ดันแจก 'อีคูปอง' ทีวีดิจิทัลลอตใหม่จัดซื้อระบบพ.ค.- 'กสท.' ยันโครงข่ายได้ตามแผน
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559
"กสทช." เตรียมจัดซื้อระบบ e-Coupon หลัง คสช.ไฟเขียวแจกคูปองส่วนลดทีวีดิจิทัลเพิ่ม ทั้งยืนยันขยายโครงข่ายได้ตามแผน ปักธง มิ.ย. ครอบคลุม 90% ขณะที่วิทยุดิจิทัลยังต้องรอถึงปี 2561
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติให้ กสทช.แจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลมูลค่า 690 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มให้ครบ 22.9 ล้านครัวเรือน ในวงเงินเดิมที่เคยอนุมัติไว้ จากนี้สำนักงาน กสทช.จะเสนอกรอบแนวทางการแจกคูปองให้ประชาชน 4 กลุ่ม รวมถึงวิธีแจกคูปองเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นสำนักงาน กสทช.เสนอใช้คูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Coupon) แทนการสั่งพิมพ์คูปองแบบเดิมแล้วส่งให้ประชาชนทางไปรษณีย์ แต่ยังไม่ได้เสนองบประมาณการลงทุนระบบให้บอร์ดพิจารณา
พ.ค.เริ่มแจกคูปองเฟสใหม่
นายฉันทพัทธ์ ขำโคกกรวด ผู้อำนวยการ พัสดุ และบริหารทรัพย์สิน สำนักงาน กสทช. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การใช้ e-Coupon จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ได้รับคูปองให้ใช้สิทธิ์ได้สะดวกขึ้น ด้วยการนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปใช้สิทธิ์ได้ที่จุดให้บริการ แก้ปัญหาการจัดส่งคูปองไม่ถึงมือผู้รับและการเบิกจ่ายเงินให้บริษัทผู้จำหน่ายกล่องรับ สัญญาณทีวีดิจิทัล (Set-Top-Box) ที่ต้องใช้เวลานานในการตรวจสอบเอกสารเพื่อขึ้นเงิน
"กสทช.ลงทุนทำระบบเชื่อมโยงข้อมูลของกรมการปกครอง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ง่ายขึ้น แค่เสียบสมาร์ทการ์ดเข้ากับเครื่องอ่าน มีขั้นตอนการแสดงตัวตนและเช็กสิทธิ์ ก่อนใช้สิทธิ์แลก Set-Top-Box ซึ่งระบบจะมีการถ่ายรูปกำกับเพื่อยืนยันตัวบุคคลด้วย หากทำได้สำเร็จ รูปแบบการใช้สิทธิ์นี้จะเป็นตัวอย่างในการเข้าถึงสิทธิ์ความช่วยเหลือจากรัฐของประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ประสบภัยได้สะดวกขึ้น ที่ผ่านมา กสทช.มีการทำสัญญาความร่วมมือกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยในการบูรณาการข้อมูลแบบนี้มาแล้ว อาทิ โครงการลงทะเบียนซิมการ์ด โทรศัพท์มือถือผ่านระบบ 2 แชะ"
และคาดว่าจะจัดซื้อระบบใหม่ต่อยอด จากระบบเดิมได้เสร็จสิ้น และส่งไปรษณียบัตรแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ให้เริ่มมาใช้สิทธิ์แลก Set-Top-Box ได้ใน เดือน พ.ค.นี้
จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าครัวเรือนที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับแจกคูปองมี 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แจกคูปอง ครั้งแรก แต่ไม่ได้รับคูปอง (เฉพาะที่ไปรษณีย์ไทย ส่งคืนสำนักงาน กสทช.) มี 1.2 ล้านครัวเรือน 2.บ้านใหม่ที่มีทะเบียนและปรากฏชื่อเจ้าบ้านหลังวันที่ 16 ก.ย. 2557 ซึ่ง ณ ไตรมาส 3 ปี 2558 มีจำนวน 3.3 แสนครัวเรือน 3.ครัวเรือนที่มีบ้านและมีผู้อยู่อาศัยแต่ไม่มีชื่อเจ้าบ้านปรากฏในทะเบียนบ้าน มีราว 2.2 ล้านครัวเรือน และ 4.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราวราว 7.7 แสนครัวเรือน
