มติชน : คาด พรบ. กู้เงิน 2ล้านล้านบ. ออกเป็นกฏหมายได้ มิ.ย 56 นี้ ก่อนเร่งๆๆ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน - ขนส่งระบบราง
นายจุฬา สุขมานพ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังการสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน...ประเทศชาติ & ปชช. ได้อะไร? " ว่า... ในรอบ 10ปี_ที่ผ่านมา ไทย ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเฉลี่ย 16 - 17% เท่านั้น แต่ๆๆ ตามหลกสากล จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เฉลี่ย 25% , แม้ว่า ที่ผ่านมา รัฐบาล จะเพิ่มงบประมาณอีก 1ล้านล้านบ. แต่ ใช้ลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานเพียง แสนล้านบ. เท่านั้น รัฐบาลจึงต้องออกพระราชบัญญัติ (พรบ.) เงินกู้ เพื่อเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน & ระบบขนส่ง เพราะการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี จะทำให้...
1) การสัญจร & การขนส่ง ง่าย + สะดวก & ลดต้นทุน ได้มากขึ้น
2) ในอนาคต โรงงาน หรือ แหล่งพลังงานต่างๆ จะไปอยู่ ใกล้กับ... สถานีรถไฟ เพื่อการขนส่งที่รวดเร็ว & ไปได้ไกลมากขึ้น ทำให้สัดส่วนในการใช้ พลังงาน_ลดลง
ที่ผ่านมา ไทย ลงทุนทางถนนมาก... เกิ๊น ทำให้ปชช.ใช้รถมากขึ้น ตามไปด้วย ดังนั้น ในงบประมาณ 2ล้านล้านบ. นั้น 82% ของงบประมาณทั้งหมด จะนำมาใช้พัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อให้คนหันมาใช้... รถไฟ แทน , โดยจะทำทั้งรถไฟความเร็วสูง & รถไฟรางคู่ ซึ่งรถไฟรางคู่ จะสร้างในจังหวัดสำคัญครอบคลุม ทั้งภาคเหนือ ใต้ & ตะวันออกเฉียงเหนือ , อีกส่วน จะเป็นรถไฟฟ้า 10สาย ใน กทม. นอกจากนี้ จะสร้างถนน 4เลน ไปยังจังหวัดหลักๆ ของแต่ละภูมิภาค รวมถึง ด่านที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ด่านที่เปิดให้รถต่างประเทศวิ่งได้ เพื่อรองรับการเปิดประชาชคมเศรษฐกิจ_Asean , ส่วนที่เหลือจะเป็นการลงทุนทางน้ำ สร้างท่าเรือแห่งใหม่ ที่ ปากบารา แห่งที่2 ท่าเรือ_สงขลา , แม่น้ำป่าสัก & ท่าเรือ_ชุมพร
ขณะนี้ งบประมาณ 2ล้านล้านบ. ยังอยู่ในรูปแบบ ของร่าง พรบ. แต่ๆๆ หลังจากรับฟังความเห็นจากภาคปชช. แล้ว จะนำผลสรุปเสนอ ครม. ในวันที่
19 มี.ค 56 นี้ จากนั้น จะส่งต่อไปยัง... สภาผู้แทนราษฎร
โดยคาดว่า จะออกเป็นกฎหมายได้ ใน...
เดือน มิ.ย นี้ หลังจากนั้นจะเป็นอำนาจ ของ ก.การคลัง กู้เงินเพื่อนำมาดำเนินโครงการต่างๆ ต่อไป โดยโครงการส่วนใหญ่ มีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการได้ ใน... " ทันที " ซึ่งคาดว่า จะใช้เม็ดเงินลงทุนมากๆ ในปี 2557 - 59 "
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า...
