พนักงาน HTC ทำดีเข้ามาช่วยกัน เข้ามาให้กำลังใจ ชื่นชมการทำงานด้วยครับ

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้รบกวนขอแรงพี่น้องทุกท่านช่วยเข้ามาให้กำลังใจชื่นชมการทำงานที่ดีของพนักงาน HTC ชื่อ "คุณชวนันท์ ชินรังสิมันตุ์" (คุณเจี๊ยบ) กันหน่อยครับ เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม   เรื่องมีอยู่ว่า......(อาจร่ายยาวนิดนะครับ อยากให้รับรู้ความประทับใจอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยน่ะครับ)

ผมได้เข้าไปชมงาน Thailand Mobile Expo 2013 ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตต์ในช่วงสอง-สามวันที่ผ่านมา โดยตั้งใจจะไปถอยโทรศัพท์มือถือ Oppo Find 5 มาทดลองเพราะชื่นชมความกล้าที่จะลงทุนในเรื่องของวัสดุ อุปกรณ์ และการตั้งราคาที่คุ้มค่าแก่ผู้บริโภค แต่ปรากฏว่าของดันไม่เข้าซะงั้น หลังจากสอบถามข้อมูลไปข้อมูลมากลับทำให้ยิ่งประทับใจรายนี้เข้าไปอีก (ขอนอกเรื่องชมรายนี้สั้น ๆ นิดนึงนะครับ) เพราะได้ข่าววงในมาว่า ที่ยังไม่ปล่อยออกมาเพราะเครื่องยังมี Bug ไม่พร้อมกับการขาย ขายแล้วอาจทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับของที่ดีที่สุด เลยยอมขาดยอดขายตรงนี้ไปทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นโอกาส "ตีหัวเข้าบ้าน" ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายในงานนี้ ยอมเสียโอกาสทั้ง ๆ ที่รู้ว่าคนอาจไม่รอผลิตภัณท์ของตัวเอง และตัดสินใจใช้เงินที่ได้มาในช่วงตรุษจีนไปจนหมดกับการซื้อของคู่แข่ง สิ่งนี้ถ้าเป็นความจริงก็น่าประทับใจมาก ๆ เพราะเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง แต่ถ้าไม่ใช่กลับกลายเป็นวางขายไม่ได้เพราะของไม่มีผลิตไม่ทัน เพราะขายดีมากที่เมืองมังกร อันนี้ก็ต้องมองไปในอีกมุมนึงนะจ๊ะ เค้าล้อเล่น

กลับมาเข้าเรื่องของ HTC ดีกว่า......พอพลาดหวังจาก Oppo Find 5 ทีนี้ด้วยความจำเป็นที่จะต้องใช้โทรศัพท์ เลยไม่สามารถรอต่อไปได้ แม้ว่าจะรู้ทั้งรู้ว่าจะมีตัวเรือธงออกมาอีกในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้  แต่เอาเหอะของมันต้องใช้ผมก็เลยหันมาจับ HTC Butterfly โดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลโปรโมชั่นมาก่อน พอชำระเงินเสร็จน้องพนักงานขายของ TG ก็บอกว่ามีของแถมให้นะแล้วเค้าก็จัดการไปแลกของมาให้ (กันรอยหน้าจอ+Power bank) ผมก็ดีใจที่น้องมันซื่อสัตย์อุดส่าห์บอกเราไม่เงียบ ๆ งุบงิบไว้เอง เยี่ยม

หลังจากซื้อเสร็จก็ลองใช้เครื่องค้น ๆ หาข้อมูลในเน็ทดูเป็นการลองเครื่องไปในตัวก็ไปเจอกับรูปนี้



ลงหราอยู่ในเว็ปมือถือชื่อดังเว็ปหนึ่ง ลองสังเกตุจุดที่ผมวงสีน้ำเงิน และลูกศรนะครับ ใช่ครับป้ายบอกว่าแถม 1.กันรอยหน้าจอ 2.เคส 3.Power bank อ้าวทีนี้ผมก็สงสัยน่ะซิครับ 8-o  เพราะน้องมันให้มาแค่ 2 อย่าง แต่ผมเคยซื้อของกับน้องคนนี้มาหลายที เลยมั่นใจว่าน้องไม่โกงแน่นอน ก็เลยเดินไปถามที่จุดแลกของ ๆ HTC ที่อยู่ในบู๊ทใหญ่กลาง Hall ตรงข้ามกับบู๊ท Oppo (คนที่ไปเดินงานมาคงนึกออก)

