[CR] ------ รวมรูป Portrait ที่ถ่ายด้วย Mitakon 50mm 0.95 (กึ่งๆ review) ------

แตกไปกระทู้นี้นะครับ พูดถึงปัญหาที่ควรระวัง เทียบกับ Noctilux 0.95 และ HyperPrime http://pantip.com/topic/33326772
.
.

อยากจะกล่าวถึง lens 0.95 ยาใจคนยาก (ที่ต้องการ F กว้างๆ) ด้วยคน จริงๆเห็นน้า Tamrong ตั้งกระทู้ไปอันนึงแล้ว http://pantip.com/topic/33213272

อันนั้นน้าแก review lens แต่ของผมไม่ใช่การ review ซะทีเดียวนะครับ แต่เป็นการเอารูปที่ถ่ายด้วย lens ตัวนี้มาลง จากการที่ได้ใช้งานมาประมาณเดือนนึงถ่ายไปเป็นพันรูปหลายทริปแล้ว ในสภาวะที่ต่างกัน ภาพทั้งหมดเป็น portrait แต่คิดว่าน่าจะเข้ากับจุดประสงค์ของ lens จากการที่มัน flare ง่ายเหลือเกิน ถ้าเอาไปถ่าย land น่าจะมีหงุดหงิด

ก่อนโพสขอทำความเข้าใจอีกทีดังนี้
-- ไม่ใช่กระทู้ review นะครับ เพราะรูปที่ลงนั้นแต่งทุกรูป มากบ้างน้อยบ้างต่างกัน แต่มีการย่อ / sharp / ใส่โทน etc ทำให้ภาพไม่คงลักษณะดิบๆของ lens แล้ว ถือซะว่าเป็นการเอาภาพจาก lens ตัวนี้มารวมไว้ขำๆ เสริมจากกระทู้ review น้า Tamrong แล้วกันนะครับ
-- ผมไม่เคยใช้ MF เลย เพิ่งใช้ครั้งแรกและยังไม่คุ้นกับ lens F กว้างๆ (Nikon มีแต่ 1.4) ดังนั้นการนำเสนออาจจะไม่ได้รีดศักยภาพจาก lens นัก ถ้าคนชำนาญๆ ภาพจะสวยกว่านี้เยอะแน่นอน

lens ตัวนี้ผมซื้อจาก Camera Maker ซึ่งเป็นตัวแทนในไทย อันนี้จากที่โทรสอบถามและไปที่สำนักงานเพื่อซื้อ lens ต้องขอชมเชยอัธยาศัยของพนักงาน เต็มใจตอบคำถามและเต็มใจบริการ ผมว่าตัวแทนดีๆ แบบนี้ น่าอุดหนุนครับ ราคาอาจจะสูงกว่าสั่งเองบ้างแต่ได้ประกันและได้อุดหนุนบริษัท ที่ตั้งใจริเริ่มเอาของแบบนี้เข้ามาให้ใช้กันสะดวกๆ

ทุกรูปถ่ายด้วย A7II นะครับ ลองเลือกรูปใกล้ / ไกล เต็มตัว ครึ่งตัว มาดู บางรูปจะลง crop 100% ไว้ให้เห็นว่าขนาด 100% ที่จุด focus เป็นยังไง

ทุกรูปจะเซฟมาขนาดใหญ่นะครับ ถ้าใช้ firefox click ขวากด view image จะดูรูปใหญ่ได้

โดยรวมถ้ากลางๆภาพคมไม่มีปัญหาเลย ที่ 0.95


ภาพนี้ focus เข้านะ เข้าที่ตาซ้าย (ของแบบ) ระยะใกล้หน่อย ส่วนอื่นเลยเบลอไป... สำหรับผมถ้าตาที่ตั้งใจจะ focus มันเข้า ก็โอแล้ว




