Dropbox กล่องวิเศษ ฝากไฟล์ได้ทุกที่ ทุกเวลาฟรีๆถึง 2GB รองรับ Windows, Mac, iPhone, iPad, blackberry และ Android OS

กระทู้สนทนา
Dropbox  กล่องวิเศษ ฝากไฟล์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ฟรีๆถึง 2GB รองรับทั้ง Windows,  Mac, Linux, iPhone, iPod Touch, iPad, blackberry และระบบปฎิบัติการ  Android


 

   เคยมั้ยครับกับเวลาที่เวลาเราทำงานเสร็จแล้วต้องทำการเซฟเก็บไว้ใน Thumb  Drive หรือฮาร์ดดิสก์แบบพกพาอยู่ตลอดเวลา?  เคยมั้ยครับที่เวลาคุณทำอุปกรณ์ดังกล่าวหายในขณะที่ภายในนั้นมีข้อมูลสำคัญๆ  อยู่เพียบ? เคยมั้ยครับการที่อยู่ๆ  ฮาร์ดดิสก์เจ้ากรรมของเราดันพังขึ้นมาอย่างไม่รู้คุณโหน่คุณเหน่  และท่านไม่ได้ทำการสำรองข้อมูลทิ้งไว้?  ในวันนี้ผมมีวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวมาฝากกันครับ  โดยการใช้บริการฝากและแชร์ไฟล์ยอดนิยมที่มีชื่อว่า Dropbox   แต่ก่อนที่ผมจะพาไปรู้จักกับรูปร่างหน้าตาของบริการดังกล่าว  ผมอยากให้ท่านผู้ท่านรับชมวิดีโอแสดงคุณสมบัติอย่างคร่าวๆ  ของโปรแกรมตัวนี้กันก่อน  (เพราะผมคิดว่าทางผู้ผลิตทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว)

               ไปชมกันเลยดีกว่าครับ.
http://www.youtube.com/watch?v=uSfm7YVCk5E&feature=player_embedded

   จาก วิดีโอข้างบนก็พอจะสรุปได้ว่า Dropbox เป็นบริการซิงก์และฝากไฟล์แบบออนไลน์   ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ฝากอยู่ได้จากทุกๆที่ที่มีอิน เทอร์เน็ต  กล่าวคือเมื่อผู้ใช้งานได้ติดตั้งตัวโปรแกรมและจับไฟล์ต่างๆ  โยนเข้าไปไว้บนโฟลเดอร์ที่ Dropbox  สร้างแล้วมันก็จะถูกดึงไปไว้บนเซอร์เวอร์ของ Dropbox โดยทันที  ทีนี้ผู้ใช้งานจึงสามารถเข้าถึงโฟลเดอร์นี้ได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ใดๆ  ที่ได้ติดตั้งโปรแกรม Dropbox ไว้ (ในขณะนี้รองรับทั้ง Windows, Mac, Linux  และแม้กระทั่ง iPhone) นอกจากนั้น ถ้าไม่สะดวกที่จะติดตั้งโปรแกรม  ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าถึงไฟล์ที่ฝากไว้ผ่านทางเวบไซต์ Dropbox  ได้โดยตรงอีกด้วย และที่สำคัญก็คือ  ถ้าในขณะที่เรากำลังอัพโหลดไฟล์เข้าโฟลเดอร์ Dropbox  อยู่แล้วอินเทอร์เน็ตเกิดหลุดขึ้นมา ทางโปรแกรมจะทำการ resume  การอัพโหลดให้ใหม่โดยอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกครั้งครับ

คุณสมบัติของโปรแกรม

1.ซิงก์ไฟล์
 

    ภาพวาดด้านบนนั้นก็พอจะอธิบายได้อย่างคร่าวๆ แล้วว่า  เมื่อผู้ใช้งานจับไฟล์ใดๆ โยนเข้าไปไว้ในเจ้ากล่องมหัศจรรย์นี้แล้ว Dropbox  จะทำการซิงก์ไฟล์ดังกล่าวโดยทันที  ผู้ใช้งานจึงสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

2.แชร์ไฟล์

 

   ผู้ใช้งานสามารถแชร์โฟลเดอร์ทั้งโฟลเดอร์หรืออัลบั้มภาพได้โดยใช้  Dropbox โดยการจับโฟลเดอร์ที่ต้องการแชร์ไปไว้บน Dropbox และ invite  เพื่อนๆ ให้นำโฟลเดอร์ดังกล่าวไปใช้งานได้  นอกจากนั้นผู้ใช้งานยังสามารถส่งลิงค์ของไฟล์ใดๆ บน Dropbox  ของตนไปให้กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย

