คุณ Nujuta ได้โพสต์ว่า
จองตั๋วการบินไทย มีเลขbookingทุกอย่าง จองไปชั้นfirst classผู้ใหญ่3ที่เด็ก2ขวบ1ที่ แต่พอจะออกตั๋วทุกคนออกตั๋วได้ยกเว้นตั๋วเด็ก(เด็ก2ขวบต้องซื้อตั๋วแยก) แต่!การบินไทยดึงตั๋วของแสนดีกลับไป ไม่ออกตั๋วให้ ระบุว่ามองไม่เห็นbookingเรา ทั้งๆที่เรามีbookingและหลักฐานทุกอย่าง และตอนนี้ที่นั่งที่จองไว้ของแสนดีกลายไปเป้นที่นั่งของผู้โดยสารท่านหนึ่ง การบินไทยแจ้งว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้ เนื่องจากนามสกุลใหญ่มาก เห้ยยคือไร? แล้วให้ตั๋วแสนดีมาเป็นขาไปให้ไปนั่งeco บ้ารึป่าวววเด็ก2ขวบให้ไปนั่งecoทั้งๆที่พ่อแม่เค้านั่งfirstกันหมด แล้วให้เด็กนั่งกะใครอะ 2ขวบนะ? แล้วเราจะขอที่นั่งเราคืนก็ไม่ได้ ทั้งไฟวก็เต็มแล้วด้วย ตอนนี้คือการบินไทยบอกแค่ว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้จิงๆ เอ่ออออ เจอแบบนี้ต้องทำยังไงอะคะ? จะบินวันเสารนี้ละด้วย--"
เรื่องนี้การบินไทยได้เข้ามาชี้แจงดังนี้ครับ
ผมคนตั้งกระทู้นะครับ
ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ ทุกคนที่เข้ามาตอบกระทู้นะครับ โดยเฉพาะคนที่เสียสละเวลา มาวิเคราะห์และแบ่งปัน บนพื้นฐานของประสบการณ์ตรงเรื่องการจองตั๋วที่มี เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเกิดความกระจ่าง เกิดความเป็นธรรมขึ้นมาทั้งกับผู้เสียหาย และ ทางการบินไทย
ขอบคุณ ทางการบินไทย ที่ได้โพสต์ชี้แจงตอบกลับมา ด้วยข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งข้อเท็จจริง และ การเรียบเรียงให้ง่ายในการเข้าใจ ด้วยวิธีการพูดเฉพาะในส่วนของตน
และ ขออภัยทางการบินไทยด้วยที่ทำให้เสียชื่อเสียง แม้นว่าคนไทยบางส่วน จะเข้าใจเรื่องนี้ในปัจจุบันแล้วว่า การบินไทย ไม่ได้มีความผิดพลาด หรือ ทำผิดศีลธรรม จรรยาบรรณธุรกิจ ในเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่กระนั้นก็ยังมีคนไทยหลายส่วนๆ ยังคงฟันธงไปแล้วว่าการบินไทยผิด โดยที่ไม่ได้มาอ่านคำชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องด้วยรับข่าวสารจากการโพสต์ซ้ำในที่ต่างๆ ซึ่งจะไม่ได้รับข่าวสารคำชี้แจงจากการบินไทยที่เกิดขึ้นในภายหลัง ขณะที่บางส่วนก็ตัดสินการบินไทยจากอคติที่มีโดยไม่ได้สนใจพิจารณาข้อเท็จจริง และ นำเรื่องนี้ไปย้ำความเชื่อเดิมที่มีอย่างไม่เปลี่ยนแปลง
9 เมษายน 2558, 6:00 PM ทางการบินไทย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ครับ
สรุปเรื่องราวย่อๆ ให้นะครับ
1. มีที่นั่ง First Class ว่าง 3 ที่
