[CR] รีวิว : ไฟหน้าโปรเจคเตอร์สนองนีด ผบ. [Honda City 2014]

เอาละครับได้เวลารีวิวสักที สืบเนื่องจากผมต้องขับรถทุกวันทั้งตอนเช้าและตอนค่ำ โดยเฉพาะตอนค่ำเคยอ่านผ่านๆเห็นหลายท่านเคยบอกว่าไฟฮอนด้าซิตี้2014 นั้นไม่สว่างเลย ก็มีคนตอบกลับมาบ้างว่าเพราะฟิล์มหน้าหรือเปล่า รถผมนั้นใส่ฟิล์มบานหน้า 60 ของ3M และไม่อาจจะลดฟิล์มให้สว่างกว่านี้ได้เพราะ ผบ.ผมบอก "ไม่เอาอ่ะ ร้อน!!" เลยหันไปหาเรื่องการเพิ่มความสว่างให้ไฟหน้าแทน

และนี่คือคำตอบครับ
วันนึง ผบ.ผมเปิดเฟสบุคและเจอโปรโมชั่นทำไฟหน้าดังกล่าว โปรของผมคือ โคมไฟหน้า โคมไฟหลัง หลอดซีนอน ไฟทับทิม ค่าเสียหาย 2x,xxx ประมาณนี้
ผบ.บอก "สวยอ่ะ ติดเหอะ จะได้สว่างขึ้นด้วย"
สรุปคือ ต้องติดตามคำสั่ง และสนองนีดล้วนๆ
ตัวผมเองติดที่ชลบุรีครับ งั้นเริ่มลุยกันเลย
ไฟหน้ารุ่น Ligh Bar Style M4
ไฟท้ายรุ่น M class
ไฟทับทิม (ในโปรนี้ต้องมีเจ้าตัวนี้ด้วยครับ แต่ผมไม่ได้ติดตั้ง แต่นำกลับมาไว้บ้านเฉยๆครับ)

เช็คของครับ (ไฟท้าย)

(ไฟหน้า)
ทั้งไฟท้ายและไฟหน้าผลิตที่ไต้หวันครับแกะกล่องมาเป็นแบบนี้คือ มาทั้งเซท ทั้งยวง นำไปแทนของเดิมแบบไม่ต้องตัดต่อสายเดิมของรถ แต่น่าจะต้องตัดสายของโคมเพื่อติดตั้งไฟซีนอน สิ่งที่เราได้กลับมาคือ ไฟหน้าของแท้อันเดิมครับเอาไว้เป็น spare parts
ส่วนไฟท้ายก็เหมือนกันครับถอดอันเก่าติดอันใหม่แทนที่และเก็บไฟท้ายของแท้อันเดิมเป็น spare parts เช่นกันครับ

ส่วนชิ้นต่อไปคือหลอดซีนอนครับ ค่าอุณหภูมิสี 6000k 35w ความสว่าง??? ลูเมน(ไม่รู้จริงๆ)

และสิ่งสำคัญคือบัลลาสต์ครับ ตามภาพเป็น DC 9v ครับ 35w เมดอินเจแปน...และหน้าที่ของมันขอไม่กล่าวถึงครับค่อยหาข้อมูลกันเอานะครับ
แล้วรออะไรละครับ
รื้ออออออออออ

แล้วก็รื้ออออ

เขาต้องหย่อนกระจังหน้าออกครับไม่ได้แกะออกทั้งหมดครับ และความแตกต่างระหว่างโคมทั้งสองข้างครับ รูปนี้คือ ... รถยิ้มได้ครับ ....
ส่วนของตัวโคมก็ติดตั้งที่เดิม พวกรูน๊อตหรือพวกสลักก็เข้ากับบอดี้ได้ปกติครับ
ส่วนของการต่อสายไฟผมดูไม่ค่อยเป็นครับ เอาคร่าวๆนะครับ
ส่วนของไฟต่ำมีการตัดสายของโคมเพื่อต่อกับหลอดซีนอน แล้วนำขั้วสายเดิมของรถมาเสียบต่อ
ส่วนของไฟสูง/ไฟหรี่/ไฟเลี้ยวเสียบขั้วเดิมได้เลยครับ
ส่วนของบัลลาสต์ทางร้านซ่อนไว้ติดกับบอดี้รถด้านในครับ

ตอนติดตั้งด้านหลังไม่ได้ถ่ายมาครับ มือถือถ่านใกล้หมดเซฟถ่านไว้ถ่ายตอนติดตั้งเสร็จ
ผ่านไปประมาณ 2 ชมกว่าๆ ก็ถึงเวลาลงไปชมผลงานครับ

