เป็นลูกค้าของแบ้งค์กสิกรไทยมาไม่ต่ำกว่าสิบปี มาวันนี้บอกได้คำเดียวว่าเสียความรู้สึกมาก

อย่างที่กล่าวข้างต้นนะครับ ผมเองเป็นลูกค้าของแบ้งแห่งนี้มานาน น่าจะ 10-20 ปี ได้ ได้รับการบริการที่ดีมาโดยตลอด จวบจนที่ผมเกิดปัญหาการโอนเงินผิดคนขึ้น

เมื่อปลายเดือนก่อน กลางดึกคืนนึง ผมมีเหตุให้ต้องกดโอนเงินให้น้องชาย ด้วยความง่วง สะลึมสะลือ จะเอาไวๆ (ความผิดผมเอง) พอเห็นชื่อน้องผมก็กดไป ด้วยความเคยชิน ก็กดยืนยันไป พอมารู้อีกทีก็ตอนโอนไปสำเร็จแล้ว ว่าไปกดโอนชื่อคนที่อยู่ข้างล่างชื่อน้องผม (น้องผมขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ คนที่ผมโอนผิดไป ขึ้นต้นด้วย จ.จาน)

ผมจึงทำการติดต่อกับบุคคลที่ผมโอนผิดไป ปรากฎว่าติดต่อไม่ได้ หรือว่าจะดึกก็ไม่รู้ แต่ปิดเครื่อง ผมจึงให้แฟนที่หลับอยู่ ลุกขึ้นมาโทรหาคอลเซนของกสิกร (ตอนโอนครั้งนี้ผมใช้บัญชีแฟนโอนไปครับ) ลองโทรคุยดูว่าจะทำยังไงได้บ้าง เผื่อกรณีที่ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้จริงๆ คอลเซนเตอร์แนะนำมาว่า ให้ไปแจ้งความ และหลักฐานการโอนเงินผิด ไปที่สาขาของกสิกรที่สะดวก โดยได้ถามเจ้าหน้าที่และได้รับคำตอบกลับมาว่า ขั้นตอนการดำเนินการไม่เกิน 3 วัน

พอวันรุ่งขึ้น แต่เช้าก็ไปดำเนินการแจ้งความก่อนเลยครับ พอแบ้งค์เปิดทำการก็เข้าไปติดต่อที่สาขาบางระกำเลย นำเอกสารทุกอย่าง ใบแจ้งความ แคปหน้าจอการโอนผิด และกรอกเอกสารที่สาขา ครบถ้วน เจ้าหน้าที่ธนาคาร บอกให้รอ ขั้นตอนการดำเนินการไม่เกิน 3 วันทำการ

ขั้นตอนที่ผมทราบมาคร่าวๆคือ สาขาที่รับแจ้ง แฟ๊กเอกสารไปยัง สนง.ใหญ่ แล้ว สนง.ใหญ่ ส่งเรื่องไปที่สาขาที่เราโอนเงินผิดไป ให้ทำการติดต่อเจ้าของบัญชี ถ้าติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้จริงๆ ก็จะทำการอายัดเงินไว้ให้ ที่ผมทราบมาคร่าวๆคือประมาณนี้

แต่เอาเข้าจริงๆ ผ่านไปอาทิตย์นึง ได้สอบถามไปยังสาขาที่โอนผิด ก็โยนไปให้สาขาที่รับแจ้งเรื่อง (บางระกำ) พอติดต่อที่สาขาบางระกำ ก็บอกว่าต้องอยู่ที่สาขาที่โอนผิดไป อืม โยนกันไปโยนกันมา จนสุดท้าย ต้องไปที่สาขาบางระกำเลย แล้วกดโทรศัพท์ไปที่สาขาที่โอนผิดไป แล้วส่งโทรศัพท์ให้คุยกันเอง จนถึงรู้ว่า แฟ๊กไปไม่ได้รับ เอ่อ ทำงานกันยังไงเนี่ย ส่งแฟ๊กไม่เช็คกันเลยหรอ ว่าเอกสารได้รับหรือยัง

