Life of Pi - เรื่องราวตอนอยู่ในทะเล คล้ายกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง

กระทู้สนทนา
เรื่อง Life of Pi ได้ใจผมเต็มๆ ทั้งเรื่องเนื้อหา และภาพที่ "สวยงามมากๆ" แนะนำให้ไปชมกัน ทั้งยังสะกิดใจให้ผมนึกถึงเรื่องหนึ่ง ดังที่จะเล่าต่อไปนี้

คือผมพบว่าสถานการณ์ในเรื่อง Life of Pi คล้ายกับที่เคยอ่านในนิตยสารต่วย' ตูนพิเศษ (นานเกินสิบปีแล้วกระมัง) เลยครับ เป็นเรื่องราวของคนที่ต้องลอยแพอยู่กลางทะเลนานที่สุดในโลก จนได้รับการบันทึกในกินเนสต์บุ๊ค ออฟ เวิร์ลด์ เร็กคอร์ด เรื่องของ พุนหลิม ลูกเรือชั้นสามชาวจีนที่ไม่มีความรู้ทางทะเลหรือแม้แต่ภาษาอังกฤษ ทำงานจิปาถะอยู่ในเรือโดยสารสมัยสงครามโลก เรือของเขาถูกเรือรบฝ่ายตรงข้ามยิงตอร์ปิโดใส่จนเรืออัปปาง และพุนหลิมก็บังเอิญได้อาศัยแพช่วยชีวิต (ที่จริงๆ ควรจะได้ช่วยลูกเรือหรือผู้โดยสารชั้นสูงกว่าตัวเขา แต่ล้วนจมหายไปในทะเลกันหมด) เอาชีวิตรอดมาได้

เรื่องราวที่ผมจำได้ว่าคล้ายกัน และคงไม่แปลกหากผู้แต่งเรื่องนี้จะได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในหนัง มีดังนี้
1) เรืออัปปาง และได้อาศัยอยู่บนแพช่วยชีวิต

2) มีการบรรยายถึงว่าบนแพจะมีอาหาร น้ำ และอุปกรณ์ดำรงชีพ ทั้งเครื่องกระป๋อง และอุปกรณ์ตกปลา (ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะตรงกัน) แต่ที่พุนหลิมลำบากกว่า Pi คือ เขาอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก ต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน

3) พุนหลิมพบฝูงปลาบินเช่นกัน โดยเมื่อเจอครั้งแรกช่วงที่อาหารในกระป๋องในแพยังไม่ขาดแคลน ปลาบินตกลงมาบนแพตัวหนึ่ง แต่เขาดันช่วยผลักมันกลับทะเลเพราะนึกไม่ถึงว่าจะต้องนำมาเป็นอาหาร ในเวลาต่อมาเมื่ออาหารหมด จึงพยายามล่อปลาด้วยไฟฉาย กับแสงสะท้อนจากผ้าใบ

4) หลังจากลอยอยู่กลางทะเลระยะหนึ่ง ก็มองเห็นเรือจากที่ไกลๆ จึงพยายามขอความช่วยเหลือด้วยพลุส่องสว่างเหมือนกัน แต่พุนหลิมนั้น เนื่องจากอ่านวิธีใช้ไม่ออก เลยยิงลูกแรกแล้วไม่ติด ต้องยิงใหม่ แต่ผลลัพท์เหมือนกัน คือ เรือไม่ยอมมารับ ทำให้กำลังใจหดหายไปโข

5) พุนหลิมก็ได้ชื่นชมกับภาพความงดงามของท้องทะเล ในช่วงที่การดำรงชีวิตอยู่บนแพเริ่มอยู่ตัว แต่ผมจำไม่ได้ว่าพุนหลิมได้เห็นพวกแพลงตอนเรืองแสงด้วยหรือเปล่า

หลังจากลอยอยู่กลางทะเลราว 130 วัน พุนหลิมได้รับการช่วยเหลือเพราะพายุช่วยพัดแพจนเข้าใกล้แผ่นดิน และมีเรือผ่านมาพบ ในสภาพผอมโทรม แต่ยังสามารถเดินขึ้นฝั่งได้ด้วยตัวเอง

เท่าที่นึกได้มีเท่านี้ ทั้งนี้ ทั้ง Pi และพุนหลิมต่างก็เหมือนกันตรงที่ทั้งคู่รอดชีวิตมาได้ก็ด้วยความทรหดอดทนทั้งร่างกายและจิตใจ ในขณะที่ Pi ต้องลำบากเพราะมีเสือเป็นเพื่อนร่วมทาง (แต่ก็มองว่ากลายเป็นแรงผลักดันให้มีชีวิตรอดได้) พุนหลิมก็ต้องพบกับความยากลำบากจากการที่ไม่มีความรู้พื้นฐานใดๆ เกี่ยวกับการดำรงชีพในทะเลเลย

สำหรับพุนหลิม หลังจากได้รับการช่วยเหลือรักษาตัวจนออกจากโรงพยาบาลแล้ว กองทัพสหรัฐก็มาขอข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงหลักสูตรการดำรงชีวิตในทะเล เขาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ทั้งยังได้แปลงสัญชาติเป็นพลเมืองอเมริกัน และมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขเช่นกันกับ Pi

ที่ว่ามาข้างต้น ก็เพื่อเล่าสูกันฟังเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ว่าหลายประเด็นที่น่าตื่นตาตื่นใจในเรื่องนั้นเคยมีเกิดขึ้นจริง เผื่อจะช่วยให้ซึมซับความยอดเยี่ยมของหนังได้มากขึ้นครับ (^ ^)

ป.ล.ขออนญาตให้เครดิตเรื่องราวของพุนหลิม จากนิตยสารต่วย' ตูนพิเศษ หากรายละเอียดจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง ก็เป็นเพราะผมเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่