พอเดินเข้าไปถึงหน้าบูทผมก็สอบถามพนักงานตรงจุดรับแลก ว่าเห็นใบปลิวโปรโมชั่นมาจากหน้าเว็ปดังเว็ปหนึ่ง บอกว่าซื้อเครื่อง HTC Butterfly แล้วมีแถมเคสด้วย แต่ผมได้แค่กันรอยหน้าจอ+Power bank เท่านั้นเองช่วยขยายความหน่อย เศร้า


                       ---------------------------------
                      l           โต๊ะรับแลกของ          l
     (นาย A)      l                  HTC                 l     (นาย B)
                       ---------------------------------
                 (ผม)       (คุณเจี๊ยบ)


ก็มีพนักงานชายของ HTC นามสมมุติว่านาย A นั่งอยู่บริเวณที่ผมยืนพอดี (จากรูปจะสังเกตุเห็นว่าผมยืนอยู่บริเวณหัวโต๊ะด้านซ้าย) นาย A คนนี้ดูจากระดับแล้วคงไม่ใช่น้อง ๆ พนักงานขายระดับล่าง น่าจะเป็นระดับเซลล์ ระดับซุปเปอร์ หรือระดับหัวหน้างานขึ้นไป ผมก็เลยหันไปถามข้อมูลกับนายคนนี้ เชื่อมั๊ยครับคำแรกที่ตอบกลับมาคือ "ไม่ครับ ไม่มีแถมเคสครับ โปรโมชั่นผมมีแต่แถมกันรอย+Power bank เท่านั้น"  ผมก็ชักเริ่มตะหงิด ๆ แต่ก็ยังไม่ได้ใส่ใจมากนัก

ในจุดนี้ถ้าเป็นผม ๆ จะถามลูกค้าก่อนเลยว่า "พี่ดูจากที่ไหนมาครับ ขอรบกวนดูข้อมูลที่พี่เห็นมาหน่อยได้ไหมครับ เดี๋ยวผมจะตรวจสอบให้" ไม่ใช่ปฏิเสธกันตั้งแต่แรกเห็น แต่ไม่เป็นไรผมก็เปิดหน้าจอให้ดูรูปโปรโมชั่นรูปนี้ รู้มั๊ยครับว่าเค้าตอบว่าอย่างไร? นาย A เค้าตอบกลับมาสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า "เว็ปเค้าลงผิดครับ ผมไม่มีแถมให้หรอกนะครับ"
:thumbdown:

ผมก็ยิ่งรู้สึกของขึ้นเพิ่มขึ้นมาอีก ก็เลยถามกลับไปว่าเว็ป.......นี่เป็นเว็ปดัง ไม่ใช่เว็ปเล็ก ๆ แล้วงานนี้ก็เป็นงานใหญ่พวกคุณไม่ติดตามดูข่าวของพวกคุณที่เค้าเสนอออกไปกันบ้างเหรอครับ ไม่มีใครตรวจสอบความถูกต้อง แล้วรีบแก้ไขบ้างหรือ? ผมซื้อเครื่องไปแล้วโฆษณาก็มีบอกไว้คุณจะดำเนินการอย่างไรต่อไป?

