*ขออนุญาติ tag ไปที่หลายห้องหน่อยนะครับ เพราะว่าเรื่องนี้น่าจะมีผู้มีประสบการณ์จากเหตุการณ์คล้ายๆกันอยู่ในห้องต่างๆครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมเองได้ทำการซื้อสินค้า Board Game จากร้านชื่อ polar play games
ซึ่งตั้งอยู่ที่ the nine พระราม 9 ครับ
โดยเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลจากใน Internet ว่า Board Game ตัวนี้ซึ่งชื่อว่า
A la carte นั้น มีขายที่ไหนบ้างในเมืองไทย
(ผมเบลอชื่อตัวเองไว้นะครับ เขิน ><)
ผลก็คือว่าหาตามร้าน Board Game ไปๆมาๆก็เจอเข้าที่ web (www.polarplaygames.com) นี้ครับ
ซึ่งตัวผมเองนั้นก็เคยเข้าไปที่ร้านนี่มาก่อนแล้ว แต่พบว่าสินค้าหลายๆตัวไม่ตรงกับ web ที่แสดงไว้
เพราะว่ามีสินค้าที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษด้วย
ผมเองเลยไม่ค่อยแน่ใจว่าเกมนี้เป็นภาษาอะไร เพราะรู้มาจากเพื่อนๆที่เล่น
เกมด้วยกัน และประสบการณ์ที่เคยมาว่าร้าน polar play games นี้มีขายทั้งเกมที่เป็นภาษาจีนและเยอรมัน
ผมเลยส่งข้อความไปถามครับว่า
"ผมเห็น A la carte ในเว็บครับ อันนี้เป็นภาษาอังกฤษ?"
เพราะถ้าใช่ผมก็จะเข้าไปซื้อครับ
จากนั้นผ่านไปสักช่วงหนึ่ง
ทางร้าน polar play games ก็ตอบกลับมาว่า
"เป็นภาษาอังกฤษค่ะ"
ผมและภรรยาก็เลยตัดสินใจเดินทางเข้าไปซื้อที่ร้าน polar play games เมื่อบ่าย (2 กพ.) ที่ผ่านมา
พอไปถึงร้าน polar play games ก็เหมือนว่าคนที่ผมคุยด้วย เขาไม่อยู่ครับ เพราะไปต่างประเทศ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็สอบถามพนักงานที่อยู่ในร้านอีกครั้งว่า นี่ภาษาอังกฤษใช่มั้ย
เพราะผมและภรรยาเห็นว่ากล่องมันไม่มีภาษาอังกฤษ
พนักงานร้านก็ยืนยันว่าภาษาอังกฤษค่ะ เรายังแซวกันว่าแน่ๆใช่มั้ย ตอนนั้นยังดูมีความสุขกันดี
พอซื้อเสร็จผมกับภรรยาก็กลับมาบ้านแล้วก็แกะห่อพลาสติคครับ
โดยการตัดเฉพาะส่วนที่อยู่ด้านล่างกล่อง เพื่อไม่ให้ส่วนอื่นโดนฝุ่นครับ
ผมชอบเก็บของแบบนี้ พอเปิดเข้ามา
แทบจะล้มเลยครับ (แต่ล้มไม่ได้ เพราะนั่งอยู่ T-T)
ภาษาเยอรมันทั้งดุ้นเลย (สำหรับผมตอนนั้นมันเหมือนภาษาต่างดาวมากกว่า มึนตึ้บละ กล่องไม่ใช่ ร้อยสองร้อย)
ผมก็ปรึกษากันกับภรรยาว่ามันอาจจะมีการเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า?
หรือว่าเกมนี้มันไม่มีภาษาอังกฤษนะ (ยังใจเย็น พยายามไม่โวยวาย ยังแอบเชื่อมั่นร้านด้วย เอาเข้าไปซิ T-T)
ก็เลยเข้าไปหาใน net และถามเพื่อนๆ ก็ได้ความว่า มี version ภาษาอังกฤษด้วยแน่ๆ
ผมเลยแทบลมจับ
ตัดสินใจว่าจะลองปรึกษาทางร้าน polar play games ดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง
เพราะตอน chat กันเพื่อถามรายละเอียดสินค้า และที่เคยเจอกันมาครั้งหนึ่ง ก็ดูน่าจะคุยได้ง่าย
ซึ่งพอผมถามไปครับ...
