กระทู้เก่าแนะนำอาชีพเบื้องต้น >>
http://pantip.com/topic/33570105
จาก Live letter XX ได้มีการนำเสนอข้อมูลใหม่มากมายสำหรับ Expansion 3.0 Heavensward ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 23 มิถุนายนนี้แล้ว ซึ่งมีสิ่งน่าสนใจต่างๆ มากมาย ดังต่อไปนี้
Dragon Song
แนะนำดันเจี้ยน
แปลสรุปการเปลี่ยนแปลงของ Job Actions ใน 3.0
ที่มา >> http://forum.square-enix.com/ffxiv/threads/234788-Letter-from-the-Producer-LIVE-Part-XXI-Digest-Thread
Trailer ตัวอย่างสกิลใหม่
Paladin
- เพิ่มคอมโบใหม่ต่อจาก Savage Blade > Riot Blade นอกเหนือ Rage of Halone
- ในการแทงค์ต้องเริ่มด้วยการใช้ Rage of Halone สร้าง Enmity จากนั้นใช้คอมโบใหม่ที่จะเพิ่ม DoT เมื่อรักษา Enmity ได้แล้วค่อยใช้คอมโบอื่นๆ ตามความเหมาะสม และสามารถใช้คอมโบใหม่ในการทำ DPS เมื่อเป็นออฟแทงค์ได้แล้ว
//New action: Divine Veil
วางบาเรียป้องกันรอบๆ เป้าหมาย เมื่อเป้าหมายได้รับฮีลขณะที่เอฟเฟคต์ยังอยู่ สมาชิกในปาร์ตี้สามารถรับบาเรียได้ด้วยเช่นกัน
//New action: ???
มีสกิลใหม่สำหรับป้องกันการโจมตีซึ่งจะทำให้ Shield swipe มีประสิทธิภาพขึ้นหลังจากใช้ท่านี้
- ด้วยลักษณะที่เน้นป้องกันของพาลาดินในปัจจุบัน จึงปรับให้เพิ่มความสามารถในการเพิ่มการป้องกันให้กับปาร์ตี้ด้วย
Warrior
//New ability: Deliverance
เป็นสแตนซ์สำหรับจู่โจมซึ่งจะช่วยเพิ่ม DPS ให้ในขณะที่เป็น off-tank เช่นเดียวกับบัพ Wrath ที่ได้เมื่อใช้ Defiance สแตนซ์นี้จะสะสมบัพ Abandon ได้ 5 stacks เมื่อมีการสลับระหว่าง 2 สแตนซ์นี้ Stack ที่เก็บไว้ยังคงอยู่และสามารถสลับระหว่าง Wrath กับ Abandon ได้ การออกแบบระบบพยายามให้มีการสลับระหว่าง 2 สแตนซ์ และจะมี weapon skills ที่ใช้ Abandon รวมทั้งสกิลฮีลตัวเอง
//New ability: Raw Intuition
เป็นท่าที่ทำให้การันตี Parry เมื่อได้รับการโจมตีจากด้านหน้า อย่างไรก็ตามเมื่อถูกโจมตีจากมุมอื่น การโจมตีที่เข้ามาจะเป็นคริติคอล เป็นสกิลที่ทรงพลังแลกกับความเสี่ยง
Dark knight
- ใช้ Cross-class action จาก GLD และ MRD
//Darkside
เหมือนกับ Sword Oath เป็นสแตนซ์สำหรับโจมตี ซึ่งจะทำให้ได้เอฟเฟคต์ออร่าที่ชื่อว่า Darkside ในขณะที่ออร่านี้ทำงาน MP จะลดลงเรื่อยๆ และไม่ได้รับการเพิ่ม MP ใดๆ สมาชิก (เช่น Mage Ballad) ซึ่งจะมี weapon skills ที่เพิ่ม MP จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใ้สกิลนี้เพิ่ม MP
//Grit
สแตนซ์นี้ใช้สำหรับแทงค์ ซึ่งจะทำให้ enmity ขึ้นง่าย การสลับสแตนซ์ระหว่างสู้เป็นเรื่องเรื่องสำคัญเมื่อต้องการสร้าง Enmity และทำ DPS
- สกิลของ DRK ขึ้นต้นด้วย “Dark” เป็นจำนวนมาก
