ความคิดเห็นของผู้สร้างเกมที่มีต่อ Nintendo 3DS

กระทู้สนทนา
บทความจาก http://www.3dsthailand.com

.....หลังจากที่ Nintendo DS ได้ออกวางสู่ท้องตลาดในปี 2004 ปรากฏการณ์เกมพกพาทั่วโลกก็พากันตื่นตัวกับเครื่องเกมรุ่นใหม่ที่มีสองหน้าจอและระบบการควบคุมแบบทัชสกรีนกันยกใหญ่

ค่ายเกมหลายค่ายหลายภาษาต่างพากันผลิตซอฟท์แวร์เกมของตนเพื่อป้อนให้กับ DS จนถึงทุกวันนี้มีเกมมากกว่า 5,000 เกมเข้าไปแล้ว จากนั้นไม่นาน Nintendo DS ก็เริ่มพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงและเบามากขึ้น นั่นคือการมาของ Nintendo DS Lite ไม่นานนัก Nintendo DSi ก็ตามมาติดๆด้วยรูปลักษณ์ที่เข้ารูปเข้ารอยกว่าเดิม และแก้ปัญหาต่างๆที่รุ่นเก่าๆเคยมีมาอย่างเช่นเรื่องของ "บานพับ" ที่แตกหักง่าย และใน DSi ยังได้มีการขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นรวมทั้งเพิ่มกล้องถ่ายรูปเข้าไปอีกด้วย จนถึงรูปแบบสุดท้ายของ DS ซึ่งก็คือ Nintendo DSi LL (XL) ที่ขยายขนาดหน้าจอจากเดิมให้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 90 % ทำให้อรรถรสในการเล่นเกมมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นรวมทั้งการพกพาที่ไม่ค่อยสะดวกนัก

เกือบ 7 ปีที่ Nintendo DS System ได้สร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นเกมนับล้านๆคนทั่วโลก จนมาถึงบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่นินเทนโดจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมของระบบในตัวเครื่อง DS ให้เป็นแบบใหม่ เปรียบได้ดั่งการนำเครื่องยนต์แห่งอนาคตใส่เข้าไปในตัวถังเพื่อเร่งประสิทธิ์ภาพให้แรงขึ้นกว่าเดิมจนกระทั่งในงาน E3 2010 ที่ผ่านมานินเทนโดก็ได้ฤกษ์เปิดตัวเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า Nintendo 3DS ออกสู่สาธารณชน ถึงแม้รูปลักษณ์จะถอดแบบมาจาก DS อย่างไม่ปิดเพี้ยน แต่สิ่งที่พิเศษสุดใน Nintendo 3DS ก็คือการแสดงภาพสามมิติโดยที่ไม่ต้องสวมแว่นตาชนิดพิเศษในขณะเล่นเกม จุดเด่นเรื่องนี้ได้สร้างความตื่นตะลึงและสนใจให้กับคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก เกิดคำถามและข้อสงสัยถึงประสิทธิ์ภาพของเครื่องเล่นเกม 3DS อย่างมากมาย แต่ยังไม่มีใครรู้คำตอบที่แน่ชัดนักจนกว่าจะได้สัมผัสของจริงในอีกไม่เกิน 9 เดือนข้างหน้านี้

และเมื่อไม่นานมานี้เองนิตยสารเกม "ฟามิซือ" ของญี่ปุ่นก็ได้ไปสัมภาษณ์บรรดาโปรดิวเซอร์และนักสร้างเกมชื่อดังชาวญี่ปุ่นหลายคน ว่าพวกเขามีความคิดเห็นยังไงต่อเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo 3DS และหลายคนก็ให้คำตอบที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

Atsushi Inaba (Bayonetta, MadWorld)

"ผมค่อนข้างตื่นเต้นมากครับ ตอนแรกที่ผมเห็น Wii และ Nintendo DS ที่บริษัทนินเทนโดเป็นครั้งแรก ผมก็รู้สึกว่ามันเจ๋งแล้วนะ แต่กับ 3DS มันเป็นอีกระดับหนึ่งเลยล่ะ คือถ้าให้พูดก็คงต้องบอกว่า "สุโค่ย" จริงๆ มันเป็นครั้งแรกในวงการเกมที่ผมรู้สึกว่า ความฝันกับความจริงมันใกล้กันเข้ามาแล้ว บอกได้เลยนะว่าผมยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อให้ได้สัมผัสกับเจ้าเครื่องเกมเครื่องนี้เลย ให้ตายสิ"

Keiji Inafune (Mega-Man, Dead Rising)

"การที่เกมๆหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องประกอบด้วยสามสิ่งด้วยกันนั่นก็คือ คอนเซ็ปท์ เทคโนโลยี และการตลาด ผมบอกให้ก็ได้ว่า Nintendo 3DS มีครบหมดเลย"


Hideki Kamiya (Okami, Bayonetta)

