แค่คิดจะซื้อทัวร์ ความกลัวก็มาเยือน

ใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง "แค่คิดจะซื้อทัวร์ ความกลัวก็มาเยือน"
ที่เป็นเช่นนี้เพราะภาพลักษณ์ของบริษัททัวร์ดูไม่น่าเชื่อถือในสายตานักท่องเที่ยว
สาเหตุภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นเพราะการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยว (ดูอ้างอิง 1.)

เอกสารนำเที่ยวถือเป็นสัญญาชนิดหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนและเรียกค่าชดเชยได้ (ดูอ้างอิง 2.)
แต่นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าจะร้องเรียนได้ที่ไหน เพราะไม่มีระบุในเอกสารนำเที่ยว

ถ้าถามว่าร้องเรียนแท็กซี่ได้ที่ไหน หลายคนตอบได้ทันที่ โทร.1584

ทำไมถึงจำเบอร์โทร. 1584 ได้ ?
ตอบ เป็นเพราะที่ข้างประตูรถแท็กซี่มีข้อความว่า "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ตามที่กรมการขนส่งกำหนดไว้ (ดูอ้างอิง 3.)

ติดข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ไว้ข้างประตูรถแท็กซี่ แค่เนี้ย มันจะได้ผลจริงหรือ ?
ตอบ  ได้ผลจริงๆ ในปี 2555 มียอดร้องเรียนแท็กซี่ผ่านศูนย์ 1584 กว่า 30,000 ราย (ดูอ้างอิง 4.)

ถ้าเช่นนั้น จะขอให้เขียนข้อความ "ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ......" ในเอกสารนำเที่ยวได้หรือไม่ ?
ตอบ ได้ แต่ต้องเรียกร้อง เพราะยังไม่เป็นข้อกำหนดจากทางราชการ (ดูอ้างอิง 5.)

เรียกร้อง!  แค่ฟังก็ยุงยากแล้ว ต้องไปถือป้าย ปิดถนน ไม่เอาด้วยละ กลัวดำ
ตอบ  ไม่ลำบากขนาดนั้น เริ่มต้นขอให้ช่วยใคร่ครวญว่าการเรียกร้องนี้เกิดประโยชน์หรือไม่
ถ้าเห็นว่าเกิดประโยชน์อยู่บ้าง ก็ขอแรงสนับสนุน ช่วยบอกต่อและช่วยเรียกร้องผ่านเว็บของกรมการท่องเที่ยว
ตามขั้นตอนง่ายๆด้านล่างนี้

ขั้นตอนการเรียกร้อง (โทร.ปรึกษาเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวแล้วสามารถเรียกร้องผ่านช่องท่างนี้ได้)

1. ไปที่หน้าเว็บของกรมการท่องเที่ยว ตามลิงค์นี้
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/receive.php

2. กรอกชื่อและอีเมล์ลงในช่อง "ชื่อผู้ติดต่อ" และ "อีเมล์" ตามลำดับ

3. คัดลอกข้อความใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "หัวข้อ/เรื่อง"
เรียกร้องให้เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว

4. คัดลอกจดหมายใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "รายละเอียด"

เรียน นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว

เพื่อเป็นการป้องปรามการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยวของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
และแจ้งสิทธินักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวได้
จึงขอเรียกร้องนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์พิจารณาสั่งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ในทำนองนี้
  
" ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ...... "

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจาณาข้อเรียกร้องดังกล่าว
  
ขอแสดงความนับถือ



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิง:

1. สาระน่ารู้ "การโฆษณารายการนำเที่ยว" ของ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
http://www.tourismcentre.go.th/images/knowledge/ad-tour.pdf

2. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ...
มาตรา ๔๐ เมื่อมีผู้ร้องเรียนหรือปรากฏต่อนายทะเบียนว่านักท่องเที่ยวผู้ใดได้รับความเสียหายจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวหรือตามที่ได้โฆษณาหรือชี้ชวนไว้ หรือตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นายทะเบียนดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยโดยเร็วและเป็นธรรม ....
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php

3. การจดทะเบียนรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ....ข้อ ๒. การนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ... ๑๕) ต้องมีเครื่องหมายเป็นข้อความ "แท็กซี่บุคคล" หรือ "ชื่อนิติบุคคล" หมายเลขทะเบียนรถ และข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.๑๕๘๔" ไว้ที่ประตูตอนหน้าด้านนอกทั้งสองข้าง โดยต้องใช้สีที่ตัดกับสีของตัวรถให้เห็นได้ชัดเจน ....
http://www.dlt.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=2930:20&catid=127

4. กรมการขนส่งทางบก เผยยอดร้องเรียนรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์ 1584 ในปี 2555 รวมกว่า 43,000 ราย เป็นรถแท็กซี่กว่า 30,000 ราย รถโดยสารสาธารณะเกือบ 10,000 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ฯ  
http://www.dlt.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=3702:-1584-2555-43000-30000-10000-&catid=48:ข่าวประชาสัมพันธ์&Itemid=87

5. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ...
มาตรา ๒๖ ในการโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจัดทำเป็นเอกสารซึ่งอย่างน้อยต้องมี รายละเอียดดังต่อไปนี้
1) ชื่อผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และสถานที่ และเลขใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว
2) ระยะเวลาในการใช้นำเที่ยว
3) ค่าบริการ และวิธีการชำระค่าบริการ
4) ลักษณะและประเภทของยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง
5) จุดหมายปลายทางและที่แวะพัก รวมทั้งสถานที่สำคัญในการนำเที่ยว
6) ลักษณะและประเภทของที่พัก และจำนวนครั้งของอาหารที่จัดให้
7) จำนวนมัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวในกรณีที่จัดให้เป็นมัคคุเทศก์ หรือผู้นำเที่ยว
8) จำนวนขั้นต่ำของนักท่องเที่ยวสำหรับการนำเที่ยว ในกรณีมีเงื่อนไขว่าต้องมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าจำนวนที่กำหนด
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่