กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งเพื่อร้องเรียน หรือเรียกร้องอะไรจาก Samsung นะครับ อยากให้เป็น feedback ให้ Samsung นำไปปรับปรุงแก้ไขมากกว่าครับ
ไม่แน่ใจว่าผมโชคร้ายอยู่คนเดียวหรือเปล่า แต่ผมเพิ่งไปซื้อ Galaxy Note 4 มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และพบว่าการมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของ Samsung ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผมเคยใช้โทรศัพท์ของ Samsung มาหลายเครื่อง ไม่มีครั้งไหนที่ต้องเสียเวลา เสียแรงกาย และแรงใจเท่าครั้งนี้มาก่อนเลยครับ
การซื้อ Galaxy Note 4 ของผมในครั้งนี้ ต้องแกะถึง 4 กล่อง และต้องเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่ร้านถึง 3 ครั้ง...
1) กล่องแรก ซื้อสีขาวจาก Samsung Brand Shop ฟอร์จูน พบว่า S-Pen ตอบสนองช้ามาก จึงนำกลับไปเปลี่ยนที่ร้าน ร้านตรวจสอบพบว่ามีปัญหาจริง จึงเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
2) กล่องที่สอง คิดว่าคราวนี้ไม่น่าพลาดแล้ว เพราะเช็คดูอย่างดีก่อนออกจากร้าน แต่ก็ตกม้าตายหลังจากนำไปใช้งานคืนแรก แล้วพบว่ามีจุดสว่าง (stuck pixel) สีแดง 1 จุดบริเวณกลางจอ ซึ่งตอนทดสอบเครื่องผมไม่เห็นเลย อาจเป็นเพราะจอละเอียดมาก ทำให้จุดเล็กมาก และไฟในร้านก็สว่างจนกลบจุดนั้นครับ พอไปใช้ในที่มืดๆ ถึงจะเห็น
เมื่อนำไปที่ร้าน ร้านตรวจสอบพบว่ามีปัญหาจุดสว่างจริงๆ และเสนอทางเลือกให้สองทาง คือสามารถเปลี่ยนได้อีกหนึ่งเครื่อง เป็นเครื่องสุดท้ายแล้ว และถ้ามีปัญหาอีกจะต้องส่งศูนย์ซ่อมอย่างเดียว หรืออีกทางหนึ่งคือร้านคืนเงินให้ ผมจึงไม่กล้าเสี่ยงอีก และรับเงินคืนมาครับ
ด้วยความที่ยังอยากใช้งานอยู่ จึงนำเงินที่ได้รับคืนมาไปซื้ออีกเครื่อง ที่ร้านเจมาร์ท สาขาฟอร์จูน คราวนี้เปลี่ยนเป็นสีดำบ้าง เผื่อผมจะโชคดีกว่าตอนใช้สีขาว
3) กล่องที่สาม ซื้อมาใหม่แล้ว กลับมาใช้งานที่บ้านพบว่าจอสีเพี้ยน โดยเฉพาะเมื่อแสดงภาพพื้นขาว หรือพื้นเทา ที่ความสว่างระดับปกติ จะเห็นว่าพื้นที่บริเวณด้านซ้ายบนของจอสีเพี้ยนกว่าบริเวณอื่นๆ (คล้ายๆ กับ S4 ในกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/30454435) เมื่อพบว่ามีปัญหาดังกล่าว จึงได้เดินทางไปที่ร้านเพื่อขอเปลี่ยนเครื่อง
