ถ้าคุณเป็นการตลาดของ Yamaha ในตอนนี้ วันนี้ คุณจะทำยังไง ให้รถของตัวเองยังขายได้...

กระทู้คำถาม
Honda เปิดต้นปีด้วยการเปิดรถใหม่เพิ่ม เรียกว่าตอนนี้ค่ายนี้มีรถทุกแบบ ที่เป็นที่นิยมในท้องตลาด  แม้ตัวเองจะฟาดส่วนแบ่งไปแล้วเกิน 70% ในปีที่ผ่านมา และไม่มีทีท่าเลย ว่าจะลดลง ... รถครอบครัวที่ตัวเองครองตลาดเกือบเบ็ดเสร็จ รถ AT ที่แย่งส่วนแบ่งจากผู้นำตลาดมามากเรื่อยๆ รถ Sport เล็กที่เป็นเพียงตัวเลือกเดียว ... แล้วยังเปิดรถ Naked AT อย่าง Zoomer X และล่าสุดกับ Mini Naked อย่าง MSX อีก.... เอาเข้าไป


ผมนึกไม่ออกเหมือนกัน ว่าถ้าผมเป็น Yamaha ในตอนนี้ จะทำยังไง ในเมื่อลองหมดแล้วทั้งการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน การเพิ่มหัวฉีด การลงมาเล่นเรื่องราคา การโหมโฆษณาทั้งรายการทีวี กิจกรรมต่างๆสารพัด ...แต่ทว่า

- รถบังลม แทบไม่ต้องพูดถึง แม้ป๊ากตัวเล็กจะยังมีตัวเลขให้ได้เห็นแต่ก็ไม่มาก ส่วนป๊ากตัวใหญ่ก็ไม่ปรับอะไรเลยนอกจากสติ๊กเกอร์ ทั้งๆที่เป็นตัวเลือกเดียวในตลาด
- Mio ทั้ง 115i ทั้ง 125i  ชื่อนี้หมดมนต์ขลังไปดื้อๆ ไม่เหมือนเมื่อ 5 ปีก่อน หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่า Mio125 มีตัวหัวฉีดแล้ว
- SX แม้จะยังขายได้เรื่อยๆ แต่ก็ยังเทียบกับ PCX ไม่ได้  
- Fino ที่เคยเป็นรายได้หลัก แต่นับวันจะโดน Scoopy กลืนกินและทิ้งห่างไปเรื่อยๆ (Scoopy ขายได้มากกว่า Fino มาสองปีแล้ว และเริ่มทิ้งห่าง)
- ส่วน AT 12 นิ้ว ... น่าอนาถตั้งแต่ Fiore  มาดีขึ้นบ้างในตอน Filano ... แต่เท่าที่ผมถามกลุ่มลูกค้าอย่าง แว้นซ์, วิน, หรือแมสฯ ... ล้อ 12" ไม่ใช่ตัวเลือกของพวกเค้า
- BigBike เชื่อว่ายังมีคนที่ไม่รู้ว่า Yamaha นำ Bigbike เข้ามาขายตั้งหลายปีแล้ว


และถ้า "จำเป็น" ต้องเปิดตัวรถใหม่ ... ตัวไหน... ที่จะทำให้ดีเลอร์ Yamaha Square ที่ตัดสินใจร่วมหอลงโลง  ได้ยิ้มเมื่อมีคนเข้ามาในศูนย์เกิน 2 คนในคราวเดียวกัน  ชื่นใจกับตัวเลขกำไรและยอดขาย   และดีใจโครตๆ ที่ได้ปั่นราคารถเหมือนศูนย์ Honda กับเค้าบ้าง ...  โดยที่โรงงาน Yamaha เอง ก็เจ็บตัวน้อยที่สุด ถ้าประกอบ หรือเอาเข้ามาขายแล้วปรากฎว่า... แป้ก ... จนดีเลอร์เองก็ทนกินเลือดตัวเองไม่ไหว ต้องเข็น Wave, Scoopy มาจอดขายข้างๆ Spark, Fino





- ปล. ส่วนตัวผม ยังไงก็ได้ ไม่ยึดติดกับค่าย ตัวไหนดีก็เล่น แต่แค่ไม่อยากให้ผู้ผลิตรายใดต้องหายไป หรือมีรถให้เลือกน้อยลงไปเรื่อยๆ แบบนี้....
- ปล.2 ทุกวันนี้ตอนติดไฟแดง ผมเห็นรถ Yamaha น้อยลงเรื่อยๆ  บางวันยังน้อยว่า Kawasaki ซะอีก

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
เรื่องนี้ยาว...

