แชร์ต่อมาจาก fb อจ.
สอนหนังสือผ่าน Facebook 6
ว่าด้วยเรื่องสัญญาณไฟคนข้ามถนน
หลายวันก่อนผมเดินจากคณะไปสยาม ผ่านหน้าอุเทนถวายที่มีสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนนแบบ on-demand มีเด็กผู้ชายอายุประมาณมอต้นเดินอยู่กับแม่ ไปกดสัญญาณไฟขอข้ามถนน แล้วก็เดินต่อไปทางมาบุญครอง แม่เขาก็ด่าพอเป็นพิธีว่าจะไปกดเล่นทำไม แล้วเด็กก็หันมาดู เห็นว่าเป็นไฟเขียวคนข้ามและไฟแดงสำหรับรถ แต่ไม่มีรถคันไหนหยุดสักคัน เด็กก็หันไปถามแม่ว่าทำไมรถไม่หยุดไฟแดงอ่ะ แม่เขาตอบไม่ได้ ก็ไม่ได้พูดอะไรแล้วก็ก้มหน้าก้มตาเดินต่อไป
... ผมเดินอยู่หลังเด็กเวรนั่น ผมอยากจะไปตบกบาลมันแล้วบอกว่า ที่รถเขาไม่หยุดก็เพราะมีคนอย่างนั่นแหละ ที่กดสัญญาณแล้วไม่มาข้ามถนน สัญญาณไฟคนข้ามปกติจะอยู่ตรงหัวหรือปลาย block คือพวกสี่แยก/สามแยกต่าง ๆ อันนี้ต้องเปิดสัญญาณเป็นปกติตามสัญญาณไฟจราจรของรถยนต์ เมื่อปล่อยไฟเขียวทิศเหนือ-ใต้ ก็จะไฟแดงทิศตะวันออก-ตะวันตก คนเดินเท้าก็สามารถข้ามถนนฝั่งตะวันออกได้โดยไม่ต้องกดสัญญาณไฟคนข้าม เพราะเป็นวงจรการให้ไฟแดง-เขียวของรถยนต์ส่วนตัวแน่นอนอยู่แล้ว
แต่บริเวณกลางบล็อก (mid-block) อย่างหน้าอุเทนถวายไม่ได้มีวงจรสี่ทิศอย่างสี่แยกปกติ ไม่มีช่วงเวลาให้คนข้ามตามสัญญาณไฟแดง-เขียวของรถยนต์ อีกทั้งยังมีปริมาณการข้ามถนนที่ไม่แน่นอนและไม่มากนัก จึงเหมาะสมกับการใช้สัญญาณไฟคนข้ามแบบ on-demand คือพอมีคนจะข้ามก็ค่อยกดสัญญาณแล้วจะเปิดไฟแดงทางรถยนต์และเปิดไฟเขียวให้คนข้ามเป็นครั้ง ๆ ไป
สัญญาณบริเวณ mid-block จะศักดิ์สิทธิ์มีคนเคารพกติกาได้ ก็ต้องเห็นว่าไฟแดงรถยนต์ทีไร มีคนข้ามถนนทุกครั้ง คนขับรถยนต์เขาก็หยุดทีไรก็มีคนข้าม ดังนั้นเจอไฟแดงที่ไหนเขาก็หยุดเพราะไม่อยากชนคน แต่เพราะมีคนอย่างไอ้เด็กเวรนี่เยอะ กดเล่นแล้วไม่ข้ามซะงั้น คนขับรถมาเจอไฟแดงที่ mid-block ทีไร ไม่เห็นมีคนข้ามสักครั้ง บ่อย ๆ เข้าเขาก็คิดว่าตรงนี้เป็นสัญญาณแบบ regular ที่สี่แยก เปิดวนวงรอบตลอดแม้จะไม่มีคนจะข้ามถนนก็ตาม ก็เลยไม่หยุดมันซะเลย side effect ๆ อีกอย่างจากพฤติกรรมไอ้เด็กเวรนี่ คือ มันจะอันตรายมากเวลามีคนจะข้ามจริง ๆ เพราะรถมักจะไม่หยุดให้เนื่องจากเคยชินกับการหยุดโดยไม่มีคนข้ามบ่อย ๆ
คิดไปคิดมาจะโทษเด็กว่าซนไม่เข้าเรื่องอย่างเดียวก็ไม่ถูก มันเป็นหน้าที่ของนักวางแผนจราจรและตำรวจจราจรที่จะต้องให้ความรู้เรื่องนี้กับมหาชน แสดงหลักการและความจำเป็นให้ประชาชนเข้าใจ และเกิดการตระหนักรู้ถึงระบบสัญญาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสัญจรในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ผูกขาดความรู้ความเข้าใจไว้แต่ในหมู่ผู้รับผิดชอบและผู้เชี่ยวชาญเพียงกลุ่มเดียว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่อง "สาธารณะ" ที่ประชาชนทุกคนต้องเข้าใจและปฏิบัติตามร่วมกันดูเพิ่มเติม
ความเดิมตอนที่แล้ว
http://pantip.com/topic/30075363
ปล.อจ.น่าจะตบไปก่อนสักที
