เรื่องรถคันแรก บางคนออกมาโวยวายว่ารัฐต้องเสียรายได้จากภาษีเป็นแสนล้านจากนโยบายนี้ ถ้าลองคิดกลับกัน ถ้าไม่มีนโยบายนี้ ไม่มีคนซื้อรถรถคันแรก=0 คัน รัฐจะได้ภาษี = 0 บาท เงินหมุนเวียนในระบบ=0บาท ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อมีโครงการนี้ ประชาชนเอาเงินมาซื้อรถคันแรก = 1 ล้านคัน รัฐได้ภาษี = 100,000 ล้านบาท แล้วคืนผู้ซื้อกลับไป (มันก็เป็นเงินของผู้ซื้อเองทั้งนั้น) รัฐก็ไม่เห็นจะสูญเสียอะไรเลย มีแต่จะทำให้โอกาส ของคนที่อยากจะมีรถได้มีโอกาส เอามาใช้งาน ใช้ทำมาหากิน (โดยเฉพาะรถกระบะ) ทำให้เกิดการกระตุ้นทั้งภาคอุตสาหกรรม การจ้างงานต่างๆได้มากมาย ในส่วนของที่ว่าจะทำให้รถติดนั้นต้องดูให้ดีว่าโครงการนี้ไม่ได้มีเฉพาะคนกรุงเทพฯซื้อนะ เป็นคนต่างจังหวัดก็ไม่น้อยทีเดียว ลองวิเคราะห์กันดูว่าตกลงมันมีผลดีผลเสียกันอย่างไร
เคยคิดกันแบบนี้บ้างไหม...