ใต้เงาไม้สวนลุมฯ ฝันใหญ่ของวงโยธวาทิตเยาวชน


ใต้เงาไม้สวนลุมฯ ฝันใหญ่ของวงโยธวาทิตเยาวชน

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชีวิตของเราจะไม่มีความฝัน ความหวังใด ๆ ทุกคนต่างวาดฝันของตนไว้ทั้งฝันเล็กฝันน้อย ไปจนถึงเป้าหมายอันใหญ่โต ในความฝันใฝ่เหล่านั้น มันจะต้องเต็มไปด้วยปณิภาณอันแรงกล้า ที่จะขับเคลื่อนให้เราได้ไปสู่ฝั่งฝันได้โดยสำเร็จ

ถ้าเราสามารถมองเห็นความใฝ่ฝันของคนทุก ๆ คนได้ เราคงจะได้เห็นภาพก้อนเมฆเล็ก ๆ ลอยอยู่บนหัว หรือรายล้อมตัวตนของคนทั่วไปเป็นแน่แท้ ผมจะพาทุกท่านได้ไปรู้จักความใฝ่ฝันของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ทำให้เราได้เห็นภาพความฝันของเขาปรากฎเด่นชัดแล้วในวันนี้

ภายในสวนสาธารณะ ลุมพินี สิ่งมีชีวิตที่หลากหลายได้พึ่งพิงและอาศัย ส่วนมนุษย์นั้น บ้างก็เรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “ปอดของคนเมือง” จึงเป็นแหล่งรวมของความสุนทรีย์ของสิ่งมีชีวิต เป็นลานแสดงศิลปวิทยายุทธของเหล่าจอมยุทธทั้งหลาย นักออกกำลังกาย นักเต้น นักฝึกหัดในรูปแบบต่าง ๆ


ใต้ร่มเงาไม้ที่ถูกดูแล และหล่อเลี้ยงชาวกรุงเทพแห่งนี้ สถานที่แห่งนี้ได้หล่อเลี้ยงคนกลุ่มหนึ่ง ที่เฝ้าฝึกฝนเพื่อตามฝัน และทำในสิ่งที่ดี สิ่งที่ตนชอบ แม้จะมีอุปสรรคยากเย็นเพียงใดก็ตาม

กลุ่มเด็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่ใช้สวนแห่งนี้ เป็นที่ฝึกซ้อมดนตรีในนาม “วงโยธวาทิต โรงเรียนสวนลุมพินี” ซึ่งเริ่มก่อตั้งมาเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 มีสมาชิกทั้งหมด 71 ชีวิต คนที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 6 ขวบ โดยมีผู้ที่คอยปลุกปั้นเด็กเหล่านี้คือ ครูเอ หรือ ครูถาวร อยู่สบาย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนเด็ก ๆ เหล่านี้ ด้วยความมุ่งมั่น พากเพียร ในระยะเวลาเพียงปีเศษ ๆ พวกเขาเหล่านี้ ก็บรรลุฝั่งฝันไปครึ่งหนึ่งแล้ว นั้นคือ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ถึง 3 รายการในปีถัดมาหลังจากที่ตั้งวง (2554) ได้แก่  

แชมป์ระดับประถมศึกษา รายการของกรมพละศึกษา

              แชมป์รุ่นไม่เกินมัธยม 6 สมาคมเมโลเดี้ยนแห่งประเทศไทย

              แชมป์รุ่นประชาชนทั่วไป รายการอินเตอร์เนชั่นแนล คอมแพทิชั่น 2011(ประเทศไทย)

เมื่อเรามุดรั้วสวนลุมพินี มองลึกเข้าไป ก็พบว่า เด็ก ๆ เหล่านี้ ต่างก็มาจากครอบครัวที่ขัดสน เครื่องดนตรีที่พวกเขาเล่นและซ้อมอยู่บางครั้งบางทีต้องขอหยิบยืมมาจากโรงเรียนอื่น อุปสรรคที่ขวางกั้นทางฝันของพวกเขา ได้พังทลายลงด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและเพียรพยายามของกลุ่มน้อง ๆ วงโยธวาทิตโรงเรียนสวนลุมพินี

แต่ความฝันอันสูงสุดของพวกเขานั้น ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ พวกเด็ก ๆ ต่างก็อยากที่จะมีโอกาสได้แสดงฝีมือในต่างประเทศบ้าง และแล้วโอกาสก็มาถึง เมื่อ ผู้จัดการประกวดวงโยธวาทิต Hong Kong Marching Band Contest 2011 ได้ส่งหนังสือเชิญมายังพวกเขา แต่อุปสรรคอันใหญ่หลวงอย่างหนึ่งก็คือ งบประมาณค่าใช้จ่ายและค่าเดินทางซึ่งต้องใช้ประมาณ จำนวนหนึ่ง แล้วจะไปหาที่ไหน

ความพยายามไม่มีที่สิ้นสุดของเด็ก ๆ ต่างก็หาวิธีที่จะรวบรวมเงินรายได้เป็นทุนสำหรับการไปประกวดในรายการนี้ แม้แต่การขอรับบริจาคจากประชาชนที่มาใช้บริการในสวนลุมพินี ซึ่งก็ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง แต่มันช่างห่างไกลจากเป้าหมายที่ต้องการอีกมากมายนัก เพราะมันต้องใช้เงินถึง 3 ล้านบาท

