ส่งทริปท้ายปีกันหน่อยครับ ทริปนี้ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ขับรถเยอะถึงขนาดนี้ รีวิวนี้จะพูดถึงรถซะมากกว่าเที่ยวนะครับ
เป็นการขับรถระหว่าง 4 รัฐ California - Nevada - Oregon - Washington ใช้เวลา 8 วันในการขับขี่ ระยะทางทั้งหมด ประมาณ 4000 กิโลเมตร
รถเช่าผมได้ติดต่อบริษัท Hertz เพราะว่าเค้าอนุญาติให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเช่าได้ แล้วมีบริษัทเดียวด้วย
ค่าเช่าของเค้าถือว่าถูกพอสมควร เพราะผมได้ใช้โปรโมชั่นลดไปประมาณ 15% จึงทำให้ผมได้จองบริษัทนี้
ก่อนจองตอนแรกจะเลือกรถไซส์ Economy เพราะว่าอยากประหยัดน้ำมัน แต่ไปๆมา เปลี่ยนเป็น Intermediate เพราะว่าผมต้องขับไกล
ไปรับรถวันแรกแถวๆ San Francisco International Airport ได้รถเป็น Nissan Versa 5 ประตู
------
หันหน้าไปมองกับเพื่อน...เอ่อ....ไม่อยากขับคันนี้ว่ะ....
ผมเลยขับรถไปเปลี่ยน เลยได้ 2012 Toyota Corolla LE มาครับ
คันนี้วิ่งมาแล้วประมาณ 17,000 ไมล์ ถือว่ายังน้อยอยู่ ได้แล้วก็ซิ่งกันเลยดีกว่า
วันแรกจะขึ้น Lake Tahoe งานเข้าครับ หิมะตก ผมเลยต้องจอดซื้อโซ่พันล้อกลางคัน ถ้าไม่ใส่โซ่จะมีเจ้าหน้าที่ไม่ให้ผ่านเพื่อความปลอดภัยครับ การใส่โซ่นั้นไม่ใช่ง่ายๆครับ หิมะตกหนัก ใส่กันกลางหิมะ เจ็บมือแล้วหนาวมือไปหมด ใส่เสร็จแล้วก็มาพูดถึงการขับรถกับโซ่ดีกว่า
รถขับเคลื่อนสองล้อหน้าแล้วพันด้วยโซ่ผมว่าให้การยึดเกาะถนนที่ดีมาก.....แต่ ควรจะวิ่งไม่เกิน 35 Mph ไม่งั้นโซ่อาจหลุดแล้วตีล้อท่านได้
เครื่องยนต์ 1800 ซีซี Dual VVT-i ของคันนี้ถือว่าผิดหวังตอนขึ้นเขาด้วยโซ่ครับ เหยียบจมคันเร่งเท่าไหร่ ความเร็วขึ้นช้ามาก......
