่วนในประเทศไทยนักเลงรถบ้านเราเรียกรุ่นนี้ว่ารุ่นปลาวาฬเปิดตัวครั้งแรกในต้นปี2003รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่มีถุงลมนิรภัยด้านข้างโดยมีเครื่องยนต์2ขนาดคือ2400cc I-VTEC160แรงม้าและ3000ccI-VTEC v6 220แรงม้าต่อมาปี2005ก็มีรุ่น2000cc I-VTEC 150 แรงม้าออกมาและไมเนอร์เชนจ์ในปี2006โดยเปลี่ยนไฟหน้าไฟท้ายแบบใหม่เป็นชิ้นเดียวLEDและฝากระโปรงท้ายแบบใหม่ และปรับกำลังเครื่อง2400ccจาก160แรงม้าเป็น170แรงม้าแต่รุ่นนี้โฉมไมเนอร์เชนจ์เห็นไม่ค่อยเยอะเท่าไรบนถนนเมืองไทยเนื่องจากช่วงนั้นโตโยต้าออกแคมรีไหม่มาสกัดดาวรุ่งพอดีและขายถึงในปลายปี2007
เวอร์ชันยุโรป

รุ่นไมเนอร์เชนจ์ของไทยและอเมริกา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่