กระทู้ต่อเนื่องกับกระทู้
http://pantip.com/topic/30041201/comment50
รายละเอียด
คุณคุณ P_vicha ตั้งกระทู้ เสนอไว้ว่า
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว
^^^^^^^^^^^^^^
ใช้คำ ใช้ภาษา กำกวม ฯ (ผมเสนอ)
ทำไม ไม่ กล้า กำหนด ปฏิจจสมุปบาท ครั้งแรกสุด ของกุมาร ตาม มหาตัณหาสังขยสูตร "ตามที่ตรัสไว้"
แล้ว ไม่ ขัดกับ "ตถาคต บัญญัติอริยสัจ คือ ปฏิจจสมุปบาท แก่ สัตว์ ผู้สามารถเสวยเวทนา (ที่เนื่องกับ ผัสสะ ๒ มหานิทานสูตร / อาหาร ๔ )
เพราะ เท่าที่ผม มี สัญญา (ผิดได้เสมอ)
ยังไม่มี นักอภิธรรม ใด กล้าหาญ แสดง องค์ธรรม "ปฏิจจฯ ครั้งแรกสุดๆ ที่กุมาร ตาม มหาตัณหาสังขยสูตร"
^^^^^^^^^
นักอภิธรรมท่านใด จะ แสดง ความรู้ อัน อภิ ของท่าน เพราะ เรียกอภิธัมฯ มา
----------------------- -------------------------
แสดง ให้เห็นว่า
คำว่า "อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว" นั้น
เกิด ครั้งแรกสุดๆ "ตรงตาม ข้อความที่ตรัส" นี้
----------------------- -------------------------
ปฏิจจสายเกิด ๑๑ อาการ เกิดที่กุมาร ครั้งแรกสุด ตามข้อความที่ตรัสใด
http://pantip.com/topic/30041201/comment50
รายละเอียด
คุณคุณ P_vicha ตั้งกระทู้ เสนอไว้ว่า
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว
^^^^^^^^^^^^^^
ใช้คำ ใช้ภาษา กำกวม ฯ (ผมเสนอ)
ทำไม ไม่ กล้า กำหนด ปฏิจจสมุปบาท ครั้งแรกสุด ของกุมาร ตาม มหาตัณหาสังขยสูตร "ตามที่ตรัสไว้"
แล้ว ไม่ ขัดกับ "ตถาคต บัญญัติอริยสัจ คือ ปฏิจจสมุปบาท แก่ สัตว์ ผู้สามารถเสวยเวทนา (ที่เนื่องกับ ผัสสะ ๒ มหานิทานสูตร / อาหาร ๔ )
เพราะ เท่าที่ผม มี สัญญา (ผิดได้เสมอ)
ยังไม่มี นักอภิธรรม ใด กล้าหาญ แสดง องค์ธรรม "ปฏิจจฯ ครั้งแรกสุดๆ ที่กุมาร ตาม มหาตัณหาสังขยสูตร"
^^^^^^^^^
นักอภิธรรมท่านใด จะ แสดง ความรู้ อัน อภิ ของท่าน เพราะ เรียกอภิธัมฯ มา
----------------------- -------------------------
แสดง ให้เห็นว่า
คำว่า "อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว" นั้น
เกิด ครั้งแรกสุดๆ "ตรงตาม ข้อความที่ตรัส" นี้
----------------------- -------------------------