D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้เมติก รถยนต์ Honda City ปี 2004 by Yai6000
การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้ารู้จักและเข้าใจรถของเราดีแล้ว
ก็ไม่ยากที่เราจะทำการดูแลรักษาเองได้ง่าย และเมื่อทำเองได้แล้ว จะทำบ่อยแค่ไหน
ตามแต่ใจต้องการ หลักสำคัญในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ก็คือ
ข้อแรก ต้องใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ ให้ถูกต้องตามที่ชนิดของเกียร์ออโต้นั้นต้องการ หรือตามที่ระบุ
เอาไว้ในคู่มือประจำรถ หากไม่แน่ใจ ควรสอบถาม หรือตรวจเช็คให้มั่นใจก่อนลงมือทำงาน ทุกครั้ง
ข้อสอง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้แบบทั่วไป ก็คือ ถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมาจำนวนเท่าไร
ก็ทำการใส่ของใหม่กลับคืนเข้าไปเท่านั้น
ข้อสาม หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทุกครั้ง ต้องทำการตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ ทุกครั้ง
หากพบว่าระดับน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับที่เหมาะสม อาจจะมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ควรทำการแก้ไขในทันที
ข้อสี่ อันนี้ตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน น้ำมันเกียร์ออโต้ ควรเน้นถ่ายให้บ่อยและถ่ายให้ไว
คือเลือกเอาว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือจะซ่อมเกียร์ น้ำมันเกียร์ออโต้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 40,000 Km.
หรือประมาณ 2 ปี ก็น่าจะดี ปกติของเหลวในรถอื่นๆ ก็เปลี่ยนถ่ายที่ระยะนี้อยู่แล้ว ก็ทำไปซะเลย
ตามมาดูกันวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ สามารถนำไปปรับใช้ได้กับรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทุกแบบ
1. จะทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ของ รถยนต์ Honda City i-DSI 1.5 AT ปี 2004
ตรวจเช็คที่ก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้แล้ว ไม่ระบุเบอร์น้ำมันที่ชัดเจนครับ
2. ทำการเช็คข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง และยืนยันจนแน่ใจแล้ว สำหรับรุ่นปีนี้ ใช้น้ำมัน
เกียร์ CVTF ของ Honda เปลี่ยนถ่ายจำนวน 3.5 ลิตร แกลลอนดังรูป
3. สาเหตุของการงง...ในครั้งนี้ จะพาไปดูข้อมูล ในสมุดคู่มือของ Honda City i-DSI
1.5 AT ปี 2004 จากคู่มือบรรทัดแรกบอกว่า เกียร์นี้เป็นเกียร์ CVT เราก็เข้าใจว่าต้อง
ใช้น้ำมันเกียร์ CVT เท่านั้น แต่พออ่านผ่านไปอีกหน้า ดันระบุว่าต้องใช้ ATF-Z1
เป็นไงล่ะ งงไหม ? คู่มือประจำรถอ่านแล้วยังงงเลย แล้วช่างข้างนอกจะไม่งงเหรอ...
จนสุดท้ายเลย เช็คข้อมูลยืนยันได้ว่า Honda City i-DSI 1.5 AT ปี 2004 เป็นเกียร์
CVT ต้องใช้น้ำมันเกียร์ CVTF ของ Honda
ข้อควรระวัง : สำหรับรถยนต์ รุ่นอื่น ยี่ห้ออื่น ชนิดน้ำมันเกียร์ออโต้ก็จะแตกต่างกันไป
ควรตรวจเช็คให้มั่นใจ ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายทุกครั้ง หรือแม้แต่ไปให้ช่างศูนย์
หรือช่างข้างนอกทำการเปลี่ยนถ่ายให้ ต้องพูดคุยกันให้ชัดเจน ถ้าคุยแล้วไม่รู้เรื่อง