4) กล่องที่สี่ สำหรับการใช้งาน ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับ แต่เมื่อแกะฝาหลังออกมา ก็พบว่างานไม่ค่อยเรียบร้อย และฝาหลังเขี้ยวหายไป 1 เขี้ยว เหมือนกระทู้อื่นๆ ที่เป็น feedback ไปให้ Samsung มาก่อนหน้านี้ ผมคงไม่พูดซ้ำครับ เนื่องจากเป็นปัญหาอยู่หลังฝาเครื่อง ผมเลยไม่ซีเรียสอะไร เพราะเกรงว่าถ้าแกะกล่องใหม่อีกแล้วจะเจอปัญหาอื่นอีกครับ
เหนื่อย และเสียเวลากับการนั่งเซ็ตเครื่อง และลงแอพใหม่ถึง 4 ครั้งมากมายครับ
ที่เจมาร์ท พนักงานแจ้งว่าลูกค้ามีสิทธิ์เปลี่ยนเครื่องได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น หากเครื่องที่เปลี่ยนไปแล้วมีปัญหา จะต้องส่งเข้าศูนย์อย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะยังซื้อมาเป็นระยะเวลาไม่ถึง 7 วันก็ตาม อันนี้ฝากแจ้งหลายๆ ท่านที่อาจยังไม่ทราบด้วยนะครับ ไม่แน่ใจว่านี่คือนโยบายของ Samsung หรือของเจมาร์ทกันแน่ แต่ผมมองว่ามันเป็นนโยบายที่เอาเปรียบลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการบังคับให้ลูกค้ายอมรับในเครื่องที่มีปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาจากการผลิต และปัญหากระบวนการตรวจสอบคุณภาพของการผลิตของผู้ผลิตเอง จริงๆ แล้วในกรณีที่เครื่องมีปัญหาจากการผลิต และยังอยู่ในระยะเวลา 7 วันแรก ควรจะให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนเครื่องได้จนกว่าจะได้เครื่องที่ไม่มีปัญหามากกว่า สินค้าราคาระดับนี้ ลูกค้าคงไม่สามารถยอมรับเครื่องที่ไม่สมบูรณ์แบบได้หรอกครับ
หมายเหตุ: พนักงานจากทั้งสองร้าน บริการดีทุกท่านครับ ไม่มีหงุดหงิด ไม่เถียงเพื่อเอาชนะลูกค้า แต่ปัญหาที่อยากแจ้งให้ Samsung ทราบคือเรื่องปัญหาของสินค้ามากกว่าครับ
Feedback ถึง Samsung เรื่องคุณภาพของ Galaxy Note 4 ครับ
ไม่แน่ใจว่าผมโชคร้ายอยู่คนเดียวหรือเปล่า แต่ผมเพิ่งไปซื้อ Galaxy Note 4 มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และพบว่าการมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของ Samsung ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผมเคยใช้โทรศัพท์ของ Samsung มาหลายเครื่อง ไม่มีครั้งไหนที่ต้องเสียเวลา เสียแรงกาย และแรงใจเท่าครั้งนี้มาก่อนเลยครับ
การซื้อ Galaxy Note 4 ของผมในครั้งนี้ ต้องแกะถึง 4 กล่อง และต้องเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่ร้านถึง 3 ครั้ง...
