ถ้าได้ของรางวัลมาต้องเสียภาษีอย่างไรคะ

พอดีเมื่อปีที่แล้วได้ไปซื้อโซฟาของบริษัทหนึ่งมาค่ะ แล้วบังเอิญช่วงนั้นบริษัทเค้าทำโปรโมชั่นอยู่ (แต่ตอนที่ซื้อเราไม่รู้นะคะ) ประมาณว่าซื้อเท่าไหร่ๆได้กี่สิทธิ์ก็ว่าไปแล้วเค้าจะไปจับรางวัลค่ะ

อยู่มาวันนึงทางบริษัทก็โทรมาบอกว่าเราได้รับรางวัลเป็น "โซฟา" และให้ไปรับ แต่ตอนพอเราไปรับเราก็เงิบๆนิดนึงคือรางวัล มันไม่ใช่ "โซฟา" อย่างที่เค้าบอกเรา แต่เป็นแค่ "บีนแบ็ค" (เป็นที่นั่งแบบข้างในเป็นเม็ดๆ) แต่ไหนๆได้เป็นรางวัลเราก็ไม่ได้ติดใจอะไรเราก็รับมาค่ะ

พอมาวันนี้เรายื่นเอกสารขอเงินคืนไป สรรพากรก็บอกว่าให้เรายื่นเอกสารเพิ่มเติมคือ:
1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรา 40(8) เงินได้จากการธุรกิจ การพาณิชย์ หรือการอื่นๆ
2. มีเงินรางวัล 4,500 บาท จากบจ. xxxx ยังไม่รวมคำนวน

เราก็งงและก่อนที่เราจะมาตั้งกระทู้เราก็หาข้อมูลก่อน เราไปเจอกระทู้นึง จขกทเค้าได้รางวัลเป็นไอโฟน หักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว เสร็จแล้วก็มีล็อคอินของ K-Expert มาบอกว่า อาจจะต้องเสียภาษีเพิ่มตามฐานภาษี เราก็เงิบอีก คือถ้าเราได้เป็น Iphone เราคงไม่คิดมาก เพราะเราก็อยากได้อยู่แล้ว และถึงจ่ายภาษีเพิ่ม ยังไงมันก็คงถูกกว่าไปซื้อไอโฟนเองแน่นอน แต่เคสเรานี่เป็นบีนแบ็ค ซึ่งดูแล้วราคาไม่ถึง 4,500 แน่นอน และถ้าเราต้องจ่ายเพิ่มแม้แต่บาทเดียวเราคงอยากจะคืนของมากกว่าจ่ายเงินแน่นอนค่ะ

เราอยากทราบว่าถ้าเป็นเคสอย่างนี้ปกติต้องทำอย่างไรคะ เราโทรไปหาที่บริษัทแล้ว เค้าก็พูดเหมือนว่าเคสเราไม่ใช่เคสเดียว แล้วบอกว่าจะติดต่อกลับมาค่ะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่