"การได้ดูหนังสามมิติในจอใหญ่ๆมันเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ แต่กับภาพสามมิติบนจอเล็กๆอย่าง Nintendo 3DS มันเป็นอะไรที่มากกว่านั้น คุณลองนึกดูสิว่าภาพสามมิติพวกนั้นมันอยู่ในอุ้งมือคุณ คุณเห็นมันได้ใกล้ๆเลย มันจะวิเศษสักแค่ไหน ผมรู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก และผมก็อยากจะสร้างเกมที่แตกต่างขึ้นมาบน 3DS เป็นเกมที่สามารถแสดงพลังของ 3D ให้ปรากฏออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ"

Hiroyuki Kobayashi (Resident Evil 5, Devil May Cry)

"ตอนที่ผมแสดงภาพตัวอย่างของ Resident Evil 3DS ในงาน E3 ก็ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว แต่พอได้เห็นภาพตัวอย่างของ Metal Gear เท่านั้นแหละ ผมก็บอกกับตัวเองว่า เราต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว..."

Hideo Kojima (Metal Gear, Metal Gear Solid)

"ผมใส่แว่นตา ก็เลยดีใจมากที่ 3DS ไม่ต้องใส่แว่นตาสามมิติขณะเล่น ส่วนเรื่อง Metal Gear Solid 3 Snake Eater ที่เห็นในงาน E3 นั่นเป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่ผมกำกับขึ้นมาเพื่อโชว์เท่านั้น การทำงานของเราตอนนี้คือการสร้าง โพลีก้อนความละเอียดสูงขึ้นมาใหม่ทั้งหมดและคิดเรื่องโหมดการเล่นใหม่ๆที่จะเพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น 3DS โดยเฉพาะโหมด CO-OP ขณะเดียวกันเรากำลังปรับองค์ประกอบต่างๆของตัวเกม Metal Gear ให้เข้ากับเครื่องเกม 3DS มากที่สุด"

Toshihiro Nagoshi (Super Monkey Ball, Yakuza)

"ผมคิดว่านินเทนโดพยายามอย่างมากที่จะตีโจทย์คำว่า "ของเล่น" ให้ออกมาในรูปแบบใหม่ๆอย่างที่เราเห็นกันใน Wii จนกระทั่งมาถึง 3DS ซึ่งผมถือว่าเป็นการตกผลึกทางความคิดครั้งสำคัญ ผมเชื่อว่าเครื่องเกมชนิดนี้จะสามารถตอบรับกับความต้องการของผู้เล่นเกมพกพาได้เป็นอย่างดีทั้งในด้านความสนุกและประสบการณ์ที่แปลกใหม่ อีกทั้ง 3DS ยังสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi และยังมีลูกเล่นอีกเพียบที่เรายังไม่รู้ ผมอยากจะสร้างเกมดีๆให้กับเครื่องเล่นเกมเครื่องนี้จริงๆครับ"

Yoshinori Ono (Street Fighter IV, Super Street Fighter IV)

"พวกเราจะพยายามดึงประสิทธิ์ภาพของเครื่องเล่นเกม 3DS ให้ออกมามากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ครับ"

Goichi Suda (No More Heroes, Killer 7)

"ก่อนหน้านี้ผมชอบคิดอยู่บ่อยๆว่า ความสามารถของเครื่องเกมจะไปได้ไกลสักแค่ไหนในอนาคต มันจะทำอะไรได้มั่ง คุณจะสามารถอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริงได้รึเปล่า ผมว่าตอนนี้เราเปลี่ยนจากโลกของจุดพิกเซลมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงกันแล้วนะ ทุกอย่างล้วนดูสมจริงไปหมด กับเจ้าเครื่องเกมตัวนี้ผมอยากจะเรียกมันว่า \'เกมแห่งอนาคต\' เพราะอะไรน่ะเรอะ ก็เพราะว่าหากมีเครื่องเกมรุ่นใหม่ออกมาหลังจากนี้ เป้าหมายของพวกเขาก็คงจะเป็นการโค่น 3DS ให้ได้เท่านั้น"

Shu Takami (Phoenix Wright, Ghost Trick)

"ในฐานะคนสร้างเกม ผมอยากจะบอกว่าความท้าทายครั้งใหม่ได้มาถึงแล้ว และผมก็อยากจะลองสร้างโลกสามมิติในแบบของผมดูบ้างเหมือนกัน"



...และทั้งหมดนี้คือความคิดเห็นของนักสร้างเกมเก่งๆจากประเทศญี่ปุ่นที่มีต่อเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นใหม่อย่าง Nintendo 3DS แล้วคุณล่ะคิดยังไงกับเครื่องเกมเครื่องนี้???


ดูหน้าตาของนักสร้างเกมเหล่านี้ได้ที่ http://www.3dsthailand.com/forums/viewthread.php?tid=46&extra=page%3D1
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่