ทางร้านก็บอกว่าเปลี่ยนได้ ถ้ายังไม่แกะ
แต่ผมแกะไปแล้วน่ะซิครับ ผมก็อธิบายไปว่า
ถ้าผมไม่แกะ แล้วผมจะรู้ได้ยังไงครับว่ามันไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
เพราะผมก็สอบถามทางร้านแล้ว
ผมก็พิมพ์ตอบไป พร้อม capture บทสนทนาที่คุยกันเอาไว้ด้วย
ทางร้าน polar play games ก็ยืนยันอย่างเดียวครับว่า แกะแล้วไม่ให้เปลี่ยน T-T
ซึ่งผมพอจะเข้าใจในประเด็นนี้ ว่าของแกะแล้ว มันคงจะขายได้ยาก
แต่ผมเองนั้น ได้ทำการสอบถามไปแล้วว่าสินค้า
เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่ ซึ่งทางร้านก็บอกว่าใช่
ยอมรับครับว่า หัวเสียมากๆ ก็เลยลองหาวิธีการดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง
เพราะดูทางร้าน polar play games ก็คงยืนกราน
ตามนั้นแน่ๆว่าแกะแล้วไม่ให้เปลี่ยน
ตอนนี้ที่ผมทำก็คือ โทรไปสอบถามบัตรเครดิตก็ได้ความมาว่า
ถ้าผมมีหลักฐานการสนทนาทั้งหมด (ซึ่งผมเก็บเอาไว้เรียบร้อยแล้ว)
ก็จะดำเนินการเพื่อระงับการจ่ายเงินกับร้านค้าได้
และอาจจะเจรจาเพื่อเปลี่ยนสินค้า หรืออื่นๆได้ ฯลฯ
แต่โดยส่วนตัวยอมรับครับว่า หมดความรู้สึกดีๆกับร้าน polar play games ไปแล้ว
และคงไม่ซื้อสินค้าด้วยอีกต่อไป
เลยอยากลองสอบถามเพื่อนๆที่นี่ครับว่า พอจะมีวิธีการดำเนินการอะไรได้อีกบ้างครับ?
จากประเด็นนี้ ผมเลยทำตามคำแนะนำของทางธนาคารกสิกรไทย
ซึ่งผมประทับใจบริการมากๆเพราะคอยช่วย
เหลือตลอดการจัดการ อย่างที่กล่าวได้านบนว่าผมมีโทรไปปรึกษาธนาคารเรื่องว่าต้องทำอย่างไร
ซึ่งตอนนั้นก็เป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว
ได้ข้อสรุปว่าถ้าผมมีหลักฐานชัดเจน
ให้ประสานงานทางร้านค้าได้เลย
ผมเลยตัดสินฝจดำเนินการส่งข้อความไปถึง ร้าน polar play games อีกที
ว่าผมจะต้องทำการ hold รายการนะครับ
เพราะสินค้าไม่ตรงตามที่แจ้งจริงๆ
คงไม่สามารถรับสินค้าได้ และขอยกเลิกรายการอื่นๆที่กำลังจะดำเนินการด้วย
(ตอนนั้นผมให้ร้านช่วยหาของตัวอื่นให้อีกด้วยครับ)
ตื่นมาเช้าตรู่เพราะลูกร้อง
ก็พบข้อความดังที่อยู่ในภาพครับ
คือร้านยอมให้คืนในที่สุด
อัพเดท ครับ
ล่าสุดผมเปิด facebook มา ทางร้าน polar play games ส่ง message
ให้ผมนำเอาของเข้าไปเปลี่ยนได้ครับ
ก็ว่าจะลองเข้าไปดูวันนี้ครับ
มีหลายๆท่านในที่นี้ให้หลายๆความเห็น ขอขอบคุณมากๆครับ
สาเหตุที่ผมมาโพสเล่าเรื่องราวนี้ ไม่ได้เป็นเพราะว่าโกรธแค้น
หรือตั้งใจเหวี่ยงอะไรแต่อย่างใดนะครับ
เพราะผมรู้สึกว่ามันเสียเวลา และสุขภาพจิตเปล่าๆ
เพียงแต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์กับเพื่อนๆที่ซื้อของ
โดยทำการสื่อสารผ่านทาง Internet ก่อนครับ
และเป็นอุทาหรณ์ให้ตรวจเช็คสินค้าให้ดีเมื่อซื้อก่อนครับ
เพราะการสื่อสารทาง Internet อาจจะไม่สามารถสื่อให้เข้าใจกันได้
ทั้งหมดครับ
และเหตุที่ผมมีปัญหากับการที่ได้สินค้าไม่ตรงใจนั้น
ก็เนื่องจากว่าผมเองเป็นคนที่เล่น Board Game ในแง่ของการสะสมครับ
ผมเลยอยากได้เฉพาะของที่ต้องการเก็บจริงๆ
ดังนั้น พอเป็นภาษาเยอรมันแล้ว (ซึ่งไม่ตรงกับรายละเอียดสินค้าที่ทางร้านแจ้งมาจากการสอบถาม)
ผมจึงอยากขอคืนครับ
สำหรับวันนี้ผมจะลองไปร้านดูครับ แล้วจะอัพเดทเหตุการณ์หลังจากการไปคืนสินค้าอีกทีครับ
อัพเดทการไปพบปะเจ้าหน้าที่ร้านเพื่อคืนสินค้า
จากการที่ไปถึงแล้ว ผมก็สามารถส่งคืนสินค้าได้ แต่ทางร้านแจ้งว่ายังไม่สามารถ Void ได้ต้องรอวัน จ.