แต่ยังไงก็ขึ้นมาถึงได้โดยปลอดภัย
การขับขี่บนทางหลวงของคันนี้ถือว่าโอเคในระดับนึง สิ่งที่อยากให้แก้ไขคือพวงมาลัย ยามใดเมื่อใช้ความเร็วประมาณ 130 km/h พวงมาลัยออกอาการเบาหวิวให้รู้สึก แล้วออกอาการร่อนนิดๆ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ขับไม่เกิน 120 ถือว่าการทรงตัวคันนี้ใช้ได้ดีเลยครับ
ถนนเป็นสองเลนยาวตลอดทาง รถส่วนใหญ่ทุกคันจะขับขวากันยกเว้นแซง แต่ถ้ามีบางทีที่คนอยู่เลนซ้ายไม่เห็นว่าผมมาเร็ว เค้าก็จะรีบหลบให้
ที่เห็นมีอยู่ส่วนนึงที่ไม่หลบคือคนสูงอายุที่ขับรถ แต่ผมก็แซงไปก็เท่านั้นเอง
ความเร็วเราใช้กันที่ประมาณ 110-140 ตลอดทาง อัตราการกินน้ำมันคิดแบบถูกต้อง จอแสดงที่ 35.2 mpg แต่ผมคิดจริงได้ 34.4 mpg เทียบเท่าประมาณ 14.5 กิโลเมตร/ต่อลิตร ซึงถือว่าผมยอมรับได้เพราะด้วยความเร็วขนาดนี้ วิ่งขึ้นเขาตลอดเวลา ลงเขาด้วย แล้วส่วนตัวผมขับรถที่กินน้ำมันมากกว่านี้เยอะ เลยเป็นที่พอใจ
ปั๊มน้ำมันไม่ต้องห่วงมีให้ตลอดการเดินทาง
เรามาต่อกันที่คันที่สองดีกว่า Chevy Cruze LTZ 1.4 turbo
คันนี้เป็นคันที่ผมกับเพื่อนได้เอา Corolla ไปเปลี่ยนเพราะว่าอยากลองคันอื่นดูบ้าง เลยขอเค้าเป็นคันนี้ เจ้าหน้าที่เลยจัดให้ เป็นรุ่น Top สุดเลย
สัมผัสแรกที่ได้รับกุญแจ รู้สึกว่าทริปนี้จะต้องสนุกแน่ๆ.....หย่อนก้นลงที่เบาะนั่ง รู้สึกว่าเบาะคนขับแข็งจริงๆ ปรับอะไรกันเสร็จก็ออกไป
คันนี้เรารับที่ Portland Airport แล้วเราจะใช้วิ่งกลับมาที่ San Francisco ระยะทางประมาณ 1000 กิโลกว่าๆ ใช้เวลาทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง
ฟิลลิ่งการขับขี่ถือว่าดีกว่าโตโยต้าเยอะมาก... ล้อ 18 นิ้วยางกว้าง ทำให้การเข้าโค้งทุกโค้งคมกริ๊บ พวงมาลัยให้ความหนักแน่น ขับสบาย
เครื่องยนต์ 1400 ซีซีพร้อมเทอร์โบ ให้กำลังพอตัว พอให้ความรู้สึกถึงแรกกระชาก แต่ใจจริงถ้าแรงกว่านี้หน่อยนี่เจ๋งมาก
จะเปิดประตูรถ ก็แค่คว้าหมับแล้วเปิด จะปิดก็แตะปุ่มสี่เหลี่ยมที่อยู่ที่มือจับ
รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบสตาร์ทด้วยรีโมท.. กดล็อครถสองครั้ง แล้วกดปุ่มสตาร์ทค้าง รถจะสตาร์ทให้ทันที แอร์จะทำงานก่อนที่คุณจะเข้ามาในรถ
ชอบมากครับระบบนี้ อยากได้อยากโดนในรถตัวเองจริงๆ
Voice Command มีมาให้ใช้ แต่ก็ไม่ได้ใช้ กดเอาอย่างเดียว
