สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
AP Manager มีหน้าที่
1. ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปตามนโยบายบริษัท
2. ควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารจ่ายเงิน เช่น
2.1 มีการอนุมัติโดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานที่ต้องการให้จัดซื้อ
2.2 มีการเปรียบเทียบราคา, ประกวดราคา ตามระเบียบบริษัท
2.3 มีการเซ็นรับสินค้า/วัสดุ/บริการ โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.4 มีผู้อนุม้ติจ่ายเงินถูกต้องตามอำนาจดำเนินการของบริษัท
2.5 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาษี เช่น ใบกำกับภาษีซื้อ เป็นต้น
3. ควบคุมและตรวจสอบการจ่ายเงินให้ถูกต้องตามระเบียบการเงิน
3.1 จ่ายเงินตามกำหนดเวลา due หรือกำหนด KPI เช่น ตรวจจ่ายภายใน 3 วันนับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน/ถูกต้อง
3.2 ตรวจสอบการหักภาษี ณ ที่จ่าย และการจัดทำ ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53 กรณีที่เป็นการจ่ายค่าบริการ, ขนส่ง, ค่าโฆษณา เป็นต้น
4. วิเคราะห์อายุหนี้ เพื่อเปรียบเทียบและปรับปรุงให้สอดคล้องกับการรับเงิน
5. ให้ความรู้/พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบัญชี/ภาษีอากร ที่เกี่ยวกับรายจ่าย, ภาษีซื้อ, ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ฯลฯ
6. ให้คำปรึกษา/แนะนำ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้อง
AR Manager
1. ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปตามนโยบายบริษัท
2. ควบคุมดูแลการออกเอกสารการขายให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การออกใบกำกับภาษีขาย ให้ถูก Tax point
3. ควบคุม/ติดตามหนี้ เช่น การวางบิล, การเก็บเงินเมื่อครบ due, การติดตามทวงถามเมื่อพ้น due ฯลฯ
4. จัดทำรายงานอายุลูกหนี้ (Aging report) เสนอผู้ที่เกี่ยวข้อง
5. ให้ความรู้/พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบัญชี/ภาษีอากร ที่เกี่ยวกับรายได้ เช่น มาตรฐานบัญชี เรื่องการรับรู้รายได้ , ลูกหนี้ , ภาษีมูลค่าเพิ่ม , ภาษีหัก ณ ที่จ่าย, ภาษีที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย เป็นต้น
6. ให้คำปรึกษา/แนะนำ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้อง
1. ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปตามนโยบายบริษัท
2. ควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารจ่ายเงิน เช่น
2.1 มีการอนุมัติโดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานที่ต้องการให้จัดซื้อ
2.2 มีการเปรียบเทียบราคา, ประกวดราคา ตามระเบียบบริษัท
2.3 มีการเซ็นรับสินค้า/วัสดุ/บริการ โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.4 มีผู้อนุม้ติจ่ายเงินถูกต้องตามอำนาจดำเนินการของบริษัท
2.5 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาษี เช่น ใบกำกับภาษีซื้อ เป็นต้น
3. ควบคุมและตรวจสอบการจ่ายเงินให้ถูกต้องตามระเบียบการเงิน
3.1 จ่ายเงินตามกำหนดเวลา due หรือกำหนด KPI เช่น ตรวจจ่ายภายใน 3 วันนับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน/ถูกต้อง
3.2 ตรวจสอบการหักภาษี ณ ที่จ่าย และการจัดทำ ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53 กรณีที่เป็นการจ่ายค่าบริการ, ขนส่ง, ค่าโฆษณา เป็นต้น
4. วิเคราะห์อายุหนี้ เพื่อเปรียบเทียบและปรับปรุงให้สอดคล้องกับการรับเงิน
5. ให้ความรู้/พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบัญชี/ภาษีอากร ที่เกี่ยวกับรายจ่าย, ภาษีซื้อ, ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ฯลฯ
6. ให้คำปรึกษา/แนะนำ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้อง
AR Manager
1. ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปตามนโยบายบริษัท
2. ควบคุมดูแลการออกเอกสารการขายให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การออกใบกำกับภาษีขาย ให้ถูก Tax point
3. ควบคุม/ติดตามหนี้ เช่น การวางบิล, การเก็บเงินเมื่อครบ due, การติดตามทวงถามเมื่อพ้น due ฯลฯ
4. จัดทำรายงานอายุลูกหนี้ (Aging report) เสนอผู้ที่เกี่ยวข้อง
5. ให้ความรู้/พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบัญชี/ภาษีอากร ที่เกี่ยวกับรายได้ เช่น มาตรฐานบัญชี เรื่องการรับรู้รายได้ , ลูกหนี้ , ภาษีมูลค่าเพิ่ม , ภาษีหัก ณ ที่จ่าย, ภาษีที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย เป็นต้น
6. ให้คำปรึกษา/แนะนำ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้อง
แสดงความคิดเห็น
งานด้าน AP และ AR ของฝ่ายการเงิน
ว่าต้องทำอะไรบ้าง เรารู้แต่ AP ทำจ่ายเช็คให้ตรงงวด ส่วน AR รับเงิน
แต่ในส่วนของการจัดการของ manager ของ AP และ AR นี่ ต้องทำอะไรบ้างคะ
ขอบคุณคะ