แต่รับเรื่องไว้ให้แล้ว
ผมก็เลยปรึกษากับทางธนาคาร ซึ่งธนาคารก็ให้ทางร้านออก จม.เป็นลายลักษณ์อักษรมาเป็นหลักฐาน
เผื่อการเรียกเก็บซ้ำซ้อน ตอนนี้ก็คงรอผลตอน Slip มาครับ
ซึ่ง พนง. หน้าร้านทั้ง 3 ท่านวันนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกแย่ครับ ถือว่ามี service mind ที่ดีทีเดียว
ข้อสรุป ณ เวลานี้จากเหตุการณ์
1. ผมอ่านทุกตัวหนังสือด้วยความใจเย็นครับ ยอมรับว่ามีอารมณ์ขุ่นข้องเกิดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตุจากการ
ถามและตอบ ในแง่ของลูกค้า ผมคิดว่าผมปฏิบัติตัวได้ดีแล้ว เพราะหาข้อมูลก่อน พร้อมทั้งทำการสอบถาม
ทั้งก่อนไปซื้อ และที่หน้าร้าน และพยายามไม่ใช้อารมณ์ครับ แม้ว่าจะเจอปัญหาใดๆ
2. การสื่อสารผ่านทางช่องทาง Internet โดยเฉพาะการ chat กัน อาจจะส่งผลให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดได้
ควรจะต้องมีการระมัดระวังอีกครั้งเมื่อทำการรับสินค้า
3. จริงๆแล้วผมคิดว่า service mind ของงานขายเป็นประเด็นสำคัญครับ โดยส่วนตัวผมกับภรรยาคุยกันว่า
ผมในฐานะลูกค้า และร้านในฐานะผู้ขาย มีทางออกที่ทำให้บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่นอีกมาก เราน่าจะหาทางออกที่ดีกับทั้ง 2 ฝ่ายมากกว่านี้ได้
4. ผมขอใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายในการซื้อขาย และค้นหาผ่านทาง Internet ครับ
ว่าทั้ง 2 ฝ่าย น่าจะต้องมีความชัดเจนแก่กันและกัน
5. เก็บหลักฐานการซื้อ-ขายต่างๆให้ชัดเจนครับ รวมถึงบทสนทนาต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการตัดสินใจซื้อ
หวังว่ากรณีนี้ จะเป็นกรณีศึกษาที่ดีของเพื่อนได้ครับ
ปล. ขอบคุณ mod จากชมรม thaiboardgame.net ท่าน warlord มังกรทองมากครับ ที่ให้ คำ ปรึกษา คำแนะนำ เป็นสังคมที่ดีจริงๆครับ
ขออนุญาติ tag ไปที่หลายห้องหน่อยนะครับ เพราะว่าเรื่องนี้น่าจะมีผู้มีประสบการณ์จากเหตุการณ์คล้ายๆกันอยู่ในห้องต่างๆครับ
edit 2: เพื่อใส่รูปภาพเกม (ราวๆเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง 3 กพ.)
edit 3: เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ (เช้า 6 โมง 13 นาที 3 กพ.)
edit 4: เพิ่มรูปบทสนทนาและสถานการณ์ในภาพรวมครับ (ราว 11 โมง 3 กพ.)
