+++++ Market Research V.S. Client Side +++++

ขออนุญาติตั้งอีกรอบนะคะ


ตอนนี้เพิ่งเริ่มงานได้ 1ปีครึ่ง (จบปริญาตรีค่ะ)

งานที่แรก   ที่ทำงานเเรกเลยเป็นด้าน market research  นะ ด้าน  qualitative ก็จะมีการทำสนทนาทั้งกลุ่ม และเดี่ยว --> FGDs, idi etc. ก็ชอบนะคะ แบบมีเขียน report. ฝึกวิเคราะห์ดี

งานที่ 2    ออกมาทำฝั่งลูกค้าได้ประมาณ 1 เดือนเนื่องจากว่าสวัสดิการดีกว่า แบบว่าอัพเงินเดือนได้ประมาณ เกือบ   1   หมื่นเรยจากฐานเงินเดือนเก่า เป็นพวก FMCG ของญี่ปุ่นนะคะ ก็มีวัฒนธรรมเเบบญี่ปุ่นทั่วๆไป คือเข้างานตรงเวลา แต่มีโอทีให้   งานที่ทำก็เป็น brand management. ก็มีดูหลายแบบนะคะทั้ง  Tvc,  product design, packaging design, marketing strategy. คือเท่าที่เริ่มมาก็น่าสนนะคะ.  แต่ก็มีอยูบ้างเรื่องภาษาที่คนที่บริษัท คนญี่ปุ่นจะพูดภาษาญี่ปุ่น ซะส่วนใหญ่. เเต่เราก็พูดอังกฤษ ทำreport เป็นอังกฤษและค่ะ

แต่ประเด็นก็ตอนนี้มีข้อเสนอมาจาก. Market research. ระดับ Global.  แต่เป็นด้าน Quantitative. สวัสดิการไม่ต่างมากกับญี่ปุ่นมาก คือประมาณ   30k

คือเรากำลังคิดว่า

1) เลือกอยู่ญี่ปุ่น  โดยทำฝั่งลูกค้า คือก็มีทั้ง การทำ research เองด้วยหรือ (แต่ก็ไม่ได้ลงลึกแบบจ้าง outsource). ติดต่อกับฝั่ง research outsource,  Ad Agency etc. ด้วย Scope งานก็จะเจาะจงไปกับ product  ตัวเดียวไปเลย แต่ดูหลาย elements. ของ พวกmarketing strategies อาธิ promotion, Event FB etc. ของproduct นั้นๆ   

หรือ

2)  ทำบริษัท Research ต่อแต่เป็นพวก Quantitative  ให้กับ Banking แต่ก็มี FMCGs ประปราย คืออยากรู้เรื่องการทำ. S pass. จะได้มีความรู้ทั้ง. Quantitative  กับ Qualitative. ไปด้วย. ฝึก skill ด้าน project management, analytical skills, presentation skills etc.

อยากรบกวนขอความเห็นนะคะ พอดีพึ่งเริ่มทำงานยังมองไม่เห็นภาพเท่าไหร่. แต่ใจก็ ชอบทั้ง  2 อย่างนะคะ ทั้งฝั่ง. research. และ ฝั่ง. ที่มาใช้บริการ research.(client side)

ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ

ปล. แก้ไข --> เพิ่มห้องนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่