หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ที่ว่า "ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม" นั้น ; คำว่า "เห็นธรรม" เห็นอะไร?
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
จากหัวข้อที่ตั้งไว้ ทำให้เกิดคำถามต่อไปอีกว่า
ในประโยคข้างต้น จำเพาะว่าต้องเห็นปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น จึงจะได้ชื่อว่าเห็นธรรม ใช่หรือไม่ ?
และหากเห็นอย่างอื่นที่นอกจากปฏิจจสมุปบาท ก็ยังไม่ชื่อว่าเห็นธรรม ใช่หรือไม่ ?
ลองช่วยกันวิสัชชนาดูนะครับ.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ปฏิจจสมุปบาท เกี่ยวข้องอย่างไรกับ อานาปานสติ
ปฏิจจสมุปบาท เป็นแก่นหลักธรรมหนึ่ง แต่ท่านทั้งหลาย พิจารณา ว่า สอดรับสัมพันธ์กับ อานาปานสติ อย่างไร?
สมาชิกหมายเลข 5481969
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ไม่มี สัตว์บุคคลฯ ในปฏิจจสมุปบาทของพระพุทธเจ้า !
จ้าวนครเมฆขาว
สรุปความได้ว่า ไม่มี ปฏิจจสมุปบาท ในเด็กทารก น่ะสิ !
จ้าวนครเมฆขาว
ใครเป็นผู้มีสิทธิกำหนดนัยยะปฏิจจสมุปบาท ของพระพุทธเจ้า?
ในเมือพระพุทธองคิปรินิพพานไปนานแล้ว
กระบี่นางฟ้า
ปฏิจจสมุปบาท - กรรม และ อนัตตา
เล่มที่ ๑๒ สุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ ...พระผู้มีพระภาค ได้ตรัสพระพจน์นี้ไว้ว่า ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่า เห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้น ชื่อว่า เห็นปฏิจจสมุปบ
สมาชิกหมายเลข 5481969
วิญญาน เป็นปัจจัย ให้นามรูป อย่างไร
วิญญานะปัจจะยานามะรูปัง พระพุทธเจ้าเทศนาประโยคปฏิจจสมุปบาทอย่างนี้แล้ว เข้าใจได้อย่างไรกันบ้างโปรดอธิบาย ----- คือเรียนแล้วเกิดถามตนเองว่า ถ้าคำถามแบบนี้จะตอบกันยังไง ----- ตอบกันตามสบายครับ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ที่ว่า "ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม" นั้น ; คำว่า "เห็นธรรม" เห็นอะไร?
ในประโยคข้างต้น จำเพาะว่าต้องเห็นปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น จึงจะได้ชื่อว่าเห็นธรรม ใช่หรือไม่ ?
และหากเห็นอย่างอื่นที่นอกจากปฏิจจสมุปบาท ก็ยังไม่ชื่อว่าเห็นธรรม ใช่หรือไม่ ?
ลองช่วยกันวิสัชชนาดูนะครับ.