ถ้าจะช่วยเกษตรกรจริงๆ ทำไมไปยกเลิก ดีเซล B5 หรือ B10

กระทู้คำถาม
ผ่านไปเว็บ manager มา ขอหยิบ quote เขามาสอบถามหน่อยครับ

"อย่าทำโง่ซิครับ ถ้าจะช่วยเกษตรกรจริงๆ ทำไมไปยกเลิก ดีเซล B5 หรือ B10  เลยทำให้ชาวสวนปาล์มออกมาร้องว่าราคาตกแต่รัฐไม่ช่วยเต็มที่  เพราะอ้างว่าน้ำมันพืชแพงใช่ใหม  ถ้าจะช่วยเกษตรกรจริงๆ ก็ต้องยอมหละครับ  ไม่ใช่เอาสิ่งที่ตัวเองได้ประโยชน์มาอ้าง"

ความเห็นดังกล่าวจริงเท็จประการใดครับ ตามที่ผมเข้าใจ (อาจจะผิด) คือ ทุกวันนี้ดีเซลที่เราใช้อยู่ก็มีการผสม Biodiesel เข้าไปอยู่แล้วไม่ใช่หรือ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สรุปสั้นๆ เลยนะ  ไอ้คนที่ตอบแบบนั้นน่ะ ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย

สมัยก่อน ตอนที่ยังไม่มี ไบโอดีเซล มาผสมใน ดีเซลเติมใส่รถ  ตอนนั้น ก็มีแต่ ดีเซลเกรดเดียว ขาย
ต่อมา ตอนจะเริ่มส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้ ไบโอดีเซลกัน  ก็เลยออก น้ำมันดีเซล B5 มาขาย  (B5 นี้ ก็คือ เอา ดีเซลปิโตรเลียม 95% ผสมกับ ไบโอดีเซล 5%)
โดยที่ ยังมี ดีเซลปิโตรเลียม 100% ขายคู่กันอยู่หลายปี

แต่ผ่านมาถึงวันนี้  น้ำมันดีเซลที่มาจาก ดีเซลปิโตรเลียม 100% ขายเติมรถกันน่ะ  มันเลิกขายไปแล้วครับ
เพราะทุกวันนี้ น้ำมันดีเซลที่ขายตามปั๊ม ให้คนไทยเติมใส่รถกันน่ะ  มันเป็น B5 กันหมดแล้ว

** ยกเว้นอยู่ช่วงนึง ไม่กี่เดือนของ ปีที่แล้ว หรือไงเนี่ยแหละ ที่ ไบโอดีเซลมันขาดตลาด  รัฐเลยยอมให้ลดเหลือแค่ B3 ไม่ใช่ B5
** หรือว่า ทุกวันนี้ ก็อาจจะยังเป็น B3 อยู่ก็ได้นะ  ไม่แน่ใจ  รู้แค่ว่า ดีเซลปิโตรเลียม 100% ไม่มีขายแล้ว
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  น้ำมันเชื้อเพลิง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่