ขอร้องเรียนการบริการ และนโยบายการรับประกันสินค้า อันอาจนำไปสู่ความล่มสลายของ ของบริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย)

ผมใช้งานผลิตภัณฑ์ของ ASUS 2 รายการ คือ Notebook K555LD ซื้อมาปลายเดือนสิงหาคม 2557 และ Fonepad7 FE170CG ซื้อประมาณเดือนกันยายน 2557 ผลิตภัณฑ์ทั้งสองรายการ ซื้อเพราะได้ยินชื้อเสียงอันดีในการบริการ ตั้งแต่สมัยใช้คอมประกอบ จะเลือกใช้ ASUS ทั้งหมด เช่น เมนบอร์ด การ์ดจอ  (ดีคอม เป็นคนจัดจำหน่ายสมัยนั้น)

เริ่มจาก Fonepad7 ก่อนเลย ใช่ๆ ไป เครื่องแรก ก็มีอาการรวน อันเกิดจาก up เป็น kitkat ซึ่งไม่น่าจะเกิดได้กับแบรน์ดังแบบนี้ แต่ก็เกิด ต้องมี downgrade กันยกใหญ่ ใช้งานตั้งแต่ซื้อมา มีอาการกล้องหน้ามึด และ จอมองเฉียงจากด้านล่างมันจะมองไม่ชัด ซึ่งอีกเครื่องใน office เดียวกันไม่เป็นปัญหาแบบนี้ (ใช้กล้องหน้าถ่ายตัวเองไม่ได้ มองไม่เห็นตัวเองในกล้อง จอมันมองเฉียงจากด้านล่างจอไม่ได้เลย) ก็ยังไม่ว่าอะไร ใช้งานต่อไปอีกไม่นาน เช้ามาชาร์จไฟไม่เข้า เลยส่งซ่อมที่ ASUS ZEER รังสิต เมื่อ 21 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา ระหว่างนั่งรอเจ้าหน้าที่เรียกคิว ก็มีลูกค้าอีกท่านนึง กำลังโวยวายเรื่องเคลม Notebook อะไร รออีก 45 วัน ก็คิดเอะใจ ว่า Notebook เรา ถนอมรักษาอย่างมาก คงไม่พังหรอกนะ ก็ไม่ได้คิดอะไรมากกว่านั้นในวันนั้น หลังจากส่งซ่อมก็โทรถามเรื่อยมา เจ้าหน้าที่ CC ก็บอกรออะไหล่ “อะไหล่ลงเรือนะคะใช่เวลาเดินทาง 14 วัน” เจ้าหน้า CC ตอบแบบนี้ ก็ ok รอครับ รอได้ ก็ต้องไปหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มาใช้แทนชั่วคราวไปก่อน พอดีได้ imobile iqx3 โลตัส ลดราคาพอดี

ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 17 ธันวาคม 2557 ทีนี้เป็นคราวของ ASUS Notebook K555LD บ้างละครับ เช้ามาเปิดไม่ติดซะดื้อๆ เลย ทำไงก็เปิดไมได้ ไฟไม่เข้า เงียบ ก็คิดแล้ว ซวยละ ไอ้รุ่นนี้ แบตก็ถอดไม่ได้ ฮาร์ดดิส ก็ถอดไม่ได้ จะเอาข้อมูลออกมาไงนะ ก็เลยรีบโทรถาม CC ทันที >> เสียงสวรรค์ครับ เจ้าหน้าที่ CC บอกว่า ช่างที่ศูนย์บริการ สามารถ Backup ข้อมูลออกให้ได้ แต่ต้องเอา EXT HARDDISK ไปด้วย ผมนี่โอเคเลยนะครับ แบบนี้  ตกเย็นเดินทางจากนครนายก เข้า กทม. ทันที ถึง ZEER ไม่ทันศูนย์ปิดแล้ว ก็ไม่เป็นไร ซื้อ EXT HARDDISK 1TB 2พันต้นๆ ตัวนึง ไว้เดี๋ยวเช้า ZEER เปิดมาใหม่ วันนี้พัก กทม. วันนึงละกัน

