คือผม เห็นพวกมอเตอร์ไซค์ ตำรวจ + รถตระกูล ชอปเปอร์ เช่น บอส แฟนท่อม
มีกันล้ม ติดอยู่ น่าจะเซฟรถ + คนได้
รถผม sonic รุ่นแรกนะครับ
แต่ผมไม่เคยเห็นการใช้งานจริง หรือจับรถที่มีกันล้มจริงๆ ว่า กันล้มจริงๆแล้วควรเป็นอย่างไรน่ะคับ
ผมไปที่ร้านทำกันชน สแตนเลส.
พี่เขา ทำให้ผม แบบ ชิ้นละข้าง ข้างบน ยึดกับน็อตที่ยึดเฟรมแถวๆหม้อน้ำ ข้างล่าง ยึดกับน็อตร้อยเครื่อง
ความกว้างประมาณที่พักเท้าคนขับ โดยตัวโครงกันล้ม เป็น ท่อสแตนเลส 1นิ้ว เอียงตามแนว เฟรม / หม้อน้ำ เลยครับ
ซึ่งพี่เขาบอกว่า เคยทำให้มอเตอร์ไซค์ตำรวจคันนึง แนวๆนี้แต่จะกว้างกว่านี้อีกหน่อย
แต่ไม่เคยลองเอียงรถดู
ซึ่งผมลองเอียงรถดู กลายเป็นว่า ที่พักเท้าจะโดนถนน. แต่กันล้มจะยังอยู่สูงกว่า พื้นถนนอีกพอสมควร
แม้ว่าจะลองปรับ องศา ของโครง ให้ชันมากกว่าเดิม (กะแบบคร่าวๆ) ก็ยังห่างจากพื้นถนนพอสมควร
ผมเลยไม่แน่ใจว่า กันล้มที่ถูกต้อง จะต้องสัมผัสพื้นถนน ก่อน หรือพร้อมกับที่พักเท้าคนขี่ หรือไม่
เพื่อไม่ให้ล้ม ให้น้ำหนัก ทั้งหมด ทิ้งไปที่โครงกันล้มยันถนนไว้
หรือว่าไว้กันรถที่ล้มไปแล้ว เพียงแค่ไม่ให้ทับขาเฉยๆน่ะครับ ?
ข้อสังเกต เพิ่มเติม ผมสังเกตว่า กันล้มของ ไทเกอร์ ของตำรวจนั้น กว้างมากๆ แหกขาขี่ก็ยังไม่เลยขอบโครงเหล็ก แต่จะเป็นไปไม่ได้เลยที่ จะไปมุดๆอยู่สี่แยกได้อ่ะครับ ?
ส่วนรถรุ่นเดียวกันที่ติด ผมว่า หายากมากๆๆ ผมเจอแค่คันเดียวของ น้าวินมอเตอร์ไซค์ที่ท่าน้ำราชวงค์น่ะครับ
ซึ่งพี่เขาก็แปลงรถไปเยอะพอสมควร กึ่งๆ ชอปเปอร์ สกายแลป ที่ยกรถสูงๆน่ะครับ
เท่าที่ผมคิดไว้คือวัดให้ โครงกันล้มมีส่วนที่ต่ำลงกว่าเดิม + ปรับองศาให้ชันกว่าเดิม แต่ให้กว้างกว่าที่พักเท้านิดเดียว
ผมเลยไม่แน่ใจว่าควรจะแก้ไขยังไง เพิ่มเติม ให้เป็นกันล้มที่ใช้งานได้จริงได้ดี ทั้งในเมือง นอกเมืองน่ะครับ
ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
รบกวนช่วยออกแบบ กันล้ม มอเตอร์ไซค์ หรือแชร์ การใช้งานจริง หน่อยครับ
มีกันล้ม ติดอยู่ น่าจะเซฟรถ + คนได้
รถผม sonic รุ่นแรกนะครับ
แต่ผมไม่เคยเห็นการใช้งานจริง หรือจับรถที่มีกันล้มจริงๆ ว่า กันล้มจริงๆแล้วควรเป็นอย่างไรน่ะคับ
ผมไปที่ร้านทำกันชน สแตนเลส.
พี่เขา ทำให้ผม แบบ ชิ้นละข้าง ข้างบน ยึดกับน็อตที่ยึดเฟรมแถวๆหม้อน้ำ ข้างล่าง ยึดกับน็อตร้อยเครื่อง
ความกว้างประมาณที่พักเท้าคนขับ โดยตัวโครงกันล้ม เป็น ท่อสแตนเลส 1นิ้ว เอียงตามแนว เฟรม / หม้อน้ำ เลยครับ
ซึ่งพี่เขาบอกว่า เคยทำให้มอเตอร์ไซค์ตำรวจคันนึง แนวๆนี้แต่จะกว้างกว่านี้อีกหน่อย
แต่ไม่เคยลองเอียงรถดู
ซึ่งผมลองเอียงรถดู กลายเป็นว่า ที่พักเท้าจะโดนถนน. แต่กันล้มจะยังอยู่สูงกว่า พื้นถนนอีกพอสมควร
แม้ว่าจะลองปรับ องศา ของโครง ให้ชันมากกว่าเดิม (กะแบบคร่าวๆ) ก็ยังห่างจากพื้นถนนพอสมควร
ผมเลยไม่แน่ใจว่า กันล้มที่ถูกต้อง จะต้องสัมผัสพื้นถนน ก่อน หรือพร้อมกับที่พักเท้าคนขี่ หรือไม่
เพื่อไม่ให้ล้ม ให้น้ำหนัก ทั้งหมด ทิ้งไปที่โครงกันล้มยันถนนไว้
หรือว่าไว้กันรถที่ล้มไปแล้ว เพียงแค่ไม่ให้ทับขาเฉยๆน่ะครับ ?
ข้อสังเกต เพิ่มเติม ผมสังเกตว่า กันล้มของ ไทเกอร์ ของตำรวจนั้น กว้างมากๆ แหกขาขี่ก็ยังไม่เลยขอบโครงเหล็ก แต่จะเป็นไปไม่ได้เลยที่ จะไปมุดๆอยู่สี่แยกได้อ่ะครับ ?
ส่วนรถรุ่นเดียวกันที่ติด ผมว่า หายากมากๆๆ ผมเจอแค่คันเดียวของ น้าวินมอเตอร์ไซค์ที่ท่าน้ำราชวงค์น่ะครับ
ซึ่งพี่เขาก็แปลงรถไปเยอะพอสมควร กึ่งๆ ชอปเปอร์ สกายแลป ที่ยกรถสูงๆน่ะครับ
เท่าที่ผมคิดไว้คือวัดให้ โครงกันล้มมีส่วนที่ต่ำลงกว่าเดิม + ปรับองศาให้ชันกว่าเดิม แต่ให้กว้างกว่าที่พักเท้านิดเดียว
ผมเลยไม่แน่ใจว่าควรจะแก้ไขยังไง เพิ่มเติม ให้เป็นกันล้มที่ใช้งานได้จริงได้ดี ทั้งในเมือง นอกเมืองน่ะครับ
ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