ถ้าหลังไกลหน่อยจะประมาณนี้ อันนี้ไม่ได้เบลอหลังเพิ่มนะครับใส่แค่โทน


เต็มตัวบ้าง ไกลมาอีกหน่อย ที่ 0.95 ถ้าหมุนเข้าผมว่าโอเคมาก


Crop 100% ตรงหน้า


ถ้าขอบๆภาพจะเบลอขึ้นแต่ถ้าเอารูปมาทำ มีการปรับแต่งแล้วย่อ สำหรับผมก็ยังโอเคนะ (ตรงตาแบบ... กด click ขวาดูรูปใหญ่นะ)... ถ้าขอบคมกว่านี้ต้อง Noctilux ซึ่งประมาณ 2 แก่ๆ - 3 แสน Y___Y


เต็มตัวอีก




ย้อนๆแสง flare จะค่อนข้างเยอะเลย แต่ก็ละลายต้นไม้ใบหญ้าได้นุ่มดี






Crop 100% ของด้านบน texture และความคมจัดว่าดีเลย


ด้านหลังเป็นรากไทรเส้นๆ ก็ละลายเละๆ นุ่มๆ


Crop 100% ตาข้างที่ focus


2 รูปสุดท้าย



ถ่ายกลางแดด ที่ 0.95 (มี reflect อัด) ผมว่ามันยังคงรายละเอียดได้ดีเลย ไม่ฟุ้งเละ... แต่ภาพนี้ผมว่ามันเวิ้งว้างไปหน่อย แหะๆ ><


หมดแล้วครับ เน้นอีกทีว่า ไม่ใช่การ review lens นะ ถือซะว่าผมเอารูปที่ถ่ายด้วย lens ตัวนี้มาแบ่งกันดูขำๆ

----------------------------------------------------------------------------------------
โดยรวมผมชอบมาก และคิดว่าระยะนี้ราคาพอๆกันระหว่าง 55 1.8 Zeiss กับ เจ้านี่ ผมเลือกอันนี้แบบไม่ลังเล (เพราะผมมี Nikon อยู่แล้วถ้าจะ AF ใช้ Nikon ถ่ายดีกว่า) แถมหมุนไม่ได้ยากเลย และ F0.95 ทำให้เราลองทำอะไรแปลกๆได้อีกพอสมควร... แต่ที่รวมมาชุดนี้ผมยังไม่คุ้นเคยพอที่จะดึงศักยภาพมันออกมาได้เยอะนะครับ ต้องไปหัดวาง subject ใหม่ แหะๆๆ


---------------------------------------------------------------------------------------
EDIT: เพิ่มรูปนิดนึงตามที่น้า tamrong บอก 555


ข้างล่างก็ยังถ่ายที่กว้างสุด เหมือนเดิม ตอนแรกไม่ได้เลือกมาลงเพราะคิดว่ามันก็คือๆกับที่ลงไปด้านบนแล้วน่ะครับ

จริงๆรูปนี้ไม่ต้องถ่ายที่ 0.95 ก็ได้ F5.6 ก็ออกมาไม่ต่างเพราะหลังมันขาว แต่ก็อย่างว่าลองดู ที่สำคัญถ่ายที่ 0.95 แต่ยังคมได้ขนาดนี้ผมว่าเยี่ยมมากแล้ว รายละเอียดที่ตา / เสื้อ ยังเก็บมาได้ชัดเจน










ด้านข้างแสงจ้าหน่อยไม่ถึงกับต้องย้อนแต่ก็มี flare มาแล้ว (hood ไม่ได้ใส่เพราะมันเป็นพลาสติกแล้วก็ทำไม่ดีเลย)... แต่ผมว่า flare รูปนี้ไม่ได้น่าเกลียด


สุดท้ายแล้วจ้า ย้อนๆอีกหน่อย


----------------------------------------------------------------------------------
หมดแล้วครับ... เลยลงเยอะเลย

ผมไม่ได้บอกว่ารูปเหล่านี้เป็นการถ่ายอย่างถูกต้องแล้วนะครับ เพราะหลายรูป หลายมุม ใช้ F4 ก็ถ่ายมาไม่ต่างกัน หรือหลายรูปก็ไม่ได้เห็นว่ามีมิติอะไรอย่างที่เพื่อนๆคอมเม้นท์ด้านล่าง แต่ถือว่าเป็นการเอารูปมาแชร์ขำๆแล้วกันครับ
ชื่อสินค้า:   Mitakon SpeedMaster 50mm F0.95
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่