"สำนักงาน กสทช.อยู่ระหว่างรวบ รวมตัวเลขให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อกำหนด งบประมาณในการดำเนินการทั้งหมด คาดว่า งบประมาณที่เหลือจากการแจกในเฟสแรกน่าจะเพียงพอ"
ส่วนการแจกคูปองเฟสแรก ได้รับอนุมัติวงเงินไว้ที่ 16,165.26 ล้านบาท แจกไป
13.5 ล้านครัวเรือน มีผู้ใช้ สิทธิ์ 8.7 ล้านครัวเรือน เอกชนนำคูปองมาขึ้นเงินแล้วกว่า 8.4 ล้านฉบับ ซึ่ง กสทช.ได้จ่ายเงินให้ครบเกือบ 100% แล้ว ยังเหลือที่มีปัญหาต้องส่งเอกสารมาเพิ่มเติมอีกหมื่นกว่าฉบับ
ยืนยันขยายโครงข่ายได้ตามแผน
ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กสทช.และประธาน กสท.กล่าวว่า การขยายโครงข่ายทีวีดิจิทัลเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ปัจจุบันมีการติดตั้งสถานีหลักแล้ว 39 สถานี สถานีเสริม 24 สถานี คิดเป็น 85.9% ของทั้งประเทศ ไม่เกิน มิ.ย.นี้จะครอบคลุมครบ 90% พร้อมรับมหกรรมการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก ทั้งฟุตบอลยูโรและโอลิมปิก และจะครอบคลุม 95% ในเดือน มิ.ย. 2560 ส่วนปัญหาที่บางพื้นที่ไม่สามารถรับชมได้ มีปัจจัยอื่นที่มีผล อาทิ ประเภทสายอากาศรับสัญญาณที่ใช้ หรือการหันเสาอากาศไม่สอดรับกับสถานีส่งสัญญาณ ซึ่ง กสท.ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดทำเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการตรวจสอบพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณแล้ว
ยอดชมทีวีดิจิทัลแตะ 41.3%
ขณะที่สัดส่วนผู้ชมช่องรายการทีวีดิจิทัลที่เป็นช่องรายการใหม่ในทุกแพลตฟอร์ม ณ เดือน มี.ค.นี้อยู่ที่ 41.3% เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ.มีอยู่ 40.9% สะท้อนว่าผู้ชมหันมาชมทีวีดิจิทัลช่องใหม่มากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตเนื้อหาตรงความต้องการของผู้ชมได้ เชื่อว่าต่อไปจำนวนผู้ชมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับแผนการยุติการรับส่งสัญญาณทีวีระบบแอนะล็อก ตามมติที่ประชุม กสท. (15 มิ.ย. 58) เห็นชอบแผนการยุติแอนะล็อก ของช่อง TPBS, ช่อง 5, ช่อง 11 และช่อง 9 ที่จะทยอยยุติทั้งหมดภายใน เดือน ก.ค. ปี 2561 อีก 2 ช่องที่เหลือ คือ ช่อง 3 และช่อง 7 ยังอยู่ภายใต้สัญญา สัมปทาน
ปี 2561 เริ่มทดลองวิทยุดิจิทัล
ขณะเดียวกันในที่ประชุม กสท. (21 มี.ค.) มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ปรับปรุงร่างแผนพัฒนากิจการกระจายเสียง คาดว่าจะเริ่มทดลองระบบการออกอากาศวิทยุดิจิทัลได้ภายในปี 2561 ส่วนข้อมูลวิทยุที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ณ วันที่ 21 มี.ค. 2559 มี 5,727 สถานี ที่ผ่านมา กสทช.พยายามกำกับดูแลไม่ให้เกิดปัญหาการรบกวนวิทยุการบิน ด้วยการออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2556 ในเดือน ม.ค. 2559 และมีการลงพื้นที่ตรวจสอบทำให้สถิติการรบกวนคลื่นวิทยุการบินที่เกิดจากสถานีวิทยุที่ทดลองออกอากาศ พบเพียง 150 ครั้ง ณ ม.ค. 2559 ลดลงจาก 3,311 ครั้งใน ปี 2556 หรือลดลง 95%
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 28,25)
ข่าวอื่นๆ
ทรูฯ ลังเลประมูล 4G ใหม่ หลังได้ไลเซ่นส์ใบแรกไปแล้ว/รับมีภาระต้นทุน
http://pantip.com/topic/34988090
เจาะแคมเปญ 'หัวเว่ย' ในยุคลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
http://pantip.com/topic/34988225
คอลัมน์ สัมมนา: '4G มา' ประเทศชาติได้ประโยชน์
http://pantip.com/topic/34988325