เสียความรู้สึกกับร้านค้ามากๆ อย่างนี้เขาเรียกว่าโกงมั้ยครับ?
เรื่องมีอยู่ว่า ผมเองได้ทำการซื้อสินค้า Board Game จากร้านชื่อ polar play games
ซึ่งตั้งอยู่ที่ the nine พระราม 9 ครับ
โดยเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลจากใน Internet ว่า Board Game ตัวนี้ซึ่งชื่อว่า
A la carte นั้น มีขายที่ไหนบ้างในเมืองไทย
(ผมเบลอชื่อตัวเองไว้นะครับ เขิน ><)
ผลก็คือว่าหาตามร้าน Board Game ไปๆมาๆก็เจอเข้าที่ web (www.polarplaygames.com) นี้ครับ
ซึ่งตัวผมเองนั้นก็เคยเข้าไปที่ร้านนี่มาก่อนแล้ว แต่พบว่าสินค้าหลายๆตัวไม่ตรงกับ web ที่แสดงไว้
เพราะว่ามีสินค้าที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษด้วย
ผมเองเลยไม่ค่อยแน่ใจว่าเกมนี้เป็นภาษาอะไร เพราะรู้มาจากเพื่อนๆที่เล่น
เกมด้วยกัน และประสบการณ์ที่เคยมาว่าร้าน polar play games นี้มีขายทั้งเกมที่เป็นภาษาจีนและเยอรมัน
ผมเลยส่งข้อความไปถามครับว่า
"ผมเห็น A la carte ในเว็บครับ อันนี้เป็นภาษาอังกฤษ?"
เพราะถ้าใช่ผมก็จะเข้าไปซื้อครับ
จากนั้นผ่านไปสักช่วงหนึ่ง
ทางร้าน polar play games ก็ตอบกลับมาว่า
"เป็นภาษาอังกฤษค่ะ"
ผมและภรรยาก็เลยตัดสินใจเดินทางเข้าไปซื้อที่ร้าน polar play games เมื่อบ่าย (2 กพ.) ที่ผ่านมา
พอไปถึงร้าน polar play games ก็เหมือนว่าคนที่ผมคุยด้วย เขาไม่อยู่ครับ เพราะไปต่างประเทศ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็สอบถามพนักงานที่อยู่ในร้านอีกครั้งว่า นี่ภาษาอังกฤษใช่มั้ย
เพราะผมและภรรยาเห็นว่ากล่องมันไม่มีภาษาอังกฤษ
พนักงานร้านก็ยืนยันว่าภาษาอังกฤษค่ะ เรายังแซวกันว่าแน่ๆใช่มั้ย ตอนนั้นยังดูมีความสุขกันดี
พอซื้อเสร็จผมกับภรรยาก็กลับมาบ้านแล้วก็แกะห่อพลาสติคครับ
โดยการตัดเฉพาะส่วนที่อยู่ด้านล่างกล่อง เพื่อไม่ให้ส่วนอื่นโดนฝุ่นครับ
ผมชอบเก็บของแบบนี้ พอเปิดเข้ามา
แทบจะล้มเลยครับ (แต่ล้มไม่ได้ เพราะนั่งอยู่ T-T)
ภาษาเยอรมันทั้งดุ้นเลย (สำหรับผมตอนนั้นมันเหมือนภาษาต่างดาวมากกว่า มึนตึ้บละ กล่องไม่ใช่ ร้อยสองร้อย)
ผมก็ปรึกษากันกับภรรยาว่ามันอาจจะมีการเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า?
หรือว่าเกมนี้มันไม่มีภาษาอังกฤษนะ (ยังใจเย็น พยายามไม่โวยวาย ยังแอบเชื่อมั่นร้านด้วย เอาเข้าไปซิ T-T)
ก็เลยเข้าไปหาใน net และถามเพื่อนๆ ก็ได้ความว่า มี version ภาษาอังกฤษด้วยแน่ๆ
ผมเลยแทบลมจับ
ตัดสินใจว่าจะลองปรึกษาทางร้าน polar play games ดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง
เพราะตอน chat กันเพื่อถามรายละเอียดสินค้า และที่เคยเจอกันมาครั้งหนึ่ง ก็ดูน่าจะคุยได้ง่าย
ซึ่งพอผมถามไปครับ...