ตกกลางคืนไฟในรถสวยครับ ใช้สีอ่อนๆเล่น สวยดี
เบาะหลังอันนี้ปรับตามตำแหน่งคนขับปกติครับ ที่วางขามีน้อย นั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่
ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีครับ มองเห็นได้กว้าง มุมอับมีน้อย หันมองดูรถเวลาเปลี่ยนเลนได้ชัดเจน
อัตราการบริโภคน้ำมันของคันนี้อยู่ที่ 30 mpg ทั้งทริปครับ หรือประมาณ 12 กิโลเมตร/ต่อลิตร แลกกับการขับขี่เทียบกับโตโยต้าผมยอมครับ
ขับสนุกกว่าเยอะ เอาใจไปเต็มๆเลย
ทริปนี้ 4000 กิโลเมตร กลับบ้านมานอนมันส์เลย โดนค่าน้ำมันทั้งทริปไปประมาณ 7000 บาท ตัวเบากันเลยทีเดียว
ได้ประสบการณ์เยอะครับทริปนี้ ไว้เจอกันทริปหน้าครับ
" America's Road Trip, ทัวร์ 3 รัฐ 4000 กิโลเมตร 8 วัน รีวิวขำๆ Toyota Corolla LE & Chevy Cruze LTZ "
เป็นการขับรถระหว่าง 4 รัฐ California - Nevada - Oregon - Washington ใช้เวลา 8 วันในการขับขี่ ระยะทางทั้งหมด ประมาณ 4000 กิโลเมตร
รถเช่าผมได้ติดต่อบริษัท Hertz เพราะว่าเค้าอนุญาติให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเช่าได้ แล้วมีบริษัทเดียวด้วย
ค่าเช่าของเค้าถือว่าถูกพอสมควร เพราะผมได้ใช้โปรโมชั่นลดไปประมาณ 15% จึงทำให้ผมได้จองบริษัทนี้
ก่อนจองตอนแรกจะเลือกรถไซส์ Economy เพราะว่าอยากประหยัดน้ำมัน แต่ไปๆมา เปลี่ยนเป็น Intermediate เพราะว่าผมต้องขับไกล
ไปรับรถวันแรกแถวๆ San Francisco International Airport ได้รถเป็น Nissan Versa 5 ประตู
------
หันหน้าไปมองกับเพื่อน...เอ่อ....ไม่อยากขับคันนี้ว่ะ....
ผมเลยขับรถไปเปลี่ยน เลยได้ 2012 Toyota Corolla LE มาครับ
คันนี้วิ่งมาแล้วประมาณ 17,000 ไมล์ ถือว่ายังน้อยอยู่ ได้แล้วก็ซิ่งกันเลยดีกว่า
วันแรกจะขึ้น Lake Tahoe งานเข้าครับ หิมะตก ผมเลยต้องจอดซื้อโซ่พันล้อกลางคัน ถ้าไม่ใส่โซ่จะมีเจ้าหน้าที่ไม่ให้ผ่านเพื่อความปลอดภัยครับ การใส่โซ่นั้นไม่ใช่ง่ายๆครับ หิมะตกหนัก ใส่กันกลางหิมะ เจ็บมือแล้วหนาวมือไปหมด ใส่เสร็จแล้วก็มาพูดถึงการขับรถกับโซ่ดีกว่า
รถขับเคลื่อนสองล้อหน้าแล้วพันด้วยโซ่ผมว่าให้การยึดเกาะถนนที่ดีมาก.....แต่ ควรจะวิ่งไม่เกิน 35 Mph ไม่งั้นโซ่อาจหลุดแล้วตีล้อท่านได้
เครื่องยนต์ 1800 ซีซี Dual VVT-i ของคันนี้ถือว่าผิดหวังตอนขึ้นเขาด้วยโซ่ครับ เหยียบจมคันเร่งเท่าไหร่ ความเร็วขึ้นช้ามาก......