ดันแจก 'อีคูปอง' ทีวีดิจิทัลลอตใหม่จัดซื้อระบบพ.ค.- 'กสท.' ยันโครงข่ายได้ตามแผน
ดันแจก 'อีคูปอง' ทีวีดิจิทัลลอตใหม่จัดซื้อระบบพ.ค.- 'กสท.' ยันโครงข่ายได้ตามแผน
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559
"กสทช." เตรียมจัดซื้อระบบ e-Coupon หลัง คสช.ไฟเขียวแจกคูปองส่วนลดทีวีดิจิทัลเพิ่ม ทั้งยืนยันขยายโครงข่ายได้ตามแผน ปักธง มิ.ย. ครอบคลุม 90% ขณะที่วิทยุดิจิทัลยังต้องรอถึงปี 2561
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติให้ กสทช.แจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลมูลค่า 690 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มให้ครบ 22.9 ล้านครัวเรือน ในวงเงินเดิมที่เคยอนุมัติไว้ จากนี้สำนักงาน กสทช.จะเสนอกรอบแนวทางการแจกคูปองให้ประชาชน 4 กลุ่ม รวมถึงวิธีแจกคูปองเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นสำนักงาน กสทช.เสนอใช้คูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Coupon) แทนการสั่งพิมพ์คูปองแบบเดิมแล้วส่งให้ประชาชนทางไปรษณีย์ แต่ยังไม่ได้เสนองบประมาณการลงทุนระบบให้บอร์ดพิจารณา
พ.ค.เริ่มแจกคูปองเฟสใหม่
นายฉันทพัทธ์ ขำโคกกรวด ผู้อำนวยการ พัสดุ และบริหารทรัพย์สิน สำนักงาน กสทช. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การใช้ e-Coupon จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ได้รับคูปองให้ใช้สิทธิ์ได้สะดวกขึ้น ด้วยการนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปใช้สิทธิ์ได้ที่จุดให้บริการ แก้ปัญหาการจัดส่งคูปองไม่ถึงมือผู้รับและการเบิกจ่ายเงินให้บริษัทผู้จำหน่ายกล่องรับ สัญญาณทีวีดิจิทัล (Set-Top-Box) ที่ต้องใช้เวลานานในการตรวจสอบเอกสารเพื่อขึ้นเงิน
"กสทช.ลงทุนทำระบบเชื่อมโยงข้อมูลของกรมการปกครอง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ง่ายขึ้น แค่เสียบสมาร์ทการ์ดเข้ากับเครื่องอ่าน มีขั้นตอนการแสดงตัวตนและเช็กสิทธิ์ ก่อนใช้สิทธิ์แลก Set-Top-Box ซึ่งระบบจะมีการถ่ายรูปกำกับเพื่อยืนยันตัวบุคคลด้วย หากทำได้สำเร็จ รูปแบบการใช้สิทธิ์นี้จะเป็นตัวอย่างในการเข้าถึงสิทธิ์ความช่วยเหลือจากรัฐของประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ประสบภัยได้สะดวกขึ้น ที่ผ่านมา กสทช.มีการทำสัญญาความร่วมมือกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยในการบูรณาการข้อมูลแบบนี้มาแล้ว อาทิ โครงการลงทะเบียนซิมการ์ด โทรศัพท์มือถือผ่านระบบ 2 แชะ"
และคาดว่าจะจัดซื้อระบบใหม่ต่อยอด จากระบบเดิมได้เสร็จสิ้น และส่งไปรษณียบัตรแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ให้เริ่มมาใช้สิทธิ์แลก Set-Top-Box ได้ใน เดือน พ.ค.นี้
จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าครัวเรือนที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับแจกคูปองมี 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แจกคูปอง ครั้งแรก แต่ไม่ได้รับคูปอง (เฉพาะที่ไปรษณีย์ไทย ส่งคืนสำนักงาน กสทช.) มี 1.2 ล้านครัวเรือน 2.บ้านใหม่ที่มีทะเบียนและปรากฏชื่อเจ้าบ้านหลังวันที่ 16 ก.ย. 2557 ซึ่ง ณ ไตรมาส 3 ปี 2558 มีจำนวน 3.3 แสนครัวเรือน 3.ครัวเรือนที่มีบ้านและมีผู้อยู่อาศัยแต่ไม่มีชื่อเจ้าบ้านปรากฏในทะเบียนบ้าน มีราว 2.2 ล้านครัวเรือน และ 4.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราวราว 7.7 แสนครัวเรือน