2. ทางผู้เสียหายได้ทำการจองตั๋ว First Class 3 ที่ (รวมของเด็ก 2ขวบ) ไปญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการ confirm ที่นั่ง
3. ต่อมาได้ทำการจองตั๋วชั้น Business Class ให้เด็ก 2 ขวบ ทำให้ ที่นั่ง First Class ถูกยกเลิก 1 ที่ เพราะชื่อซ้ำซ้อนของเดิม ระบบจึงเลือก Business Class ที่เลือกล่าสุดให้แทน
4. คนในกลุ่มเพื่อนของเธอเอง (ที่เธอว่านามสกุลใหญ่มาก) มีการจองตั๋ว First Class เข้าไป และ เนื่องจากมีที่นั่งว่าง จึงทำให้สามารถจองได้สำเร็จ
5. เธอเข้าใจผิดว่า ลูกสาว 2 ขวบของเธอ ถูกยกเลิกที่นั่ง เพราะการบินไทย เอาใจนามสกุลเพื่อนของเธอ ทั้งที่ความเป็นจริงถูกยกเลิก เพราะจองที่นั่งซ้ำซ้อน 2 รอบ
6. เธอและเพื่อนออกมาโวย ซึ่งผมเองก็ไปเห็นเรื่องของเธอที่ Youlike และ พอเข้าไปที่ facebook ของเธอ ก็เห็นเขียนกันว่า จะทำอย่างไรถึงจะลงพันทิพได้ ผมจึงช่วยนำมาลงพันทิพให้โดยที่ไม่ได้เขียนข้อความใดๆ เองเลย copy มาลงตามนั้น เพียงแต่เขียนหัวข้อเองตามเนื้อเรื่องที่เธอเล่ามาเท่านั้น
7. ต่อมาการบินไทยได้ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามที่เห็นในแถลงการณ์
เรื่องราวก็มีแค่นี้ครับ
ในส่วนตัวผมเอง ก็ต้องขออภัยการบินไทยอีกครั้งนะครับ
ที่มีส่วนทำให้การบินไทยถูกเข้าใจผิด
การบินไทย ยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง
คุณ Nujuta ได้โพสต์ว่า
จองตั๋วการบินไทย มีเลขbookingทุกอย่าง จองไปชั้นfirst classผู้ใหญ่3ที่เด็ก2ขวบ1ที่ แต่พอจะออกตั๋วทุกคนออกตั๋วได้ยกเว้นตั๋วเด็ก(เด็ก2ขวบต้องซื้อตั๋วแยก) แต่!การบินไทยดึงตั๋วของแสนดีกลับไป ไม่ออกตั๋วให้ ระบุว่ามองไม่เห็นbookingเรา ทั้งๆที่เรามีbookingและหลักฐานทุกอย่าง และตอนนี้ที่นั่งที่จองไว้ของแสนดีกลายไปเป้นที่นั่งของผู้โดยสารท่านหนึ่ง การบินไทยแจ้งว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้ เนื่องจากนามสกุลใหญ่มาก เห้ยยคือไร? แล้วให้ตั๋วแสนดีมาเป็นขาไปให้ไปนั่งeco บ้ารึป่าวววเด็ก2ขวบให้ไปนั่งecoทั้งๆที่พ่อแม่เค้านั่งfirstกันหมด แล้วให้เด็กนั่งกะใครอะ 2ขวบนะ? แล้วเราจะขอที่นั่งเราคืนก็ไม่ได้ ทั้งไฟวก็เต็มแล้วด้วย ตอนนี้คือการบินไทยบอกแค่ว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้จิงๆ เอ่ออออ เจอแบบนี้ต้องทำยังไงอะคะ? จะบินวันเสารนี้ละด้วย--"
เรื่องนี้การบินไทยได้เข้ามาชี้แจงดังนี้ครับ
ผมคนตั้งกระทู้นะครับ
ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ ทุกคนที่เข้ามาตอบกระทู้นะครับ โดยเฉพาะคนที่เสียสละเวลา มาวิเคราะห์และแบ่งปัน บนพื้นฐานของประสบการณ์ตรงเรื่องการจองตั๋วที่มี เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเกิดความกระจ่าง เกิดความเป็นธรรมขึ้นมาทั้งกับผู้เสียหาย และ ทางการบินไทย