//Living Dead
คล้ายกับ Holmgang เป็นสกิลป้องกันการโจมตีทุกประเภท
- ส่วนที่แตกต่างจากแทงค์อื่นๆ DRK สามารถกระโดดไปยังศัตรูได้ จึงเป็นไปได้ที่จะใช้สกิลนี้เพื่อนำหน้าไปสร้าง enmity ก่อน
Tank job recap:
การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างมีผลต่อสกิลของ PLD และ WAR จนถึง 50 แต่การปรับเหล่านี้ทำเพื่อนำไปสู่รุปแบบของการเล่นในตอนเลเวล 60 เมื่อใช้ Tank Stance เช่น Shield Oath หรือ Defiance จะเพิ่ม Accuracy ให้ เพราะแทงค์ต้องใช้มากกว่าอาชีพอื่นเป็นพิเศษ
Dragoon
//New ability: Blood of the Dragon
เป็นการปรับปรุงหลักของ DRG เมื่อใช้ท่านี้คุณจะสามารถใช้ท่าโจมตีแบบ Fancy หลังจากต่อ Full Thrust และ Chaos Thrust เป็นคอมโบอันดับ 4 นอกจากนี้มีสกิลรุนแรงที่จะกิน Blood of the Dragon ซึ่งการปรับนี้จะทำให้ DPS ของ DRG ดีขึ้นมาก
- จะมีการปรับปรุง animation locks ของท่า Jumps (รอบทีเท่าไรแล้ว)
Monk
- คอนเซปต์เดิมของ MNK คือการรักษา Greased Lightning III แต่แทนที่จะเพิ่มท่าช่วยรักษาบัพ เราได้เพิ่มองค์ประกอบใหม่ที่สามารถใช้ Greased Lightning ได้ และฆ่าเวลาระหว่างเฟสหรือเมคานิคส์ที่ทำอะไรไม่ได้
- มีการเพิ่มระบบใหม่ที่เรียกว่า Chakra ซึ่งสามารถสะสมได้ 5 stacks เมื่อเพิ่มจนสูงสุดจะสามารถใช้ weapon skill ที่มีความรุนแรงสูงได้ นอกจากนี้สามารถใช้ Chakra เพื่อฟื้น TP ตัวเองได้ และมีสกิลที่สามารถที่สามารถทำให้เปลี่ยน form ที่ต้องการ และ weapon skill ที่ใช้สแต็ค Greased Lightning
- ด้วยองค์ประกอบใหม่ทั้งหมดนี้คุณสามารถใช้ Greased Lightning ก่อนที่บอสจะอยู่ในสภาพโจมตีไม่ได้ ปรับเปลี่ยนฟอร์มเพื่อเก็บ Chakra ไว้จนกว่าจะถึงเวลาโจมตีได้ และได้ Greased Lightning กลับมา ทำให้ไม่มี downtime สำหรับ MNK แล้ว
Ninja
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นพิเศษสำหรับนินจา
- อย่างไรก็ตามมีการเพิ่มระยะเวลาแสดงผลให้ Huton ซึ่งเดิมทำให้การใช้นินจุทสีอื่นๆ ไม่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถเพิ่มระยะเวลาแสดงผลของ Huton ด้วย weapon skill ใหม่ ทำให้สามารถใช้นินจุทสึอื่นๆ เพื่อเพิ่ม DPS ได้
- นอกจากนี้มีการเพิ่ม positioning ให้กับ weapon skill บางส่วน เนื่องจากปัจจุบันนินจาโจมตีอิสระเกินไป
- นอกเหนือจากนี้มีการเพิ่มความสามารถในการจัดการ enmity ของสมาชิกในปาร์ตี้ คุณลักษณะพิเศษของนินจาคือการทำแดเมจสูงตั้งแต่เริ่ม การเพิ่มความสามารถนี้จะช่วยสนับสนุนแทงค์ในสถานการณ์ที่ enmity ปั่นป่วน
Bard
//New song: The Wanderer’s Minuet
เพลงนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถใช้ไ้ในขณะที่ใช้เพลงอื่นอยู่ มีคุณสมบัติคล้ายๆ กับการเปลี่ยนสแตนซ์ของอาชีพอื่นๆ ในขณะที่อยู่ในเอฟเฟคต์ของสกิลนี้สามารถเพิ่มพลังโจมตีด้วยการชาร์จธนูค้างไว้เพื่อโจมตี อย่างไรก็ตามจะมีเวลาร่ายเพิ่มเข้ามาในการโจมตีและไม่สามารถใช้ Auto-attack ได้ในขณะอยู่ในเอฟเฟคต์ของท่านี้ หมายความว่าคุณจะไม่สามารถวิ่งยิงได้อีกต่อไป สกิลนี้ไม่ดูด MP เหมือนเพลงอื่นๆ
//New ability: Sidewinder
เป็นการโจมตีแบบกายภาพแบบพิเศษที่จะเพิ่มเอฟเฟคต์ให้กับ DoT ของตัวเองที่ติดอยู่บนศัตรู (น่าจะต่อเวลา DoT เหมือนของ SMN)
Machinist
- โรล Machinist เหมือนกับ BRD อย่างไรก็ตามรูปแบบการเล่นกับเรื่องที่ต้องตระหนักแตกต่างกัน
- ความสามารถพิเศษหลักคือการใช้บัพที่ชื่อ ammunition และใช้ stacks เพื่อเพิ่มเอฟเฟคต์ให้กับ weapon skills
//Reload
สกิลนี้จะทำให้สามารถรีโหลด ammunition จำนวน 5 สแต็ก ไม่จำเป็นต้องใช้ตอนกระสุนหมดเสมอไป แต่สามารถใช้ตอนที่ยังมีกระสุนอยู่เพื่อเพิ่มพลังโจมตีได้ และยังมีสกิลเพิ่มเติมที่ชื่อ
Quick Reload ซึ่งสามารถโหลดกระสุน 1 นัดเพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้สกลเหล่านี้เพื่อจัดการจำนวนกระสุนของคุณ
- ส่วนของ Weapon skills จะมีการทำงานที่แตกต่าง มีคอมโบของ Weapon skill เช่น shot 1, shot 2 และ shot 3 แต่ shot 1 จะมีโอกาส 50% ที่จะบูสต์ shot 2 และ shot 2 มีโอกาสที่บูสต์ shot 3 การใช้ ammunition จะทำให้ boost proc แน่นอน
- นอกจากนี้ยังมีสกิลเฉพาะอื่นๆ อีกเช่น
Wildfire ที่ต้องชาร์จเพื่อโจมตีและ turrets ที่จะส่งผลต่อสมาชิกในพื้นที่
ต่อด้านล่าง
FF14 โชว์สกิลอาชีพใหม่ gameplay ใหม่ ดันเจี้ยนใหม่ เพลงใหม่ ใน 3.0 Heavensward!!
จาก Live letter XX ได้มีการนำเสนอข้อมูลใหม่มากมายสำหรับ Expansion 3.0 Heavensward ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 23 มิถุนายนนี้แล้ว ซึ่งมีสิ่งน่าสนใจต่างๆ มากมาย ดังต่อไปนี้
Dragon Song
แนะนำดันเจี้ยน
แปลสรุปการเปลี่ยนแปลงของ Job Actions ใน 3.0
ที่มา >> http://forum.square-enix.com/ffxiv/threads/234788-Letter-from-the-Producer-LIVE-Part-XXI-Digest-Thread
Trailer ตัวอย่างสกิลใหม่
Paladin
- เพิ่มคอมโบใหม่ต่อจาก Savage Blade > Riot Blade นอกเหนือ Rage of Halone
- ในการแทงค์ต้องเริ่มด้วยการใช้ Rage of Halone สร้าง Enmity จากนั้นใช้คอมโบใหม่ที่จะเพิ่ม DoT เมื่อรักษา Enmity ได้แล้วค่อยใช้คอมโบอื่นๆ ตามความเหมาะสม และสามารถใช้คอมโบใหม่ในการทำ DPS เมื่อเป็นออฟแทงค์ได้แล้ว
//New action: Divine Veil
วางบาเรียป้องกันรอบๆ เป้าหมาย เมื่อเป้าหมายได้รับฮีลขณะที่เอฟเฟคต์ยังอยู่ สมาชิกในปาร์ตี้สามารถรับบาเรียได้ด้วยเช่นกัน
//New action: ???
