รบกวนขอคำแนะนำเรื่องการปั่นถนนใหญ่ครับ

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับน้าป้าๆอาๆพ่อแม่พี่น้องที่รักยิ่ง

ตอนนี้ผมก็มีจักรยานมาได้ครบสัปดาห์กว่าๆแล้ว และเริ่มปั่นออกถนนใหญ่ตั้งแต่วันแรก

แรกๆนั้นผมก็ปั่นแบบค่อยเป็นค่อยไป แยกไหนยากผมก็จะละเว้นเสียโดยการวกหลบเข้าซอย

แต่หลังๆการทำแบบนั้นระยะทางมักจะมีให้ถีบไม่มากนัก เลยจำเป็นที่จะต้องพุ่งตรงไปเท่านั้น!! หัวเราะ

ทีนี้พอออกไปผจญโลกไกลนักปัญหาก็มักจะตามมา ขอรบกวนแนะนำตามภาพเลยนะครับ

1.อย่างภาพแรกนี้คือผมมาจากเลนช่องทางด่วน และพอถึงทางร่วมผมต้องการที่จะเข้าชิดซ้าย

จะมีเทคนิคในการเข้าอย่างไรครับ เพราะรถที่เค้าต้องการจะเบียดเข้าช่องทางด่วนก็มาเร็วเหลือเกิน จาก1 ไป 2

(ตอนนี้ผมอาศัยจอดอยู่ตรงเส้นทึบ ยืนดื่มน้ำรอจังหวะ...นานม๊าก555+)



2.ภาพที่2 ทีนี้ผมอยู่ในช่องคู่ขนานบ้างแล้ว และต้องการจะเข้าช่องทางด่วนเพื่อปั่นขึ้นสะพาน จาก1 ไป 2

แต่ในกรณีนี้ช่องทางด่วนก็จะมีรถที่วิ่งเร็วแล้วเบี่ยงเข้าช่องทางคู่ขนานด้านซ้ายเข้ามาด้วย

ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ตอนนี้ผมก็จอดดื่มน้ำรอเช่นกัน แหะๆ



3.ภาพที่3 ทั้ง2สถานการณ์ด้านบนผมสามาถขับผ่านมาได้แล้วหลายครั้ง แต่สถานการณ์นี้ผมยังไม่สามารถทำได้เลย

และยังโนไอเดียมากๆว่าจะทำอย่างไร นั่นคือการปั่นข้ามวงเวียน จาก1 ไป 2  

(ตอนนี้ผมอาศัยปั่นลงทางลอดอยู่ น่ากลัวเหมือนกันครับ)





รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณมากครับ ^ __ ^ หัวใจ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ไม่ใช่คนปั่น ...แต่ขอพูดในมุมคนขับที่เริ่มจะเห็นนักปั่นบางคน (ไม่ได้หมายถึงคุณนะ ...เอาแบบทั่วๆ ไปที่อาจจะเป็นส่วนน้อย) คิดว่าเรื่องการพยายามผ่านเส้นทางที่ยังไม่ได้มีการจัดไว้ให้เลนขับขี่ 2 ล้อเป็นเหมือน "เกมให้สนุกกับการผ่านด่าน" ...

ไม่ว่าคุณจะพยายามไปยังไง ถ้ามันมีไหล่ทางให้เลาะ หรือไปซ้ายสุดได้เท่าที่จะทำได้ก็แนะนำให้ "ทำซะ" ...ถ้าคุณคิดจะปั่นเพื่อทำความเร็วให้เกาะกลุ่มไปกับ "พาหนะมากกว่า 2 ล้อที่ใช้เครื่องยนต์" ส่วนตัวข้าเจ้าแนะนำเลยนะว่า "อย่า" ....

ทำไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่ามันคือเรื่องที่ต้องพิสูจน์ ...ถ้ามันไม่ลำบากกับการเลาะวงเวียนนะ (มันควรจะมีทางเท้าอยู่ ไม่งั้นคนสัญจรทางเท้าข้ามไปไม่มีทางเดินมันน่าจะผิดหลักการออกแบบถนนที่ไม่ใช่ทางพิเศษ) ..."จูงเอาก็ได้" ...อย่าหวังเอาแต่เลขไมล์อย่างกับการสะสมแต้มเล่นเกม ...ทุกวันนี้ข้าเจ้าอยากจะพลีชีพกระโดดมาขวางกระแส "ปั่น Fever" จะแย่อยู่แล้ว เพราะอย่างแยกลาดพร้าวตัดรัชดาฯ ช่วงดึกๆ จะชอบมีกลุ่มนักปั่นเลี้ยวจากรัชดา เข้าขวาเพื่อไปลาดพร้าวมุ่งหน้าบางกะปิ ...ซึ่งชอบที่จะ "แย่งเลนซ้ายสุด" ของรถยนต์ไปเต็มๆ เป็น 1 ตัวอย่างของการ "เข้าใจผิด เกี่ยวกับการใช้เส้นทางจราจร" ...แค่ยกตัวอย่างขำๆ กับพฤติกรรมบางอย่างที่คนใช้ถนนร่วมด้วยต้องมาระมัดระวังอย่างเคร่งเครียดเพิ่มขึ้นกับกระแส "ปั่น Fever" ทั้งๆ ที่สภาพช่องจราจร สัญญาณไฟ ความเร็วร่วมกับยานพาหนะร่วมถนนมันไม่ได้เอื้อให้เลย ....

ขอโทษนะฮะ ...คุณคงไม่ได้ถามคนขับ แต่ข้าเจ้าอาจจะอดมาหลายกระทู้กับลักษณะบางคนที่เหมือนจะเข้าใจผิดแล้วว่าการออกกำลังกายกับการใช้ถนนร่วมกัน "มันคนละเรื่อง" ....ในขณะที่ทุกวันนี้บ้านเรายังไม่มีเลนให้คุณอย่างชัดเจนทุกเส้นทาง ...ไหล่ทางและการ "จูงข้ามบริเวณการจราจรวิกฤต" เป็นสิ่งที่ "ควรทำมาเป็นอย่างแรก" ....ขอร้องว่าอย่าเพิ่งเอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงกับอะไรที่ยังไม่เป็นสัดเป็นส่วนแบบนี้ ...อยากปั่น อยากออกกำลังกาย ข้าเจ้าเข้าใจ เพราะตัวเองก็เคยใช้จักรยานปั่นไปเรียนมหา'ลัยสมัยเรียนมาก่อน สิ่งที่ทำอย่างเคร่งครัดกับการใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ส่วนตัวช้าเจ้าจะคิดเสมอว่า "คนปั่นจักรยาน ไม่ต่างจากคนเดินเท้า แค่เคลื่อนเร็วกว่า แต่ไม่ใช่กลายร่างเป็นรถเครื่อง" ...เพราะงั้นทางวิกฤตแบบที่ จขกท. พยายามอธิบาย ...ถ้าจูงได้จูงเถอะฮะ ...อย่าเผลอขี้เกียจเลย รถในวงเวียนถือเป็นลักษณะการสัญจรที่ "อันตรายอันดับต้นๆ พอๆ กับการขับข้ามทางรถไฟหลังพุ่มไม้ที่ไม่มีไม้กั้นกับเสาสัญญาณ" ...ทุกคันมีความเสี่ยงที่จะตัดเลนกันสูงมากกว่าปกติอยู่แล้ว ...

วงเวียนของคุณไม่มีทางคนข้ามให้จูงให้ลอด หรือสะพานให้ (ถ้าทำได้) จูงหรือแบกข้ามเลยเหรอฮะ ...สมัยข้าเจ้าเรียน ถนนวิภาวดีฯ ข้าเจ้าก็จูงก็แบกจักรยานข้ามสะพานคนข้ามประจำ ดีกว่าที่มีบางพวกในสมัยนี้ทะลึ่งแอบปั่นข้ามเกือกม้ากลับรถ (มันมีจริงๆ ให้ตายสิ คิดได้ไง) ...

...ด้วยความเคารพฮะ ...อยากปั่นนานๆ แนะนำให้ระลึกไว้ว่า การปั่นจักรยานแบบ Amateur ในชีวิตจริง มันไม่ใช่ "กีฬาสากล" ...มันเป็นการ "ดำเนินชีวิต" ...ไม่มีแต้ม ไม่ใช่ความน่าภาคภูมิใจที่บรรลุการปั่นแล้วจะเป็นที่แซ่ซ้องหากมันทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ เค้าลำบากชีวิตมากขึ้น ...

ไม่เอาไม่พูด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่