ทางร้านก็บอกว่าเปลี่ยนได้ ถ้ายังไม่แกะ
แต่ผมแกะไปแล้วน่ะซิครับ ผมก็อธิบายไปว่า
ถ้าผมไม่แกะ แล้วผมจะรู้ได้ยังไงครับว่ามันไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
เพราะผมก็สอบถามทางร้านแล้ว
ผมก็พิมพ์ตอบไป พร้อม capture บทสนทนาที่คุยกันเอาไว้ด้วย
ทางร้าน polar play games ก็ยืนยันอย่างเดียวครับว่า แกะแล้วไม่ให้เปลี่ยน T-T
ซึ่งผมพอจะเข้าใจในประเด็นนี้ ว่าของแกะแล้ว มันคงจะขายได้ยาก
แต่ผมเองนั้น ได้ทำการสอบถามไปแล้วว่าสินค้า
เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่ ซึ่งทางร้านก็บอกว่าใช่
ยอมรับครับว่า หัวเสียมากๆ ก็เลยลองหาวิธีการดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง
เพราะดูทางร้าน polar play games ก็คงยืนกราน
ตามนั้นแน่ๆว่าแกะแล้วไม่ให้เปลี่ยน
ตอนนี้ที่ผมทำก็คือ โทรไปสอบถามบัตรเครดิตก็ได้ความมาว่า
ถ้าผมมีหลักฐานการสนทนาทั้งหมด (ซึ่งผมเก็บเอาไว้เรียบร้อยแล้ว)
ก็จะดำเนินการเพื่อระงับการจ่ายเงินกับร้านค้าได้
และอาจจะเจรจาเพื่อเปลี่ยนสินค้า หรืออื่นๆได้ ฯลฯ
แต่โดยส่วนตัวยอมรับครับว่า หมดความรู้สึกดีๆกับร้าน polar play games ไปแล้ว
และคงไม่ซื้อสินค้าด้วยอีกต่อไป
เลยอยากลองสอบถามเพื่อนๆที่นี่ครับว่า พอจะมีวิธีการดำเนินการอะไรได้อีกบ้างครับ?
จากประเด็นนี้ ผมเลยทำตามคำแนะนำของทางธนาคารกสิกรไทย
ซึ่งผมประทับใจบริการมากๆเพราะคอยช่วย
เหลือตลอดการจัดการ อย่างที่กล่าวได้านบนว่าผมมีโทรไปปรึกษาธนาคารเรื่องว่าต้องทำอย่างไร
ซึ่งตอนนั้นก็เป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว
ได้ข้อสรุปว่าถ้าผมมีหลักฐานชัดเจน
ให้ประสานงานทางร้านค้าได้เลย
ผมเลยตัดสินฝจดำเนินการส่งข้อความไปถึง ร้าน polar play games อีกที
ว่าผมจะต้องทำการ hold รายการนะครับ
เพราะสินค้าไม่ตรงตามที่แจ้งจริงๆ
คงไม่สามารถรับสินค้าได้ และขอยกเลิกรายการอื่นๆที่กำลังจะดำเนินการด้วย
(ตอนนั้นผมให้ร้านช่วยหาของตัวอื่นให้อีกด้วยครับ)
ตื่นมาเช้าตรู่เพราะลูกร้อง
ก็พบข้อความดังที่อยู่ในภาพครับ
คือร้านยอมให้คืนในที่สุด
อัพเดท ครับ
ล่าสุดผมเปิด facebook มา ทางร้าน polar play games ส่ง message
ให้ผมนำเอาของเข้าไปเปลี่ยนได้ครับ
ก็ว่าจะลองเข้าไปดูวันนี้ครับ
มีหลายๆท่านในที่นี้ให้หลายๆความเห็น ขอขอบคุณมากๆครับ
สาเหตุที่ผมมาโพสเล่าเรื่องราวนี้ ไม่ได้เป็นเพราะว่าโกรธแค้น
หรือตั้งใจเหวี่ยงอะไรแต่อย่างใดนะครับ
เพราะผมรู้สึกว่ามันเสียเวลา และสุขภาพจิตเปล่าๆ
เพียงแต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์กับเพื่อนๆที่ซื้อของ
โดยทำการสื่อสารผ่านทาง Internet ก่อนครับ
และเป็นอุทาหรณ์ให้ตรวจเช็คสินค้าให้ดีเมื่อซื้อก่อนครับ
เพราะการสื่อสารทาง Internet อาจจะไม่สามารถสื่อให้เข้าใจกันได้
ทั้งหมดครับ
และเหตุที่ผมมีปัญหากับการที่ได้สินค้าไม่ตรงใจนั้น
ก็เนื่องจากว่าผมเองเป็นคนที่เล่น Board Game ในแง่ของการสะสมครับ
ผมเลยอยากได้เฉพาะของที่ต้องการเก็บจริงๆ
ดังนั้น พอเป็นภาษาเยอรมันแล้ว (ซึ่งไม่ตรงกับรายละเอียดสินค้าที่ทางร้านแจ้งมาจากการสอบถาม)
ผมจึงอยากขอคืนครับ
สำหรับวันนี้ผมจะลองไปร้านดูครับ แล้วจะอัพเดทเหตุการณ์หลังจากการไปคืนสินค้าอีกทีครับ
อัพเดทการไปพบปะเจ้าหน้าที่ร้านเพื่อคืนสินค้า
จากการที่ไปถึงแล้ว ผมก็สามารถส่งคืนสินค้าได้ แต่ทางร้านแจ้งว่ายังไม่สามารถ Void ได้ต้องรอวัน จ.
