อยากรู้ว่าระหว่าง "มหาภารตะ" กับ "รามเกียรติ์" ทำไมความนิยมถึงต่างกันคะ

คือ จขกท.ได้มีโอกาสศึกษาเรื่อง "มหาภารตะ" กับ "รามเกียรติ์" ก็มีความสงสัยค่ะ ว่าทั้งสองเรื่องก็โด่งดังในบ้านเรา แต่ทำไมมหาภารตะถึงดังไม่ค่อยเท่ารามเกียรติ์เลย ทั้งในหนังสือเรียนภาษาไทยเสียส่วนใหญ่ก็เรียนแต่รามเกียรติ์ แต่ไม่ใครเอามหาภารตะอึกหนึ่งวรรณคดีที่ทรงคุณค่าเหมือนรามเกียรติ์มาให้เด็กๆ เรียนสอดแทรกในเนื้อหาบ้างเลย ใครรู้ช่วยตอบเราหน่อยสิคะ

ปล.เราชอบอ่านมหาภารตะมากกว่า ><
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
มหาภารตะยุทธ์ เป็นสงครามของอารยันสองตระกูล เป็นเรื่องที่เกิดภายหลัง รามายาณะ ซึ่งเป็นเรื่องของพระนารายณ์อวตารมาเป็นกษัตริย์ ซึ่งเป็นความเชื่อในการเมืองการปกครองของสมัยโบราณ ที่เชื่อว่ากษัตริย์คือพระนารายณ์อวตารลงมาครองบัลลังก์

รามายาณะจึงสำคัญต่อระบอบการปกครอง สำหรับประเทศที่รับธรรมเนียมอารยธรรมมาจากอินเดีย จึงได้รับการเผยแพร่มากกว่า ต่อเนื่องกันมายาวนาน

วรรณคดีทั้งสองเรื่องนี้ ทรงคุณค่าในแง่ของ วัฒนธรรม ประเพณี มีเรื่องสอนคนได้เยอะ แต่ก็มีเรื่องไร้เหตุผลมากมาย เนื่องจากเป็นการแต่งโดยตั้งใจจะยกย่องคนในเรื่อง ไม่ได้แต่งด้วยคุณธรรมหรือความจริงมากนัก

อีกประการหนึ่งคือ มหาภารตะยุทธ์นั้นยาวมาก มีนับแสนโศลก จนบัดนี้ยังไม่มีการแปลเป็นภาษาไทยได้ครบถ้วน แตกต่างกับรามเกียรติ ซึ่งมีเนื้อความครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบ และได้ถูกดัดแปลงให้เป็นแบบไทยๆเข้าไปเยอะแล้วด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่