ผมคาดหวังว่าเค้าจะตอบผมกลับมาว่า "เดี๋ยวผมจะแจ้งไปทางเว็ป.....ให้เค้าแก้ไขนะครับ ขออภัยครับ" แล้วผมก็จะเดินออก เพราะความผิดพลาดมันเกิดกันได้ แต่คำตอบที่ได้กลับมาจากนาย A กลับเป็น "พี่ครับเว็ปเค้าลงผิดพลาด พี่จะให้ผมรับผิดชอบเหรอครับ? ถ้ามีคนก๊อปรูปจากเฟสพี่ไปลงพี่จะให้ใครรับผิดชอบครับ?" แย่แย่แย่

เท่านั้นแหละครับผมปรอทเดือดทันที แย่แย่แย่  เพราะมาแนวปฏิเสธความรับผิดชอบแบบไม่มีการดำเนินการใด ๆ แม้แต่นิดตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้าย ผมเลยตอกกลับไปว่า "ผมก็ฟ้องซิครับ" แล้วนี่เค้าเอารูปของ Brand คุณไปลงคุณจะทำยังไง? คำตอบที่ได้กลับมาคือ "ความเงียบ"

ผมก็เลยร่ายต่อไปว่า "คุณจะไปทำยังไงนั้นมันเรื่องระหว่างคุณกับคู่ค้าของคุณ เป็นเรื่องภายในที่คุณจะเคลียร์กันต่อไป ว่ามันเกิดจากความประมาทเลินเล่อของใครที่ไม่ได้ตรวจสอบตรงจุดนี้ แต่ผมในฐานะลูกค้าของคุณ ๆ จะดำเนินการอย่างไรให้ผม คุณเป็นเจ้าของแบรนด์เงินที่ผมซื้อเครื่อง HTC Butterfly เครื่องนี้สุดท้ายไปตกอยู่ที่คุณ ไม่ใช่ที่เว็ป คุณจะดำเนินการอย่างไร คุณถามผมว่าจะให้คุณรับผิดชอบใช่มั๊ยตอนแรกผมไม่คิด แค่อยากจะให้แก้ไข แต่ตอนนี้คุณทำให้ผมลงความเห็นว่าคุณต้องรับผิดชอบ (เพราะสินค้าเป็นของ HTC และเงินที่ผมจ่ายไปสุดท้ายก็ตกที่ HTC) คุณจะไปไล่เบี้ยกันต่อไปอย่างไรผมไม่สน แต่อย่ามาปัด ไม่แสดงความรับผิดชอบอะไรซักนิดอย่างนี้"

ในขณะที่ผมกำลังปรอทเดือดอยู่นั้นเอง พนักงานชายที่ดูมีระดับเช่นเดียวกับนาย A ที่นั่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งของโต๊ะผมให้ชื่อว่า "นาย B" ก็พยายามตะโกนอะไรข้ามโต๊ะมาที่ผมซึ่งผมก็เข้าใจว่าเค้าคงจะพยายามอธิบายอะไรซักอย่างหนึ่ง แต่กลับทำให้ผม "ปรอทแตก!!!" ทันที แย่แย่แย่

ทำไมเหรอครับ? มารยาทครับ "มารยาท!"  คุณเห็นว่าลูกค้ามีปัญหา และกำลังเริ่มเถียงกันเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ จนคนหันมามองกันเป็นสิบ แต่คุณกลับยังคงนั่งอยู่กับเก้าอี้แล้วตะโกนข้ามโต๊ะ ข้ามหัวลูกค้าที่มารอแลกของมาหาผมอย่างนี้น่ะเหรอครับ? นี่หรือคือมารยาทของพนักงานระดับกลางขึ้นไปของ HTC

ด้วยความโมโหประกอบกับ เสียงประกาศโน่น ประกาศนี้ที่ดังมากอยู่รอบข้างผมเลยตะโกนข้ามไปด้วยเสียงอันดัง พร้อมกับชี้นิ้วไปเรียกว่า "คุณลุกมาคุยกับผมตรงนี้ ถ้าคุณมีอะไรจะพูดคุณลุกมาคุยกับผมตรงนี้!!!!" แย่แย่แย่  แล้วผมก็เลิกให้ความสนใจกับนาย B คนนี้ทันที