3.สำรองข้อมูลแบบออนไลน์

   เนื่องจากโฟลเดอร์ที่ทาง Dropbox  ได้ทำการสร้างไว้นั้นจะทำงานอยู่บนเซอร์เวอร์ของ Dropbox เอง  เพราะฉะนั้นถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ทีบ้านเกิดไฟไหม้ (เหมือนในภาพ)  หรือหัวใจวายไปก่อนวัยอันควร ก็มั่นใจได้เลยว่าข้อมูลต่างๆ ที่ได้ฝากไว้บน  Dropbox จะยังอยู่ครบ นอกจากนั้นเมื่อเริ่มสมัครบริการ  ผู้ใช้งานทุกท่านจะได้รับพื้นที่ในการฝากไฟล์ฟรีๆ มาถึง 2GB ด้วยกัน  (สามารถเพิ่มได้โดยจ่ายเงินอัพเกรดเป็น Account แบบ Pro)

4.สามารถกู้ไฟล์ที่ลบทิ้งไปแล้วได้

 

   นอกจากจะทำหน้าที่ในการรับฝากไฟล์แบบธรรมดาแล้ว Dropbox ยังเก็บ history  ของการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ผู้ใช้งานได้ทำลงไปบนโฟลเดอร์ Dropbox ของตนด้วย  เพราะฉะนั้นผู้ใช้งานจึงสามารถเข้าไปแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้  หรือแม้กระทั่งทำการกู้ไฟล์ที่เผลอลบทิ้งปได้ด้วย โดยปกติแล้ว Dropbox  จะเก็บ history ไฟล์ของผู้ใช้งานเอาไว้เป็นระยะเวลา 30 วัน  ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเพิ่มเป็นแบบไม่จำกัดเวลาได้โดยใช้ “Pack-rat” ซึ่งเป็น  add-on สำหรับผู้ใช้งาน Account แบบ Pro ครับ
 


          ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมและวิธีใช้ Dropbox

ต้องสมัครสมาชิกก่อนครับ (คลิกลิงค์ด้านล่างได้เลย)

คลิกเพื่อสมัครสมาชิกและโหลดตัวโปรแกรมครับ

จะเข้าหน้าเว็บเพื่อสมัคร ดังรูปด้านล่าง

  หลังจากกดปุ่ม create account ระบบจะให้ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อมาติดตั้งที่เครื่องคอม ดังรูป

  ขณะติดตั้งโปรแกรม มันจะถามว่ามีแอ๊คเคาท์แล้วหรือยัง เนื่องจากเราได้สมัครตั้งแต่ตอนแรกแล้ว ให้เลือก I already have

  จากรูปด้านล่าง ให้กรอกอีเมล์ และรหัสผ่าน  (ที่เราใช้สมัคร)

 จากรูป บอกว่าจะได้พื้นที่ 2 GB (ฟรี)

  จากรูปด้านล่างมันจะสร้างโฟลเดอร์ให้ที่ My Document/Dropbox และสร้าง short cut มาวางที่เดสท์ท๊อบให้ด้วย แต่เพื่อนๆสามารถเลือกที่อยู่ใหม่ได้เองหากต้องการที่ I want to choose

หลังจากติดตั้งเสร็จ ในโฟลเดอร์ Dropbox มันจะสร้างโฟลเดอร์ย่อยให้อีกคือ Public , Photos และไฟล์ตัวอย่าง , รูปภาพตัวอย่าง  โฟลเดอร์ Dropbox เป็นโฟลเดอร์สำคัญครับ ห้ามย้ายหรือเปลี่ยนชื่อเด็ดขาด (สามารถย้ายได้ โดยการคลิ๊กขวาที่ icon dropbox ใน system tray แล้วเลือก preference ด้านในจะมีเมนู move ให้ใช้งาน ) ซึ่งตอนนี้ไฟล์ต่างๆในโฟลเดอร์Dropbox จะเหมือนกับบนเว็บทุกประการ ถ้าเราก๊อปปี้ไฟล์ใดๆมาไว้ในโฟลเดอร์นี้ หรือลบจากโฟลเดอร์นี้ บนเว็บจะอับเดททันทีครับ

  จากรูปด้านล่าง ผมได้สร้างโฟลเดอร์ bmfriend_pics เพื่อให้เพื่อนๆได้ใช้งานร่วมกัน วิธีการสร้างคือคลิ๊กเมาส์ปุ่มขวา -> create new folder ส่วนวิธีการแชร์ให้เพื่อนคนอืนๆสามารถใช้งานโฟลเดอร์นี้ร่วมได้คือ คลิ๊กขวา->Dropbox->Share This folde 

  จะเข้าหน้าเว็บดังรูปด้านล่าง ซึ่งตอนนี้ผู้สร้างโฟลเดอร์คือ bmfriend.nk ต้องการจะแชร์ให้ sutham9999 สามารถใช้โฟลเดอร์นี้ได้ด้วย หลังจากกดปุ่ม share folder จะมีอีเมล์แจ้งไปบอกนาย sutham9999 ครับ  

