ในห้องเรียน อาจารย์ สอนว่า ความหมายของคุณภาพ คือ
"คุณลักษณะโดยรวมของสินค้าหรือบริการที่ผู้ส่งมอบ(Supplier) มีความจำเป็นต้องส่งมอบให้ครบถ้วน เพื่อสนองความจำเป็นและความคาดหมาย(Expectation) ของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ"
คือผมไม่เห็นด้วย กับประโยคสุดท้ายที่ว่า "เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ" เหตุผลของผมคือ ความพึงพอใจ นั้นมันเกินขอบเขตของคุณภาพหรือเปล่า เช่น ผมไปใช้บริการสายการบินโลคอสต์ เมื่อเราจะซื้อตั๋ว สายการบินก็จะระบุไว้ทุกอย่างว่าเราจะได้รับบริการอะไรบ้าง ได้นั่งตรงไหน เครื่องออกกี่โมง ถึงกี่โมง และเมื่อเราใช้บริการของสายการบิน ก็ได้รับบริการทุกอย่างตามที่ระบุไว้ไม่ขาดตก บกพร่อง
แต่ผมกลับไม่พอใจ ซึ่งหมายความว่า สายการบินไม่มีคุณภาพใช่ไหม ทั้งๆที่เขาก็ทำตามที่ระบุไว้ทุกอย่าง อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
ผมว่าความพึงพอใจมันเป็น อารมณ์ความรู้สึกของแต่ละบุคล ซึ่งไม่เหมือนกัน
วอนผู้รู้ชี้แนะ ด้วยครับ
ขอบพระคุณครับ
เรียนถามผู้รู้ ผมมีข้อข้องใจกับคำนิยามความหมายของคำว่า "คุณภาพ"
"คุณลักษณะโดยรวมของสินค้าหรือบริการที่ผู้ส่งมอบ(Supplier) มีความจำเป็นต้องส่งมอบให้ครบถ้วน เพื่อสนองความจำเป็นและความคาดหมาย(Expectation) ของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ"
คือผมไม่เห็นด้วย กับประโยคสุดท้ายที่ว่า "เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ" เหตุผลของผมคือ ความพึงพอใจ นั้นมันเกินขอบเขตของคุณภาพหรือเปล่า เช่น ผมไปใช้บริการสายการบินโลคอสต์ เมื่อเราจะซื้อตั๋ว สายการบินก็จะระบุไว้ทุกอย่างว่าเราจะได้รับบริการอะไรบ้าง ได้นั่งตรงไหน เครื่องออกกี่โมง ถึงกี่โมง และเมื่อเราใช้บริการของสายการบิน ก็ได้รับบริการทุกอย่างตามที่ระบุไว้ไม่ขาดตก บกพร่อง
แต่ผมกลับไม่พอใจ ซึ่งหมายความว่า สายการบินไม่มีคุณภาพใช่ไหม ทั้งๆที่เขาก็ทำตามที่ระบุไว้ทุกอย่าง อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
ผมว่าความพึงพอใจมันเป็น อารมณ์ความรู้สึกของแต่ละบุคล ซึ่งไม่เหมือนกัน
วอนผู้รู้ชี้แนะ ด้วยครับ
ขอบพระคุณครับ