ผมหันกลับมาหานาย A แล้วพูดด้วยเสียงที่ดังมากว่าคุณรู้มั๊ยว่าสถานะการณ์ของ HTC ในปัจจุบันเป็นอย่างไร? ยอดขายสินค้าของคุณตกต่ำลงไปถึงไหน? แล้วผมเป็นลูกค้าที่มาซื้อสินค้าตัวใหม่ล่าสุดของคุณ สินค้าตัวแพงระดับต้นของคุณในตอนนี้ โดยที่รู้ทั้งรู้ว่ารออีกแค่ 1 เดือนจะมีตัวเด็ดโผล่มาในตลาด คุณคิดว่าลูกค้าแบบนี้เป็นลูกค้าที่คุณควรจะดำเนินการแบบไหน? (ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า HTC มีพนักงานที่ไม่สามารถคิดถึงการ Take care ลูกค้าแบบนี้อยู่มากแค่ไหน? แต่ก็หวังว่าคงจะมีสัดส่วนที่น้อยกว่าพนักงานที่ดีอย่าง "คุณชวนันท์ ชินรังสิมันตุ์" (คุณเจี๊ยบ) ก็คงจะดี)

หลังจากที่ผมพูดจบพนักงานชายของ HTC ที่ดูมีระดับอย่าง นาย A กับ นาย B สองคนนี้ก็ยังคงทำหน้าตาที่สื่อออกมาอย่างเด่นชัดว่าไม่ใช่ความผิดของเค้า ผมจะมาเอาอะไร้!! ผมเป็นลูกค้าขี้วีน ที่เป็นตัวปัญหาจริง ๆ (หน้าตา ท่าทางเค้าสื่อออกมาให้ผมคิดได้อย่างนั้นจริง ๆ เพราะอะไรเหรอครับ ผมดันเหลือบไปเป็น นาย B ทำท่าส่ายหัวแบบ ไม่ไหว ไม่ไหว อะไรประมาณนี้น่ะซิครับ แย่แย่แย่

นาย B นี่กล้ามากนะครับ ที่โดนลูกค้าด่ากลางงานใหญ่ งานสำคัญที่เป็นหน้าเป็นตาแล้วแทนที่จะแสดงอาการสลด ซีเรียส หรือออกแนวรับผิดชอบ กลับทำท่าส่ายหน้า!! เป็นเชิงว่า "ไม่ไหว ๆ แม่ม เรื่องมากชิหาย" อย่างนี้

จุดนี้เองที่ต้องชื่นชมการทำงานที่ดีของพนักงาน HTC ชื่อ "คุณชวนันท์ ชินรังสิมันตุ์" (คุณเจี๊ยบ) เพราะคุณเจี๊ยบเป็นพนักงานหญิงที่อายุก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่มีหัวคิด มีสติปัญญาที่ดี และกล้าที่จะเอาตัวเข้ามาแก้ปัญหาที่ผู้ชายอกสามศอกไม่คิดจะทำ :thumbup:  คุณเจี๊ยบรีบเข้ามาขอโทษ (ขออภัยว่าผมไม่สามารถจำได้ว่าคุณเจี๊ยบได้ยกมือไหว้ขอโทษผมหรือเปล่า) พร้อมกับกล่าวว่า "พี่คะเอาอย่างนี้นะคะ พอดีทางหนูไม่มีเคส แต่คู่ค้าแถวนี้อาจจะมีเดี๋ยวหนูจะรีบไปขอราคาพิเศษจากเค้ามาให้แล้วหนูช่วยพี่ออกคนละครึ่ง พบกันครึ่งทางนะคะ"

ผมเองได้ยินดังนี้ก็เบาลง กะจะบอกไปว่าไม่ต้องหรอกครับผมพอใจที่คุณเจี๊ยบออกมาแสดงความรับผิดชอบ แล้วก็กะจะบอกไปว่าให้รีบไปลงประกาศแก้ไขซะเพราะเครื่องงวดนี้มาอย่างน้อยก็ 500 กว่าเครื่อง แม้จะมาไม่ทันวันแรก แต่นี่ก็อีกหลายชั่วโมงกว่าจะหมดวันสุดท้ายเดี๋ยวจะเกิดเหตุแบบผมอีกหลายรายนะ