แต่ยังไงก็ขึ้นมาถึงได้โดยปลอดภัย
การขับขี่บนทางหลวงของคันนี้ถือว่าโอเคในระดับนึง สิ่งที่อยากให้แก้ไขคือพวงมาลัย ยามใดเมื่อใช้ความเร็วประมาณ 130 km/h พวงมาลัยออกอาการเบาหวิวให้รู้สึก แล้วออกอาการร่อนนิดๆ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ขับไม่เกิน 120 ถือว่าการทรงตัวคันนี้ใช้ได้ดีเลยครับ
ถนนเป็นสองเลนยาวตลอดทาง รถส่วนใหญ่ทุกคันจะขับขวากันยกเว้นแซง แต่ถ้ามีบางทีที่คนอยู่เลนซ้ายไม่เห็นว่าผมมาเร็ว เค้าก็จะรีบหลบให้
ที่เห็นมีอยู่ส่วนนึงที่ไม่หลบคือคนสูงอายุที่ขับรถ แต่ผมก็แซงไปก็เท่านั้นเอง
ความเร็วเราใช้กันที่ประมาณ 110-140 ตลอดทาง อัตราการกินน้ำมันคิดแบบถูกต้อง จอแสดงที่ 35.2 mpg แต่ผมคิดจริงได้ 34.4 mpg เทียบเท่าประมาณ 14.5 กิโลเมตร/ต่อลิตร ซึงถือว่าผมยอมรับได้เพราะด้วยความเร็วขนาดนี้ วิ่งขึ้นเขาตลอดเวลา ลงเขาด้วย แล้วส่วนตัวผมขับรถที่กินน้ำมันมากกว่านี้เยอะ เลยเป็นที่พอใจ
ปั๊มน้ำมันไม่ต้องห่วงมีให้ตลอดการเดินทาง
เรามาต่อกันที่คันที่สองดีกว่า Chevy Cruze LTZ 1.4 turbo
คันนี้เป็นคันที่ผมกับเพื่อนได้เอา Corolla ไปเปลี่ยนเพราะว่าอยากลองคันอื่นดูบ้าง เลยขอเค้าเป็นคันนี้ เจ้าหน้าที่เลยจัดให้ เป็นรุ่น Top สุดเลย
สัมผัสแรกที่ได้รับกุญแจ รู้สึกว่าทริปนี้จะต้องสนุกแน่ๆ.....หย่อนก้นลงที่เบาะนั่ง รู้สึกว่าเบาะคนขับแข็งจริงๆ ปรับอะไรกันเสร็จก็ออกไป
คันนี้เรารับที่ Portland Airport แล้วเราจะใช้วิ่งกลับมาที่ San Francisco ระยะทางประมาณ 1000 กิโลกว่าๆ ใช้เวลาทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง
ฟิลลิ่งการขับขี่ถือว่าดีกว่าโตโยต้าเยอะมาก... ล้อ 18 นิ้วยางกว้าง ทำให้การเข้าโค้งทุกโค้งคมกริ๊บ พวงมาลัยให้ความหนักแน่น ขับสบาย
เครื่องยนต์ 1400 ซีซีพร้อมเทอร์โบ ให้กำลังพอตัว พอให้ความรู้สึกถึงแรกกระชาก แต่ใจจริงถ้าแรงกว่านี้หน่อยนี่เจ๋งมาก
จะเปิดประตูรถ ก็แค่คว้าหมับแล้วเปิด จะปิดก็แตะปุ่มสี่เหลี่ยมที่อยู่ที่มือจับ
รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบสตาร์ทด้วยรีโมท.. กดล็อครถสองครั้ง แล้วกดปุ่มสตาร์ทค้าง รถจะสตาร์ทให้ทันที แอร์จะทำงานก่อนที่คุณจะเข้ามาในรถ
ชอบมากครับระบบนี้ อยากได้อยากโดนในรถตัวเองจริงๆ
Voice Command มีมาให้ใช้ แต่ก็ไม่ได้ใช้ กดเอาอย่างเดียว
ตกกลางคืนไฟในรถสวยครับ ใช้สีอ่อนๆเล่น สวยดี
เบาะหลังอันนี้ปรับตามตำแหน่งคนขับปกติครับ ที่วางขามีน้อย นั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่
ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีครับ มองเห็นได้กว้าง มุมอับมีน้อย หันมองดูรถเวลาเปลี่ยนเลนได้ชัดเจน
อัตราการบริโภคน้ำมันของคันนี้อยู่ที่ 30 mpg ทั้งทริปครับ หรือประมาณ 12 กิโลเมตร/ต่อลิตร แลกกับการขับขี่เทียบกับโตโยต้าผมยอมครับ
ขับสนุกกว่าเยอะ เอาใจไปเต็มๆเลย
ทริปนี้ 4000 กิโลเมตร กลับบ้านมานอนมันส์เลย โดนค่าน้ำมันทั้งทริปไปประมาณ 7000 บาท ตัวเบากันเลยทีเดียว
ได้ประสบการณ์เยอะครับทริปนี้ ไว้เจอกันทริปหน้าครับ