พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาต้องการให้รัฐบาลเปลี่ยนคณะกรรมการชายแดนใหม่,ยกเลิกสนธิสัญญาชายแดนกับเวียดนาม

ลองแปลข่าวดูครับ ตัวไหนที่ไม่รู้ว่าจะแปลว่าอะไรก็ไม่แปลหรือบางตัวที่ไม่แน่ใจก็ใส่วงเล็บไว้ ไม่ได้แปลมาทุกบรรทัดยกมาแค่บางส่วนที่เห็นว่าน่าสนใจ



หลายสัปดาห์กับการโต้เถียงเกี่ยวกับพรมแดนของประเทศกับเวียดนาม พรรคฝ่ายค้าน CNRP ได้ยื่น official statement ในวันพฤหัสบดีเพื่อขอให้รัฐบาลเปลี่ยนคณะกรรมการพรมแดน ให้ยกเลิกสนธิสัญญาชายแดนปี 2005 และให้เอาเรื่องชายแดนกับเวียดนามนี้ขึ้น internatinal court (ศาลโลก?)

พรรคฝ่ายค้านต้องการให้จัดตั้งคณะกรรมการพรมแดนใหม่ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากฝ่ายค้านและ civil society groups(กลุ่มทางสังคมต่างๆ?) และให้เอาแผนที่ที่ใช้คุยกับเวียดนามมาให้ดูเพื่อที่จะได้เช็คเขตพรมแดนในแผนที่กับของจริงได้

Mao Monyvann นักกฎหมายของพรรค CNRP บอกว่า รัฐบาลกัมพูชาก็รู้ว่าเวียดนามได้มาขุดบ่อน้ำในพื้นที่ของกัมพูชา [คือที่รัตนคีรี] และก็ได้สร้างฐานทหารในพื้นที่ที่ขัดแย้งใน Kandal ดังนั้นมันจึงเหมาะสมที่จะยกเลิกสนธิสัญญาชายแดนที่ทำมาในปี 2005

โฆษกของพรรค CPP บอกว่าพรรค CNRP ยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าต้องการหวังผลทางการเมืองเท่านั้น และบอกด้วยว่าไม่จำเป็นต้องยกเลิกสนธิสัญญาชายแดนเพราะเหตุการณ์มันก็ปกติมาสิบกว่าปีแล้วและก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวคณะกรรมการชายแดนเพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องจัดการ (เข้าใจว่าคณะกรรมการชายแดนมีแต่คนของรัฐบาลเท่านั้นฝ่ายค้านเลยเรียกร้องขอให้เปลี่ยนตัวกรรมการ - ความคิดเห็นส่วนตัว)


ที่มาของข่าว https://www.cambodiadaily.com/news/cnrp-demands-new-border-committee-treatys-cancellation-86724/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่