1) กล่องแรก ซื้อสีขาวจาก Samsung Brand Shop ฟอร์จูน พบว่า S-Pen ตอบสนองช้ามาก จึงนำกลับไปเปลี่ยนที่ร้าน ร้านตรวจสอบพบว่ามีปัญหาจริง จึงเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
2) กล่องที่สอง คิดว่าคราวนี้ไม่น่าพลาดแล้ว เพราะเช็คดูอย่างดีก่อนออกจากร้าน แต่ก็ตกม้าตายหลังจากนำไปใช้งานคืนแรก แล้วพบว่ามีจุดสว่าง (stuck pixel) สีแดง 1 จุดบริเวณกลางจอ ซึ่งตอนทดสอบเครื่องผมไม่เห็นเลย อาจเป็นเพราะจอละเอียดมาก ทำให้จุดเล็กมาก และไฟในร้านก็สว่างจนกลบจุดนั้นครับ พอไปใช้ในที่มืดๆ ถึงจะเห็น
เมื่อนำไปที่ร้าน ร้านตรวจสอบพบว่ามีปัญหาจุดสว่างจริงๆ และเสนอทางเลือกให้สองทาง คือสามารถเปลี่ยนได้อีกหนึ่งเครื่อง เป็นเครื่องสุดท้ายแล้ว และถ้ามีปัญหาอีกจะต้องส่งศูนย์ซ่อมอย่างเดียว หรืออีกทางหนึ่งคือร้านคืนเงินให้ ผมจึงไม่กล้าเสี่ยงอีก และรับเงินคืนมาครับ
ด้วยความที่ยังอยากใช้งานอยู่ จึงนำเงินที่ได้รับคืนมาไปซื้ออีกเครื่อง ที่ร้านเจมาร์ท สาขาฟอร์จูน คราวนี้เปลี่ยนเป็นสีดำบ้าง เผื่อผมจะโชคดีกว่าตอนใช้สีขาว
3) กล่องที่สาม ซื้อมาใหม่แล้ว กลับมาใช้งานที่บ้านพบว่าจอสีเพี้ยน โดยเฉพาะเมื่อแสดงภาพพื้นขาว หรือพื้นเทา ที่ความสว่างระดับปกติ จะเห็นว่าพื้นที่บริเวณด้านซ้ายบนของจอสีเพี้ยนกว่าบริเวณอื่นๆ (คล้ายๆ กับ S4 ในกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/30454435) เมื่อพบว่ามีปัญหาดังกล่าว จึงได้เดินทางไปที่ร้านเพื่อขอเปลี่ยนเครื่อง
4) กล่องที่สี่ สำหรับการใช้งาน ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับ แต่เมื่อแกะฝาหลังออกมา ก็พบว่างานไม่ค่อยเรียบร้อย และฝาหลังเขี้ยวหายไป 1 เขี้ยว เหมือนกระทู้อื่นๆ ที่เป็น feedback ไปให้ Samsung มาก่อนหน้านี้ ผมคงไม่พูดซ้ำครับ เนื่องจากเป็นปัญหาอยู่หลังฝาเครื่อง ผมเลยไม่ซีเรียสอะไร เพราะเกรงว่าถ้าแกะกล่องใหม่อีกแล้วจะเจอปัญหาอื่นอีกครับ
เหนื่อย และเสียเวลากับการนั่งเซ็ตเครื่อง และลงแอพใหม่ถึง 4 ครั้งมากมายครับ
ที่เจมาร์ท พนักงานแจ้งว่าลูกค้ามีสิทธิ์เปลี่ยนเครื่องได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น หากเครื่องที่เปลี่ยนไปแล้วมีปัญหา จะต้องส่งเข้าศูนย์อย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะยังซื้อมาเป็นระยะเวลาไม่ถึง 7 วันก็ตาม อันนี้ฝากแจ้งหลายๆ ท่านที่อาจยังไม่ทราบด้วยนะครับ ไม่แน่ใจว่านี่คือนโยบายของ Samsung หรือของเจมาร์ทกันแน่ แต่ผมมองว่ามันเป็นนโยบายที่เอาเปรียบลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการบังคับให้ลูกค้ายอมรับในเครื่องที่มีปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาจากการผลิต และปัญหากระบวนการตรวจสอบคุณภาพของการผลิตของผู้ผลิตเอง จริงๆ แล้วในกรณีที่เครื่องมีปัญหาจากการผลิต และยังอยู่ในระยะเวลา 7 วันแรก ควรจะให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนเครื่องได้จนกว่าจะได้เครื่องที่ไม่มีปัญหามากกว่า สินค้าราคาระดับนี้ ลูกค้าคงไม่สามารถยอมรับเครื่องที่ไม่สมบูรณ์แบบได้หรอกครับ
หมายเหตุ: พนักงานจากทั้งสองร้าน บริการดีทุกท่านครับ ไม่มีหงุดหงิด ไม่เถียงเพื่อเอาชนะลูกค้า แต่ปัญหาที่อยากแจ้งให้ Samsung ทราบคือเรื่องปัญหาของสินค้ามากกว่าครับ