เปลี่ยนที่ดีกว่า อย่าเสี่ยงเลยครับ
4. จะมุดทำรถเอง เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ เหลือดีกว่าไม่พอ มีเท่าไรก็เอา
ออกมาให้หมด เสียเวลาเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัยดีกว่าครับ สำหรับคนที่ใช้แม่แรง
ติดรถ เพื่อทำการยกรถ ก็สามารถทำได้ แต่ควรจะมีขาตั้งสามขา อย่างน้อยสักตัว
ตั้งค้ำยันเอาไว้กันเหนียว เพราะว่าเวลารถตกจากแม่แรง มันไม่เคยบอกล่วงหน้าหรอก
5. ตำแหน่งของก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ และเป็นช่องสำหรับเติมน้ำมันเกียร์
ออโต้ด้วย เมื่อทำการดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา จะเห็นเป็นลักษณะ ดังรูป
6. ตามมาอ่านคู่มือกันต่อ น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ อยู่ด้านล่าง บริเวณนี้เอง
7. เครื่องมือที่จะใช้ในการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา ดังรูป เป็นประแจบล็อก
พร้อมลูกบล็อคแบบข้อลด ขนาด 3 หุน ถ้าไม่มีเครื่องมือนี้แนะนำให้ล้มเลิกความตั้งใจไปได้เลย
เพราะมันจำเป็นต้องใช้ ถ้าใช้เครื่องมือตัวอื่น หัวน็อตอาจจะมีปัญหา และอาจจะใช้ไม่ได้ในครั้งต่อไป
โปรดระมัดระวัง
8. ถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมาแล้วจำนวน 3.5 ลิตร บางคนสงสัย ? รู้ได้ไง 3.5 ลิตร
ดูตามรูปเลยครับ ปริมาตรของเหลว ทางซ้าย และทางขวา ใกล้เคียง 3.5 ลิตรครับ
กะเอาแบบคร่าวๆ บวกลบนิดหน่อย ที่นี่ของเล่นเยอะเนอะ 555+++
9. น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ ดังรูป ทำการเช็ดถูทำความสะอาด แล้วประกอบกลับคืน
ที่เดิม โดยใช้ประแจบล็อคอันเดิม ที่ได้ทำการขันน็อตออกมา
10. ทำการตรวจเช็คอีกครั้ง ว่าใส่น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้กลับคืนที่เดิม จากนั้นเรา
จะทำการตั้งจิตให้มั่น แล้วค่อยๆ บรรจง เติมน้ำมันเกียร์ออโต้ลงไปอย่างช้าๆ ย้ำ....ว่า
อย่างช้าๆ เดี๋ยวจะกระฉอกหกเลอะเทอะ เนื่องจากน้ำมันแกลลลอนนี้ ปริมาตร 3.5 ลิตร
เท่ากับที่เราได้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา เวลาใส่คืนก็ต้องใส่เข้าไป
3.5 ลิตรด้วยเช่นกัน ระหว่างที่ใส่อย่ามั่นใจในตัวเองเกินไป ให้ตรวจสอบเป็นระยะๆ
ไม่ใช่ว่าเทจนหมดแกลลลอนแล้ว แต่น้ำมันดันลงไปกองที่พื้นแทน เสียดายของ
เมื่อเติมน้ำมันเกียร์ออโต้เสร็จแล้ว ทำการเสียบก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ลงไปให้สุด
จากรูป ค่อนข้างฟันธงได้เลยว่าเป็นช่างไทย เพราะว่าช่างไทยไม่ชอบสวมถุงมือ และเล็บดำด้วย 555+++
11. ทำการวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ รถยนต์ต้องลงมาอยู่ในแนวราบก่อน ถ้ารถยังอยู่บนแม่แรง
ต้องทำการนำลงมาก่อน การวัดระดับน้ำมมันเกียร์ออโต้ให้อ้างอิง ตามคู่มือประจำรถของแต่ละรุ่นนะครับ
น้ำยาหม้อน้ำ และน้ำมันเกียร์ออโต้เมติก เน้นถ่ายให้บ่อย ถ่ายให้ไวนะครับ ทุกๆ 40,000 Km.
หรือไม่เกิน 2 ปี ก็น่าจะดีนะครับ เพราะว่าเกียร์ออโต้เมติกถ้าลองได้เริ่มซ่อมกันแล้ว ซ่อมเป็นปกติได้
แต่หลายตังค์ครับ ของเหลวในรถยนต์บางครั้งที่เราถ่ายออกมาแล้ว ดูว่ามันยังดีก็มีความสงสัยกันว่าถ่ายทิ้งทำไม ?