ถ้าทีม yamaha อยู่เฉยๆ กับตลาดในประเทศ ปล่อยให้คนอื่นๆ ค่อยๆ กิน% ตลาดส่วนแบ่งไปเรื่อยๆ ไม่สนุกเลย
มอไซค์ในประเทศมีไม่อยู่กี่ยี่ห้อเอง ไม่เหมือนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วเทคโนโลยีไม่ได่แตกต่างกันมากเหมือนโทรศัพท์
แต่ปล่อยให้คนอื่นๆ มาแย่งไปได้ ผมไม่ชอบเลย ในฐานะที่เคยร่ำเรียนมา นั่งอ่านข่าวการตลาดยามาฮ่า  เป็นผู้บริโภค และออกกิจกรรมร่วม มีเป็นมอไซค์คันแรกก็ FINO ตัวแรกเลยด้วย

ยามาฮ่า ใช้แผนการตลาดทั้ง เอา MUSIC Marketing  และ SPORT Markting มาช่วย เหมือนจะขัดตาทัพไปก่อน ซึ่งเขาอาจจะเชื่อว่ามันทำได้ตามแผน เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่อย่าลืมว่า...
มีคนที่ไปดูและไม่ได้ไปดู  มีทั้งโอกาส/ไม่มีโอกาส   ชื่นชอบตัวศิลปิน/ไม่ชื่อชื่นชอบ  ใช้รถ/ไม่ได้ใช้รถยามาฮ่า มันจะสลับกันไปๆ มาๆ
คนมีตังค์มีฐานะ อาจจะซื้อรถไว้ใช้ในบ้านเพิ่มอีกสักคันก็เป็นได้ แต่ก็ยังมีตัวเลือกยี่ห้ออื่นๆ แถมมีให้เลือกมากกว่าซะอีก พอกรองแล้วจะมีกี่คนที่จะซื้อยามาฮ่าจริงๆ

-การตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการ หัวฉีด ที่รอตั้งท่า จนกลายเป็นพวกล้าหลัง
-FINO จะอยู่ต่อได้สักกี่ปี ไม่ยอมทำหัวฉีด, ไม่ยอมเพิ่ม CC ทั้งๆ ที่เป็นทางเลือกได้  ถ้าออกมาตอนนี้ไม่รู้ว่ายังเป็นที่นิยมอยู่รึเปล่า??
-เท่าที่ผมมอง ขบวนการ ล้อ12" ที่ออกมา ก็ไม่รุ่งนะ ตลาดมุ่ง คนเมือง แม่บ้าน นักศึกษา ? แต่คนเมืองไม่ซื้อ , แม่บ้านก็ไม่มีเห็น , นักศึกษาชาย ไม่ชอบอีกน่ารักไป แว้นซ์ไม่ได้ -นักศึกษาหญิง ก็ไม่อยากขี่อันตราย ขนกลับบ้านเกิดก็ลำบาก
- TTX ออกมาเป็นออโต้ แต่ถ้าจะมาแข่งกับ KSR ก็ลำบากไปแล้ว ทาง kawa ดูเหมือนจะมีดีกว่าตรงที่ออกแบบได้ตรงใจกับผู้บริโภคมากกว่า มีกิจการรมการตลาดที่จัดต่อเนื่อง ตัวรถเองก็ดัดแปลง มีลูกเล่นได้มากกว่า
-NOUVO SX  มีดีที่เป็นออโต้ ตัวใหญ่ อาจจะกลบ AIR BRADE ไปได้ แต่ขึ้นไปแข่ง PCX ก็เหมือนจะคนละรุ่นอีก งานนี้รอดไป
-รถบังลม แม่บ้าน เหมือนจะออกมาให้แค่เลือก ให้ครบทุกสายการผลิตเท่านั้นเอง

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมมองเห็นจากบนถนน จากสื่อ แล้วคิดไปเองทั้งหมด
ผมยังเชื่อว่า ยามาฮ่า คงมีแผนการตลาดที่ดีอยู่แล้ว หรือเพื่อแค่ประคองๆ ไปก่อน แล้วจะเปลี่ยนสโลแกนใหม่ จาก YES มาเป็น Innovative แล้วจะอะไรก็ติดตามกันดูต่อ
ความสามารถในการผลิตรถ จำหน่ายและส่งออกต่างประเทศอีก ? ที่มีข้อมูลน้อยเพราะรับจากสื่ออย่างเดียว ไม่ชัดเจน ขอผ่าน

อยากให้ยามาฮ่าปล่อยข่าวหลุดๆ หรือแถลงข่าวสื่อมวลชน มีโฆษณาแง้มตัวใหม่ๆ ลางๆเงาๆ ให้เห็นบ้าง เพื่อผู้บริโภค ยังยับยั้งการซื้อ และเรียกความมั่นใจทั้งจาก ดีลเลอร์ผู้บริโภค
ผมเชื่อว่าวิธีการนี้ได้ผลนะ

ไปภาคใต้ตอนปีใหม่มาล่าสุด SUZUKI อาจจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งแล้วก็ได้ เห็น WAVE วิ่งกันเกลื่อนเลย
ไม่เคยตอบกระทู้ยาวๆ สักที

คำถาม
ล่าสุด FINO ออกข่าวฉลองไปแล้ว กี่คัน ???
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่