มีสกิลใหม่สำหรับป้องกันการโจมตีซึ่งจะทำให้ Shield swipe มีประสิทธิภาพขึ้นหลังจากใช้ท่านี้
- ด้วยลักษณะที่เน้นป้องกันของพาลาดินในปัจจุบัน จึงปรับให้เพิ่มความสามารถในการเพิ่มการป้องกันให้กับปาร์ตี้ด้วย
Warrior
//New ability: Deliverance
เป็นสแตนซ์สำหรับจู่โจมซึ่งจะช่วยเพิ่ม DPS ให้ในขณะที่เป็น off-tank เช่นเดียวกับบัพ Wrath ที่ได้เมื่อใช้ Defiance สแตนซ์นี้จะสะสมบัพ Abandon ได้ 5 stacks เมื่อมีการสลับระหว่าง 2 สแตนซ์นี้ Stack ที่เก็บไว้ยังคงอยู่และสามารถสลับระหว่าง Wrath กับ Abandon ได้ การออกแบบระบบพยายามให้มีการสลับระหว่าง 2 สแตนซ์ และจะมี weapon skills ที่ใช้ Abandon รวมทั้งสกิลฮีลตัวเอง
//New ability: Raw Intuition
เป็นท่าที่ทำให้การันตี Parry เมื่อได้รับการโจมตีจากด้านหน้า อย่างไรก็ตามเมื่อถูกโจมตีจากมุมอื่น การโจมตีที่เข้ามาจะเป็นคริติคอล เป็นสกิลที่ทรงพลังแลกกับความเสี่ยง
Dark knight
- ใช้ Cross-class action จาก GLD และ MRD
//Darkside
เหมือนกับ Sword Oath เป็นสแตนซ์สำหรับโจมตี ซึ่งจะทำให้ได้เอฟเฟคต์ออร่าที่ชื่อว่า Darkside ในขณะที่ออร่านี้ทำงาน MP จะลดลงเรื่อยๆ และไม่ได้รับการเพิ่ม MP ใดๆ สมาชิก (เช่น Mage Ballad) ซึ่งจะมี weapon skills ที่เพิ่ม MP จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใ้สกิลนี้เพิ่ม MP
//Grit
สแตนซ์นี้ใช้สำหรับแทงค์ ซึ่งจะทำให้ enmity ขึ้นง่าย การสลับสแตนซ์ระหว่างสู้เป็นเรื่องเรื่องสำคัญเมื่อต้องการสร้าง Enmity และทำ DPS
- สกิลของ DRK ขึ้นต้นด้วย “Dark” เป็นจำนวนมาก
//Living Dead
คล้ายกับ Holmgang เป็นสกิลป้องกันการโจมตีทุกประเภท
- ส่วนที่แตกต่างจากแทงค์อื่นๆ DRK สามารถกระโดดไปยังศัตรูได้ จึงเป็นไปได้ที่จะใช้สกิลนี้เพื่อนำหน้าไปสร้าง enmity ก่อน
Tank job recap:
การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างมีผลต่อสกิลของ PLD และ WAR จนถึง 50 แต่การปรับเหล่านี้ทำเพื่อนำไปสู่รุปแบบของการเล่นในตอนเลเวล 60 เมื่อใช้ Tank Stance เช่น Shield Oath หรือ Defiance จะเพิ่ม Accuracy ให้ เพราะแทงค์ต้องใช้มากกว่าอาชีพอื่นเป็นพิเศษ
Dragoon
//New ability: Blood of the Dragon
เป็นการปรับปรุงหลักของ DRG เมื่อใช้ท่านี้คุณจะสามารถใช้ท่าโจมตีแบบ Fancy หลังจากต่อ Full Thrust และ Chaos Thrust เป็นคอมโบอันดับ 4 นอกจากนี้มีสกิลรุนแรงที่จะกิน Blood of the Dragon ซึ่งการปรับนี้จะทำให้ DPS ของ DRG ดีขึ้นมาก
- จะมีการปรับปรุง animation locks ของท่า Jumps (รอบทีเท่าไรแล้ว)
Monk
- คอนเซปต์เดิมของ MNK คือการรักษา Greased Lightning III แต่แทนที่จะเพิ่มท่าช่วยรักษาบัพ เราได้เพิ่มองค์ประกอบใหม่ที่สามารถใช้ Greased Lightning ได้ และฆ่าเวลาระหว่างเฟสหรือเมคานิคส์ที่ทำอะไรไม่ได้