"สำนักงาน กสทช.อยู่ระหว่างรวบ รวมตัวเลขให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อกำหนด งบประมาณในการดำเนินการทั้งหมด คาดว่า งบประมาณที่เหลือจากการแจกในเฟสแรกน่าจะเพียงพอ"
ส่วนการแจกคูปองเฟสแรก ได้รับอนุมัติวงเงินไว้ที่ 16,165.26 ล้านบาท แจกไป
13.5 ล้านครัวเรือน มีผู้ใช้ สิทธิ์ 8.7 ล้านครัวเรือน เอกชนนำคูปองมาขึ้นเงินแล้วกว่า 8.4 ล้านฉบับ ซึ่ง กสทช.ได้จ่ายเงินให้ครบเกือบ 100% แล้ว ยังเหลือที่มีปัญหาต้องส่งเอกสารมาเพิ่มเติมอีกหมื่นกว่าฉบับ
ยืนยันขยายโครงข่ายได้ตามแผน
ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กสทช.และประธาน กสท.กล่าวว่า การขยายโครงข่ายทีวีดิจิทัลเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ปัจจุบันมีการติดตั้งสถานีหลักแล้ว 39 สถานี สถานีเสริม 24 สถานี คิดเป็น 85.9% ของทั้งประเทศ ไม่เกิน มิ.ย.นี้จะครอบคลุมครบ 90% พร้อมรับมหกรรมการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก ทั้งฟุตบอลยูโรและโอลิมปิก และจะครอบคลุม 95% ในเดือน มิ.ย. 2560 ส่วนปัญหาที่บางพื้นที่ไม่สามารถรับชมได้ มีปัจจัยอื่นที่มีผล อาทิ ประเภทสายอากาศรับสัญญาณที่ใช้ หรือการหันเสาอากาศไม่สอดรับกับสถานีส่งสัญญาณ ซึ่ง กสท.ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดทำเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการตรวจสอบพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณแล้ว
ยอดชมทีวีดิจิทัลแตะ 41.3%
ขณะที่สัดส่วนผู้ชมช่องรายการทีวีดิจิทัลที่เป็นช่องรายการใหม่ในทุกแพลตฟอร์ม ณ เดือน มี.ค.นี้อยู่ที่ 41.3% เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ.มีอยู่ 40.9% สะท้อนว่าผู้ชมหันมาชมทีวีดิจิทัลช่องใหม่มากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตเนื้อหาตรงความต้องการของผู้ชมได้ เชื่อว่าต่อไปจำนวนผู้ชมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับแผนการยุติการรับส่งสัญญาณทีวีระบบแอนะล็อก ตามมติที่ประชุม กสท. (15 มิ.ย. 58) เห็นชอบแผนการยุติแอนะล็อก ของช่อง TPBS, ช่อง 5, ช่อง 11 และช่อง 9 ที่จะทยอยยุติทั้งหมดภายใน เดือน ก.ค. ปี 2561 อีก 2 ช่องที่เหลือ คือ ช่อง 3 และช่อง 7 ยังอยู่ภายใต้สัญญา สัมปทาน
ปี 2561 เริ่มทดลองวิทยุดิจิทัล
ขณะเดียวกันในที่ประชุม กสท. (21 มี.ค.) มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ปรับปรุงร่างแผนพัฒนากิจการกระจายเสียง คาดว่าจะเริ่มทดลองระบบการออกอากาศวิทยุดิจิทัลได้ภายในปี 2561 ส่วนข้อมูลวิทยุที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ณ วันที่ 21 มี.ค. 2559 มี 5,727 สถานี ที่ผ่านมา กสทช.พยายามกำกับดูแลไม่ให้เกิดปัญหาการรบกวนวิทยุการบิน ด้วยการออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2556 ในเดือน ม.ค. 2559 และมีการลงพื้นที่ตรวจสอบทำให้สถิติการรบกวนคลื่นวิทยุการบินที่เกิดจากสถานีวิทยุที่ทดลองออกอากาศ พบเพียง 150 ครั้ง ณ ม.ค. 2559 ลดลงจาก 3,311 ครั้งใน ปี 2556 หรือลดลง 95%
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 28,25)
ข่าวอื่นๆ
ทรูฯ ลังเลประมูล 4G ใหม่ หลังได้ไลเซ่นส์ใบแรกไปแล้ว/รับมีภาระต้นทุน
http://pantip.com/topic/34988090
เจาะแคมเปญ 'หัวเว่ย' ในยุคลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
http://pantip.com/topic/34988225
คอลัมน์ สัมมนา: '4G มา' ประเทศชาติได้ประโยชน์
http://pantip.com/topic/34988325