ระบบราง ของไทย มีความ ได้เปรียบกว่า... ประเทศอื่น แต่ที่ผ่านมาถูกละเลย เนื่องจาก ภาครัฐเห็นว่า มีต้นทุนสูงกว่า... การพัฒนาทางถนน ทั้งนี้ การพัฒนาระบบรางคู่ ตาม Plan_แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2ล้านล้านบ. แม้ขณะนี้ ยังไม่สมบูรณ์
แต่เชื่อว่า ในอนาคตจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะ... " รถไฟความเร็วสูง " ที่จะช่วยกระจายความเจริญ ให้กับประเทศThai , พร้อมกับ ขอให้รัฐสภา พิจารณาอนุมัติร่าง พรบ. ให้อำนาจ ก.การคลัง กู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2ล้านล้านบ. ที่ไม่ใช่ การเล่นการเมืองแล้วทำให้ประเทศ เกิดความล้าหลัง ----- # # #
*** พรบ. กู้เงิน 2ล้านล้านบ. >> Turning Pt. Thailand >> เร่ง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน - ขนส่งระบบราง
นายจุฬา สุขมานพ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังการสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน...ประเทศชาติ & ปชช. ได้อะไร? " ว่า... ในรอบ 10ปี_ที่ผ่านมา ไทย ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเฉลี่ย 16 - 17% เท่านั้น แต่ๆๆ ตามหลกสากล จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เฉลี่ย 25% , แม้ว่า ที่ผ่านมา รัฐบาล จะเพิ่มงบประมาณอีก 1ล้านล้านบ. แต่ ใช้ลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานเพียง แสนล้านบ. เท่านั้น รัฐบาลจึงต้องออกพระราชบัญญัติ (พรบ.) เงินกู้ เพื่อเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน & ระบบขนส่ง เพราะการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี จะทำให้...
1) การสัญจร & การขนส่ง ง่าย + สะดวก & ลดต้นทุน ได้มากขึ้น
2) ในอนาคต โรงงาน หรือ แหล่งพลังงานต่างๆ จะไปอยู่ ใกล้กับ... สถานีรถไฟ เพื่อการขนส่งที่รวดเร็ว & ไปได้ไกลมากขึ้น ทำให้สัดส่วนในการใช้ พลังงาน_ลดลง
ที่ผ่านมา ไทย ลงทุนทางถนนมาก... เกิ๊น ทำให้ปชช.ใช้รถมากขึ้น ตามไปด้วย ดังนั้น ในงบประมาณ 2ล้านล้านบ. นั้น 82% ของงบประมาณทั้งหมด จะนำมาใช้พัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อให้คนหันมาใช้... รถไฟ แทน , โดยจะทำทั้งรถไฟความเร็วสูง & รถไฟรางคู่ ซึ่งรถไฟรางคู่ จะสร้างในจังหวัดสำคัญครอบคลุม ทั้งภาคเหนือ ใต้ & ตะวันออกเฉียงเหนือ , อีกส่วน จะเป็นรถไฟฟ้า 10สาย ใน กทม. นอกจากนี้ จะสร้างถนน 4เลน ไปยังจังหวัดหลักๆ ของแต่ละภูมิภาค รวมถึง ด่านที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ด่านที่เปิดให้รถต่างประเทศวิ่งได้ เพื่อรองรับการเปิดประชาชคมเศรษฐกิจ_Asean , ส่วนที่เหลือจะเป็นการลงทุนทางน้ำ สร้างท่าเรือแห่งใหม่ ที่ ปากบารา แห่งที่2 ท่าเรือ_สงขลา , แม่น้ำป่าสัก & ท่าเรือ_ชุมพร
ขณะนี้ งบประมาณ 2ล้านล้านบ. ยังอยู่ในรูปแบบ ของร่าง พรบ. แต่ๆๆ หลังจากรับฟังความเห็นจากภาคปชช. แล้ว จะนำผลสรุปเสนอ ครม. ในวันที่ 19 มี.ค 56 นี้ จากนั้น จะส่งต่อไปยัง... สภาผู้แทนราษฎร
โดยคาดว่า จะออกเป็นกฎหมายได้ ใน... เดือน มิ.ย นี้ หลังจากนั้นจะเป็นอำนาจ ของ ก.การคลัง กู้เงินเพื่อนำมาดำเนินโครงการต่างๆ ต่อไป โดยโครงการส่วนใหญ่ มีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการได้ ใน... " ทันที " ซึ่งคาดว่า จะใช้เม็ดเงินลงทุนมากๆ ในปี 2557 - 59 "
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า...
ระบบราง ของไทย มีความ ได้เปรียบกว่า... ประเทศอื่น แต่ที่ผ่านมาถูกละเลย เนื่องจาก ภาครัฐเห็นว่า มีต้นทุนสูงกว่า... การพัฒนาทางถนน ทั้งนี้ การพัฒนาระบบรางคู่ ตาม Plan_แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2ล้านล้านบ. แม้ขณะนี้ ยังไม่สมบูรณ์
แต่เชื่อว่า ในอนาคตจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะ... " รถไฟความเร็วสูง " ที่จะช่วยกระจายความเจริญ ให้กับประเทศThai , พร้อมกับ ขอให้รัฐสภา พิจารณาอนุมัติร่าง พรบ. ให้อำนาจ ก.การคลัง กู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2ล้านล้านบ. ที่ไม่ใช่ การเล่นการเมืองแล้วทำให้ประเทศ เกิดความล้าหลัง ----- # # #