ของพวกนี้ มันมีอายุการใช้งานครับ อย่ารอให้มันเน่าซะก่อนแล้วมาถ่ายทิ้ง แสดงว่าข้างในมันก็คงจะเน่าไปแล้วครับ
D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้เมติก รถยนต์ Honda City ปี 2004 by Yai6000
การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้ารู้จักและเข้าใจรถของเราดีแล้ว
ก็ไม่ยากที่เราจะทำการดูแลรักษาเองได้ง่าย และเมื่อทำเองได้แล้ว จะทำบ่อยแค่ไหน
ตามแต่ใจต้องการ หลักสำคัญในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ก็คือ
ข้อแรก ต้องใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ ให้ถูกต้องตามที่ชนิดของเกียร์ออโต้นั้นต้องการ หรือตามที่ระบุ
เอาไว้ในคู่มือประจำรถ หากไม่แน่ใจ ควรสอบถาม หรือตรวจเช็คให้มั่นใจก่อนลงมือทำงาน ทุกครั้ง
ข้อสอง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้แบบทั่วไป ก็คือ ถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมาจำนวนเท่าไร
ก็ทำการใส่ของใหม่กลับคืนเข้าไปเท่านั้น
ข้อสาม หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทุกครั้ง ต้องทำการตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ ทุกครั้ง
หากพบว่าระดับน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับที่เหมาะสม อาจจะมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ควรทำการแก้ไขในทันที
ข้อสี่ อันนี้ตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน น้ำมันเกียร์ออโต้ ควรเน้นถ่ายให้บ่อยและถ่ายให้ไว
คือเลือกเอาว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือจะซ่อมเกียร์ น้ำมันเกียร์ออโต้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 40,000 Km.
หรือประมาณ 2 ปี ก็น่าจะดี ปกติของเหลวในรถอื่นๆ ก็เปลี่ยนถ่ายที่ระยะนี้อยู่แล้ว ก็ทำไปซะเลย
ตามมาดูกันวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ สามารถนำไปปรับใช้ได้กับรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทุกแบบ
1. จะทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ของ รถยนต์ Honda City i-DSI 1.5 AT ปี 2004
ตรวจเช็คที่ก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้แล้ว ไม่ระบุเบอร์น้ำมันที่ชัดเจนครับ
2. ทำการเช็คข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง และยืนยันจนแน่ใจแล้ว สำหรับรุ่นปีนี้ ใช้น้ำมัน
เกียร์ CVTF ของ Honda เปลี่ยนถ่ายจำนวน 3.5 ลิตร แกลลอนดังรูป
3. สาเหตุของการงง...ในครั้งนี้ จะพาไปดูข้อมูล ในสมุดคู่มือของ Honda City i-DSI
1.5 AT ปี 2004 จากคู่มือบรรทัดแรกบอกว่า เกียร์นี้เป็นเกียร์ CVT เราก็เข้าใจว่าต้อง
ใช้น้ำมันเกียร์ CVT เท่านั้น แต่พออ่านผ่านไปอีกหน้า ดันระบุว่าต้องใช้ ATF-Z1
เป็นไงล่ะ งงไหม ? คู่มือประจำรถอ่านแล้วยังงงเลย แล้วช่างข้างนอกจะไม่งงเหรอ...
จนสุดท้ายเลย เช็คข้อมูลยืนยันได้ว่า Honda City i-DSI 1.5 AT ปี 2004 เป็นเกียร์
CVT ต้องใช้น้ำมันเกียร์ CVTF ของ Honda
ข้อควรระวัง : สำหรับรถยนต์ รุ่นอื่น ยี่ห้ออื่น ชนิดน้ำมันเกียร์ออโต้ก็จะแตกต่างกันไป
ควรตรวจเช็คให้มั่นใจ ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายทุกครั้ง หรือแม้แต่ไปให้ช่างศูนย์
หรือช่างข้างนอกทำการเปลี่ยนถ่ายให้ ต้องพูดคุยกันให้ชัดเจน ถ้าคุยแล้วไม่รู้เรื่อง