เช้าวันที่ 18 ธันวาคม 2557 ZEER เปิด ผมเข้าถึง ASUS ประมาณ 11 โมงเช้า เข้าไปถึงก็จะไปรับบัตรคิว แต่โอ้...พระเจ้า ไม่มีบัตรคิว มีแต่คนนั่งรอด้วยสีหน้าบึ้งๆ มีป้ายกระดาษแปะที่โต๊ะว่า “วันนี้เจ้าหน้าที่มากันน้อย” อะไรประมาณนี้ ผมก็เข้าไปถาม เจ้าหน้าที่ผู้หญิงว่า มีบัตรคิวไหม “ไม่มีค่ะ” เจ้าหน้าที่ตอบ ผมนี่อึ้งไปเลย (มาตรฐานโครต) ต่อมา ก็รอเรียกแบบ เจ้าหน้าที่เข้าเก่งครับ จำได้ว่าใครมาก่อนหลัง ก็ถึงตาผมล่ะ เจ้าหน้าที่หญิงเรียก ผมก็เล่าอาการให้ เจ้าหน้าที่หญิงฟัง แต่ผมก็บอกว่า ขอให้ Backup ข้อมูลให้ด้วย ผมเตรียม EXT HARDDISK มาแล้ว ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ CC แต่คำตอบที่ได้รับคือ “ทางเราไม่รับ Backup ข้อมูล” ผมนี่อึ่งอีกรอบ ทำไมเจ้าหน้าที่สองทาง ไม่ตรงกันนะ แต่ผมซื้อ EXT HARDDISK มาแล้วนะ ลงทุนไปสองพันกว่าบาทแล้วนะ ต่อมา เจ้าหน้าที่ผู้หญิงบอกว่า งั้นถอด HARDDISK ไปก็ได้ ผมนี่โอเคเลย ผมไปซื้อสาย SATA USB ต่อเอาข้อมูลออกก็ได้ เจ้าหน้าที่ชายอีกท่านแนะนำ ผมก็ค่อยสบายใจหน่อย เพราะข้อมูลสำคัญจำนวนหลายรายการ มันยังค้างอยู่ใน HARDDISK อันนี้ สักพัก  NOTEBOOK ของผม ก็ถูกส่งเข้าไปด้านในของ ASUS ZEER ระหว่างนั้น ผมก็เอาใบแจ้งซ่อมของ Fonepad 7 ให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงตรวจสอบสถานะซ่อม ผลคือ ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการร้องขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ แต่รออีก 45 วัน (ตัวเลขคุ้นๆ นะครับ) บ้าไปแล้ว จากวันที่ส่งเคลม 21 พ.ย.57 ถึง 18 พ.ย. 57 ก็จะเดือนแล้ว นะครับ รวมเป็น 75 วัน นี้คุณ ASUS  เปลี่ยนเครื่องใหม่ ต้องได้ทันทีสิครับ จริงใจหน่อยนะครับ ไม่ใช้รอ 45 วัน ถ้าซ่อมอะไหล่ลงเรือ ก็ไม่นานอย่างคุณครับ เรือเดินทะเลยนะครับ ไม่ได้เดินจากจีนมาไทย นโยบายคุณอาจทำให้ ASUS ล่มสลายนะครับ บอกแค่นี้  รออีกสักพัก ก็มีเจ้าหน้าที่อีกท่านเดินออกมา น่าจะเป็น ผู้จัดการ บอกว่า ถ้าถอด HARDDISK ออก เอากลับไป ต้องวางมัดจำ 5,000 บาท ผมฟังแล้ว ช็อคอีกแล้วครับ ครับ ช็อคที่ NOTEBOOK นี่ ผมซื้อนะครับ ไม่ได้ขอคุณมานะครับ ASUS ครับ คุณเข้าใจไหมครับ ว่าผม ”ซื้อ” มานะครับ ทำไมต้องมาให้ผมจ่ายมัดจำของของผมเอง ด้วยเงิน 5,000 บาท ผมบอกเลยนะครับ ถ้าผมไม่เอา HARDDISK กลับ ทาง ASUS ต้องจ่ายเงินมัดจำให้ทางผม 5,000 เช่นกันนะครับ แบบนั้น ผมอารมณ์ขึ้นอย่างมาก และ อาจจำเป็นต้องแจ้ง สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคทราบในกรณีนี้เพื่อให้เข้าท่านเข้ามาดูแลนโยบายลักษณะนี้ ของบริษัทนี้เป็นอย่างมาก

         ผมโวยวาย และไม่ยอมอย่างถึงที่สุดครับ เช้าวันนั้น ทำไมละครับ แค่รับ HARDDISK กลับ ก็เขียนลงในใบรับแจ้งซ่อมสิครับ ว่าลูกค้ารับ HARDDISK กลับ ผมก็บอก ผู้จัดการ ในที่สุด ผู้จัดการ ก็ยอม แต่มาบอกว่า ต้องขอบัตรประชาชนไว้ด้วย เพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งก็ทำให้ผมอารมณ์ขึ้นอีกระลอกครับ คอมของผม ทำไมต้องเอาบัตรประชาชนของผมอีกครับ ผมสิครับ ที่ต้องขอบัตรประชาชน ผู้จัดการมาเป็นหลักฐานที่รับเอา Notebook อันอยู่ในระหว่างการรับประกันจากบริษัท ให้คุณไปซ่อม คุณเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ ASUS

      แต่ในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็ยอม คือ ไม่ต้องใช้บัตรประชน ไม่ต้องวางเงิน 5,000 บาท และผมยังถามต่อว่า จะใช้เวลาซ่อมเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ผู้หญิงตอบผมมาว่า 7-14 วัน นะครับ แล้วผมจะรอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่