ต่อเนื่องมาจาก
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y13095963/Y13095963.html-----------------------------------------------------------------------------------
วิวรณ์ความรู้ที่มาจากการชี้นำ เป็นความเมตตาและการตักเตือน
ไม่มีความรู้ใดที่จะเป็นจริงไปกว่าความรู้จากคำบัญชา เพราะเป็นคำสอนของผู้ทรงบังเกิด ผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ ไม่ว่าการสอนเกี่ยวกับคุณลักษณะของพระองค์ และการกระทำของพระองค์ หรือสิ่งที่เกี่ยวกับสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างทั้งหลาย ทั้งหมดคือกรรมสิทธิ์และการครอบครองของพระองค์ มนุษย์มีหน้าที่ในการเสาะแสวงหาวิธีการทำความเข้าใจ และนั่นคือเป้าหมายที่พระองค์ส่งศาสนทูตเพื่อชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำสั่งใช้ของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นความรู้หรือวิธีการปฏิบัติ
อัลลอฮ์ ได้ตรัสถึงคุณลักษณะและหน้าที่ของอัลกุรอานไว้ความว่า
“ความเท็จจากข้างหน้าและข้างหลังจะไม่เข้าไปสู่อัลกุรอานได้ (เพราะ) เป็นการประทานจากพระผู้ทรงปรีชาญาณผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ” (อัลกุรอาน 41 : 42)
“และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงแก่เจ้า (โอ้มุฮัมมัด) เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจงให้แจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา” (อัลกุรอาน 16 : 64)
โดย อ.มัสลัน มาหะมะ
.
เรียนรู้อิสลาม สำหรับผู้ไม่เป็นมุสลิม ๕
-----------------------------------------------------------------------------------
วิวรณ์ความรู้ที่มาจากการชี้นำ เป็นความเมตตาและการตักเตือน
ไม่มีความรู้ใดที่จะเป็นจริงไปกว่าความรู้จากคำบัญชา เพราะเป็นคำสอนของผู้ทรงบังเกิด ผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ ไม่ว่าการสอนเกี่ยวกับคุณลักษณะของพระองค์ และการกระทำของพระองค์ หรือสิ่งที่เกี่ยวกับสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างทั้งหลาย ทั้งหมดคือกรรมสิทธิ์และการครอบครองของพระองค์ มนุษย์มีหน้าที่ในการเสาะแสวงหาวิธีการทำความเข้าใจ และนั่นคือเป้าหมายที่พระองค์ส่งศาสนทูตเพื่อชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำสั่งใช้ของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นความรู้หรือวิธีการปฏิบัติ
อัลลอฮ์ ได้ตรัสถึงคุณลักษณะและหน้าที่ของอัลกุรอานไว้ความว่า
“ความเท็จจากข้างหน้าและข้างหลังจะไม่เข้าไปสู่อัลกุรอานได้ (เพราะ) เป็นการประทานจากพระผู้ทรงปรีชาญาณผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ” (อัลกุรอาน 41 : 42)
“และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงแก่เจ้า (โอ้มุฮัมมัด) เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจงให้แจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา” (อัลกุรอาน 16 : 64)
โดย อ.มัสลัน มาหะมะ
.