   เมื่อเปิดอีเมล์จะเห็นดังรูปด้านล่าง ให้กดปุ่ม view “bmfriend_pics” ซึ่งจะเข้าหน้าเว็บของ Dropbox  

   จากรุปด้านล่าง ให้กดปุ่ม accept ซึ่งหมายถึงตอนนี้ sutham9999 จะมีโฟลเดอร์bmfriend_pics บนเว็บ และมันจะสร้างโฟลเดอร์นี้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ด้วย
และตอนนี้ไม่ว่าใครจะก๊อปปี้รูปมาวางในโฟลเดอร์นี้หรือลบรูปใดๆในโฟลเดอร์
นี้ ทุกคนที่ได้แชร์ร่วมกัน จะได้รูปที่เหมือนกันโดยทันทีที่ออนไลน์ครับ
(สุดยอดไหม ผมหมายถึงถ้าเพื่อนๆทุกคน ได้ใช้งาน dropbox กันทุกคน และได้แชร์โฟลเดอร์นี้กันทุกคน พวกเราจะได้รับไฟล์เดียวกันทุกครั้งที่มีใครใส่ลงไปในโฟลเดอร์นี้ทันทีครับ)

   ต่อไปเป็นตัวอย่างแนะนำวิธีใช้งานเบื้องต้นบนหน้าเว็บครับ เมื่อล๊อคอินเข้าระบบ ที่แท๊บแรก Get Started จะบอกว่าคุณยังไม่ทำอะไรบ้าง ซึ่งเป็นแค่คำแนะนำ

     

     จากรูปด้านล่าง แท๊บFileเป็นแท๊บหลักสำหรับการทำงาน ซึ่งจะเห็นว่ามีโฟลเดอร์ Public , Photos และมีปุ่มเครื่องมือต่างให้ใช้งาน เช่น upload สำหรับอับไฟล์ขึ้นเว็บ (ใครที่ติดตั้งโปรแกรมในคอมแล้ว เพียงลางไฟล์ไปใส่ในโฟลเดอร์ Dropbox มันจะอับไฟล์ให้อัตโนมัติ) New folder สำหรับสร้างโฟลเดอร์ใหม่ และอื่นๆ ลองเล่นดูครับ
         

  ขออธิบายโฟลเดอร์ Photos ก่อนโฟลเดอร์นี้ออกแบบให้ใส่รูปโดยเฉพาะ
ก่อนจะใส่รูปให้สร้างโฟลเดอร์ก่อนเพื่อจะสามารถสร้างลิงค์เพื่อให้เพื่อนสามารถเข้าดูรูปและดาวน์โหลดรูปได้ จากรูปด้านล่างหากต้องการดูลิงค์ว่าคืออะไร ให้คลิ๊กขวาที่โฟลเดอร์นั้นแล้วเลือก Gallery     

     จากรุปด้านล่าง จะเข้ามายังหน้าสำหรับดูรูปและจะมีลิงค์เพื่อให้ก๊อปปี้ไปบอกเพือนคนอื่นให้มาดูรูปได้
         

    สำหรับโฟลเดอร์ Publics ออกแบบมาสำหรับไว้แชร์ไฟล์เป็นไฟล์ๆ เพื่อเอาไปใช้งานบนเว็บอื่นหรือบอกเพื่อนให้มาดาวน์โหลด เช่นจากรูปเมื่อคลิ๊กขวาบนไฟล์ How to.rtf จะเห็นว่ามีเมนู copy public link
         

  ซึ่งคุณสามารถก๊อปปีลิงค์นี้ไปบอกเพื่อนให้มาดูไฟล์นี้ หรือดาวน์โหลดไฟล์นี้ไปใช้งานได้      

   ที่ system tray ด้านล่างขวาของ windows จะมีหน้าตาดังรูปด้านล่าง Icon  ด้านบนที่เป็นกล่องมีกาถูก แสดงว่าข้อมูลบนคอมและบนเว็บเหมือนกันแล้ว  รูปด้านล่างจะเป็นเครื่องหมายวนหมุนๆ แสดงว่ากำลังซิงค์ครับ

       จบไปแล้วนะครับกับโปรแกรมกล่องวิเศษ Dropbox ที่ช่วยเก็บรักษาไฟล์งานสำคัญๆ
ของท่านไว้มิให้หายสาบสูญ สำหรับบทความนี้ก็เป็นเพียงแนะนำการใช้งานเริ่มต้นเท่านั้น


สนใจสมัครสมาชิกก่อนครับ (คลิกลิงค์ด้านล่างได้เลย)

คลิกเพื่อสมัครสมาชิกและโหลดตัวโปรแกรมครับ


ท่านผู้อ่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตได้อีก
นะครับ


http://db.tt/JrXtjPY

โชคดีจงมีแด่ทุกคน Cosovo Thanarath Team

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่