ก็ไม่เป็นไร น้องเค้าบอกว่า พี่สบายใจได้ เงินยังอยู่ในบัญชี ส่งเรื่องอายัดไปเรียบร้อยแล้ว รอแค่เจ้าของมาเซ็นแค่นั้นเรื่องก็จบ ไม่เกิน 3 วันทำการ เราก็รอ  พอครบวัน ไม่เห็นมีอะไรคืบหน้า เลยโทรไปถามสาขา บอกมาว่า ติดต่อเจ้าของบัญชีได้แล้ว กำลังรอเข้ามาเซ้นชื่ออยู่

จนนี่เข้าวันสุดท้ายของสัปดาห์ที่สาม คำตอบก็ยังคงเดิมๆ "รอเจ้าของมาเซ้นอยู่ค่ะ" คือ ผมงงมากครับ ถ้าเค้าจะมาเซ็นชื่อให้ผมปีหน้า ผมก็ต้องรอไปปีหน้าใช่ไหมครับ หรือถ้าเค้าไม่เข้ามาเซ็นเลย คือเงินผมก็ต้องอยู่ในบัญชีของธนาคารแบบนั้นใช่ไหมครับ

ผมรู้ครับ ว่าความผิดอยู่ที่ผม (ลูกค้า) เอง แต่ความผิดพลาดแบบนี้ เวลาเรารีบๆ หรือความเคยชิน มันก็พลาดกันได้นะครับ ในเมื่อพลาดแล้ว คุณต้องการให้ลูกค้าทำอะไรบ้าง ก็ทำตามที่ธนาคารต้องการแล้วทุกอย่าง แล้วจะดึงเรื่องไว้ทำเพื่ออะไรครับ ผมไม่เข้าใจเลย เจตนามันก็ชัดๆอยู่แล้ว ว่านั่นมันเงินของผม แล้วผมกดโอนผิดไปจริงๆ คุณก็ได้คุยกับเจ้าของบัญชีแล้วไม่ใช่หรอ แล้วถ้าไม่ใช่เงินผมจริงๆ ผมจะมีหลักฐานการโอน หรือตามเรื่องมาขนาดนี้ หรือไปแจ้งความมั่วๆ ได้ยังไงครับ ข้อหาแจ้งความเท็จนะครับ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง

คุณจะบอกไว้ในกฎระเบียบไว้ให้พนักงานตอบคำถามลูกค้าทำไมครับ ว่าขั้นตอนการดำเนินการภายใน 3 วัน  นี่ 3 สัปดาห์แล้ว ไม่ได้อะไรคืบหน้าเลย ผมไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายนะครับ ว่าธนาคารจะมีนโยบาย ดึงเงินที่เค้าโอนผิดแบบนี้ ไว้ที่ธนาคาร  ผมเชื่อนะครับ ว่าเคสของผมไม่ใช่แค่เคสเดียวแน่ๆ ถ้าเดือนๆนึง มีคนกดโอนผมแบบผมซัก 10 รายๆละ หมื่นนึง เดือนนึงเป็นแสนนะครับ ผมเชื่อว่ากสิกรไทยเป็นแบ้งค์ใหญ่ และมีชื่อเสียงมานาน คงไม่มีนโยบายอะไรแบบนี้ใช่ไหมครับ หรือว่าสาขาปลายทางที่โอนผิด ดึงเรื่องไว้เองครับ?

ผมถามเบอร์เจ้าของบัญชี เพื่อว่าจะลองโทรไปคุยเองดู เพราะเบอร์ที่ผมมี เค้าคงเลิกใช้ไปแล้ว โทรไปไม่ติด ปิดเครื่องตลอด เจ้าหน้าที่สาขาที่โอนผิดไป บอกว่า ได้คุยกับเจ้าของบัญชีไปแล้ว เดี๋ยวจะเข้ามาเซ็นให้ นี่คือคำตอบที่ผมได้รับเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ จนถึงตอนนี้ก็ยังได้รับคำตอบนี้อยู่ บอกผมว่า ต้องรักษาความลับของลูกค้า ให้เบอร์ไม่ได้ ก็โอเคครับ ไม่เป็นไร ผมเข้าใจ ถึงแม้จะแค่เบอร์โทรศัพท์ให้ไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรครับ มันเป็นกฎระเบียบ แต่กฎระเบียบที่คุณบอกไว้ว่า จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน ทำไมเป็นแบบนี้อ่ะครับ

