พระราชินีนาถแห่งเนเธอร์แลนด์จะสละราชสมบัติให้พระโอรส

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/world/181155

เมื่อคืนนี้ (หรือช่วงหัวค่ำตามเวลาท้องถิ่นของเนเธอร์แลนด์) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีพระชนมายุครบ 75 พรรษา ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม ศกนี้ ได้มีพระราชดำรัสเผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า จะทรงสละราชสมบัติในฐานะองค์พระประมุขแห่งเนเธอร์แลนด์ในวันที่ 30 เมษายน ที่จะถึงนี้ โดยจะทรงมอบราชบัลลังก์ให้พระราชโอรสพระองค์ใหญ่และรัชทายาทคือ เจ้าฟ้ชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมาร (พระอิสริยยศ เจ้าชายแห่งออเรนจ์) ซึ่งจะทรงเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์แรกของเนเธอร์แลนด์ในรอบ 100 กว่าปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890)

จกขท.ได้อ่านประวัติศาสตร์ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ ซึ่งกล่าวว่าเป็นประเทศที่มีกษัตริยาหรือ Queen Regnant ทรงครองราชสมบัติติดต่อกันยาวนานที่สุด โดยเริ่มต้นจากสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 3 ทรงมีพระราชโอรสสามพระองค์ (ประสูติกับพระมเหสีองค์แรกคือ เจ้าหญิงโซฟีแห่งเวือร์ทเท็มแบร์ก) และต่อมาหลังจากที่พระมเหสีองค์สิ้นพระชนม์ พระองค์ได้ราชาภิเษกสมรสใหม่กับเจ้าหญิงเอ็มมาแห่งวัลเด็ค-ไพร์มอนท์ และให้กำเนิดพระราชธิดา "เจ้าฟ้าหญิงวิลเฮลมินา" ในช่วงนั้นประเทศเนเธอร์แลนด์ใช้ระบบการสืบราชสมบัติแบบ Semi-Salic (คือ ให้โอกาสผู้หญิงได้สืบราชสมบัติได้ต่อเมื่อไม่มีสายเลือดที่เป็นผู้ชายเหลืออยู่) และก่อนที่สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 3 จะเสด็จสวรรคต สมาชิกในพระราชวงศ์ที่เป็นชายและอยู่ในลำดับการสืบราชสมบัติต่อจากพระองค์ในลำดับที่สองและสามได้สิ้่นพระชนม์ไปหมด จึงทำให้เจ้าฟ้าหญิงวิลเฮลมินากลายเป็นรัชทายาทในราชบัลลังก์โดยทันที

ต่อมาเมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 3 เสด็จสวรรคตในวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 1890 (2433) ณ พระราชวังเฮตลู (Het Loo) เจ้าฟ้าหญิงวิลเฮลมินา ซึ่งมีพระชนมายุ 10 พรรษา ได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็น "สมเด็จพระราชินีนาถแห่งเนเธอร์แลนด์" พระองค์แรกในประวัติศาสตร์ โดยมีพระมารดาเป็นผู้สำเร็จราชการจนกระทั่งพระชนมายุ 18 พรรษา ในขณะนั้นลักเซ็มเบิร์กซึ่งเป็นดินแดนหนึ่งที่รวมอยู่กับราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์มาโดยตลอด แต่ยึดระบอบการสืบราชสมบัติแบบ Salic Law (ให้ผู้ชายครองราชสมบัติได้เท่านั้น) ไม่ยอมรับสมเด็จพระราชินีนาถองค์ใหม่เป็นประมุขของตน (ในพระอิสริยยศ แกรนด์ดัชเชสแห่งลักเซ็มเบิร์ก) จึงได้แยกตัวออกมาเป็นรัฐอิสระและมีประมุขปกครองคือ เจ้าชายอดอล์ฟแห่งนัสเซา (ซึ่งเป็นต้นราชวงศ์ปกครองลักเซ็มเบิร์กมาถึงปัจจุบัน)

นับแต่นั้นประเทศเนเธอร์แลนด์จึงมีสมเด็จพระราชินีนาถอยู่ในราชบัลลังก์โดยตลอดคือ
1. สมเด็จพระราชินีนาถวิลเฮลมินา (1880 - 1962 ครองราชสมบัติระหว่างปี 1890 - 1948) มีพระราชธิดาพระองค์เดียว
2. สมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนา (1909 - 2004 ครองราชสมบัติระหว่างปี 1948 - 1980) มีพระราชธิดาสี่พระองค์
3. สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ (พระราชสมภพ ค.ศ. 1938 ครองราชสมบัติตั้งแต่ปี 1980) มีพระราชโอรสสามพระองค์

หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ทรงสละราชสมบัติ และเจ้าฟ้าชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ ทรงได้รับการสถาปนาเป็น "สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์" ในเดือนเมษายนนี้แล้ว พระราชธิดาพระองค์โตคือ "เจ้าฟ้าหญิงคาธารินา-อาเมเลีย" จะทรงดำรงตำแหน่งเป็น "มกุฎราชกุมารีแห่งเนเธอร์แลนด์" ในพระอิสริยยศ "เจ้าหญิงแห่งออเรนจ์ (Princess of Orange) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหญิงในราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ดำรงพระอิสริยยศนี้

หวังว่าทุกท่านที่ได้อ่านคงจะเข้าใจบ้างนะคะ ถ้ายาวไปก็ขออภัยด้วยจ้าาา ยิ้ม

(Wilhelmina)
(Juliana)
(Beatrix)
กระทู้นี้ถูกปิด ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้

เรียนเพื่อนสมาชิก
เนื่องจากบรรยากาศการสนทนาในกระทู้นี้อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีสบช่องเบี่ยงเบนประเด็นสนทนา
โดยการแสดงความคิดเห็นพาดพิง หรือสร้างความเข้าใจที่ผิด ต่อสถาบันอันเป็นที่รักของเรา
ทีมงานจึงขอปิดการสนทนาในกระทู้นี้เพื่อรักษาบรรยากาศการสนทนาโดยรวมต่อไปค่ะ
หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อทีมงาน
ทีมงานเว็บไซต์พันทิป

www.pantip.com

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่