อยากทราบที่มาของพยัญชนะไทยตัวนึงอ่ะครับ

คือว่างงมากเลยครับ เกี่ยวกับพยัญชนะไทยตัวนึงครับ ถอถุง ครับ ผมงงว่า สมัยพ่อขุนรามคำแหงที่ท่านทรงคิดค้นพยัญชนะตัวนี้ขึ้นมาเเล้วในสมัยนั้นคนไทยเรามีถุงใช้เเล้วอ่อครับ หรือว่าอาจจะเป็นถุงผ้า เหอๆ ถุงพลาสติกคงยังไม่เกิดหรอกมั้ง :฿ พยัญชนะตัวอื่นยังพอเดาๆได้นะว่ามายังไง ดอเด็ดอย่างงี้ สมัยก่อนคงมีเด็กอ่ะนะ คอควายก็คงมี จอจานก็ต้องมีสมัยนั้น แต่ ถอถุง อ่ะครับ งงมาก.....
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
แต่เดิมเราเรียก "ก" เฉยๆไม่ใช่ ก ไก่ แต่ด้วยพยัญชนะที่พ้องเสียงในภาษาไทยมีหลายตัวมาก ทำให้เด็กจำได้ยาก จึงได้มีผู้คิดชื่อหรือตัวอย่างในการใช้พยัญชนะแต่ละตัวขึ้นมา เพื่อจะได้ท่องจำได้ง่ายขึ้น แล้วเราก็ท่องจนติดปากกันมาว่า ก ไก่ ข ไข่ แต่ก็ยังไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้คิดคนแรก แต่ที่แน่ๆคือไม่ใช่ในสมัยพ่อขุนรามคำแหง
ในอดีตมีการใช้คำกำกับพยัญชนะหลายแบบ อย่างใน วิธีสอนหนังสือไทย ที่เขียนโดย พระศรีสุนทรโวหาร ได้มีการคิดคำกำกับพยัญชนะขึ้นใหม่ 27 ตัว เช่น ข ขัดข้อง, ฃ อังกุษ, ค คิด, ฅ กัณฐา เป็นต้น หรือใน หนังสือมูลบทบรรพกิจ ที่มีการคิดชื่อกำกับพยัญชนะทั้ง 44 ตัว เช่น ก กบ, ข เขียด เป็นต้น


ตัวอย่างการใช้คำกำกับพยัญชนะจากหนังสือมูลบทบรรพกิจ ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2458 และ พ.ศ. 2465


แบบเรียนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันยึดตาม หนังสือ แบบเรียน ก ไก่ ของ บริษัทประชาช่าง ที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2490 ซึ่งเป็นแบบเรียนที่มีกลอน คือ ก เอย ก ไก่ ข ไข่ ในเล้า

ที่มา https://www.unzeen.com/article/2115/
ความคิดเห็นที่ 17


ทุกตัวอักษร มันมีที่มาครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่