- มีการเพิ่มระบบใหม่ที่เรียกว่า Chakra ซึ่งสามารถสะสมได้ 5 stacks เมื่อเพิ่มจนสูงสุดจะสามารถใช้ weapon skill ที่มีความรุนแรงสูงได้ นอกจากนี้สามารถใช้ Chakra เพื่อฟื้น TP ตัวเองได้ และมีสกิลที่สามารถที่สามารถทำให้เปลี่ยน form ที่ต้องการ และ weapon skill ที่ใช้สแต็ค Greased Lightning
- ด้วยองค์ประกอบใหม่ทั้งหมดนี้คุณสามารถใช้ Greased Lightning ก่อนที่บอสจะอยู่ในสภาพโจมตีไม่ได้ ปรับเปลี่ยนฟอร์มเพื่อเก็บ Chakra ไว้จนกว่าจะถึงเวลาโจมตีได้ และได้ Greased Lightning กลับมา ทำให้ไม่มี downtime สำหรับ MNK แล้ว
Ninja
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นพิเศษสำหรับนินจา
- อย่างไรก็ตามมีการเพิ่มระยะเวลาแสดงผลให้ Huton ซึ่งเดิมทำให้การใช้นินจุทสีอื่นๆ ไม่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถเพิ่มระยะเวลาแสดงผลของ Huton ด้วย weapon skill ใหม่ ทำให้สามารถใช้นินจุทสึอื่นๆ เพื่อเพิ่ม DPS ได้
- นอกจากนี้มีการเพิ่ม positioning ให้กับ weapon skill บางส่วน เนื่องจากปัจจุบันนินจาโจมตีอิสระเกินไป
- นอกเหนือจากนี้มีการเพิ่มความสามารถในการจัดการ enmity ของสมาชิกในปาร์ตี้ คุณลักษณะพิเศษของนินจาคือการทำแดเมจสูงตั้งแต่เริ่ม การเพิ่มความสามารถนี้จะช่วยสนับสนุนแทงค์ในสถานการณ์ที่ enmity ปั่นป่วน
Bard
//New song: The Wanderer’s Minuet
เพลงนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถใช้ไ้ในขณะที่ใช้เพลงอื่นอยู่ มีคุณสมบัติคล้ายๆ กับการเปลี่ยนสแตนซ์ของอาชีพอื่นๆ ในขณะที่อยู่ในเอฟเฟคต์ของสกิลนี้สามารถเพิ่มพลังโจมตีด้วยการชาร์จธนูค้างไว้เพื่อโจมตี อย่างไรก็ตามจะมีเวลาร่ายเพิ่มเข้ามาในการโจมตีและไม่สามารถใช้ Auto-attack ได้ในขณะอยู่ในเอฟเฟคต์ของท่านี้ หมายความว่าคุณจะไม่สามารถวิ่งยิงได้อีกต่อไป สกิลนี้ไม่ดูด MP เหมือนเพลงอื่นๆ
//New ability: Sidewinder
เป็นการโจมตีแบบกายภาพแบบพิเศษที่จะเพิ่มเอฟเฟคต์ให้กับ DoT ของตัวเองที่ติดอยู่บนศัตรู (น่าจะต่อเวลา DoT เหมือนของ SMN)
Machinist
- โรล Machinist เหมือนกับ BRD อย่างไรก็ตามรูปแบบการเล่นกับเรื่องที่ต้องตระหนักแตกต่างกัน
- ความสามารถพิเศษหลักคือการใช้บัพที่ชื่อ ammunition และใช้ stacks เพื่อเพิ่มเอฟเฟคต์ให้กับ weapon skills
//Reload
สกิลนี้จะทำให้สามารถรีโหลด ammunition จำนวน 5 สแต็ก ไม่จำเป็นต้องใช้ตอนกระสุนหมดเสมอไป แต่สามารถใช้ตอนที่ยังมีกระสุนอยู่เพื่อเพิ่มพลังโจมตีได้ และยังมีสกิลเพิ่มเติมที่ชื่อ Quick Reload ซึ่งสามารถโหลดกระสุน 1 นัดเพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้สกลเหล่านี้เพื่อจัดการจำนวนกระสุนของคุณ
- ส่วนของ Weapon skills จะมีการทำงานที่แตกต่าง มีคอมโบของ Weapon skill เช่น shot 1, shot 2 และ shot 3 แต่ shot 1 จะมีโอกาส 50% ที่จะบูสต์ shot 2 และ shot 2 มีโอกาสที่บูสต์ shot 3 การใช้ ammunition จะทำให้ boost proc แน่นอน
- นอกจากนี้ยังมีสกิลเฉพาะอื่นๆ อีกเช่น Wildfire ที่ต้องชาร์จเพื่อโจมตีและ turrets ที่จะส่งผลต่อสมาชิกในพื้นที่