ขอบคุณ ทางการบินไทย ที่ได้โพสต์ชี้แจงตอบกลับมา ด้วยข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งข้อเท็จจริง และ การเรียบเรียงให้ง่ายในการเข้าใจ ด้วยวิธีการพูดเฉพาะในส่วนของตน
และ ขออภัยทางการบินไทยด้วยที่ทำให้เสียชื่อเสียง แม้นว่าคนไทยบางส่วน จะเข้าใจเรื่องนี้ในปัจจุบันแล้วว่า การบินไทย ไม่ได้มีความผิดพลาด หรือ ทำผิดศีลธรรม จรรยาบรรณธุรกิจ ในเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่กระนั้นก็ยังมีคนไทยหลายส่วนๆ ยังคงฟันธงไปแล้วว่าการบินไทยผิด โดยที่ไม่ได้มาอ่านคำชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องด้วยรับข่าวสารจากการโพสต์ซ้ำในที่ต่างๆ ซึ่งจะไม่ได้รับข่าวสารคำชี้แจงจากการบินไทยที่เกิดขึ้นในภายหลัง ขณะที่บางส่วนก็ตัดสินการบินไทยจากอคติที่มีโดยไม่ได้สนใจพิจารณาข้อเท็จจริง และ นำเรื่องนี้ไปย้ำความเชื่อเดิมที่มีอย่างไม่เปลี่ยนแปลง
9 เมษายน 2558, 6:00 PM ทางการบินไทย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ครับ
สรุปเรื่องราวย่อๆ ให้นะครับ
1. มีที่นั่ง First Class ว่าง 3 ที่
2. ทางผู้เสียหายได้ทำการจองตั๋ว First Class 3 ที่ (รวมของเด็ก 2ขวบ) ไปญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการ confirm ที่นั่ง
3. ต่อมาได้ทำการจองตั๋วชั้น Business Class ให้เด็ก 2 ขวบ ทำให้ ที่นั่ง First Class ถูกยกเลิก 1 ที่ เพราะชื่อซ้ำซ้อนของเดิม ระบบจึงเลือก Business Class ที่เลือกล่าสุดให้แทน
4. คนในกลุ่มเพื่อนของเธอเอง (ที่เธอว่านามสกุลใหญ่มาก) มีการจองตั๋ว First Class เข้าไป และ เนื่องจากมีที่นั่งว่าง จึงทำให้สามารถจองได้สำเร็จ
5. เธอเข้าใจผิดว่า ลูกสาว 2 ขวบของเธอ ถูกยกเลิกที่นั่ง เพราะการบินไทย เอาใจนามสกุลเพื่อนของเธอ ทั้งที่ความเป็นจริงถูกยกเลิก เพราะจองที่นั่งซ้ำซ้อน 2 รอบ
6. เธอและเพื่อนออกมาโวย ซึ่งผมเองก็ไปเห็นเรื่องของเธอที่ Youlike และ พอเข้าไปที่ facebook ของเธอ ก็เห็นเขียนกันว่า จะทำอย่างไรถึงจะลงพันทิพได้ ผมจึงช่วยนำมาลงพันทิพให้โดยที่ไม่ได้เขียนข้อความใดๆ เองเลย copy มาลงตามนั้น เพียงแต่เขียนหัวข้อเองตามเนื้อเรื่องที่เธอเล่ามาเท่านั้น
7. ต่อมาการบินไทยได้ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามที่เห็นในแถลงการณ์
เรื่องราวก็มีแค่นี้ครับ
ในส่วนตัวผมเอง ก็ต้องขออภัยการบินไทยอีกครั้งนะครับ
ที่มีส่วนทำให้การบินไทยถูกเข้าใจผิด