เคาน์เตอร์ Air Asia ฮ่องกงเข้มงวดเรื่องน้ำหนักกระเป๋ามากนะคะ

เรามาเล่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ว่าด้วยเรื่องน้ำหนักกระเป๋าของ Air Asia ฮ่องกงนะคะ มี 2 เรื่องอยากแชร์ประสบการณ์

เราจองเที่ยวบิน Air Asia ขากลับจากฮ่องกง มากรุงเทพค่ะ
คืนก่อนวันที่จะบินกลับ เราเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพื่อโหลดลงใต้ท้องเครื่องบิน
เรารีบซื้อน้ำหนักผ่านหน้าเว็บ พอเข้า manage booking จากหน้าเว็บ Air Asia Thailand
ปรากฎว่า เราได้เข้าหน้าจอ manage booking ที่เป็น "ภาษาอังกฤษ" เมื่อกดเพื่อ edit booking แต่ละอัน เพื่อเข้าไปหน้าจอซื้อน้ำหนัก
จะไม่สามารถเลือกน้ำหนักจาก list ตรงที่กดให้ซื้อน้ำหนักค่ะ
แต่เราเลือกใหม่ไปๆ มาๆ บางครั้งเข้าหน้าจอ "ภาษาไทย" ได้ จะสามารถกด list รายการน้ำหนักให้เลือกซื้อน้ำหนักและชำระเงินได้
แต่รอบหลังๆ เราจะซื้อน้ำหนักเพิ่มอีก จะเข้าได้แต่ manage booking ที่เป็น "ภาษาอังกฤษ" เข้าใจว่าเป็น Air Asia ฮ่องกงนะคะ
สุดท้าย เพื่อซื้อน้ำหนักให้ได้ เราเข้าผ่าน Proxy ไทย เพื่อเข้าสู่หน้าจอ manage booking ของ Air Asia Thailand จึงซื้อน้ำหนักได้ครบตามต้องการ

เรื่องที่ 2

======= แก้ไข เพิ่มเติมรายละเอียดนะคะ =======
ขออภัยที่ทำให้งงค่ะ

เราทะยอยแยกจองตั๋วเครื่องบิน เพราะลูกทัวร์ค่อยๆ งอกเพิ่มขึ้นมาค่ะ
ใน account เรามี 5 booking
booking A  1 ที่นั่ง ซื้อ 20 กิโล
booking B 1 ที่นั่ง ซื้อ 20 กิโล
booking C 4 ที่นั่ง ซื้อ 2 x 20 กิโล (ซื้อน้ำหนัก แค่ 2 ที่นั่ง)
booking D 1 ที่นั่ง ซื้อ 20 กิโล
booking E 1 ที่นั่ง ไม่ได้ซื้อน้ำหนัก

เพื่อน ซื้อ 1 ที่นั่ง แยก booking

ครอบครัว แยก booking กันเกือบหมด กระเป๋าแบบมีล้อลากรวมกันประมาณ 6 ใบ ใหญ่ 3 ใบ ไซส์เคบิน 3 ใบ และกระเป๋าหิ้วอีก 1-2 ใบ (จำไม่ได้ละค่ะ เยอะจัด)
ซึ่งแต่ละใบเราก็ไม่ทราบน้ำหนักกระเป๋า แต่มันจะมีเกิน 20 กิโลมา น่าจะ 2 ใบ (รวมใบที่เราพูดถึง) กะใบเล็กๆ ที่ไม่น่าเกิน 15 กิโล
เพื่อนเรามีกระเป๋าโหลดใบเดียว หนัก 15 กิโล
======================

เรามีกระเป๋า 6 ใบ เพื่อนเรามีอีก 1 ใบ และได้ซื้อน้ำหนักเผื่อให้กลุ่มครอบครัวเราด้วย (น้ำหนักกระเป๋าเพื่อนเราไม่ถึง 20 กิโล)

เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์ เช็คอิน ปรากฎว่า มีปัญหาคือ มีกระเป๋า 1 ใบของกลุ่มเรา น้ำหนัก 23 กิโล และมีอีก 1 ใบหนัก 10 กว่าโล ที่เกินโควต้าน้ำหนักที่เราซื้อ
แต่ของเพื่อนเรา 15 กิโล ยังมีโควต้าเหลืออยู่
เจ้าหน้าที่ไม่ยอมรวมน้ำหนักให้ ทั้งที่เช็คอิน พร้อมกัน
ส่วนกระเป๋าใบอื่นๆ เราไม่ทราบน้ำหนักของแต่ละใบ ซึ่งบางใบถึง 20 กิโล แต่ก็มีไม่ถึง 20 กิโล ปนๆ กัน
จากที่เราซื้อน้ำหนักกระเป๋าไว้ 20 กิโล ทั้งหมด 5 ที่นั่ง (สำหรับครอบครัวเรา) ซึ่งก็แยก booking แต่ละที่นั่ง แต่จองภายใต้ account เราทั้งหมด
ของเพื่อนแยกจองต่างหาก คนละ account

เจ้าหน้าที่บอกให้เราไปแพ็คกระเป๋าใหม่ คือให้แยกของจากกระเป๋าที่มี 23 กิโล ออกมา 3 กิโล ถ้าจะโหลดก็ต้องเอาไปใส่กระเป๋าเพื่อนเราได้อีกมากสุด 5 กิโล
ส่วนอีกใบที่เกินมาก็ลากขึ้นเครื่องได้ (เพราะเป็นกระเป๋าไซส์เคบิน ขามาก็ลากมาค่ะ แต่ขากลับนึกว่าน้ำหนักที่ซื้อไว้พอ)
แต่ต้องเอาออกให้เหลือ 7 กิโล ของที่เอาออกมาไปใส่รวมในกระเป๋าเพื่อนเราให้เต็มโควต้า
ถ้ายังเหลืออยู่ ให้แยกใส่เป้สะพายได้
เราใช้วิธีเอาของออกจากกระเป๋าที่เกินมา ใส่กระเป๋าใบใหม่อีกใบ (ที่เตรียมไว้เผื่อใส่ของฝาก) ให้ได้ 5 กิโล
แล้วให้เพื่อนเราเช็คอินกระเป๋า 2 ใบ รวม 15+5 กิโล ในชื่อเพื่อน

สรุปว่า เราเสียเวลาแพ็คของใหม่อีกร่วมชั่วโมง วุ่นวายมากๆ ด้วยความที่เจ้าของกระเป๋างงๆ กับการแพ็คกระเป๋า เพราะเค้าบินกันครั้งแรก
เราอุ้มลูกอยู่ก็ช่วยแพ็คให้ไม่ได้

จึงขอบอกเล่าประสบการณ์นะคะ ว่า จนท. สนามบินฮ่องกง เข้มงวดม๊ากมาก แต่อันนี้ จนท. ก็ช่วยเราระดับนึงแล้วน่ะค่ะ
ไม่เหมือนเจ้าหน้าที่ไทย ที่จะใจดี และช่วยเหลือเรามากๆ ครอบครัวเราเคยบินกับเพื่อนเราด้วย Air Asia และสายการบินอื่น
เคยรวมน้ำหนักกันแล้ว เลยนึกว่าไม่น่ามีปัญหากับที่ฮ่องกง แต่ก็อย่างที่เล่าให้ทราบนะคะ เข้มงวดจริงจังมาก อย่างที่เคยได้ยินมา
ใครที่บินกลับ Air Asia จากฮ่องกง เตรียมแพ็คกระเป๋าดีๆ แต่เนิ่นๆ นะคะ จะได้ไม่เสียเวลาเหมือนเรา
โชคดีมากที่เราไปถึงสนามบินก่อนเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง จึงยังพอมีเวลาเดินไปเกท

*** ซึ่งเกทไกลมากๆ ต่อรถไฟ ขึ้นรถบัส รวมผ่าน ตม. แล้ว ใช้เวลาร่วม 45 นาที ***
ดีที่ไม่ประมาท ถาม จนท. ถึงวิธีการไปเกท เพราะจำได้ว่าไม่เหมือนสนามบินที่ไทย

หนนี้เสียดายอย่างเดียว ไม่มีเวลาให้แต่ละคนซื้อของฝากที่สนามบินไปฝากคนทางบ้านเลยค่ะ
และก็ต้องรีบพากันจ้ำอ้าวเลย เพื่อให้ทันเวลาเครื่องบินออก มีเด็กเล็กๆ ไปด้วย จะให้วิ่งไปเกทคงทำไม่ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่