เปลี่ยนที่ดีกว่า อย่าเสี่ยงเลยครับ
4. จะมุดทำรถเอง เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ เหลือดีกว่าไม่พอ มีเท่าไรก็เอา
ออกมาให้หมด เสียเวลาเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัยดีกว่าครับ สำหรับคนที่ใช้แม่แรง
ติดรถ เพื่อทำการยกรถ ก็สามารถทำได้ แต่ควรจะมีขาตั้งสามขา อย่างน้อยสักตัว
ตั้งค้ำยันเอาไว้กันเหนียว เพราะว่าเวลารถตกจากแม่แรง มันไม่เคยบอกล่วงหน้าหรอก
5. ตำแหน่งของก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ และเป็นช่องสำหรับเติมน้ำมันเกียร์
ออโต้ด้วย เมื่อทำการดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา จะเห็นเป็นลักษณะ ดังรูป
6. ตามมาอ่านคู่มือกันต่อ น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ อยู่ด้านล่าง บริเวณนี้เอง
7. เครื่องมือที่จะใช้ในการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา ดังรูป เป็นประแจบล็อก
พร้อมลูกบล็อคแบบข้อลด ขนาด 3 หุน ถ้าไม่มีเครื่องมือนี้แนะนำให้ล้มเลิกความตั้งใจไปได้เลย
เพราะมันจำเป็นต้องใช้ ถ้าใช้เครื่องมือตัวอื่น หัวน็อตอาจจะมีปัญหา และอาจจะใช้ไม่ได้ในครั้งต่อไป
โปรดระมัดระวัง
8. ถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมาแล้วจำนวน 3.5 ลิตร บางคนสงสัย ? รู้ได้ไง 3.5 ลิตร
ดูตามรูปเลยครับ ปริมาตรของเหลว ทางซ้าย และทางขวา ใกล้เคียง 3.5 ลิตรครับ
กะเอาแบบคร่าวๆ บวกลบนิดหน่อย ที่นี่ของเล่นเยอะเนอะ 555+++
9. น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ ดังรูป ทำการเช็ดถูทำความสะอาด แล้วประกอบกลับคืน
ที่เดิม โดยใช้ประแจบล็อคอันเดิม ที่ได้ทำการขันน็อตออกมา
10. ทำการตรวจเช็คอีกครั้ง ว่าใส่น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้กลับคืนที่เดิม จากนั้นเรา
จะทำการตั้งจิตให้มั่น แล้วค่อยๆ บรรจง เติมน้ำมันเกียร์ออโต้ลงไปอย่างช้าๆ ย้ำ....ว่า
อย่างช้าๆ เดี๋ยวจะกระฉอกหกเลอะเทอะ เนื่องจากน้ำมันแกลลลอนนี้ ปริมาตร 3.5 ลิตร
เท่ากับที่เราได้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ออกมา เวลาใส่คืนก็ต้องใส่เข้าไป
3.5 ลิตรด้วยเช่นกัน ระหว่างที่ใส่อย่ามั่นใจในตัวเองเกินไป ให้ตรวจสอบเป็นระยะๆ
ไม่ใช่ว่าเทจนหมดแกลลลอนแล้ว แต่น้ำมันดันลงไปกองที่พื้นแทน เสียดายของ
เมื่อเติมน้ำมันเกียร์ออโต้เสร็จแล้ว ทำการเสียบก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ลงไปให้สุด
จากรูป ค่อนข้างฟันธงได้เลยว่าเป็นช่างไทย เพราะว่าช่างไทยไม่ชอบสวมถุงมือ และเล็บดำด้วย 555+++
11. ทำการวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ รถยนต์ต้องลงมาอยู่ในแนวราบก่อน ถ้ารถยังอยู่บนแม่แรง
ต้องทำการนำลงมาก่อน การวัดระดับน้ำมมันเกียร์ออโต้ให้อ้างอิง ตามคู่มือประจำรถของแต่ละรุ่นนะครับ
น้ำยาหม้อน้ำ และน้ำมันเกียร์ออโต้เมติก เน้นถ่ายให้บ่อย ถ่ายให้ไวนะครับ ทุกๆ 40,000 Km.
หรือไม่เกิน 2 ปี ก็น่าจะดีนะครับ เพราะว่าเกียร์ออโต้เมติกถ้าลองได้เริ่มซ่อมกันแล้ว ซ่อมเป็นปกติได้
แต่หลายตังค์ครับ ของเหลวในรถยนต์บางครั้งที่เราถ่ายออกมาแล้ว ดูว่ามันยังดีก็มีความสงสัยกันว่าถ่ายทิ้งทำไม ?
ของพวกนี้ มันมีอายุการใช้งานครับ อย่ารอให้มันเน่าซะก่อนแล้วมาถ่ายทิ้ง แสดงว่าข้างในมันก็คงจะเน่าไปแล้วครับ