แต่ยังไม่ทันได้บอกนาย A ก็โผล่งอะไรประมาณว่า "ทางเว็ปเค้าลงผิด ไม่ได้ผิดที่เรา ถ้าผมมีผมให้พี่ไปแล้ว แต่นี่ผมไม่มีพี่จะให้ผมรับผิดชอบเหรอ? ควรเป็นผมรับผิดชอบเหรอ?" (ผมจำคำพูดเป๊ะ ๆ ไม่ได้นะครับ แต่ใจความประมาณนี้) และแล้วปรอทผมก็พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง (ทั้ง ๆ ที่เมื่อกี้ก็ลงจนจะจบเรื่องอยู่แล้วเชียว นี่ดันมาพูดไปทางคุณเจี๊ยบประมาณว่าไม่อยากจะให้ต้องมารับผิดชอบ ไม่ใช่ความผิดเราซะอีก)

ด้วยความฉุนผมเลยหันไปทางคุณเจี๊ยบว่า ขอบคุณที่เสนอทางออกให้แต่ในรูปนี้บอกว่า "แถมฟรี" คุณจะให้ผมจ่ายเงินคนละครึ่งกับคุณใช่มั๊ย? (เพราะคำพูดของนาย A แท้ ๆ ที่ทำให้ผมไม่ยอมจบ)

แต่ด้วยเซ้นส์ และปฏิภาณไหวพริบที่ดี บวกกับจิตใจแห่งการบริการลูกค้าของคุณเจี๊ยบ ๆ รีบตอบสวนมาทันที โดยแทบจะไม่ต้องเสียเวลาคิดซ้ำสองว่า "ไม่ต้องค่ะ เดี๋ยวหนูจะรับผิดชอบตรงจุดนี้ และจะเลือกเคสที่มีคุณภาพดีมาให้พี่ค่ะ เดี๋ยวหนูจะไปเจรจาต่อรองกับคู่ค้าของหนูเอง" พูดจบคุณเจี๊ยบก็รีบขอตัวเดินไปหยิบเคสของ HTC Butterfly จากร้านคู่ค้ามาให้ผมในทันที

รอไม่ถึง 3 นาทีแม้ว่าฝูงชนจะเยอะมาก แต่คุณเจี๊ยบก็กลับมาพร้อมกับเคสหนังอย่างดีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาทกลับมาถึง 3 กล่อง (ผมมารู้ทีหลังเพราะอยากพิสูจน์เลยไปเดินหาร้านที่มีสินค้าเหมือนกันขาย แล้วถามราคาดูน่ะครับ)

สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมากที่สุดกลับไม่ใช่แค่นั้นครับ ผมกลับยิ่งประทับใจกับจิตใจแห่งความเป็นเจ้าของ Brand เพราะคำพูดต่อมาของเธอครับ "หนูเห็นพี่ใส่เคสหลังอยู่แล้ว หนูเลยขออนุญาติหยิบเคสหนัง (ต้องบอกว่าอย่างดีในสายตาผม) ตัวนี้มาให้เพราะเป็นตัวที่มีฝาปิดด้านหน้าแบบฟลิบ จะได้ไม่ซ้ำกับของที่พี่มีอยู่ เผื่อจะเปลี่ยนใช้นะคะ" แค่นี้ผมก็ประทับใจมาก ๆ แล้วแต่ยังไม่จบครับ ที่ประทับใจสุด ๆ อยู่ต่อจากนี้ครับ

พนักงานหญิงสาวที่อายุยังไม่มากของ HTC ที่ชื่อ "คุณชวนันท์ ชินรังสิมันตุ์" (คุณเจี๊ยบ) คนนี้พูดต่อไปว่า "หนูขออนุญาติหยิบมาให้พี่เลือก 3 สีนะคะ จริง ๆ ยังมีอีกสีหนึ่งแต่เป็นสีชมพู หนูว่ามันอาจจะไม่เหมาะกับพี่ เดี๋ยวจะไม่ได้ใช้งานน่ะค่ะ"  เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

นอกจากจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่โดยเลือกของที่มีคุณภาพสูงพอสมควรมาให้แล้ว ยังมองลึกเข้าไปถึงจิตใจของลูกค้า สังเกตุจุดเล็กน้อยที่แม้เพียงเห็นเครื่องผมเพียงแค่แว๊ปเดียวว่าผมใส่เคสที่ซื้อมาเองอยู่แล้ว ก็เลือกเคสที่จะเป็นประโยชน์กับผม ไม่ซ้ำกับของแบบเดิม ๆ ที่มีอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่