มันเป็นแค่ความสงสัยมานานครับว่า
ทำไมรถแต่ละรุ่น ระยะเวลาเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมันไม่เหมือนกัน รถตลาด รถยี่ปุ่นเปลี่ยนทุก 1แสนโล รถฟอร์ด เซฟโลเลต หรือแปลก ๆ ที่ 6 หมื่นโล ที่หนัก ๆ เห็น bmw ทุก 3 หมื่นโล
ทำไมไม่เหมือนกันในเมื่อ
- สายพานที่เราเปลี่ยนก็ไม่ใช่ของแท้ศูนย์แล้ว สมมุติเป็นสายพานยี้ห้อ A พอทำใส่รถยี่ปุ่นก็อายุ 1 แสนโล แต่พอใส่รถยุโรปกลับกลายมาเป็น 3 หมื่นโล ทั้ง ๆ ที่เป็นสายพานยี้ห้อเดียวกัน และก็น่าจะวัสดุไม่ต่างกันมาก
- การออกแบบรถ ไม่แปลกสำหรับรถบางรุ่นที่เครื่องยนต์ใหญ่โต สายพานต้องคดงอเยอะ เลยทำให้อายุสายพานสั้นลง แต่ผมเห็นรถบางรุ่น ยกตัวอย่างเช่น ฟอร์ดแอสปาย, บีเอ็มเครื่อง M40 เครื่องสี่สูบแปดวาล์ว ที่สายพานหน้าเครื่องดึงกันตรง ๆ ไม่ต่างอะไรกับรถยี่ปุ่นเลย
- ความร้อนเครื่องยนต์ก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก จะอยู่ระหว่า 80-90 องศา
- รอบเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ต่างกันมาก หรือดีไม่ดีเครื่องที่อายุสายพานราวลิ้นสั้น ๆ กลับกลายเป็นว่ารอบต่ำซะด้วย
นี้แหละครับเป็นสิ่งที่น่าสงสัยที่ยังหาคำตอบกับตัวเองไม่ได้สักที
กระทู้สงสัย ทำไมสายพานราวลิ้นอายุการเปลี่ยนแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน
ทำไมรถแต่ละรุ่น ระยะเวลาเปลี่ยนสายพานราวลิ้นมันไม่เหมือนกัน รถตลาด รถยี่ปุ่นเปลี่ยนทุก 1แสนโล รถฟอร์ด เซฟโลเลต หรือแปลก ๆ ที่ 6 หมื่นโล ที่หนัก ๆ เห็น bmw ทุก 3 หมื่นโล
ทำไมไม่เหมือนกันในเมื่อ
- สายพานที่เราเปลี่ยนก็ไม่ใช่ของแท้ศูนย์แล้ว สมมุติเป็นสายพานยี้ห้อ A พอทำใส่รถยี่ปุ่นก็อายุ 1 แสนโล แต่พอใส่รถยุโรปกลับกลายมาเป็น 3 หมื่นโล ทั้ง ๆ ที่เป็นสายพานยี้ห้อเดียวกัน และก็น่าจะวัสดุไม่ต่างกันมาก
- การออกแบบรถ ไม่แปลกสำหรับรถบางรุ่นที่เครื่องยนต์ใหญ่โต สายพานต้องคดงอเยอะ เลยทำให้อายุสายพานสั้นลง แต่ผมเห็นรถบางรุ่น ยกตัวอย่างเช่น ฟอร์ดแอสปาย, บีเอ็มเครื่อง M40 เครื่องสี่สูบแปดวาล์ว ที่สายพานหน้าเครื่องดึงกันตรง ๆ ไม่ต่างอะไรกับรถยี่ปุ่นเลย
- ความร้อนเครื่องยนต์ก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก จะอยู่ระหว่า 80-90 องศา
- รอบเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ต่างกันมาก หรือดีไม่ดีเครื่องที่อายุสายพานราวลิ้นสั้น ๆ กลับกลายเป็นว่ารอบต่ำซะด้วย
นี้แหละครับเป็นสิ่งที่น่าสงสัยที่ยังหาคำตอบกับตัวเองไม่ได้สักที