อุธาหรณ์...เวลาจ่ายเงินที่ร้านอาหารค่ะ

กระทู้สนทนา
วันนี้เราไปทานข้าวกับเพื่อนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง สาขา Central World ค่าอาหารรวมทั้งหมด 404 บาท เราใช้แบงค์ 1000 เดินไปจ่ายที่เคาท์เตอร์(ซึ่งก่อนหน้าเรามีลูกค้าเพียง 1 ราย และหลังจากเราก็ไม่มี ร้านค่อนข้างว่างระดับหนึ่งค่ะ)

หลังส่งแบงค์ 1000 ให้พนักงาน เราก็นึกได้ว่ามีเศษเหรียญ 4 บาท เราก็พูดออกมาแล้วก้มลงดูในกระเป๋า (ตอนนั้นพนักงานพูดว่าอะไร เราไม่ทันได้ฟังค่ะ เพื่อนเราก็กำลังคุยเรื่องอื่นให้เราฟัง) พอเราส่ง 4 บาทให้ พนักงานก็ทอนเรามา 100 บาท (จากที่ควรทอน 600 บาท) เราเลยเอ่ยไปว่า
เรา : ต้องทอน 600 นี่คะ...เมื่อกี้แบงค์ 1000 นะคะ
พนักงาน : เมื่อกี้แบงค์ 500 นะคะ
เรา : แบงค์ 1000 จริงๆค่ะ ไม่ใช่แบงค์ 500 แน่นอน
พนักงาน : เมื่อกี้ก็ถามแล้วว่า จ่ายแบงค์ 500 ใช่มั้ย...ลูกค่าก็บอกว่าใช่นี่คะ ถามทวนแล้วนะคะ
(ก็ไม่มีใครฟังคุณพูดสักคน โอเค เราผิดนะ ณ จุดๆนี้ ผิดเต็มประตูเลยค่ะ)

ทางเรายืนยันว่าแบงค์ 1000 แน่ๆ เพื่อนก็ด้วย แต่พนักงานก็ยืนยันเหมือนเดิม จากนั้นพนักงานก็เปิดเก๊ะเก็บเงินที่เคาท์เตอร์ แล้วหยิบแบงค์ 500 ที่อยู่บนสุดขึ้นมา
พนักงาน : นี่ไงคะ แบงค์ 500 ที่ให้มาเมื่อกี้ เพิ่งเก็บไปเอง (เปิดเก๊ะหยิบแบงค์ 500 ออกมาโชว์)
ทางเราอึ้งไปเลยค่ะ...คือเรามั่นใจว่าไม่ใช่แน่ๆ เพราะเราพกแต่แบงค์ 1000 กับแบงค์ 100 อ่ะวันนี้ แต่มันไม่มีหลักฐานไง...เราเลยรับสลิปแล้วเดินออกมาจากร้านกับเพื่อนด้วยท่าทีที่ข้องใจมากๆ เพราะหลังจากเจอแบงค์ 500 โชว์ ก็นึกไรไม่ออกแล้ว

จากนั้นเรายืนประชุมกับหน้าร้านเลยล่ะ ประมาณ 3 เมตรได้ คือคุยกันว่าจะเอายังไง...เราไม่มั่นใจหรอกว่าเป็นการเข้าใจผิดหรือเปล่า แต่ทางเราไม่มีหลักฐานอะไรเลย เราไม่อยากคุยกับผู้จัดการร้าน เพราะคิดว่าถ้ามันเป็นเรื่องการโกงจริงๆ...และเขารู้เห็นด้วย มันก็จบดิ...กล้องวงจรปิดมีรึเปล่าก็ไม่รู้ และถ้ามี..ก็อาจไม่ได้ดู(หรือมองไม่เห็น)ก็ได้...เราเลยคิดว่าจะไปติดต่อกับฝ่ายลูกค้าของ Central world ไม่ก็แจ้งตำรวจไปเลย เพื่อจะได้เข้ามาหาหลักฐาน(ที่ไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า หรือทำอะไรได้บ้าง) ถึงเราจะสะเพร่าเอง...แต่ก็เสียดายเงินนะคะ

ยืนคุยกันประมาณ 30 นาทีได้ โดยเรามองเข้าไปในร้านตลอด แล้วพนักงานคนนั้นก็เดินออกมาถามว่า ตะกี้ยืนยันรึเปล่าว่าเป็นแบงค์ 1000? เราบอกว่าใช่ เขาก็บอกว่าขอโทษค่ะ ตะกี้ตรวจเช็คในระบบเลยรู้ว่าเงินเกินมา ต้องทอนอีก 500 ใช่มั้ยคะ?? มันชุลมุนมากต้องขอโทษจริงๆค่ะ จากนั้นก็พาเราไปรับเงินคืนมา (แต่เราไม่รู้หรอกนะคะว่า การตรวจเช็คในระบบที่ว่านี้ คืออะไรยังไง พนักงานคนนั้นก็อยู่ที่เคาท์เตอร์ตลอด คาดว่าน่าจะเปิดเก๊ะ นับเอา??? แต่ทำไมไม่ยอมนับแต่แรกก็ไม่รู้..ตอนเราทวง ไม่มีลูกค้ารอจ่ายเงินด้วย...ต้องให้ยืนคุมหน้าร้าน 30 นาทีเชียวนะ)

เอาเป็นว่า...อุธาหรณ์คือ เวลาส่งเงินควรมองให้แน่ใจ ถ้าพนักงานทวนว่าจ่ายมาเท่าไหร่ให้ฟังด้วย อย่ามัวแต่ยืนคุยกัน จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ถ้าผิดที่เราเอง พนักงานร้านก็ไม่ควรจะต้องเสียเวลาไปตรวจเช็คระบบให้ แถมเราจะต้องเสียเวลาอีกต่างหาก
ส่วนเรื่องที่ว่า...เป็นเหตุการณ์เข้าใจผิดหรืออะไรกันแน่??? ขอไม่ออกความเห็นละกันค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่