งง ! เรื่องภาษีที่ต้องจ่าย

กระทู้สนทนา
กราบสวัสดีพี่ๆห้องนี้ทุกคนนะครับ
นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเข้ามาห้องนี้เลย ฮ่าๆๆ
(บ่งบอกได้ถึงระดับความใส่ใจทางการเงิน TT)

คือ ผมมีปัญหาเรื่องการเสียภาษีมาขอความช่วยเหลือครับ
ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ เหมือนหลายๆคนนี่แหละครับ
เงินเดือนก็เดือนละ 20K ครับ ซึ่งเรื่องรายได้จากเงินเดือน
ผมไม่ค่อยได้สนใจเพราะบริษัทน่าจะหักภาษีไปแล้ว
ซึ่งก็แอบงงว่า หากบริษัทหักภาษีไปแล้ว
ผมจะต้องไปยื่นเอกสารเพื่อจ่ายภาษีอีกไหม?
แล้วกรณีไหนที่เขาไปขอคืนภาษีกันอ่ะครับ?


คำถามสำคัญที่กำลังจะถามก็คือ
นอกจากการทำงานประจำแล้ว
ผมยังทำงานฟรีแลนด์เป็นนายหน้าขายคอนโดและบ้านครับ
(งานนี้อาจจะเป็นงานหลักในอนาคต เพราะกำลังเก็บสะสมประสบการณ์
เพื่อเปิดบริษัทของตัวเอง โดยใช้โมเดลธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่แบบที่บริษัท
นายหน้าในประเทศไทยปัจจุบันใช้กันครับ ^^)
ผมแค่สงสัยว่าหากผมได้ค่านายหน้ามาแล้ว ซึ่งบางเคสจะ Co-agent
ผ่านบริษัทที่ผมสนิท อันนี้ผมก็คงโดนหักภาษีจากบริษัทนั้นมาแล้ว?
ซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าภาษีอะไร? หักในอัตราเท่าไร? เช่นกันเมื่อ
บริษัทดังกล่าวหักไปแล้วผมต้องยื่นเอกสารเพื่อจ่ายภาษีอีกไหม?

อีกเคสกรณีที่ผมไม่ Co-agent ผมทำเองทั้งหมด แบบนี้เงินค่าหน้านาย
ผมก็จะได้เป็นแคชเชียร์เช็คจากธนาคารที่ผู้ซื้อกู้ อันนี้แหละครับ
ที่สงสัยว่า ผมต้องไปเสียภาษีใช่ไหมครับ?

เออ !! แล้วทางรัฐจะรู้ได้ไงว่าแต่ละปีผมต้องเสียภาษีเท่าไร ?

อาจจะสงสัยเยอะหน่อยนะครับ ถือว่าสงสารผมละกัน ผมไม่รู้จริงๆ TT
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

(หากผมโพสห้องผิด กรุณาบอกด้วยนะครับจะได้ไปโพสให้ถูก)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่