ว่าด้วยเรื่องสัญญาณไฟคนข้ามถนน
สอนหนังสือผ่าน Facebook 6
ว่าด้วยเรื่องสัญญาณไฟคนข้ามถนน
หลายวันก่อนผมเดินจากคณะไปสยาม ผ่านหน้าอุเทนถวายที่มีสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนนแบบ on-demand มีเด็กผู้ชายอายุประมาณมอต้นเดินอยู่กับแม่ ไปกดสัญญาณไฟขอข้ามถนน แล้วก็เดินต่อไปทางมาบุญครอง แม่เขาก็ด่าพอเป็นพิธีว่าจะไปกดเล่นทำไม แล้วเด็กก็หันมาดู เห็นว่าเป็นไฟเขียวคนข้ามและไฟแดงสำหรับรถ แต่ไม่มีรถคันไหนหยุดสักคัน เด็กก็หันไปถามแม่ว่าทำไมรถไม่หยุดไฟแดงอ่ะ แม่เขาตอบไม่ได้ ก็ไม่ได้พูดอะไรแล้วก็ก้มหน้าก้มตาเดินต่อไป
... ผมเดินอยู่หลังเด็กเวรนั่น ผมอยากจะไปตบกบาลมันแล้วบอกว่า ที่รถเขาไม่หยุดก็เพราะมีคนอย่างนั่นแหละ ที่กดสัญญาณแล้วไม่มาข้ามถนน สัญญาณไฟคนข้ามปกติจะอยู่ตรงหัวหรือปลาย block คือพวกสี่แยก/สามแยกต่าง ๆ อันนี้ต้องเปิดสัญญาณเป็นปกติตามสัญญาณไฟจราจรของรถยนต์ เมื่อปล่อยไฟเขียวทิศเหนือ-ใต้ ก็จะไฟแดงทิศตะวันออก-ตะวันตก คนเดินเท้าก็สามารถข้ามถนนฝั่งตะวันออกได้โดยไม่ต้องกดสัญญาณไฟคนข้าม เพราะเป็นวงจรการให้ไฟแดง-เขียวของรถยนต์ส่วนตัวแน่นอนอยู่แล้ว
แต่บริเวณกลางบล็อก (mid-block) อย่างหน้าอุเทนถวายไม่ได้มีวงจรสี่ทิศอย่างสี่แยกปกติ ไม่มีช่วงเวลาให้คนข้ามตามสัญญาณไฟแดง-เขียวของรถยนต์ อีกทั้งยังมีปริมาณการข้ามถนนที่ไม่แน่นอนและไม่มากนัก จึงเหมาะสมกับการใช้สัญญาณไฟคนข้ามแบบ on-demand คือพอมีคนจะข้ามก็ค่อยกดสัญญาณแล้วจะเปิดไฟแดงทางรถยนต์และเปิดไฟเขียวให้คนข้ามเป็นครั้ง ๆ ไป
สัญญาณบริเวณ mid-block จะศักดิ์สิทธิ์มีคนเคารพกติกาได้ ก็ต้องเห็นว่าไฟแดงรถยนต์ทีไร มีคนข้ามถนนทุกครั้ง คนขับรถยนต์เขาก็หยุดทีไรก็มีคนข้าม ดังนั้นเจอไฟแดงที่ไหนเขาก็หยุดเพราะไม่อยากชนคน แต่เพราะมีคนอย่างไอ้เด็กเวรนี่เยอะ กดเล่นแล้วไม่ข้ามซะงั้น คนขับรถมาเจอไฟแดงที่ mid-block ทีไร ไม่เห็นมีคนข้ามสักครั้ง บ่อย ๆ เข้าเขาก็คิดว่าตรงนี้เป็นสัญญาณแบบ regular ที่สี่แยก เปิดวนวงรอบตลอดแม้จะไม่มีคนจะข้ามถนนก็ตาม ก็เลยไม่หยุดมันซะเลย side effect ๆ อีกอย่างจากพฤติกรรมไอ้เด็กเวรนี่ คือ มันจะอันตรายมากเวลามีคนจะข้ามจริง ๆ เพราะรถมักจะไม่หยุดให้เนื่องจากเคยชินกับการหยุดโดยไม่มีคนข้ามบ่อย ๆ
คิดไปคิดมาจะโทษเด็กว่าซนไม่เข้าเรื่องอย่างเดียวก็ไม่ถูก มันเป็นหน้าที่ของนักวางแผนจราจรและตำรวจจราจรที่จะต้องให้ความรู้เรื่องนี้กับมหาชน แสดงหลักการและความจำเป็นให้ประชาชนเข้าใจ และเกิดการตระหนักรู้ถึงระบบสัญญาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสัญจรในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ผูกขาดความรู้ความเข้าใจไว้แต่ในหมู่ผู้รับผิดชอบและผู้เชี่ยวชาญเพียงกลุ่มเดียว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่อง "สาธารณะ" ที่ประชาชนทุกคนต้องเข้าใจและปฏิบัติตามร่วมกันดูเพิ่มเติม
ความเดิมตอนที่แล้ว http://pantip.com/topic/30075363
ปล.อจ.น่าจะตบไปก่อนสักที