คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
เรื่องนี้ยาว...
ถ้าทีม yamaha อยู่เฉยๆ กับตลาดในประเทศ ปล่อยให้คนอื่นๆ ค่อยๆ กิน% ตลาดส่วนแบ่งไปเรื่อยๆ ไม่สนุกเลย
มอไซค์ในประเทศมีไม่อยู่กี่ยี่ห้อเอง ไม่เหมือนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วเทคโนโลยีไม่ได่แตกต่างกันมากเหมือนโทรศัพท์
แต่ปล่อยให้คนอื่นๆ มาแย่งไปได้ ผมไม่ชอบเลย ในฐานะที่เคยร่ำเรียนมา นั่งอ่านข่าวการตลาดยามาฮ่า เป็นผู้บริโภค และออกกิจกรรมร่วม มีเป็นมอไซค์คันแรกก็ FINO ตัวแรกเลยด้วย
ยามาฮ่า ใช้แผนการตลาดทั้ง เอา MUSIC Marketing และ SPORT Markting มาช่วย เหมือนจะขัดตาทัพไปก่อน ซึ่งเขาอาจจะเชื่อว่ามันทำได้ตามแผน เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่อย่าลืมว่า...
มีคนที่ไปดูและไม่ได้ไปดู มีทั้งโอกาส/ไม่มีโอกาส ชื่นชอบตัวศิลปิน/ไม่ชื่อชื่นชอบ ใช้รถ/ไม่ได้ใช้รถยามาฮ่า มันจะสลับกันไปๆ มาๆ
คนมีตังค์มีฐานะ อาจจะซื้อรถไว้ใช้ในบ้านเพิ่มอีกสักคันก็เป็นได้ แต่ก็ยังมีตัวเลือกยี่ห้ออื่นๆ แถมมีให้เลือกมากกว่าซะอีก พอกรองแล้วจะมีกี่คนที่จะซื้อยามาฮ่าจริงๆ
-การตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการ หัวฉีด ที่รอตั้งท่า จนกลายเป็นพวกล้าหลัง
-FINO จะอยู่ต่อได้สักกี่ปี ไม่ยอมทำหัวฉีด, ไม่ยอมเพิ่ม CC ทั้งๆ ที่เป็นทางเลือกได้ ถ้าออกมาตอนนี้ไม่รู้ว่ายังเป็นที่นิยมอยู่รึเปล่า??
-เท่าที่ผมมอง ขบวนการ ล้อ12" ที่ออกมา ก็ไม่รุ่งนะ ตลาดมุ่ง คนเมือง แม่บ้าน นักศึกษา ? แต่คนเมืองไม่ซื้อ , แม่บ้านก็ไม่มีเห็น , นักศึกษาชาย ไม่ชอบอีกน่ารักไป แว้นซ์ไม่ได้ -นักศึกษาหญิง ก็ไม่อยากขี่อันตราย ขนกลับบ้านเกิดก็ลำบาก
- TTX ออกมาเป็นออโต้ แต่ถ้าจะมาแข่งกับ KSR ก็ลำบากไปแล้ว ทาง kawa ดูเหมือนจะมีดีกว่าตรงที่ออกแบบได้ตรงใจกับผู้บริโภคมากกว่า มีกิจการรมการตลาดที่จัดต่อเนื่อง ตัวรถเองก็ดัดแปลง มีลูกเล่นได้มากกว่า
-NOUVO SX มีดีที่เป็นออโต้ ตัวใหญ่ อาจจะกลบ AIR BRADE ไปได้ แต่ขึ้นไปแข่ง PCX ก็เหมือนจะคนละรุ่นอีก งานนี้รอดไป
-รถบังลม แม่บ้าน เหมือนจะออกมาให้แค่เลือก ให้ครบทุกสายการผลิตเท่านั้นเอง
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมมองเห็นจากบนถนน จากสื่อ แล้วคิดไปเองทั้งหมด
ผมยังเชื่อว่า ยามาฮ่า คงมีแผนการตลาดที่ดีอยู่แล้ว หรือเพื่อแค่ประคองๆ ไปก่อน แล้วจะเปลี่ยนสโลแกนใหม่ จาก YES มาเป็น Innovative แล้วจะอะไรก็ติดตามกันดูต่อ
ความสามารถในการผลิตรถ จำหน่ายและส่งออกต่างประเทศอีก ? ที่มีข้อมูลน้อยเพราะรับจากสื่ออย่างเดียว ไม่ชัดเจน ขอผ่าน
อยากให้ยามาฮ่าปล่อยข่าวหลุดๆ หรือแถลงข่าวสื่อมวลชน มีโฆษณาแง้มตัวใหม่ๆ ลางๆเงาๆ ให้เห็นบ้าง เพื่อผู้บริโภค ยังยับยั้งการซื้อ และเรียกความมั่นใจทั้งจาก ดีลเลอร์ผู้บริโภค
ผมเชื่อว่าวิธีการนี้ได้ผลนะ
ไปภาคใต้ตอนปีใหม่มาล่าสุด SUZUKI อาจจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งแล้วก็ได้ เห็น WAVE วิ่งกันเกลื่อนเลย
ไม่เคยตอบกระทู้ยาวๆ สักที
คำถาม
ล่าสุด FINO ออกข่าวฉลองไปแล้ว กี่คัน ???