ผมเคยนะครับที่โอนเงินผิดแบบนี้ แต่หลายปีมาแล้ว ตอนนั้นผมกดโอนจากแบ้งค์กรุงไทย สาขาอ่อนนุช ไปเข้าบัญชีใครไม่รู้ ที่ชื่อคล้ายๆกันกับที่ผมกดโอน มารู้ตัวอีกที ก็กดโอนไปเสร็จสิ้นแล้ว ผมก็ดำเนินการอะไรประมาณนี้ครับ ไปแจ้งความ แล้วนำเอกสารทุกอย่าง ไปติดต่อที่สาขา ขั้นตอนการดำเนินการ ก็แบบเดียวกับที่กสิกรไทยครับ ภายใน 3 วัน ก็ภายใน 3 วันจริงๆครับ เงินก็เข้าบัญชีมาเหมือนเดิม

ในเมื่อคุณก็ได้คุยกับทางเจ้าของบัญชีเค้าแล้ว คุณก็รู้อยู่แล้ว ว่าเงินจำนวนนี้โอนเข้าบัญชีผิดไปจริงๆ คุณทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าจะรอเค้ามาเซ็นชื่อหรอครับ ถามว่าจะต้องรอถึงเมื่อไหร่ ก็ให้คำตอบลูกค้าไม่ได้ หรือคุณมองแค่ว่าทางนั้นเป็นลูกค้าของคุณ แต่ทางผมไม่ใช่ลูกค้าเหมือนกัน

ผมขอบ่น ขอระบาย แค่นี้ละกันนะครับ ขอโทษที่พิมยืดยาว แต่ขอย้ำว่าทุกอย่างเป็นเรื่องจริง เป็นความจริงทั้งหมดครับ เพียงแต่การติดต่อกับแบ้งค์ แฟนผมจะไปเป็นคนดำเนินการครับ (เพราะตอนที่กดโอนๆจากบัญชีเค้า) หวังว่าธนาคารคงไม่มีนโยบายหาเงินกับลูกค้าโดยใช้วิธีแบบนี้นะครับ ผมว่ามันไม่แฟร์เลยจริงๆครับ

ปล. สุดท้ายแล้ว ขอเตือนเพื่อนๆที่จะทำธุรกรรมทางการเงินทุกๆอย่างนะครับ ไม่ว่าจะกดโอนทางตู้ ATM หรือ กดโอนทางมือถือ หรือ PC เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้นะครับ ความรีบมันทำให้เราพลาดได้ครับ ฉะนั้นก่อนจะกดโอนเงินไป ให้ตรวจสอบให้ดีๆครับ ช้าลงอีกนิด จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลา + หัวเสีย เหมือนผมครับ ขอบคุณที่เสียเวลาอันมีค่าของท่าน มาฟังผมระบายครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ถ้ามีใครโอนเงินผิด มาเข้าบัญชีเรา คงต้องรอนานหน่อยนะ เพราะเรากลับไทยปีละครั้ง(ปลายปีด้วย)
ก่อนโอนเงิน เช็คดูให้ดีๆ ควรมีสติ ทบทวนดูอีกครั้งทั้งชื่อ- นามสกุล  หมายเลขบัญชี ก่อนที่จะคลิกตกลงโอนเงินไป..
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ก็เขาไม่มาเซ็นจะให้ทำไงล่ะครับ ความผิดเขาก็ไม่ใช่ ตัวคุณเองโอนผิดเองเเท้ๆ พนง เค้ามีสิทธิบังคับให้ปลายทางเขามาเซ็นหรอครับ ทำได้เเค่ขอความกรุณา ก็ใช่ว่า พนง จะไม่ทำอะไร

ปล ผมเคยคิดว่าโอนผิด เพราะเงินไม่เข้าสุดท้ายโทรเช็คสรุปทำรายการไม่สมบูรณ์เงินยังอยู่ดี เป็นเพราะความรีบร้อน เเละสะเพร่าของตัวเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่