กระทู้
http://pantip.com/topic/30007063
พระพุทธศาสนาแสดงเรื่องความสุขไว้อย่างไรบ้าง?
ผมเสนอ ไว้ คคห หนึ่งดังนี้
*************************************
ความคิดเห็นที่ 25
เพิ่ม ใหม่
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ไว้
สี ที ๙/๙๘/๑๒๗ /อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๓๐๕ พุทธทาสภิกขุ
มหาราช เมื่อภิกษุนั้น มองเห็นนิวรณ์ทั้ง ๕เหล่านี้ ที่ตนละได้แล้ว อยู่ (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
ปราโมทย์ ย่อมเกิด
เมื่อปราโมทย์เกิด ปีติย่อมเกิด (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
กายของผู้มี มโนปีติ ย่อมสงบรำงับ (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
ผู้มรกายสงบรำงับ (มโน) ย่อมเสวยสุข
จิต ของผู้มี สุข ย่อมตั้งมั่น (ด้วยสติในสมาธิสัมปชัญญะ ที่กำลังเนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
^^^^
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ข้างบนไว้ (เนื่องกับ สติปัฏฐานสี่ย่อมบริบูรณ์ เมื่ออานาปานสติบริบูรณ์)
ตรัสต่อ ว่า
ภิกษุนั้น (ที่ทำกายสังขารให้รำงับ ตาม กายาฯ ข้อที่ ๔ ไม่ ต้อง ออกจาก อาการนั้น)
เพราะ สงัดจากกาม (สังกัปปราคะ) และ สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลาย (อุปกิเลส คือ นิวรณ์ทั้ง ๕ /สงัด แบบนี้ เพราะ สัมมาทิฏฐิในองค์มรรค นำแล้ว ฯ)
จึง บรรลุฌานที่ ๑
(ทรงแสดง อาการ ของฌานที่ ๑ ว่า) มีปิติและสุข อันเกิดจากวิเวก (กายวิเวก จิตวิเวกแบบนี้) แล้วแลอยู่ (คือ ปัจจุบันขณะนั้นๆ แห่ง อาการของฌานที่ ๑ นี้ / ดังตรัสต่อไปว่า)
เธอประพรมกายนี้ ทำให้ชุ่มทั่ว ชุ่มรอบ เต็มรอบ ด้วยปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกนั้น (วิเวกจากอามิสสัญญา หรือ กามสัญญา ไ จาก เสียงอันเป้นปฏิปักา์ของปฐมฌาน)
ส่วนใดส่วนหนึ่งของกายเธอทั่วตัว (ที่มี สติสมปฤดี คือ มี สติสัมปชัญญะ แบบ มีสติในสมาธิปัญญา(รู้อาการ ตามที่ตรัส)สัมปชัญญะ เช่นที่ตรัส)
ที่ปิติและสุขอันเกิดแต่วิเวกนั้น ไม่ถูกต้องแล้ว มิได้มี (รู้เช่นนี้ ครั้งแรก สุดๆ ย่อม ไม่เนื่องกับ สัญญาวิปลาส เพราะ เป็นประสบการณ์ครั้งแรกสุดๆ แห่ง อัตตภาพนั้น / แต่ ออกมาแล้ว เป็นอีก กรณีหนึ่งได้ ฯ)
มหาราช เปรียบเหมือน ฯลฯ
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ข้างบนไว้
(สุขแบบนี้ ไม่ควรกลัว)
^^^^^
learn share fun (ธรรมบันเทิง)
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
แด่ นักอานาปานสติสมาธิภาวนา ระบบ อานาปานสติสูตร (๑๖)
อานาปานสติ นอกตำรา (แต่อาสัยพระพุทธภาษิตฯ)
พระพุทธศาสนาแสดงเรื่องความสุขไว้อย่างไรบ้าง?
ผมเสนอ ไว้ คคห หนึ่งดังนี้
*************************************
ความคิดเห็นที่ 25
เพิ่ม ใหม่
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ไว้
สี ที ๙/๙๘/๑๒๗ /อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๓๐๕ พุทธทาสภิกขุ
มหาราช เมื่อภิกษุนั้น มองเห็นนิวรณ์ทั้ง ๕เหล่านี้ ที่ตนละได้แล้ว อยู่ (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
ปราโมทย์ ย่อมเกิด
เมื่อปราโมทย์เกิด ปีติย่อมเกิด (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
กายของผู้มี มโนปีติ ย่อมสงบรำงับ (เนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
ผู้มรกายสงบรำงับ (มโน) ย่อมเสวยสุข
จิต ของผู้มี สุข ย่อมตั้งมั่น (ด้วยสติในสมาธิสัมปชัญญะ ที่กำลังเนื่องกับ อานาปานสติ หมวดกายา ข้อที่ ๔ ทำกายสังขารให้รำงับฯ)
^^^^
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ข้างบนไว้ (เนื่องกับ สติปัฏฐานสี่ย่อมบริบูรณ์ เมื่ออานาปานสติบริบูรณ์)
ตรัสต่อ ว่า
ภิกษุนั้น (ที่ทำกายสังขารให้รำงับ ตาม กายาฯ ข้อที่ ๔ ไม่ ต้อง ออกจาก อาการนั้น)
เพราะ สงัดจากกาม (สังกัปปราคะ) และ สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลาย (อุปกิเลส คือ นิวรณ์ทั้ง ๕ /สงัด แบบนี้ เพราะ สัมมาทิฏฐิในองค์มรรค นำแล้ว ฯ)
จึง บรรลุฌานที่ ๑
(ทรงแสดง อาการ ของฌานที่ ๑ ว่า) มีปิติและสุข อันเกิดจากวิเวก (กายวิเวก จิตวิเวกแบบนี้) แล้วแลอยู่ (คือ ปัจจุบันขณะนั้นๆ แห่ง อาการของฌานที่ ๑ นี้ / ดังตรัสต่อไปว่า)
เธอประพรมกายนี้ ทำให้ชุ่มทั่ว ชุ่มรอบ เต็มรอบ ด้วยปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกนั้น (วิเวกจากอามิสสัญญา หรือ กามสัญญา ไ จาก เสียงอันเป้นปฏิปักา์ของปฐมฌาน)
ส่วนใดส่วนหนึ่งของกายเธอทั่วตัว (ที่มี สติสมปฤดี คือ มี สติสัมปชัญญะ แบบ มีสติในสมาธิปัญญา(รู้อาการ ตามที่ตรัส)สัมปชัญญะ เช่นที่ตรัส)
ที่ปิติและสุขอันเกิดแต่วิเวกนั้น ไม่ถูกต้องแล้ว มิได้มี (รู้เช่นนี้ ครั้งแรก สุดๆ ย่อม ไม่เนื่องกับ สัญญาวิปลาส เพราะ เป็นประสบการณ์ครั้งแรกสุดๆ แห่ง อัตตภาพนั้น / แต่ ออกมาแล้ว เป็นอีก กรณีหนึ่งได้ ฯ)
มหาราช เปรียบเหมือน ฯลฯ
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
พระพุทธเจ้า ทรงแสดง สุข ข้างบนไว้
(สุขแบบนี้ ไม่ควรกลัว)
^^^^^
learn share fun (ธรรมบันเทิง)
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
แด่ นักอานาปานสติสมาธิภาวนา ระบบ อานาปานสติสูตร (๑๖)