ถ้าทีม yamaha อยู่เฉยๆ กับตลาดในประเทศ ปล่อยให้คนอื่นๆ ค่อยๆ กิน% ตลาดส่วนแบ่งไปเรื่อยๆ ไม่สนุกเลย
มอไซค์ในประเทศมีไม่อยู่กี่ยี่ห้อเอง ไม่เหมือนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วเทคโนโลยีไม่ได่แตกต่างกันมากเหมือนโทรศัพท์
แต่ปล่อยให้คนอื่นๆ มาแย่งไปได้ ผมไม่ชอบเลย ในฐานะที่เคยร่ำเรียนมา นั่งอ่านข่าวการตลาดยามาฮ่า เป็นผู้บริโภค และออกกิจกรรมร่วม มีเป็นมอไซค์คันแรกก็ FINO ตัวแรกเลยด้วย
ยามาฮ่า ใช้แผนการตลาดทั้ง เอา MUSIC Marketing และ SPORT Markting มาช่วย เหมือนจะขัดตาทัพไปก่อน ซึ่งเขาอาจจะเชื่อว่ามันทำได้ตามแผน เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่อย่าลืมว่า...
มีคนที่ไปดูและไม่ได้ไปดู มีทั้งโอกาส/ไม่มีโอกาส ชื่นชอบตัวศิลปิน/ไม่ชื่อชื่นชอบ ใช้รถ/ไม่ได้ใช้รถยามาฮ่า มันจะสลับกันไปๆ มาๆ
คนมีตังค์มีฐานะ อาจจะซื้อรถไว้ใช้ในบ้านเพิ่มอีกสักคันก็เป็นได้ แต่ก็ยังมีตัวเลือกยี่ห้ออื่นๆ แถมมีให้เลือกมากกว่าซะอีก พอกรองแล้วจะมีกี่คนที่จะซื้อยามาฮ่าจริงๆ
-การตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการ หัวฉีด ที่รอตั้งท่า จนกลายเป็นพวกล้าหลัง
-FINO จะอยู่ต่อได้สักกี่ปี ไม่ยอมทำหัวฉีด, ไม่ยอมเพิ่ม CC ทั้งๆ ที่เป็นทางเลือกได้ ถ้าออกมาตอนนี้ไม่รู้ว่ายังเป็นที่นิยมอยู่รึเปล่า??
-เท่าที่ผมมอง ขบวนการ ล้อ12" ที่ออกมา ก็ไม่รุ่งนะ ตลาดมุ่ง คนเมือง แม่บ้าน นักศึกษา ? แต่คนเมืองไม่ซื้อ , แม่บ้านก็ไม่มีเห็น , นักศึกษาชาย ไม่ชอบอีกน่ารักไป แว้นซ์ไม่ได้ -นักศึกษาหญิง ก็ไม่อยากขี่อันตราย ขนกลับบ้านเกิดก็ลำบาก
- TTX ออกมาเป็นออโต้ แต่ถ้าจะมาแข่งกับ KSR ก็ลำบากไปแล้ว ทาง kawa ดูเหมือนจะมีดีกว่าตรงที่ออกแบบได้ตรงใจกับผู้บริโภคมากกว่า มีกิจการรมการตลาดที่จัดต่อเนื่อง ตัวรถเองก็ดัดแปลง มีลูกเล่นได้มากกว่า
-NOUVO SX มีดีที่เป็นออโต้ ตัวใหญ่ อาจจะกลบ AIR BRADE ไปได้ แต่ขึ้นไปแข่ง PCX ก็เหมือนจะคนละรุ่นอีก งานนี้รอดไป
-รถบังลม แม่บ้าน เหมือนจะออกมาให้แค่เลือก ให้ครบทุกสายการผลิตเท่านั้นเอง
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมมองเห็นจากบนถนน จากสื่อ แล้วคิดไปเองทั้งหมด
ผมยังเชื่อว่า ยามาฮ่า คงมีแผนการตลาดที่ดีอยู่แล้ว หรือเพื่อแค่ประคองๆ ไปก่อน แล้วจะเปลี่ยนสโลแกนใหม่ จาก YES มาเป็น Innovative แล้วจะอะไรก็ติดตามกันดูต่อ
ความสามารถในการผลิตรถ จำหน่ายและส่งออกต่างประเทศอีก ? ที่มีข้อมูลน้อยเพราะรับจากสื่ออย่างเดียว ไม่ชัดเจน ขอผ่าน
อยากให้ยามาฮ่าปล่อยข่าวหลุดๆ หรือแถลงข่าวสื่อมวลชน มีโฆษณาแง้มตัวใหม่ๆ ลางๆเงาๆ ให้เห็นบ้าง เพื่อผู้บริโภค ยังยับยั้งการซื้อ และเรียกความมั่นใจทั้งจาก ดีลเลอร์ผู้บริโภค
ผมเชื่อว่าวิธีการนี้ได้ผลนะ
ไปภาคใต้ตอนปีใหม่มาล่าสุด SUZUKI อาจจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งแล้วก็ได้ เห็น WAVE วิ่งกันเกลื่อนเลย
ไม่เคยตอบกระทู้ยาวๆ สักที
คำถาม
ล่าสุด FINO ออกข่าวฉลองไปแล้ว กี่คัน ???
