สูตรเฟรนช์ฟรายราดซอสมะเขือเทศ (Diablo) อาหารว่างที่อยากแบ่งปัน :)

สวัสดีค่ะ วันนี้เอาวิธีทำอาหารว่างง่ายๆ ที่เรากับแฟนชอบทำทานกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ เมนูนี้คือ เฟรนช์ฟรายราดซอสมะเขือเทศและชีส น่าจะเป็นเมนูที่ถูกใจผู้อ่านหลายนะคะ เรามาเริ่มกันเลยจ้า ก่อนอื่นลงรูปยั่วน้ำลายกันก่อนที่จะไปดูรายละเอียด ยิ้ม

เฟรนช์ฟรายราดซอสมะเขือเทศ (Diablo)

ส่วนผสม
1. เฟรนช์ฟรายยี่ห้อตามใจชอบ ที่เราใช้วันนี้คือ ของโลตัส ห่อเล็กราคาประมาณ 69 บาท 1 ถุงทาน 2 คนค่ะ
2. น้ำมะเขือเทศ เราชอบของ Polpa ราคากระป๋องละเกือบ 100 บาทซื้อที่โลตัส แต่จริงๆแล้วเพื่อนๆน่าจะใช้น้ำมะเขือเทศของดอยคำแทนได้นะคะ แต่รสจะออกเค็มมากกว่ายี่ห้อนี้ แต่ราคาก็ต่างกัน ดอยคำแค่กล่องละ 16 บาทเองค่ะ มีขายตาม 7/11
3. น้ำมันพืช อันนี้เอาไว้ทอดมันฝรั่ง กับน้ำมันมะกอกเอาไว้ทำซอส ถ้าไม่มีน้ำมันมะกอก ก็ใช้น้ำมันพืชแทนได้ค่ะ
4. พริกไทย / เกลือ / พริกป่น / กระเทียม 2 กลีบ
5. โหระพา ใช้ไม่เยอะค่ะ ไปซื้อมาที่ตลาดกำละ 5 บาท เหลือเฟือ
6. หัวหอม 1 หัว
7. มะเขือเทศสด 1 ลูก จะไม่ใส่ก็ได้ แต่เราชอบให้มีเนื้อมะเขืออยู่ในซอส
8. ชีส แนะนำเป็นเอแมนทัล Emmental หรือ มอซซาเล่ล่า Mozzarella เพราะมันจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า แต่วันนี้เราใช้เชดด้าชีสแบบแผ่นเพราะหาซื้อสองตัวแรกไม่ได้ ราคาประมาณ 79 บาท มี 6 แผ่น

วิธีทำ
1. เริ่มจากกการทำซอส โดยการหั่นหัวหอมใหญ่และมะเขือเทศให้เป็นลูกเต๋าเล็กๆ ต่อมาซอยโหระพาเตรียมไว้ด้านข้าง สับกระเทียมให้เป็นชื้นเล็กๆเช่นกัน จากนั้นเทน้ำมะเขือเทศลงในชามพร้อมกับโรยพริกไทย/เกลือ/พริกป่น ตามความชอบ จบลงด้วยการเติมน้ำมันมะกอกสัก 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อเพิ่มความกลมกล่อม
2. ผัดหัวหอมและมะเขือเทศให้สุก ขั้นตอนนี้ใส่น้ำมันแค่พอไม่ให้ผักติดกระทะ ตั้งไฟกลางๆ พอผักสุกก็ใส่น้ำมะเขือที่เราเตรียมไว้ แล้วเคี้ยวให้เครื่องเข้ากันโดยเปิดไฟอ่อนๆ พอเดือดได้ที่ให้ใส่ใบโหระพา แฟนเราแอบใส่ลงไปในถ้วยก่อนแล้ว แต่จริงๆแล้วควรจะใส่ตอนจบ โดยการใช้มือฉีกเป็นใบเล็ก มันจะได้กลิ่นที่หอมกว่าการซอยด้วยมีด
3. ระหว่างรอซอสเดือดได้ที่ เราก็เริ่มทอดเฟรนช์ฟรายโดยใช้ไฟกลางๆ อย่าใช้ไฟแรงมากเพราะจะทำให้ไหม้ง่าย เทคนิคการทอดมันฝรั่งโดยทั่วไปน้ำมันจะต้องท่วมตัวอาหาร และไม่ควรใส่มันฝรั่งในขณะที่น้ำมันยังร้อนไม่ได้ที่ เอ๊ะ...แล้วร้อนแบบได้ที่เค้าดูยังไง? ควันควรจะขึ้นเบาๆไม่ใช่ควันโขมงอ่ะค่ะ
4. พอมันสุกก็ใช้กระชอนกรองน้ำมัน ถ้าไม่มีก็ตักมาใส่กระดาษทิชชู่ที่มีความหนาพอสมควร ถ้าบางมากความร้อนจากน้ำมันจะกินเนื้อกระดาษยุ่ยติดมันฝรั่งอีก เสร็จแล้วโรยเกลือให้ทั่ว จากนั้นก็นำชีสมาโรยบนเฟรนช์ฟรายที่กำลังร้อน ต่อด้วยซอสมะเขือเทศที่อุ่นๆ ความร้อนทั้งหมดจะทำให้ชีสละลาย พอจิ้มมันขึ้นมาเนี่ยชีสยืดดดดออกมาด้วย ขอบอกว่าอร่อยมว๊ากกกกค่ะ ...

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม


เทซอสออกมาแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ


หั่นๆซอยๆหัวหอมและมะเขือเทศให้เป็นลูกเต๋าเล็กๆ


เติมน้ำมันมะกอกสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ


ผัดหอมกับมะเขือเทศด้วยไฟกลางๆ


ใส่น้ำมะเขือเทศที่ปรุงไว้พร้อมกับเคี้ยวให้เครื่องเข้ากันเดือดปุ๊ปใส่ใบโหระพา


อยากทอดมันฝรั่งสวยต้องใส่น้ำมันให้ท่วมตัวมันฝรั่งนะคะ


กรองน้ำมันออกด้วยกระชอน


กำจัดน้ำมันออกอีกครั้งโดยการวางบนกระดาษทิชชู่พร้อมโรยเกลือค่ะ


ตักมันใส่จานโรยชีสให้ทั่วแล้วตักซอสที่ร้อนอยู่ราดไปเลยค่ะ

ได้แล้วค่ะ อาหารว่างๆง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ วันนี้ปลื้มใจเพราะแฟนมาช่วยทำ เราเลยมีเวลาถ่ายรูปวิธีการทำมาแบ่งปันให้ทุกท่าน อย่าลืมว่าการเข้าครัวก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้ จริงๆแล้วเมนูที่เอามาฝากมานี้มีขายในบางร้านอาหารนะคะ แต่เราว่าทำเองมันสนุกกว่า หากคนไหนชอบทานเนื้อสัตว์ก็ใส่ได้ทั้งไก่/หมูหรือเนื้อสับลงไปได้ค่ะ อร่อยเหาะเช่นกัน จบแล้วค่ะสำหรับวันนี้ มีข้อติชมตรงไหนมาแชร์ไอเดียกันได้เลยจ้า ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่