ผมได้จองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวกระบี่ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 จำนวน 4 ที่นั่ง แบบไป-กลับ
โดยจะออกเดินทางในวันที่ 10-12 ธันวาคม 2557 ในเวลาขาไป 6.30 -7.50 น. ขากลับเวลา 12.00-13.20 น.
การจองผ่านเว็บไซต์ เป็นไปด้วยดี ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงเตรียมแผนการเที่ยวดำน้ำ จองที่พัก พร้อมจัดหนักจัดเต็ม
คลายความเครียดที่สั่งสมมา แบบทิ้งทวนตอนสิ้นปี (ว่ะฮ่าฮ่า""" มันส์แน่นอน)
เวลาผ่านมาประมาณ 1 เดือน มีอีเมล์เข้ามาแจ้งว่า ขอเลื่อนเวลาขาไปเป็นเวลา 10 นาที เป็น 6.40-7.50น.
ส่วนเวลาขากลับยังเหมือนเดิม ผมเห็นว่าไม่เป็นปัญหาอะไร ก็สบายใจ ทำงาน รอเวลาต่อไป
ผ่านมา จนถึงเมื่อวานนี้ 21 พฤศจิกายน 2557 (ผ่านมา 6 เดือน) ผมตั้งใจจะเลือกที่นั่งฝั่งขวาของเครื่องบิน
(กระตือรือร้น ทำการบ้าหาข้อมูลใน pantip ว่านั่งตรงไหนฝั่งไหน ที่แดดไม่ร้อน วิวสวยๆแจ่มๆ ฮา)
จึงทำการจองออนไลน์ผ่านเว็บ ปรากฏว่าไม่สามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะทำกี่ครั้งก็ตาม
จึงตัดสินใจโทรเข้า call center ของนกแอร์ เพื่อขอความช่วยเหลือ รอสายประมาณ 10นาที
มีเจ้าหน้าที่รับสายจึงให้รายละเอียดไปเพื่อทำการเลือกที่นั่ง เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถจองที่นั่งให้เราได้
โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า จองที่นั่งขาไปไม่ได้เนื่องจากเครื่องบินเที่ยวนี้มีการดีเลย์ จองได้แค่ขากลับ ตอนที่ได้ยินผมงงมาก
(เพราะอะไร ดีเลย์แล้วถึงจองที่นั่งไม่ได้ การจองที่นั่งสัมพันธ์กับการขึ้นหรือลง เครื่องบินอย่างนั้นหรือ???)
สุดท้ายจึงจองที่นั่งแค่ขากลับ จบไป
ผ่านไป 30 นาที มีเจ้าหน้าที่จากเบอร์ของ call center โทรเข้ามา
ได้ความว่า เครื่องบินขาไปกระบี่ในเวลา 6.40-7.50น. นั้นถูกยกเลิก ขอให้ผมเปลี่ยนไปกระบี่ในเวลา 10 โมงแทน
(อารมณ์ผมตอนนั้น ประมาณสายฟ้าฟาดเข้ากลางกบาลทันที อึ้งครับบอกตรงๆ มีแบบนี้ด้วยเหรอ)
ผมตอบเจ้าหน้าที่ไปว่าผมไม่สะดวก เพราะผมเตรียมแผนการเที่ยวไว้หมดแล้ว แล้วถ้าไปแบบที่เขาเสนอนั้น
เท่ากับว่าผมจะเสียวันเที่ยวกระบี่ไปครึ่งวันทันที รถที่มารับ แผนต่างๆและทัวร์ที่จองไว้ก็จะมีปัญหาตามมา
เจ้าหน้าที่รับฟังแต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ขอนำไปปรึกษาหัวหน้าก่อน
ผมรอประมาณ 2 ชั่วโมง จึงโทรเข้าไปที่ call center
(ผมร้อนใจมาก เพราะผมคิดว่านี่อำกันหรือป่าวหว่า ทำไมไม่มีอีเมล์หรือข้อความแจ้งมาหรือมิจฉาชีพปลอมมา ยังคิดในแง่ดี ฮ่า)
มีเจ้าหน้าที่รับสายและยืนยันว่ายกเลิกจริง แต่ขากลับยังตามเดิม ผมปรึกษากับเพื่อนๆ โดยตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับ
โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าจะดำเนินการคืนเงินให้ ตามบัตรเครดิตที่มีการจ่ายมา โดยจะใช้เวลาการคืนเงินเป็นเวลา 4 -6 สัปดาห์
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผมมีข้อสงสัยและคำแนะนำ หลายอย่าง ดังนี้
1.ทำไม??? ถึงไม่มีการแจ้งต่อผู้ใช้บริการล่วงหน้า หรือใช้อีเมล์หรือข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร
ซึ่งประวัติของผมก็มีในข้อมูลการจอง หากผมไม่โทรเข้าไปหา call center ก่อน จะได้รับทราบข้อมูลเมื่อไร
ก่อนวันเดินทาง 1 วัน หรือ วันที่ผมไปถึงสนามบิน แล้วถึงตอนนั้นผมจะแก้ไขปัญหาอย่างไรได้
2.สาเหตุของการจองที่นั่งไม่ได้นั้นเป็นปัญหาที่อะไร เป็นที่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่อย่างไร
และสาเหตุของการเลื่อนไฟลท์จริงๆคืออะไร ไม่มีการสำรองเที่ยวบินหรือวิธีอื่นๆหรือ ???