แสดงความคิดเห็น
ถ้าคุณเป็นการตลาดของ Yamaha ในตอนนี้ วันนี้ คุณจะทำยังไง ให้รถของตัวเองยังขายได้...
ผมนึกไม่ออกเหมือนกัน ว่าถ้าผมเป็น Yamaha ในตอนนี้ จะทำยังไง ในเมื่อลองหมดแล้วทั้งการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน การเพิ่มหัวฉีด การลงมาเล่นเรื่องราคา การโหมโฆษณาทั้งรายการทีวี กิจกรรมต่างๆสารพัด ...แต่ทว่า
- รถบังลม แทบไม่ต้องพูดถึง แม้ป๊ากตัวเล็กจะยังมีตัวเลขให้ได้เห็นแต่ก็ไม่มาก ส่วนป๊ากตัวใหญ่ก็ไม่ปรับอะไรเลยนอกจากสติ๊กเกอร์ ทั้งๆที่เป็นตัวเลือกเดียวในตลาด
- Mio ทั้ง 115i ทั้ง 125i ชื่อนี้หมดมนต์ขลังไปดื้อๆ ไม่เหมือนเมื่อ 5 ปีก่อน หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่า Mio125 มีตัวหัวฉีดแล้ว
- SX แม้จะยังขายได้เรื่อยๆ แต่ก็ยังเทียบกับ PCX ไม่ได้
- Fino ที่เคยเป็นรายได้หลัก แต่นับวันจะโดน Scoopy กลืนกินและทิ้งห่างไปเรื่อยๆ (Scoopy ขายได้มากกว่า Fino มาสองปีแล้ว และเริ่มทิ้งห่าง)
- ส่วน AT 12 นิ้ว ... น่าอนาถตั้งแต่ Fiore มาดีขึ้นบ้างในตอน Filano ... แต่เท่าที่ผมถามกลุ่มลูกค้าอย่าง แว้นซ์, วิน, หรือแมสฯ ... ล้อ 12" ไม่ใช่ตัวเลือกของพวกเค้า
- BigBike เชื่อว่ายังมีคนที่ไม่รู้ว่า Yamaha นำ Bigbike เข้ามาขายตั้งหลายปีแล้ว
และถ้า "จำเป็น" ต้องเปิดตัวรถใหม่ ... ตัวไหน... ที่จะทำให้ดีเลอร์ Yamaha Square ที่ตัดสินใจร่วมหอลงโลง ได้ยิ้มเมื่อมีคนเข้ามาในศูนย์เกิน 2 คนในคราวเดียวกัน ชื่นใจกับตัวเลขกำไรและยอดขาย และดีใจโครตๆ ที่ได้ปั่นราคารถเหมือนศูนย์ Honda กับเค้าบ้าง ... โดยที่โรงงาน Yamaha เอง ก็เจ็บตัวน้อยที่สุด ถ้าประกอบ หรือเอาเข้ามาขายแล้วปรากฎว่า... แป้ก ... จนดีเลอร์เองก็ทนกินเลือดตัวเองไม่ไหว ต้องเข็น Wave, Scoopy มาจอดขายข้างๆ Spark, Fino
- ปล. ส่วนตัวผม ยังไงก็ได้ ไม่ยึดติดกับค่าย ตัวไหนดีก็เล่น แต่แค่ไม่อยากให้ผู้ผลิตรายใดต้องหายไป หรือมีรถให้เลือกน้อยลงไปเรื่อยๆ แบบนี้....
- ปล.2 ทุกวันนี้ตอนติดไฟแดง ผมเห็นรถ Yamaha น้อยลงเรื่อยๆ บางวันยังน้อยว่า Kawasaki ซะอีก