แต่รับเรื่องไว้ให้แล้ว
ผมก็เลยปรึกษากับทางธนาคาร ซึ่งธนาคารก็ให้ทางร้านออก จม.เป็นลายลักษณ์อักษรมาเป็นหลักฐาน
เผื่อการเรียกเก็บซ้ำซ้อน ตอนนี้ก็คงรอผลตอน Slip มาครับ
ซึ่ง พนง. หน้าร้านทั้ง 3 ท่านวันนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกแย่ครับ ถือว่ามี service mind ที่ดีทีเดียว
ข้อสรุป ณ เวลานี้จากเหตุการณ์
1. ผมอ่านทุกตัวหนังสือด้วยความใจเย็นครับ ยอมรับว่ามีอารมณ์ขุ่นข้องเกิดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตุจากการ
ถามและตอบ ในแง่ของลูกค้า ผมคิดว่าผมปฏิบัติตัวได้ดีแล้ว เพราะหาข้อมูลก่อน พร้อมทั้งทำการสอบถาม
ทั้งก่อนไปซื้อ และที่หน้าร้าน และพยายามไม่ใช้อารมณ์ครับ แม้ว่าจะเจอปัญหาใดๆ
2. การสื่อสารผ่านทางช่องทาง Internet โดยเฉพาะการ chat กัน อาจจะส่งผลให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดได้
ควรจะต้องมีการระมัดระวังอีกครั้งเมื่อทำการรับสินค้า
3. จริงๆแล้วผมคิดว่า service mind ของงานขายเป็นประเด็นสำคัญครับ โดยส่วนตัวผมกับภรรยาคุยกันว่า
ผมในฐานะลูกค้า และร้านในฐานะผู้ขาย มีทางออกที่ทำให้บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่นอีกมาก เราน่าจะหาทางออกที่ดีกับทั้ง 2 ฝ่ายมากกว่านี้ได้
4. ผมขอใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายในการซื้อขาย และค้นหาผ่านทาง Internet ครับ
ว่าทั้ง 2 ฝ่าย น่าจะต้องมีความชัดเจนแก่กันและกัน
5. เก็บหลักฐานการซื้อ-ขายต่างๆให้ชัดเจนครับ รวมถึงบทสนทนาต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการตัดสินใจซื้อ
หวังว่ากรณีนี้ จะเป็นกรณีศึกษาที่ดีของเพื่อนได้ครับ
ปล. ขอบคุณ mod จากชมรม thaiboardgame.net ท่าน warlord มังกรทองมากครับ ที่ให้ คำ ปรึกษา คำแนะนำ เป็นสังคมที่ดีจริงๆครับ
ขออนุญาติ tag ไปที่หลายห้องหน่อยนะครับ เพราะว่าเรื่องนี้น่าจะมีผู้มีประสบการณ์จากเหตุการณ์คล้ายๆกันอยู่ในห้องต่างๆครับ
edit 2: เพื่อใส่รูปภาพเกม (ราวๆเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง 3 กพ.)
edit 3: เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ (เช้า 6 โมง 13 นาที 3 กพ.)
edit 4: เพิ่มรูปบทสนทนาและสถานการณ์ในภาพรวมครับ (ราว 11 โมง 3 กพ.)