3.การคืนเงิน (refund) ผมจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะได้รับจริงๆ เพราะผมยังไม่ได้รับเอกสารยืนยันใดๆ จากนกแอร์
มีเพียงคำพูดจากเจ้าหน้าที่ call center เท่านั้น หากเดือนหน้ายังไม่โอน จะติดต่อใคร ???
ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ก็เกือบหมื่นบาท ซึ่งผมต้องนำไปใช้ต่อไป เพราะไม่ใช่เงินของผมคนเดียว
4.นี่เป็นประสบการณ์ของผม อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับใครบางคน แต่สำหรับผม ผมเสียความรู้สึกมากนะ
ผมใช้บริการสายการบินในประเทศมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมจะไม่ใช้บริการของสายการบินนี้อีกต่อไป ผมให้โอกาสคนอื่นเสมอ ดังนั้นผมอยากให้ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลดังกล่าว ไปปรับปรุงการดำเนินงาน
อยากให้เห็นช่องโหว่ของการทำงาน ด้วยความหวังดี เพื่อให้งานออกมาดีต่อองค์กร ทั้งภายในและภายนอกครับ
ขอระบายความในใจต่อสายการบินนกแอร์ ให้ผู้บริหารนำไปปรับปรุงด่วนครับ
โดยจะออกเดินทางในวันที่ 10-12 ธันวาคม 2557 ในเวลาขาไป 6.30 -7.50 น. ขากลับเวลา 12.00-13.20 น.
การจองผ่านเว็บไซต์ เป็นไปด้วยดี ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงเตรียมแผนการเที่ยวดำน้ำ จองที่พัก พร้อมจัดหนักจัดเต็ม
คลายความเครียดที่สั่งสมมา แบบทิ้งทวนตอนสิ้นปี (ว่ะฮ่าฮ่า""" มันส์แน่นอน)
เวลาผ่านมาประมาณ 1 เดือน มีอีเมล์เข้ามาแจ้งว่า ขอเลื่อนเวลาขาไปเป็นเวลา 10 นาที เป็น 6.40-7.50น.
ส่วนเวลาขากลับยังเหมือนเดิม ผมเห็นว่าไม่เป็นปัญหาอะไร ก็สบายใจ ทำงาน รอเวลาต่อไป
ผ่านมา จนถึงเมื่อวานนี้ 21 พฤศจิกายน 2557 (ผ่านมา 6 เดือน) ผมตั้งใจจะเลือกที่นั่งฝั่งขวาของเครื่องบิน
(กระตือรือร้น ทำการบ้าหาข้อมูลใน pantip ว่านั่งตรงไหนฝั่งไหน ที่แดดไม่ร้อน วิวสวยๆแจ่มๆ ฮา)
จึงทำการจองออนไลน์ผ่านเว็บ ปรากฏว่าไม่สามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะทำกี่ครั้งก็ตาม
จึงตัดสินใจโทรเข้า call center ของนกแอร์ เพื่อขอความช่วยเหลือ รอสายประมาณ 10นาที
มีเจ้าหน้าที่รับสายจึงให้รายละเอียดไปเพื่อทำการเลือกที่นั่ง เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถจองที่นั่งให้เราได้
โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า จองที่นั่งขาไปไม่ได้เนื่องจากเครื่องบินเที่ยวนี้มีการดีเลย์ จองได้แค่ขากลับ ตอนที่ได้ยินผมงงมาก
(เพราะอะไร ดีเลย์แล้วถึงจองที่นั่งไม่ได้ การจองที่นั่งสัมพันธ์กับการขึ้นหรือลง เครื่องบินอย่างนั้นหรือ???)
