ส่วนมากของมุสลิมในปัจจุบันเข้าใจคำว่า "การนับถือพระเจ้าองค์เดียว" อย่างไร?







เมื่อผมอ่านดูการเปรียบเทียบของคุณฮุไซนีย์  ใน 106-1 ใน กระทู้ http://pantip.com/topic/34050691/desktop  ผมจึงทราบได้ว่าคุณไม่รู้จักวิธีการใช้ ความรู้วาทศิลป์ ตามวิชาการ مَجَاز  ตามที่คุณ คิดว่าคุณเข้าใจ

ถ้าผมจะเปรียบให้พุทธสมาชิกที่เข้ามาอ่าน ก็จะเปรียบ การ ใช้วาทศิลป์ ตามวิชาการ مَجَاز  ได้ดังนี้   อัลกุรอานใช้ศัพท์ อธิบายประโยคชนิดนี้ว่า ประโยคที่มี ความหมายที่ซับซ้อน เป็นนัย  (مُتَشَابِهَاتٌ) ซึ่ง มีใช้อยู่ในคัมภีร์ ของทุกๆศาสนา

ตัวอย่างเช่น: ใน เรื่องชาดก; ในพุทธศาสนา..

องค์คุลีมาลได้ถามไปยังพระพุทธองค์ว่า ข้าฯวิ่งไล่ฆ่าท่าน ทำไมท่านไม่หยุดให้เราฆ่า พระพุทธองค์ ทรงตอบว่า “เรานะหยุดแล้วแต่ท่านซิยังไม่หยุด”
ประโยคที่ว่า,“เรานะหยุดแล้วแต่ท่านซิยังไม่หยุด” ประโยคนี้เป็นการเขียนสำนวน  مَجَاز  เปรียบได้กับประโยค مُتَشَابِهَاتٌ ในศาสนาอิสลาม

อัลกุรอาน:ซูเราะฮฺฏอฮา (บท ฏอฮา) บัญญัติ ที่ 5…

{20:5} ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์

ในบัญญัตินี้ มีความหมายซับซ้อน คือ “ผู้ทรงกรุณาปรานี”  หมายถึง พระเจ้า/อัลลอฮ์
“ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์”  ความหมายที่มีความเป็นนัย ซับซัอน หมายถึง “ผู้ทรงอำนาจเหนือทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่าง  ทั้งภายนอกและภายในจักวาล”

คุณพอจะเข้าใจได้ไหมครับคุณฮุไซนี

อะไรคิอ วิชาการ مَجَاز  
مَجَاز      เป็นเป็นคำนาม บอกสถานที่และเป็นคำนามที่มาจากคำกริยา  ‫جَازَ‬‬   มาจากรากศัพท์ ج و ز  

1.การอุปมา

อุปมา เป็นการกล่าวเปรียบเปรยโดยนัยโดยใช้คำว่า ดุจ, ดั่ง, ราว, เสมือน มีความหมายเชิง เปรียบเทียบเช่นเดียวกับอุปลักษณ์ แต่อุปมาจะเปรียบเทียบระหว่างสองสิ่ง และหลงเหลือ แต่เพียงความคล้ายกันของสองสิ่งนั้น ในขณะที่อุปลักษณ์จะเปรียบเทียบโดยตรง

2.จินตนาการ
จินตนาการ เป็นความสามารถในการการสร้างภาพในความคิดจากการเขียนหรือการพูด,ซึ่งภาพเหล่านี้ไม่ได้รับรู้ผ่าน การมองเห็น การได้ยิน หรือผ่านวิธีการรับรู้อื่น ๆ จินตนาการถือได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในการนำความรู้ไปใช้งานจริงและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และยังเป็นรากฐานในการรวมประสบการณ์และกระบวนการเรียนรู้เข้าด้วยกันการฝึกการสร้างจินตนาการ สามารถทำ ได้โดยการฟังเรื่องเล่า

3. การเปรียบเทียบอุปมาสัญลักษณ์/สัญลักษณ์เรื่องปรียบเทียบ สัญลักษณ์/นิทานสุภาษิต/ยกตัวอย่างเปรียบเทียบอย่างเป็นนัย ( مُتَشَابِهَاتٌ ) เรื่องบทกวีหรือรูปภาพที่สามารถ ตี ความ ได้เผย ให้เห็นความหมายที่ซ่อนโดยทั่วไปหรือศีลธรรมทางการเมืองอย่างใด อย่างหนึ่ง

การอุปมา
เป็นวาทศิลป์ ในการใช้คำพูดในรูปแบบเปรียบเทียบที่ให้ความหมายเป็นอีกอย่างหนึ่งซึ่งไม่ตรงความ หมายที่ เป็น ความจริง

ตัวอย่าง 1.
กรุงเทพฯเป็นหัวใจของประเทศไทย
ในที่นี้ กรุงเทพฯไม่ใช่อวัยวะหัวใจที่แท้จริง,แต่สามารถที่จะเปรียบเทียบว่าเป็นศูนย์กลางของความตื่นเต้น ของเมืองไทย

ตัวอย่าง 2.

เชคซอแล ก็คือสุนัขจิ้งจอก ดีๆนี่เอง,หมายความว่าท่านเชคผู้นี้มีเล่ห์เหลี่ยมประดุจสุนัขจิ้งจอก ความหมายอยู่ที่อุปนิสัยของท่านเชคที่เป็น คนเจ้าเล่ห์ แต่ไม่ได้เป็นสุนัขจิ้งจอก

แต่ถ้าเรากล่าวว่า ท่านเชคเป็นคนเจ้าเล่ห์ เช่นเดียวกับสุนัขจิ้งจอกคำกล่าวเช่นนี้ไม่ใช่การ อุปมา  

แต่เป็นการเปรียบเทียบความคล้ายคลึงของอุปนิสัยของท่านเชคและอุปนิสัยของสุนัขจิ้งจอก

ตัวอย่างที่ 3

ในตัวอย่างนี้ไม่มีการเปรียบเทียบผู้ใดเป็น สุนัขจิ้งจอก

ประโยคที่ว่า  “สมาชิกมุสลิมบางคน หลีกเลี่ยงการตอบคำถามของสมาชิกอย่างตรงไปตรงมา โดย ใช้วาทศิลป์แบบสุนัขจิ้งจอก”

ประโยคนี้ก็เช่นเดียวกันเป็นการอุปมัย ลักษณะและชั้นเชิงการ ใช้เล่ห์เหลี่ยมเล่ห์กล ในการตอบ คำถาม ในรูปแบบ ของสุนัขจิ้งจอกในนิทานสุภาษิต ซึ่งไม่ใช่ สุนัขจิ้งจอกตามธรรมชาติ แต่เป็นที่รู้ กัน ในหมู่ผู้ที่ได้อ่าน หรือได้ฟัง เล่ห์เหลี่ยมของสุนัขจิ้งจอกจากนิทานสุภาษิต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่