ไฟหน้า

ไฟท้ายครับ


จากรูปนี้แล้วตอนกลางวัน ความเห็นส่วนตัวผมคือ
ด้านหน้าสวยงามครับดูดีมีราคา ส่วนไฟท้ายดูดุดันครับโดยเฉพาะไฟท้ายมันเข้ากับสีขาวจนดูเหมือนมันออกจากโรงงานมาเป็นแบบนี้ตั้งแต่ต้น ส่วนไฟอันเดิมคือไฟแต่งนะ คหสต. นี่คือส่วนการติดตั้งและภาพตอนกลางวันครับ มาต่อภาพตอนกลางคืน(เพราะไฟมันจะได้ใช้ก็ตอนกลางคืน)

พอพระอาทิตย์ตกทะเลบางแสนแล้วผมก็ไม่รอที่จะไปเปิดไฟหน้ารถชมความสว่าง. แต่ก่อนออกถนนขอไปเปิดไฟยิงใส่กำแพงบ้านก่อนเพื่อเช็คความสูงต่ำของไฟปรากฏว่าเป็นตามภาพครับ

สิ่งที่ได้คือไฟหน้าสีขาวๆอมเหลืองอ่อนๆจางๆไม่ได้ขาวเหมือนกระดาษ2A(Double A) แต่มันจะมีเหลืองจางๆผสมมานิดหน่อย ด้วยอัตราส่วนที่กะด้วยสายตาสี ขาว93% เหลืองจางๆ7%
แต่ปัญหาที่1 : สิ่งที่น่าแปลกคือ ไฟหน้าด้านซ้าย(ฝั่งคนนั่ง) มันกระดกขึ้นส่องหาแอร์โฮสเตสบนฟ้านู่น
ผมก็ได้นั่งวิเคราะห์อยู่หนึ่งคืนโดยใช้หลักการ4M มั่วซั่ว ปัญหาดังกล่าว น่าจะเกิดจากเลนส์ ,หลอด ,หรือไม่ก็การติดตั้งครับ
เช้าวันต่อมาโทรหาทางร้านพร้อมส่งรูปครับ ทางร้านก็เลยได้นัดเข้าไปเพื่อเช็คปัญหาดังกล่าว โดยทางร้านได้ทำการปรับตั้งความสูงต่ำ และ ปรับซ้ายขวาของเลนส์ครับ
ปรากฏว่าเหมือนเดิมครับไฟซ้ายกระดกเหมือนเดิมครับ จึงขอเคลมไฟข้างซ้าย1ข้างครับ แต่ทางร้านเขียนป้ายไว้ในร้านครับว่าไม่รับเปลี่ยนสินค้า แต่ทางร้านใจดีมากยอมเปลี่ยนให้ครับ ในขณะเดียวกันกำลังแกะตัวหนีบหลอดซีนอนอันเก่าเพื่อจะเอาไฟข้างซ้ายอันใหม่ไปเปลี่ยน ช่างได้ถอดไฟที่ติดตั้งออกแล้วพบว่า "ไฟซีนอนใส่ไม่ลงล็อคกับเบ้าโคม ทำให้หลอดไปเกยกับขอบของโคมครับ"

ปกติแล้วหลอดต้องใส่ลงเบ้าให้สนิทแบบนี้ครับ
*** ข้อควรระวัง : ถ้าใส่หลอดไม่ลงล๊อค หรือหมุนหลอดองศาไม่ตรงกับโคมจะทำให้โฟกัสของเลนส์เพี้ยนทันทีครับ ข้อนี้สำคัญมากๆ ต้องตรวจสอบให้ดีครับ

ถึงมันจะไม่ตรงเป๊ะเหมือนเอาไม้บรรทัดมาลากเส้น แต่สำหรับผมเท่านี้น่าจะโอเคแต่จะแสบตาคนที่ขับรถสวนมาหรือไม่นั้น ต้องมาปรับลดระดับลงอีกทีครับ

