พงศพัศ เบอร์9 ชูขยายรถไฟฟ้า-จัดระเบียบรถเมล์ แก้จราจร ยกระดับ รถเมล์-เรือ-รถจักรยาน ให้คนกรุง


พงศพัศ แถลง นโยบายจราจรไร้รอยต่อ ลดเวลาเดินทางชั่วโมงเร่งด่วน20-30 %  เชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนทั้งรถ เรือ ราง จักรยาน ทางเท้าผลักดันตั๋วร่วมใช้ได้ทุกระบบ

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงนโยบายแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างเป็นทางการภายใต้สโลแกน “โครงข่ายจราจรไร้รอยต่อเพื่อคนกทม.” มีนายภูมิธรรม เวชยชัยเลขาธิการพรรคในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะทำงานด้านนโยบายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พร้อม สส.สก.กทม.ร่วมฟังนโยบายจำนวนมาก

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า การแก้ปัญหาจราจรของพรรคเพื่อไทยตั้งเป้าหมายลดเวลาเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน 20-30% ประกอบด้วย 2 ยุทธศาสตร์ คือ
1.ขยาย พัฒนา เชื่อมโยงโครงข่าย เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งมวลชนทั้ง รถ เรือ ราง จักรยาน ทางเท้ามากขึ้น และ

2.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจราจรให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ยุทธศาสตร์แรกประกอบด้วย
1.การเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าขนาดเบา (Monorail/Light Rail) โดยการพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวของรัฐบาล ตลอดแนวถ.ราชพฤกษ์ช่วงบางหว้า รวมทั้งจุดเชื่อมต่อที่สถานีแบริ่งไปยังบางปูสมุทรปราการ ความยาว 11 กม.และจากสะพานใหม่ไปลำลูกกา ความยาว 12 กม. สร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธิน บางซื่อ-Energy Complex ความยาว 7 กม. ช่วงวัชรพล-พระราม 9 ระยะทาง 15.5 กม. นำเสนอให้รัฐบาลปรับโครงสร้างทางด่วนเส้นทางงามวงศ์วาน –เกษตรศาสตร์-ประเสริฐมนูกิจระยะทาง 12.5 กม.เป็นรถไฟฟ้าขนาดเบาเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง ชมพู และม่วง อีกทั้งยังพัฒนาระบบรถรางในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ (Tram Way) 12 สถานีความยาว 7 กม.เชื่อมโยงการเดินทางสู่รถไฟฟ้า 3 สาย สีส้ม สีม่วง และสีน้ำเงิน

พล.ต.อ.พงศพัศยังยืนยันว่าจะเสนอให้มีรถประจำทางฟรี และติดตั้ง ป้ายรถโดยสารดิจิตอลบอกเวลาเชื่อมโยงสัญญาณจีพีเอส และระบบจราจรแจ้งเตือนระยะเวลาการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ด้านเรือโดยสารนั้นจะยกระดับการสัญจรในคลองสำคัญเชื่อมต่อรถไฟฟ้าและใจกลางเมือง ในส่วนรถจักรยานจะพัฒนา เส้นทางพิเศษเฉพาะจักรยาน ตามแนวเส้นทางรถไฟชานเมือง และพัฒนาจุดจอดรถจักรยานบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและสถานที่สำคัญ 100 จุด

สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 2 ประกอบด้วย การจัดตั้งศูนย์จราจรกรุงเทพมหานคร โดยประสานงานเชื่อมสัญญาณจากภาพกล้องซีซีทีวีทุกจุดบนถนนเข้าสู่ศูนย์บริหารจราจร จัดการบริหารจราจรด้วยระบบ ITS (Intelligent Traffic System) เป็นระบบที่ควบคุมสัญญาณจราจรจากศูนย์กลาง เป็นการควบคุมสัญญาณไฟให้สัมพันธ์กับจำนวนรถยนต์บริเวณทางแยกจากเป็นภาพรวมทั้งระบบโดยเชื่อมโยงจากศูนย์จราจร

อย่างไรก็ตามในยุทธศาสตร์ที่ 2 พล.ต.อ.พงศพัศ ยังย้ำว่าจะดำเนินนโยบายการคืนพื้นผิวจราจรโดยเพิ่มทางลอดบนถนนวงแหวนรัชดาภิเษกระยะทาง 45 กม.เพิ่มเติมจากโครงการเดิมของ กทม.โดยจะทำการขุดทางลอด 4 แยกใหญ่ ประกอบด้วย แยกรัชโยธิน แยกพระราม 9 แยกอโศก-เพชรบุรี และแยกอโศกเพื่อให้เกิดการไหลเวียนของจราจรบนถนนวงแหวนได้อย่างเต็มที่

ด้าน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีผลการสำรวจคะแนนนิยมผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาระหว่างผู้สมัครสองพรรคใหญ่ ว่า อย่าไปสนใจเรื่องโพลมากนัก ไม่ใช่โพลไม่สำคัญ การสนใจเรื่องโพลเหมือนการสนใจเรื่องหวย ขอให้สนใจว่าผู้สมัครได้เสนอนโยบายที่สะท้อนความเป็นจริงและสนองตอบความต้องการที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างไร มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างไร

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่