โอกาสแม้จะมีรออยู่ แต่การไคว่คว้ามานั้นช่างมีหนทางที่แสนเข็ญนัก ข่าว 3 มิติได้เผยแพร่เรื่องราวของกลุ่มน้อง ๆ เหล่านี้ ในทันใดนั้น ความโชคดีภายใต้ความวาดหวังและตั้งใจของน้อง ๆ ก็ได้รับการตอบรับจากสิ่งที่คาดไม่ถึง นั่นก็คือ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น โดยคุณสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ให้ทีมงานติดต่อกับทางรายการข่าว 3 มิติสำหรับการขอสนับสนุนวงโยธวาทิต โรงเรียนสวนลุมพินี แห่งนี้ ในทุก ๆ อย่างที่จะเดินทางไปแข่งขันยังประเทศฮ่องกง ความฝันของเด็ก ๆ เริ่มมีประกายขึ้นมาอีกครั้ง จากการอุปการะของผู้ใหญ่ใจดี ในนาม สิงห์ คอเปอร์เรชั่น

แต่นี่เป็นเพียงบันไดขั้นแรก ๆ ที่จะเดินไปสู่ความสำเร็จ ที่เหลือก็คงจะเป็นความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ความมีระเบียบวินัย ในการฝึกฝน ให้มีความชำนาญและมีฝีมือที่ยอดเยี่ยม เพื่อที่จะคว้าชัยชนะมาครองให้ได้

ด้วยความสำนึกในบุญคุณของผู้อุปการะในครั้งนี้ คณะโยธทวาทิต โรงเรยนสวนลุมพินี ได้เข้าพบ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เพื่อแสดงความขอบพระคุณ และแสดงความพร้อมก่อนเดินทางไปประกวดในครั้งนี้ ซึ่งพวกเขาแต่งกายชุดเข้าประกวดเต็มเครื่องแบบ และขออนุญาตให้คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ได้กรุณาสวมหมวกให้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแข่งขัน ณ ที่นั้น พวกเขาได้ได้เริ่มต้นด้วยเสียงทรัมเปตเป่าเป็นเพลงซึ่งเทียบเสียงได้ว่า “ปาเจรา จาริยา โหนติ....” เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อผู้สนับสนุน ซึ่งเปรียบเสมือนครูคนหนึ่ง ในที่นี้คือ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น

ในการแข่งขันจริง มีการจำแนกประเภทอยู่ 3 ระดับคือ รุ่นจูเนียร์ รุ่นซีเนียร์ และรุ่นประชาชนทั่วไป รวมแล้วกว่า 20 ทีม ซึ่งวงโยทวาทิต โรงเรียนสวนลุมพินี เข้าประกวดรุ่นประชาชนทั่วไป ทั้ง ๆ ที่มีอายุเฉลี่ยทั้งวงไม่ถึง 15 ปีด้วยซ้ำไป

การเดินทางตามหาความฝัน ใช่ว่าเราจะไขว่คว้ามันมาได้ง่าย ๆ ใช่ว่าเราจะเดินสะเปะสปะ พร่ำเพรื่อ หากแต่อยู่ที่การกระทำอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับของกลุ่ม ซึ่งจะนำมาสู่การบังคับตนเอง ที่จะต้องสนใจ ตั้งใจฝึกฝนทำงานร่วมกันอย่างมีระบบ

สิ้นสุดการแสดงในสนามแข่งขันของวันนั้น ผู้ชมต่างปรบมืออย่างกึกก้อง และอาจจะเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อเหลือเกินที่พวกเขา ได้ทำสำเร็จแล้ว ที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทประชาชนทั่วไปมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ และสมศักดิ์ศรี นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จากวงโยทวาทิตกระยาจก กลายมาเป็นวงโยทวาทิตผู้เยี่ยมยุทธในวันนี้

ใต้ร่มเงาไม้ในสวนลุมพินี สวนแห่งนี้ ที่เราต่างพึ่งพาอาศัย อาจใช้วิ่ง ใช้เดิน ใช้เต้นรำ แต่สวนแห่งนี้ได้สร้างเยาวชนขึ้นมาเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี เพื่อที่จะงอกงามเป็นคนดีสู่สังคมต่อไป

                ในความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็ก ๆ นั้นมีเต็มร้อยอยู่แล้ว ถ้าพวกเขาคือเมล็ดพันธุ์ที่ดี ครูและคณะผู้ฝึกสอนก็ไม่ต่างอะไรกับผู้รดน้ำพรวนดิน และ สิงห์ คอเปอร์เรชั่น ก็คือปุ๋ยที่ทำให้พวกเขาเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์

                และเพื่อเป็นการตอบแทนผู้มีพระคุณทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ ส่วนที่ได้สนับสนุนวงโยธวาทิต โรงเรียนสวนลุมพินีแห่งนี้ พวกเขาจึงพร้อมใจกัน ที่จะจัดการแสดงอีกครั้ง ณ ที่ ๆ เขาเคยฝึกฝน จึงขอเชิญชวนพี่น้องได้ไปชม ไปให้กำลังใจกันด้วยครับ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ ชมฟรีตลอดงานครับ สำหรับการแสดงดนตรีในสวน

แสดงวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556- เวลา 17.30 - 19.30 น.

- สถานที่ ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี

- ศิลปินรับเชิญ

   (1) วงสินเจริญ

   (2) พินต้า

   (3) ศิลปินจากค่ายสหภาพดนตรี คือ ปีเตอร์ทรงไทย, บอย Portrait, เก่ง อธิป, เจน The Day, ตาล 7 o' clock

- การแสดงจะเล่นดนตรีบรรเลง, ดนตรีป๊อบ, ดนตรีร็อค ในรูปแบบของวงโยธวาทิต

พลาดไม่ได้นะครับ ไปชมและให้กำลังใจน้อง ๆ กันครับ











แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่