ปัญหาที่2: ทางเปลี่ยวในซอยมึดเป็นทางเลือกเพื่อทดสอบที่ดีครับ
แน่นอนละมันสว่างก็เพราะมันเป็นไฟในที่มืดครับ แต่ความเป็นจริงแล้วสำหรับตัวผมเองมองยากมากๆครับเพราะไฟมันขาวต้องเพ่งจนเส้นเอ็นขึ้นขมับ
ปัญหาที่ 3: หลังจากปรับไฟแล้วเกิดปัญหาใหญ่ครับ คือ ถ้าเราปิดไฟนานๆเช่นเราขับตอนกลางวันเราไม่ได้เปิดไฟซีนอน ถ้าขับรถอยู่แล้วเปิดไฟหน้า รอบเครื่องจะตกทันทีครับ ไฟหน้าปัดโชว์น้ำมันเครื่องกับแบตเตอร์รี่ ถ้าจอดรถเครื่องยนต์เดินรอบต่ำ รถดับเลยครับ ไฟหน้าปัดขึ้นเหมือนกัน ถึงกับซีดกับปัญหานี้ครับ แนวคิด4Mใช้วิเคราะห์ไม่ได้ด้วยเพราะอาการแบบนี้เกิดเป็นครั้งคราว ถ้าเปิดไฟแล้วปิด แล้วเปิดใหม่อีกทีก็จะไม่เป็นไร หรือเปิดแล้วปิด ทิ้งไว้สักระยะนึงแล้วเปิดใหม่ก็ปกติ ไม่มีอาการแต่อย่างใด. แต่จากการวิเคราะห์4Mแบบเดาๆ คาดว่าบัลลาสต์มีปัญหาครับเลยไปดึงกระแสไฟเกินและ
มีผลกระทบต่อไดชาจหรือเจนเนอเรเตอร์ ครับ
Counter measures จากการวิเคราะห์ 4Mแบบเดาๆคือ
1.ไล่หาสายไฟครับเผื่อมีตรงไหนช๊อต
2.เดินสายกราวเพิ่ม(หาข้อมูลจากพันทิปนี่แหละ)
3.เปลี่ยนหลอดและบัลลาสต์
ผมเลือกข้อ 3ครับ เพราะอยากเปลี่ยนเป็นหลอด 4300k ด้วย เลยตัดสินใจเปลี่ยนหลอดซีนอนครับ
ครั้งนี้ผมไปเปลี่ยนอีกร้านนึงครับ แถวๆอ่างศิลา ตรงข้ามปั๊มปตท. เจ้าของร้านบริการดีมากๆครับ

ตัวนี้เป็น AC 12v. 35w.
หลอดเป็น 4300k ครับ
ผลสรุปคือติดมาแล้ว 1 เดือน ตอนนี้ยังไม่มีอาการดังกล่าวครับ รอบเครื่องวิ่งปกติทุกครั้งที่มีการเปิดไฟหน้า แต่ตอนนี้ยังเฝ้าสังเกตการณ์อยู่เรื่อยๆครับเพราะยังไม่แน่ใจเหมือนกัน

ในภาพแทบแยกไม่ออกเลยนะครับระหว่าง6000k. และ 4300k.

ภาพบน6000k ล่าง4300k

แต่ตอนขับจริงๆนี่มันแตกต่างอย่างชัดเจนครับ บอกได้เลยว่าเส้นเอ็นตรงขมับหายไปทันที โดยส่วนตัวผมชอบที่ 4300kมากกว่าครับ ต้องบอกว่าความสว่างพอๆกันแต่ความชัดเจนนี่เหนือกว่า6000kครับ ใครว่ามันส้มแล้วไม่สวยสำหรับตัวผมมันสวยครับ
และถ้าเทียบกับหลอดเดิมนั้น ชัดเจน สว่างกว่าแน่นอนครับ คอนเฟิร์ม

ความสูงของไฟผมมาปรับตั้งเองอีกครั้งครับโดยคิดไปเองว่าถ้าระยะห่างรถเรากับรถที่อยู่ตรงข้ามประมาณ 5 เมตร ความสูงไฟหน้าเราไม่ส่องหน้าคนขับฝั่งตรงข้ามคงจะไม่ส่องตาเขา จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจครับคิดไปเองล้วนๆ แต่ที่แน่ๆความแสบตามันไม่ได้อยู่ที่ซีนอนโปรเจคเตอร์แต่มันแสบตาที่ไฟ LED Barแทนครับ

ทั้งนี้ผมลองนำปาเจโร่สปอร์ตมาเทียบความสูงแล้ว ไฟของผมต่ำกว่าเล็กน้อยครับเพราะบอดี้รถต่ำกว่า

ไฟหน้าครับ ภาพนี้ปรับกล้องให้ความสว่างลดลง

ภาพไฟท้ายครับ
สุดท้ายนี้เรื่องของด่านตำรวจ ผิดกฏหมายหรือเปล่า? จากการวิเคราะห์ความเสี่ยงFMEA แล้วไม่น่าโดนครับ
แต่เคยเข้าด่านตอนพี่ๆตำรวจเขาตั้งด่านครับ
ปรากฏว่า......พี่ตำรวจโบกครับ

โบกให้ไป
รีบผ่านไปเร็วๆ
สงสัยพี่เขาแสบตา ฮ่าๆ
จบ


ปล.เรื่องการบำรุงรักษา วิธีการเปลี่ยนหลอด LED ทั้งไฟหน้าและไฟท้ายยังเป็นข้อสงสัยของผมอยู่ครับ รบกวนผู้รู้ช่วยไขคำตอบด้วยครับ ?
ชื่อสินค้า:   ไฟหน้ารุ่น Ligh Bar Style M4 (โปรเจคเตอร์) และ ไฟท้ายรุ่น M class
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่