สุดท้ายจึงจองที่นั่งแค่ขากลับ จบไป
ผ่านไป 30 นาที มีเจ้าหน้าที่จากเบอร์ของ call center โทรเข้ามา
ได้ความว่า เครื่องบินขาไปกระบี่ในเวลา 6.40-7.50น. นั้นถูกยกเลิก ขอให้ผมเปลี่ยนไปกระบี่ในเวลา 10 โมงแทน
(อารมณ์ผมตอนนั้น ประมาณสายฟ้าฟาดเข้ากลางกบาลทันที อึ้งครับบอกตรงๆ มีแบบนี้ด้วยเหรอ)
ผมตอบเจ้าหน้าที่ไปว่าผมไม่สะดวก เพราะผมเตรียมแผนการเที่ยวไว้หมดแล้ว แล้วถ้าไปแบบที่เขาเสนอนั้น
เท่ากับว่าผมจะเสียวันเที่ยวกระบี่ไปครึ่งวันทันที รถที่มารับ แผนต่างๆและทัวร์ที่จองไว้ก็จะมีปัญหาตามมา
เจ้าหน้าที่รับฟังแต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ขอนำไปปรึกษาหัวหน้าก่อน
ผมรอประมาณ 2 ชั่วโมง จึงโทรเข้าไปที่ call center
(ผมร้อนใจมาก เพราะผมคิดว่านี่อำกันหรือป่าวหว่า ทำไมไม่มีอีเมล์หรือข้อความแจ้งมาหรือมิจฉาชีพปลอมมา ยังคิดในแง่ดี ฮ่า)
มีเจ้าหน้าที่รับสายและยืนยันว่ายกเลิกจริง แต่ขากลับยังตามเดิม ผมปรึกษากับเพื่อนๆ โดยตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับ
โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าจะดำเนินการคืนเงินให้ ตามบัตรเครดิตที่มีการจ่ายมา โดยจะใช้เวลาการคืนเงินเป็นเวลา 4 -6 สัปดาห์
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผมมีข้อสงสัยและคำแนะนำ หลายอย่าง ดังนี้
1.ทำไม??? ถึงไม่มีการแจ้งต่อผู้ใช้บริการล่วงหน้า หรือใช้อีเมล์หรือข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร
ซึ่งประวัติของผมก็มีในข้อมูลการจอง หากผมไม่โทรเข้าไปหา call center ก่อน จะได้รับทราบข้อมูลเมื่อไร
ก่อนวันเดินทาง 1 วัน หรือ วันที่ผมไปถึงสนามบิน แล้วถึงตอนนั้นผมจะแก้ไขปัญหาอย่างไรได้
2.สาเหตุของการจองที่นั่งไม่ได้นั้นเป็นปัญหาที่อะไร เป็นที่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่อย่างไร
และสาเหตุของการเลื่อนไฟลท์จริงๆคืออะไร ไม่มีการสำรองเที่ยวบินหรือวิธีอื่นๆหรือ ???
3.การคืนเงิน (refund) ผมจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะได้รับจริงๆ เพราะผมยังไม่ได้รับเอกสารยืนยันใดๆ จากนกแอร์
มีเพียงคำพูดจากเจ้าหน้าที่ call center เท่านั้น หากเดือนหน้ายังไม่โอน จะติดต่อใคร ???
ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ก็เกือบหมื่นบาท ซึ่งผมต้องนำไปใช้ต่อไป เพราะไม่ใช่เงินของผมคนเดียว
4.นี่เป็นประสบการณ์ของผม อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับใครบางคน แต่สำหรับผม ผมเสียความรู้สึกมากนะ
ผมใช้บริการสายการบินในประเทศมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมจะไม่ใช้บริการของสายการบินนี้อีกต่อไป ผมให้โอกาสคนอื่นเสมอ ดังนั้นผมอยากให้ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลดังกล่าว ไปปรับปรุงการดำเนินงาน
อยากให้เห็นช่องโหว่ของการทำงาน ด้วยความหวังดี เพื่อให้งานออกมาดีต่อองค์กร ทั้งภายในและภายนอกครับ